intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Giáo dục học đại cương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương học phần Giáo dục học đại cương" giải thích những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục, Giáo dục học là một khoa học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và các con đường giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Giáo dục học đại cương

  1. BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Giáo dục học đại cương - Mã số học phần: 1521502 - Số tín chỉ: 02 - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học &CĐ ngành Ngôn ngữ Anh ( Sư phạm) - Số tiết học phần:  Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết  Làm bài tập trên lớp : 10 tiết  Thảo luận : 8 tiết  Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,…): không  Hoạt động theo nhóm : 8 tiết  Thực tế : không  Tự học : 60 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ 2 Môn học trước : Tâm lý học đại cương 3 Mục tiêu của học phần: Giải thích những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục, Giáo dục học là một khoa học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và các con đường giáo dục. 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT 4.1.1 Liệt kê được các tính chất, chức năng của GD PLO - K4 4.1.2 Nêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự PLO - K4 Kiến thức hình thành , PT nhân cách 4.1.3 Trình bày và phân tích mục đích GD tổng quát PLO - K2, K3 4.1.4 Trình bày được hệ thống GDQD PLO - K1, K2, K3 4.2.1 Phân tích nhận xét, đánh giá hệ thống hóa các PLO - S1, S2 vấn đề GD. Kỹ năng 4.2.2 . Hình thành, phát triển những kỹ năng cơ bản PLO - S1, S2 trong học tập Giáo dục học, kỹ năng xác định mục đích giáo dục Thái độ 4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng PLO - A2 của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. 4.3.2 Tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng tri thức, PLO - A2 kỹ năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người giáo viên. 5.Tóm tắt nội dung học phần: Môn Giáo dục học đại cương bao gồm các tri thức cơ bản về: 1
  2. - Những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục - Vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông; hệ thống GD quốc dân. Các con đường GD 6.Nội dung và lịch trình giảng dạy: Buổi/ Tiết Nội dung Ghi chú 1 (2LT) Bài 1: Giáo dục học là một khoa Giải quyết mục tiêu học 4.1.1 1. GD là một hiện tượng XH đặc 4.1.2 biệt 4.2.1 4.3.1 2 (2LT) Bài 1: Giáo dục học là một khoa Giải quyết mục tiêu học 4.1.1 II. Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp 4.1.2 nghiên cứu GDH 4.2.1 III. Các khái niệm cơ bản của GDH 4.3.1 4.3.2 3 Bài 2: Vai trò của GD với sự hình Giải quyết mục tiêu (2LT ) thành và phát triển nhân cách 4.1.1 1.Vai trò của di truyền 4.1.2 2 Vai trò của môi trường 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 4 (1LT + Bài 2: Vai trò của GD với sự hình Giải quyết mục tiêu 1TH) thành và phát triển nhân cách 4.1.1 3. Vai trò của hoạt động cá nhân 4.1.2 4.Vai trò của GD 4.2.3 Bài 2 Tiếp theo 4.2.1 5(2 TH 4.2.3 Thuyết trình nhóm yếu tố 1,2 4.3.1 4.3.2 6(2TH) Bài 2 Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm các yếu tố 3,4 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 7 Bài 3 Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu (2LT ) con đường GD 4.1.1 I.Mục đích, mục tiêu GD 4.1.2 1. Khái niệm, ý nghĩa của việc xác 4.2.1 định mục đích GD 4.2.3 4.3.1 2
  3. 2 Cơ sở xác địng MĐ GD 4.3.2 8 Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu (1LT + con đường GD 4.1.1 1TH) 3. Mục đích GD VN trong giai đoạn 4.1.2 CNH- HĐH 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 9 (1LT + Bài 3 : Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu 1TH) con đường GD 4.1.1 3.1. Mục đích GD tổng quát 4.1.2 a. Nâng cao dân trí 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 10 (2TH) Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu con đường GD 4.1.1 b. Đào tạo nhân lực 4.1.2 4.2.1 4.3.1 4.3.2 11(2LT) Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu con đường GD 4.1.1 c.Bồi dưỡng nhân tài 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 12 (2 TH ) Bài 3: Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm về thực trạng 4.1.1 các mục tiêu trên 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 13 (2TH) Bài 3: Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm về thực trạng 4.1.1 các mục tiêu trên 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 3
  4. 14 (2LT) Bài 3: Giải quyết mục tiêu IV Các con đường GD 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 15 Ôn tập Giải quyết mục tiêu (2 TH) 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết - Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/ thí nghiệm/thực tập và có báo cáo kết quả - Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ - Tham dự thi kết thúc học phần - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên 8.1 Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: Giải quyết mục Thành phần Thời lượng Hình thức Trọng số tiêu Chuyên cần Điểm danh 10% 4.3.1 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Bài tập thuyết Làm việc nhóm 8 tiết 20% 4.2.1; 4.2.2; 4.2.3; trình nhóm 4.3.1 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Kiểm tra giữa kỳ 50 phút/bài Bài làm cá nhân 20% 4.2.1; 4.2.2; 4.3.1 60 phút- 90 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Thi cuối kỳ Bài làm cá nhân 50% phút 4.2.1; 4.2.2; 4.3.1 Tổng 100% 8.2 Cách tính điểm 4
  5. - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9.Tài liệu học tập: 9.1 Giáo trình chính: [1] Trần Thị Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, Hồ Văn Liên,Ngô Đình Qua, (2014) Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM 9.2 Tài liệu tham khảo [2] Trần Thị Hương ( chủ biên) Hồ Văn Liên,Võ Thị Hồng Trước, Nguyễn Đắc Thanh, (2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM. [3] Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên 2005), Giáo trình Giáo dục học, tập 1, NXB Đại học sư phạm Hà Nội 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuần/ Nội dung Lý Thực Nhiệm vụ của sinh viên Buổi thuyết hành (tiết) (tiết) 1 Bài 1: Giáo dục học là 1 1 -Tư nghiên cứu: một khoa học + Tài liệu [1]: nội dung từ trang Nội dung : Đối tượng , 20-35 NV , PP NC Giáo dục học 2 Bài 2: Vai trò của GD 1 1 -Tự nghiên cứu : với sự hình thành và + Tài liệu [1]: trang 46-49 phát triển nhân cách Nội dung: Nhân cách và sự PT nhân cách 3 Bài 3: Mục đích, nhiệm 1 1 --Tự Nghiên cứu : vụ và các con đường + Tài liệu [1]:trang 97-105 GD Nội dung : Hệ thống GD quốc dân Việt Nam Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Trưởng khoa Tổ trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Võ Thị Bích Hạnh Ngày tháng năm Ban giám hiệu 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2