ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
INTHAVONGSA SIVANHTHA
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NG TY TNHH
Y DỰNG VÀ SỬA CHỮA NSONE, TỈNH KONG,
ỚC CỘNGA DÂN CHỦ NHÂNN LÀO
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH
DOANH
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên
Phản biện 2: GS.TSKH. Lương Xuân Quỳ
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh
tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 01 năm 2018.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tình hình cp thiết của đề tài
Công ty TNHH xây dựng sửa chữa nhà SONE, tỉnh Kong
(SONE) là một trong những Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng
của tỉnh Sê Kong. Qua hơn 15 năm tồn tại phát triển, Công ty đã đạt
được nhiều thành tựu đáng kể trong kinh doanh, cũng như tích lũy
được kinh nghiệm lâu năm tạo lập được vị thế vững chắc trên thị
trường. Tuy nhiên bên cạnh đó, Công ty vẫn còn phải đương đầu với
một số khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động
của Công ty, trong đó, vấn đề trọng yếu là chất lượng nguồn nhân lực
chưa đảm bảo. hoạt động đào tạo nguồn nhân lực hiện nay tại Công
ty lại chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Xuất phát từ luận thực tiễn trên, tôi chọn đề tài Đào tạo
nguồn nhân lực tại Công ty TNHH xây dựng sửa chữa nhà
SONE, tỉnh Kong, nước CHDCND Lào”, nhằm tìm hiểu thực
trạng hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty, từ đó đề xuất được
những giải pháp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hoàn thiện và
phát triển chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.
2. Mc tiêu nghiên cu
- Hệ thống hóa những vấn đề luận vđào tạo nguồn nhân lực
trong thời kỳ hội nhập theo quan điểm tổng thể thống nhất.
- tả phân ch thực trạng về đào tạo nguồn nhân lực của Công
ty TNHH xây dựng sửa chữa nhà SONE, tỉnh Kong, nước
CHDCND Lào.
- Đề xuất định hướng giải pháp đào tạo nguồn nhân lực của Công
ty TNHH xây dựng sửa chữa nhà SONE, tỉnh Kong, nước
CHDCND Lào.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
a. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: vấn đề đào tạo ngun nhân lc ti Công ty
2
TNHH xây dng sa cha nhà SONE, tnh Kong, nước
CHDCND Lào.
b. Phm vi nghiên cu
Tập trung vào phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực
cho lao động dài hạn tại Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở
SONE, tỉnh Kong, nước CHDCND Lào trong giai đoạn 2014 -
2016.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Đề tài sử dụng phương pháp so sánh.
- Phương pháp phân tích tng hp đánh g các tài liệu.
- Phương pháp thống kê, pn tích kinh tế đthu thp số liu.
- Phương pháp so sánh, phng vấn,… nhm thu thập thông tin từ
thc tế để làm cơ s phân tích.
5. B cục đề tài
Ngoài phần Mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo phụ lục, luận
văn gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực.
Chương 2: Thực trạng ng c đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty
TNHH y dựng và sửa chữa nhà SONE, tỉnh Kong, ớc CHDCND
Lào.
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực
tại Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong,
nước CHDCND Lào.
6. Tng quan tài liu nghiên cu
3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
1.1. TNG QUAN V ĐÀO TẠO NGUN NHÂN LC
1.1.1. Mt s khái niệm cơ bn
a. Ngun nhân lc
Ngun nhân lc tng th nhng tim năng của con nời (cơ
bn nht là tim năng lao đng), gm: th lc, trí lc nhân cách
của con người nhằm đáp ng một cấu kinh tế - hi đòi hỏi”
(Theo Begg, Fischer và Dornbusch)
b. Đào tạo ngun nhân lc
Đào tạo: Đưc hiu các hoạt động hc tp nhm giúp cho
người lao động th thc hin hiu qu hơn chức năng, nhiệm v ca
mình. Nó chính là quá trình hc tập làm cho người lao động nm vng
hơn về công việc, nâng cao trình độ, k năng của người lao động để
thc hin nhim v lao động có hiu qu n.
1.1.2. Vai trò của công tác đào tạo ngun nhân lc
o Nâng cao năng suất lao động, hiu qu thc hin công vic.
o Nâng cao chất lượng ca thc hin công vic.
o Gim bt s giám sát người lao động được đào tạo người
có kh năng tự giám sát.
o Duy trì và nâng cao chất lượng ca ngun nhân lc.
o Tạo điều kin cho áp dng tiến b k thut vào qun lý.
o To ra li thế cnh tranh ca doanh nghip trên th trường.
1.1.3. Ý nghĩa của công tác đào tạo ngun nhân lc
* Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Qua quá trình đào tạo người lao động không ngừng nắm vững
được lý thuyết mà còn tiếp thu được những kỹ năng nghề.
- Qua quá trình đào tạo phát triển người lao động được học
hiểu biết hơn về nội quy làm việc, an toàn vệ sinh lao động thế ý
thức kỷ luật cũng sẽ tăng lên.