Đẩy mnh li thế cnh tranh
Kinh doanh luôn là th trường cnh tranh đầy quyết lit. Khi đã
“dn thân” vào lĩnh vc này thì mi doanh nghip cn phi chun b
tâm lý tht vng vàng trước nhng sóng gió và áp lc trong ngh.
Mun vượt lên đối th thì nhng người qun lý doanh nghip cn
phi nm trong tay “li thế vàng”.
Li thế y xut phát t chính nhng kinh nghim trong kinh doanh và s khéo léo
trong cách qun lý cũng như nhng “chiêu” thu hút khách hàng ca doanh nghip.
Khách hàng luôn là yếu t quan trng đối vi các doanh nghip, có được khách
hàng đã khó, nhưng gi chân khách hàng còn khó khăn hơn. Nhưng rt nhiu ch
doanh nghip đều mc phi mt sai lm rt nghiêm trng khi cho rng h ch phi
b ra chi phí, n lc trong vic chăm sóc khách hàng khong thi gian đầu cho đến
khi h đã tr thành khách hàng quen thuc ca công ty, mà quên đi tm quan trng
ca vic duy trì và ci thin các mi quan h vi nhng khách hàng đó. Nhng sai
sót như thế này trong quan nim v chăm sóc khách hàng s khiến cho khách hàng
cm thy tht vng. Các doanh nghip cn phi ly li lòng tin bng cách nào? Hãy
tìm câu tr li t nhng vic đơn gin nht.
1. “Refresh” văn hóa giao tiếp trong doanh nghip
Văn hoá có nh hưởng rt ln ti công ty và nhng dch v mà bn cung cp, nht
là văn hóa giao tiếp. Nếu khách hàng ca bn nhn được s tiếp đón ci m, nhit
tình thì s to được n tượng tt. Mun làm được điu này thì vic đào to các
nhân viên trong doanh nghip phi được đặt lên yếu t hàng đầu bi h là nhng
người trc tiếp tiếp xúc vi khách hàng. Vi tư cách là người đứng đầu, hay truyn
đạt ti nhân viên ca bn vic bn coi trng khách hàng như thế nào và xác định rõ
ràng điu gì s to nên nhng dch v xut sc. Trong khi đó, bn cũng nên duy trì
s kết ni gia bn vi nhân viên qua vic lng nghe ý kiến ca h. Đó cũng là
cách bn lng nghe ý kiến khách hàng ca mình. Thường xuyên t chc các cuc
hp vi nhân viên bàn v nhng khách hàng quan trng ca công ty và hi xem h
có thy thích thú vi nhng khách hàng này không. H s cm thy vui mng khi
biết rng bn coi trng ý kiến ca h và h s đóng góp nhng ý kiến có th khiến
bn ngc nhiên.
Khi mt nhân viên ca bn không
thc hin được các tiêu chun đặt ra,
hãy dành thi gian hướng dn và
hun luyn h. Phân tích tình hung
tht bi không phi để khin trách h
mà là để h biết được phi làm như
thế nào khi gp nhng tình hung
tương t trong tương lai. Khi giao
tiếp vi mt khách hàng quen thuc, mt khách hàng vui v hay mt khách hàng
khó tính thì cũng yêu cu nhân viên ca mình luôn phi nim n, hoà nhã vi
khách hàng. Đề công ty ca bn tn ti và phát trin, hãy xây dng mt môi trường
kinh doanh thc s chú trng cung cp các dch v tt nht cho khách hàng. Đây
cách tt nht để tăng cường li thế cnh tranh ca mình. Thường xuyên áp dng
nhng k thut này trong công ty, bn s gây dng được mi quan h tình cm v
khách hàng ca mình như vy không ch gi được khách mà h còn gii thiu cô
ty bn vi gia đình, bn bè và đồng nghip ca h
Mt diu không th thiếu trong vn đề nâng cao văn hóa giao tiếp vi khách hàng
chính là s khuyến khích, động viên ca người lãnh đạo ti nhân viên. Hãy cùng
h xây dng nhng tiêu chun đặc bit để đáp ng nhng yêu cu ca khách hàng.
Biết cách khuyến khích nhân viên bi h s hết lòng thc hin nhng tiêu chun
này, thm chí còn tt hơn bi h biết rng bn tin tưởng vào h.
i
ng
.
2. Trách nhim và s công nhn
Vn đề tiếp xúc vi khách hàng cũng cn quy định trách nhim rõ ràng trong vic
thc hin nhng tiêu chun bn đã đề ra. Như vy bn s chiếm được lòng tin ln
t nhân viên và khách hàng cũng s được phc v tt hơn. Công nhn và thưởng
cho nhng hot động phc v xut sc. Thông thường các ch doanh nghip và các
nhà qun lý ch chú ý vào nhng gì mà nhân viên làm sai hơn là đưa ra nhng khen
ngi khi h làm đúng. Hãy dành thi gian để khen thưởng cho nhng hot động
phc v khách hàng xut sc ca nhân viên.
3. Khuyến khích nhân viên
Nhng mong mun ca bn có được các nhân viên ng h hay không ph thuc rt
ln vào phn ng ca bn trước nhng vic h đang làm. Hãy khuyến khích nhân
viên ca bn tìm ra phương pháp mi và tt hơn để nâng cao cht lượng phc v
khách hàng. Hãy trao quyn cho h x lý nhng ý kiến phàn nàn ca khách hàng
ngay khi h nhn được. Như vy, h s cm thy vui khi tiếp nhn nhng ý kiến
này và giúp h nâng cao cht lượng phc v.
được khách hàng lâu năm và lòng trung thành ca khách hàng là mt th thách
không nh mà mi doanh nghip, dù có quy mô ln hay nh s phi đối mt. Vì
vy, các doanh nghip cn dành thi gian và công sc để “chăm sóc" các mi quan
h vi khách hàng, đặc bit là các khách hàng lâu năm. Dù có trin khai các chiến
dch marketing, m đợt khuyến mi hay bt k mt chiến dch nào khác trong hot
động kinh doanh, phi luôn có nhng ưu tiên, quan tâm đặc bit cho nhng khách
hàng hin có ca công ty. Như vy, doanh nghip có th gia tăng doanh thu và tn
dng được hiu qu khon đầu tư đã b ra đểđược khách hàng.