1
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
MÔN SINH LÝ HỌC HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Khoa Tâm học Bộ môn: Tâm lý học đại cƣơng
1. Thông tin về giảng viên
1.1.Họ và tên giảng viên 1: Nguyễn Thị Minh Hằng
Chức danh, học hàm, học vị: tiến sĩ Tâm học
Thời gian, địa điểm làm việc: thứ 2, 6 tại Phòng 110, tầng 1 nhà D, Khoa m lý
học, Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,
336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Địa chỉ liên hệ: Khoa Tâm học, Trƣờng Đại học Khoa học hội Nhân văn,
tầng 1, nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 84-4-8588003, di động: 0945688896, e-mail: hang_3000@yahoo.com
Các hướng nghiên cứu chính:
- Hoạt động thần kinh cấp cao và tâm
- Tâm học phát triển
- Các phƣơng pháp nghiên cứu trong TLH lâm sàng
- Tâm học đƣờng
- TLH hành vi lệch chuẩn
- Gia đình và sự phát triển tâm lý trẻ em
1.2. Họ và tên ging viên 2: Võ Thị Minh Chí
Chức danh, học hàm, học vị: phó giáo sƣ, tiến sĩ Tâm học
Thời gian, địa điểm m việc: tất cả các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 tại Viện tâm sinh lý,
Trƣờng Đại học sƣ phm Hà Nội.
Địa chỉ liên hệ: Vin m sinh lý, Trƣờng Đại học phạm Nội, 136 Xuân
Thuỷ, Dịch Vọng, Hà Nội.
2
Điện thoại: 84-4-7547225.
Các hướng nghiên cứu chính:
- Hoạt động thần kinh và m
- Tâm bệnh học
- Tâm học y học
2. Thông tin chung về môn học
2.1. Tên môn học: Hoạt động thần kinh cấp cao (HĐTKCC)
2.2. Mã số môn học:
2.3. Số tín chỉ: 3
2.4. Môn học: Bắt buộc
2.5. Các môn học tiên quyết: Giải phu sinh lý ngƣời
2.6. Các môn học kế tiếp: m học thần kinh, Tâm bệnh học đại cƣơng, m
bệnh học trẻ em.
2.7. Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 29 giờ
+ Bài tập: 2 giờ
+ Thảo luận: 8 gi
+ Tự học: 6 giờ
2.8. Địa chỉ Khoa phụ trách môn học: Khoa m học, Trƣờng Đại học Khoa học
Xã hội và Nn văn, tầng 1, nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
3. Mc tiêu môn học:
3.1. Mục tiêu chung:
3.1.1. Kiến thức:
Nắm đƣợc đối tƣợng, nhiệm vụ ý nghĩa của môn học “Hoạt động thần kinh
cấp cao”. Phân bịêt đƣợc hai khái niệm: hoạt động thn kinh cấp cao và hoạt
động thần kinh cấp thấp.
3
Ngƣời học cần hiểu đƣợc nội dung các khái niệm bản ca môn học, nắm
đƣợc ý nghĩa và mối liên hcủa hoạt động thần kinh cấp cao với c hin
tƣợng tâm lý ngƣời.
Lịch sử nghiên cứu HĐTKCC.
Hiểu và phân tích đƣợc các nguyên tắc, các quy luật của HĐTKCC.
Trình bày và phân tích đƣợc phƣơng pháp nghiên cứu phản xạ điều kin,
chế thành lập phản xạ điều kiện. Ly đƣợc c dtrong đời sống nói
chung các hiện tƣợng m nói riêng để chứng minh phân tích đặc
đim cũng nhƣ vai trò ca phản xạ có điều kin.
Nắm vững học thuyết v hthống chức ng của Anôkhin: khái nim, s
khoa học, cấu trúc của một hệ thống chức năng, ý nghĩa ca học thuyết đối
với Tâmhọc.
Nắm đƣợc đặc điểm của hai quá trình thần kinh ức chế hƣng phấn. Lý
gii đƣợc cơ chế sinh lý của giấc ngủ, chiêm bao và thôi miên.
Phân tích đƣợc các đặc điểm hoạt động thần kinh cấp cao ở ngƣi.
Phân tích đƣợc các biểu hiện bệnh lý của HĐTKCC.
Giải tch đƣợc chế sinh của một shiện tƣợng m (cảm giác, tri
giác, chú ý, trí nhớ, tƣ duy, tƣởng tƣợng, xúc cảm …).
3.1.2. Kỹ năng:
Sử dụng tốt c knăng tự nghiên cứu tài liệu, chuẩn bxemina trình
bày một vấn đề sinh lý học.
Có khả năng làm việc theo nhóm
Kỹ năng giải thích đƣợc sở HĐTKCC của các hiện tƣợng tâm lý.
Kỹ năng phân tích các bài tập tình huống dƣới góc độ của HĐTKCC.
3.1.3. Thái độ:
Tham gia đầy đcác buổi lên lớp, chuẩn btốt các bài thảo luận và bài tập
do giáo viên yêu cầu, tích cực phát biểu trên lớp, trong các gixemina;
4
Có thái độ khách quan về mối quan hệ giữa sinh lý và tâm .
3.2. Mục tiêu của từng bài học cụ thể
Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1
Nắm đƣợc khái
nim về HĐTKCC
Phân biệt đƣợc
HĐTKCC
HĐTK cấp thp.
Nêu ví dụ phân tích
mi liên h giữa
HĐTKCC các
hin tƣợng tâm .
Nội dung 2
Nêu đƣợc các giai
đoạn nghiên cứu
HĐTKCC
Hiểu đƣợc các đặc
đim của tng giai
đoạn phát triển
HĐTKCC các
nghiên cứu tiêu
biu của mi giai
đoạn.
Phân tích đƣợc các
thành trong tựu
nghiên cứu
HĐTKCC và phân
ch ý nghĩa của
chúng trong việc
gii các hiện tƣợng
m lý.
Nội dung 3
Trình y đƣợc nội
dung bản của
học thuyết về
HĐTKCC của I.P.
Pavlov.
Hiểu đƣợc ý nghĩa
của học thuyết v
HĐTKCC của I.P.
Pavlov đối với
Tâm lý học.
Phân tích một ví d
để chứng minh
rằng hoạt động m
là kết quả
biu hiện của các
quá trình phân tích
tổng hợp các tín
hiu từ môi trƣờng
bên ngoài.
Nắm đƣợc các khái
nim: phản xạ,
Phân biệt đƣợc các
khái niệm: phản xạ
Phân tích một ví d
cụ thể để chứng
5
Nội dung 4
cung phản xạ, điểm
ƣu thế, ng phản
xạ, bản năng.
không điu kiện
phản x điều
kin, ly dcho
mi loại phản xạ có
điu kiện (PXCĐK).
minh rằng các hiện
tƣợng m đƣợc
hình thành trên
sở của các
PXCĐK.
Nội dung 5
- Nắm đƣợc
lƣợc về mt s
phƣơng pháp
nghiên cứu
HĐTKCC
- chế hình thành
PXCĐK
Hiểu đƣợc nội
dung của các
thuyết khác nhau
về việc cơ chế hình
thành đƣờng liên
hệ thần kinh tạm
thi.
Phân tích đƣợc
quan niệm của
Pavlov quan
nim hiện nay về
chế hình thành
PXCĐK.
Nội dung 6
Trình y đƣợc đặc
đim của hoạt động
phân tích tổng
hợp của não
nắm đƣợc nội dung
bản của học
thuyết về hệ thống
chức năng.
Phân biệt đƣợc hệ
thống chức năng
cung phản xạ. Phân
ch đƣợc ý nghĩa
của học thuyết v
hệ thống chức năng
của Anôkhin đối
với Tâmhọc.
Phân tích một s
dụ cụ thể để chứng
minh rằng các hiện
tƣợng m , đặc
biệt các hiện
tƣợng m cấp
cao đƣợc hình
thành trên cơ sở
của các hệ thống
chức năng thần
kinh.
Nội dung 7
Trình y đƣợc đặc
đim phân loại
các c chế không
điu kiện ức chế
Hiểu đƣợc ý nghĩa
của các loại ức chế
điều kiện trong
hoạt động sống của
Vận dụng đƣợc
kiến thức về các
loại ức chế điều
kin để giải thích