
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
INTHAVONGSA SIVANHTHA
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH
XÂY DỰNG VÀ SỬA CHỮA NHÀ Ở SONE, TỈNH SÊ KONG,
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH
DOANH
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng – 2018

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên
Phản biện 2: GS.TSKH. Lương Xuân Quỳ
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh
tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 01 năm 2018.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

1
MỞ ĐẦU
1. Tình hình cấp thiết của đề tài
Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong
(SONE) là một trong những Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng
của tỉnh Sê Kong. Qua hơn 15 năm tồn tại và phát triển, Công ty đã đạt
được nhiều thành tựu đáng kể trong kinh doanh, cũng như tích lũy
được kinh nghiệm lâu năm và tạo lập được vị thế vững chắc trên thị
trường. Tuy nhiên bên cạnh đó, Công ty vẫn còn phải đương đầu với
một số khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động
của Công ty, trong đó, vấn đề trọng yếu là chất lượng nguồn nhân lực
chưa đảm bảo. Mà hoạt động đào tạo nguồn nhân lực hiện nay tại Công
ty lại chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài “Đào tạo
nguồn nhân lực tại Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở
SONE, tỉnh Sê Kong, nước CHDCND Lào”, nhằm tìm hiểu thực
trạng hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty, từ đó đề xuất được
những giải pháp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hoàn thiện và
phát triển chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về đào tạo nguồn nhân lực
trong thời kỳ hội nhập theo quan điểm tổng thể thống nhất.
- Mô tả và phân tích thực trạng về đào tạo nguồn nhân lực của Công
ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong, nước
CHDCND Lào.
- Đề xuất định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực của Công
ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong, nước
CHDCND Lào.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: vấn đề đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty

2
TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong, nước
CHDCND Lào.
b. Phạm vi nghiên cứu
Tập trung vào phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực
cho lao động dài hạn tại Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở
SONE, tỉnh Sê Kong, nước CHDCND Lào trong giai đoạn 2014 -
2016.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Đề tài sử dụng phương pháp so sánh.
- Phương pháp phân tích tổng hợp đánh giá các tài liệu.
- Phương pháp thống kê, phân tích kinh tế để thu thập số liệu.
- Phương pháp so sánh, phỏng vấn,… nhằm thu thập thông tin từ
thực tế để làm cơ sở phân tích.
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần Mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận
văn gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực.
Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty
TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong, nước CHDCND
Lào.
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực
tại Công ty TNHH xây dựng và sửa chữa nhà ở SONE, tỉnh Sê Kong,
nước CHDCND Lào.
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản
a. Nguồn nhân lực
“Nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người (cơ
bản nhất là tiềm năng lao động), gồm: thể lực, trí lực và nhân cách
của con người nhằm đáp ứng một cơ cấu kinh tế - xã hội đòi hỏi”
(Theo Begg, Fischer và Dornbusch)
b. Đào tạo nguồn nhân lực
Đào tạo: Được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho
người lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của
mình. Nó chính là quá trình học tập làm cho người lao động nắm vững
hơn về công việc, nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để
thực hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn.
1.1.2. Vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực
o Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thực hiện công việc.
o Nâng cao chất lượng của thực hiện công việc.
o Giảm bớt sự giám sát vì người lao động được đào tạo là người
có khả năng tự giám sát.
o Duy trì và nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực.
o Tạo điều kiện cho áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào quản lý.
o Tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
1.1.3. Ý nghĩa của công tác đào tạo nguồn nhân lực
* Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Qua quá trình đào tạo người lao động không ngừng nắm vững
được lý thuyết mà còn tiếp thu được những kỹ năng nghề.
- Qua quá trình đào tạo và phát triển người lao động được học và
hiểu biết hơn về nội quy làm việc, an toàn vệ sinh lao động vì thế ý
thức kỷ luật cũng sẽ tăng lên.

