Làm sao để đào to người có “tư duy sáng
to”?
Bùi Trng Liu
Nguyên giáo sư Đại hc Paris, Pháp
Trước tiên, tôi mun tìm hiu cm t “tư duy sáng to” mà mt s người Vit Nam đang
dùng hin nay nghĩa là gì. Nói giáo dc đào to ra nhng người “biết suy lun” (có người
gi là có “tính ch động tư duy”) thì tôi hiu. Còn t “sáng to” thì tôi hiu theo nghĩa là
“phát minh, to ra nhng cái mi có giá tr v vt cht hay tinh thn mà ti nay chưa có;
tìm ra nhng gii pháp độc đáo chưa ai dùng để gii quyết vn đề này n; hoc là biết
phù hp hóa nhng phát minh ca người khác vào khung cnh đặc bit ca mình”. Nếu
qu vy, tôi xin được phát biu đôi li v vic giáo dc đào to ra nhng con người biết
suy lun.
Không th có suy lun, không th có sáng to nếu không có kiến thc cơ bn ti
thiu
Tôi nghĩ loài người tiến b là nh tích lũy được nhng hiu biết ca các thế h trước ri
mi tìm ra nhng cái mi cho thế h mình, ch không phi là mi thế h luôn tr li thi
đồ đá ri t phát minh li t đầu. Cho nên mc độ bình thường thì nên hc cho đủ hiu
biết đã. Tôi nói điu này cho tt c mi cp hc, t mu giáo, tiu hc, trung hc và
nhng năm đầu đại hc, ngoi tr cp “đào to qua nghiên cu”. Nói như vy không có
nghĩa là người hc (hc sinh, sinh viên) hoàn toàn th động, hc kiu hc vt: nếu nhà
giáo có nhim v chuyn giao kiến thc qua bài ging, người hc, ngoài vic phi tiếp
thu còn phi được hướng dn để biết t mình tra sách, tìm tài liu ti thư vin hay bng
nhng phương tin khác như tìm trên mng... để b sung s hiu biết ca mình.
đây, tôi thy cn nói tht rõ để tránh hiu lm. Hc vt có th đin hình bng mt thí
d “cc cp”: nước nào có quc giáo (thn tiên hay trn tc) thì có vic hc thánh kinh,
đã là hc thánh kinh thì không có chuyn đòi suy lun, ch có vic hc sao cho thuc
để tng li.
T thái cc này sang thái cc khác, mt s nhà sư phm ch trương cn để cho người hc
(dù nh tui) t mày mò, tìm tòi hiu biết. Thí d như theo h, sinh viên đại hc phi
hoàn toàn t hc t sách và tài liu, nhà giáo ch hướng dn (!?) mà không cn lên lp
(vy thì nhà giáo đại hc tn ti để làm gì?). Theo tôi, mt bài ging ca nhà giáo có trình
độ và lương tâm, trong mi tiết hc mang li cho người hc mt khi lượng hiu biết
hoàn chnh (chính vì vy tránh được vic hc quá ti, thu gn được s gi hc) kèm theo
nhng ch dn v phương pháp và tài liu tra cu mà t sinh viên có th không có được,
như vy tiết kim được thi gi cho người hc rt nhiu và to điu kin ti đa cho h
dùng s thi gi còn li để t trau di thêm hiu biết.
Để minh ha cho rõ ý, ly thí d ti Pháp, các lp C.P.G.E. - lp mc tú tài + 1 và
tài + 2, sa son để thi tuyn vào các Grandes Ecoles (trường ln) ca Pháp - không có
chuyn nhà giáo ngi trên bc ging nêu vn đề để ri sinh viên “trm tư mc tưởng”.
Hai năm hc này là hai năm dy và hc rt căng, rt nghiêm túc, cht ch, luyn cho hc
sinh mt cách hc có quy c.
mc độ này, hc sinh phi hp th các kiến thc cn thiết, chưa có chuyn mày mò
sáng to. Nếu ai tán dương s thành công ca h thng Grandes Ecoles thì đừng ln ln
vic hc căng (dy nhiu, hc nhiu nhưng phi tiêu hóa được) vi vic hc vt (nhi mà
hc sinh không hiu).
Điu kin để có mt nn giáo dc - đào to hp lý như k trên ph thuc nhiu điu: 1)
Đào to được nhng nhà giáo đúng chun; 2) Nhà giáo có được phương tin đủ sng để
hành ngh nghiêm chnh; 3) Bo đảm điu kin vt cht ti thiu v trường lp; 4) Bo
đảm điu kin vt cht và thi gian ti thiu cn thiết cho người hc; 5) Lut l và phong
tc không dung th nhng tha hóa làm nhiu môi trường hc tp.
Nhng điu này tt nhiên phn ln ph thuc nhng quan chc có thm quyn, nhưng
cũng phn nào ph thuc các thành phn khác ca xã hi có quan tâm đến v trí quan
trng ca giáo dc - đào to trong xã hi hin ti và tương lai hay không. Nhng ch
trương như coi giáo dc là mt “hàng hóa thun mua va bán” trong mt th trường hoàn
toàn t do, ưu tiên s lượng so vi cht lượng... không phi là nhng ch trương thun li
cho vic thc hin nhng điu k trên.
Vn đề sáng to
Trong cm tđào to người có tư duy sáng to”, hình như đâu đó có mt n ý mong
mun đất nước có được mt đội ngũ đông đảo nhng nhà nghiên cu sáng chế nhng cái
mi. Có hai dng thông minh. Dng th nht là dng hc gii theo nghĩa hiu nhanh,
chóng tiếp thu (đôi khi đoán được) ý ca người khác, tr li được nhng câu hi ca
nhng ban giám kho, dng này thường thy nhng người là th khoa, á nguyên ca
các k thi.
Đấy là dng mà nhiu người nước ta ưa chung, t thu xa xưa cho đến ngày nay. Dng
th nhì là dng có óc sáng to, biết phát minh ra cái mi chưa tng có, hoc (m rng
định nghĩa hơn na) biết “phù hp hóa” vào điu kin ca mình nhng phát minh nơi
khác. C hai dng này đều do bm sinh. (Đây là mt nhn xét, không phi là s đề cao
năng khiếu).
mt người có th hi t c hai dng thông minh này, nhưng không phi ai cũng có may
mn y. Tôi tng thy nhng người thông minh dng th nht, nhưng khi đi vào nghiên
cu thì chng phát minh được cái gì mi, thm chí có khi không thc hin ni mt lun
án. Ngược li cũng có nhng người không thuc dng th nht nhưng li có nhng phát
minh mà s sách còn ghi.
Nói như vy không có nghĩa là mi s đều t phát. Dù là người thuc dng nào đi na
cũng phi nh mt nn giáo dc đào to nghiêm túc, cho h nhng kiến thc cơ bn đầy
đủ để sau đó h phát huy được kh năng, chính là điu mà tôi nhn mnh đây.
Trong mt xã hi đang trên đà tiến trin, nhu cu cn gii đáp các vn đề ny sinh, làm
cho vic tìm tòi, nghiên cu tr nên quan trng: phi biết suy lun, đón trước nhng vn
đề cn được nêu ra và phi biết mang li li gii cho nhng vn đề đó hoc nhng vn đề
còn b ng. Có l vì vy mà nhiu người Vit Nam trăn tr vi cm t “tư duy sáng to”
chăng? Tuy nhiên, phi biết phân bit “tìm” và “tìm thy”.
Ngoài ra, xin nhc li mt câu chuyn đã cũ. Cách đây my chc năm, mt quan chc
cao cp trong nước hi tôi liu bao năm na ta có thđược mt gii Nobel khoa hc.
Tôi tr li nước người ta có mt nn giáo dc đào to nghiêm túc; khoa hc, k thut,
công ngh, văn hóa... ca h phát trin mnh thì ti mt lúc nào đó hđược gii Nobel
khoa hc. Ngược li, gi s đem mt nhà khoa hc đã có gii Nobel cài vào mt xã hi
“lem nhem” thì người đó cũng ch cn ci đi và khó có th tiếp tc làm được gì đáng k.
Ngun: chungta.com