TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
KHOA KẾ TOÁN – PHÂN TÍCH
TỔ THỐNG KÊ - PHÂN TÍCH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN THEO TÍN CHỈ
HỌC PHẦN: LÝ THUYẾT THỐNG KÊ
HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Giảng viên thực hiện: Ths. Võ Thị Thu Hương
Ths. Nguyễn Văn Điệp
Nghệ An, tháng năm 2020
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
KHOA: KẾ TOÁN PHÂN TÍCH
TỔ: THỐNG KÊ PHÂN TÍCH
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: LÝ THUYẾT THỐNG KÊ
HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Lý thuyết Thống
- Mã học phần:
- Số tín chỉ: 2
- Học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Kinh tế chính trị, Toán cao cấp, ….
- Các học phần kế tiếp: Thống kê Doanh nghiệp, Phân tích hoạt động Kinh doanh
- Các yêu cầu đối với học phần (nếu có):
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Lý thuyết: 14
+ Thực hành/ thí nghiệm/ thảo luận trên lớp: 14
+ Kiểm tra đánh giá: 2
+ Tự học, tự nghiên cứu: 60
- Địa chỉ khoa/ bộ môn phụ trách học phần: Khoa Kế toán – Phân tích,
Bộ môn Thống kê – Phân tích
- Thông tin giảng viên biên soạn đề cương:
1. Họ tên giảng viên: Ths. Võ Thị Thu Hương Điện thoại: 0919.573.423
2. Họ tên giảng viên: Ths. Nguyễn Văn Điệp Điện thoại: 0886.260777
2. Mục tiêu của học phần
Sau khi học xong học phần này, sinh viên có thể đạt được được những mục tiêu
bản sau:
2.1. Về kiến thức
Sinh viên trình bày được các khái niệm căn bản trong thống kê, đối tượng nghiên cứu
quy trình nghiên cứu thống kê, số liệu thống kê, xác định được các mức độ của
các hiện tượng kinh tế - xã hội, làm quen với việc xây dựng các phương trình hồi quy
thể hiện mối quan htương quan, trình bày được các phương pháp dự đoán thống kê,
các phương pháp tổng hợp phân tích số liệu thống kê. Sinh viên hình thành duy
về kiến thức cơ sở, căn bản đặt nền tảng để có thể nghiên cứu sâu hơn các học phần
khác liên quan như: Thống kê doanh nghiệp, Phân tích tài chính doanh nghiệp...
2.2. Về kỹ năng:
Sinh viên có khả năng tiếp cận và vận dụng các phương pháp cho công tác thu thập
số liệu, tính toán, xử lý số liệu và phân tích số liệu của các hiện tượng kinh tế xã hội
xảy ra xung quanh, rèn luyện tính cẩn thận và chính xác, đồng thời có thể hình thành
thói quen trình bày các dữ liệu một cách logic, khoa học.
2.3. Về thái độ người học:
Sinh viên rèn luyện được tính chủ động, say học hỏi, thích thú trong việc tính
toán các chỉ tiêu thống kê, làm quen với các phương pháp tổng hợp và phân tích sự
biến động của các hiện tượng kinh tế xã hội trong thực tiễn với thái đhọc nghiêm
túc, tích cực học hỏi để trang bị cho bản thân những kiến thức luận bản nhất về
tính toán.
3. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu
ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT
3.1. Chuẩn đầu ra của học phần
hiệu
CĐR
Chuẩn đầu ra học phần
Phương
pháp
dạy học
Phương
pháp
đánh
giá
Mức độ CĐR
Kiến
thức
Thái
độ
CĐR1
Trình bày được những kiến
thức cơ bản của Lý thuyết
thống kê, phương pháp để xác
định, xây dựng, phân tích và dự
báo số liệu thống kê.
Thuyết
giảng
Bài thi
tự luận
X
CĐR2
Vận dụng được những kiến
thức cơ bản để điều tra – thu
thập dữ liệu, tổng hợp – trình
bày dữ liệu cần thiết. Xác định
được các mức độ của hiện
tượng, các chỉ tiêu trong dãy số
thời gian. Xây dựng được
phương trình hồi quy – tương
quan.
-Thuyết
giảng
- Giải
quyết
vấn đề
Bài thi
tự luận
CĐR3
Thực hiện tính toán, phân
tích được dữ liệu dựa vào ch
số và hệ thống chỉ số, dự báo
được dữ liệu để cung cấp tài
liệu tham mưu cho nhà quản lý,
nhà quản trị đề ra các quyết
định của tổ chức
-Thuyết
giảng
- Giải
quyết
vấn đề
Bài thi
tự luận
CĐR4
Tham gia hoạt động học tập
tích cực, nghiêm túc, tự giác,
độc lập, tôn trọng quy định.
Dạy
học
tương
tác
Theo
dõi quá
trình
xây
dựng
bài
X
...
3.2. Ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn
đầu ra của CTĐT
CĐR HP
CĐR CTĐT
1
2
3
4
5
6
7
8
CĐR1
X
X
CĐR2
X
X
CĐR3
X
CĐR4
X
4. Tóm tắt nội dung học phần:
Học phấn gồm 7 chương, đề cập đến những vấn đề bản của thống kê: Q
trình nghiên cứu thống kê, nội dung điều tra thống kê, cách tổ chức điều tra chọn
mẫu, chọn kích thước mẫu, cách xử lý số liệu sau khi điều tra, cách sắp xếp số liệu,
tổng hợp và phân tích số liệu bằng các phương pháp: phân tổ, phân tích dãy số thời
gian, hồi quy tương quan, phân tích xu thế, phương pháp dự đoán thống kê, phương
pháp chỉ số xác định ảnh hưởng của nhân tố từ đơn giản đến phức tạp ....
5. Nội dung chi tiết học phần
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
1.Vai trò của thống kê học
2. Khái niệm về thống kê học và đối tượng nghiên cứu của thống kê học
2.1. Khái niệm về thống kê học
2.2 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
3. Một số khái niệm thường dùng trong thống kê
3.1. Tổng thể thống kê và đơn vị của tổng thể
3.2. Tiêu thức thống kê
3.3. Chỉ tiêu thống kê
3.4. Hệ thống chỉ tiêu thống kê
4. Thang đo thống kê
4.1. Thang đo định danh
4.2. Thang đo thứ bậc
4.3. Thang đo khoảng
4.4. Thang đo tỷ lệ
CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ
1. Điều tra thống kê
1.1. Những vấn đề chung của điều tra thống kê
1.2. Xác định nhu cầu thông tin
1.3. Phương pháp thu thập thông tin trong điều tra thống kê
1.4. Phương án điều tra thống kê
1.5. Phúc tra kết quả điều tra
1.6. Sai số trong điều tra thống kê
2. Tổng hợp thống kê
2.1. Một số vấn đề chung của tổng hợp thống kê
2.2. Nội dung tổng hợp
2.3. Chuẩn bị tài liệu để tổng hợp
2.4. Phương pháp tổng hợp
2.5. Hình thức tổ chức tổng hợp