Đề cương học phần Giáo dục học đại cương
lượt xem 7
download
"Đề cương học phần Giáo dục học đại cương" giải thích những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục, Giáo dục học là một khoa học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và các con đường giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương học phần Giáo dục học đại cương
- BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Giáo dục học đại cương - Mã số học phần: 1521502 - Số tín chỉ: 02 - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học &CĐ ngành Ngôn ngữ Anh ( Sư phạm) - Số tiết học phần: Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết Làm bài tập trên lớp : 10 tiết Thảo luận : 8 tiết Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,…): không Hoạt động theo nhóm : 8 tiết Thực tế : không Tự học : 60 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ 2 Môn học trước : Tâm lý học đại cương 3 Mục tiêu của học phần: Giải thích những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục, Giáo dục học là một khoa học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và các con đường giáo dục. 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT 4.1.1 Liệt kê được các tính chất, chức năng của GD PLO - K4 4.1.2 Nêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự PLO - K4 Kiến thức hình thành , PT nhân cách 4.1.3 Trình bày và phân tích mục đích GD tổng quát PLO - K2, K3 4.1.4 Trình bày được hệ thống GDQD PLO - K1, K2, K3 4.2.1 Phân tích nhận xét, đánh giá hệ thống hóa các PLO - S1, S2 vấn đề GD. Kỹ năng 4.2.2 . Hình thành, phát triển những kỹ năng cơ bản PLO - S1, S2 trong học tập Giáo dục học, kỹ năng xác định mục đích giáo dục Thái độ 4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng PLO - A2 của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. 4.3.2 Tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng tri thức, PLO - A2 kỹ năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người giáo viên. 5.Tóm tắt nội dung học phần: Môn Giáo dục học đại cương bao gồm các tri thức cơ bản về: 1
- - Những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục - Vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông; hệ thống GD quốc dân. Các con đường GD 6.Nội dung và lịch trình giảng dạy: Buổi/ Tiết Nội dung Ghi chú 1 (2LT) Bài 1: Giáo dục học là một khoa Giải quyết mục tiêu học 4.1.1 1. GD là một hiện tượng XH đặc 4.1.2 biệt 4.2.1 4.3.1 2 (2LT) Bài 1: Giáo dục học là một khoa Giải quyết mục tiêu học 4.1.1 II. Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp 4.1.2 nghiên cứu GDH 4.2.1 III. Các khái niệm cơ bản của GDH 4.3.1 4.3.2 3 Bài 2: Vai trò của GD với sự hình Giải quyết mục tiêu (2LT ) thành và phát triển nhân cách 4.1.1 1.Vai trò của di truyền 4.1.2 2 Vai trò của môi trường 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 4 (1LT + Bài 2: Vai trò của GD với sự hình Giải quyết mục tiêu 1TH) thành và phát triển nhân cách 4.1.1 3. Vai trò của hoạt động cá nhân 4.1.2 4.Vai trò của GD 4.2.3 Bài 2 Tiếp theo 4.2.1 5(2 TH 4.2.3 Thuyết trình nhóm yếu tố 1,2 4.3.1 4.3.2 6(2TH) Bài 2 Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm các yếu tố 3,4 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 7 Bài 3 Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu (2LT ) con đường GD 4.1.1 I.Mục đích, mục tiêu GD 4.1.2 1. Khái niệm, ý nghĩa của việc xác 4.2.1 định mục đích GD 4.2.3 4.3.1 2
- 2 Cơ sở xác địng MĐ GD 4.3.2 8 Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu (1LT + con đường GD 4.1.1 1TH) 3. Mục đích GD VN trong giai đoạn 4.1.2 CNH- HĐH 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 9 (1LT + Bài 3 : Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu 1TH) con đường GD 4.1.1 3.1. Mục đích GD tổng quát 4.1.2 a. Nâng cao dân trí 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 10 (2TH) Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu con đường GD 4.1.1 b. Đào tạo nhân lực 4.1.2 4.2.1 4.3.1 4.3.2 11(2LT) Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ và các Giải quyết mục tiêu con đường GD 4.1.1 c.Bồi dưỡng nhân tài 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 12 (2 TH ) Bài 3: Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm về thực trạng 4.1.1 các mục tiêu trên 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 13 (2TH) Bài 3: Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm về thực trạng 4.1.1 các mục tiêu trên 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 3
- 14 (2LT) Bài 3: Giải quyết mục tiêu IV Các con đường GD 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 15 Ôn tập Giải quyết mục tiêu (2 TH) 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.3.1 4.3.2 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết - Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/ thí nghiệm/thực tập và có báo cáo kết quả - Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ - Tham dự thi kết thúc học phần - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên 8.1 Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: Giải quyết mục Thành phần Thời lượng Hình thức Trọng số tiêu Chuyên cần Điểm danh 10% 4.3.1 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Bài tập thuyết Làm việc nhóm 8 tiết 20% 4.2.1; 4.2.2; 4.2.3; trình nhóm 4.3.1 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Kiểm tra giữa kỳ 50 phút/bài Bài làm cá nhân 20% 4.2.1; 4.2.2; 4.3.1 60 phút- 90 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; Thi cuối kỳ Bài làm cá nhân 50% phút 4.2.1; 4.2.2; 4.3.1 Tổng 100% 8.2 Cách tính điểm 4
- - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9.Tài liệu học tập: 9.1 Giáo trình chính: [1] Trần Thị Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, Hồ Văn Liên,Ngô Đình Qua, (2014) Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM 9.2 Tài liệu tham khảo [2] Trần Thị Hương ( chủ biên) Hồ Văn Liên,Võ Thị Hồng Trước, Nguyễn Đắc Thanh, (2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM. [3] Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên 2005), Giáo trình Giáo dục học, tập 1, NXB Đại học sư phạm Hà Nội 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuần/ Nội dung Lý Thực Nhiệm vụ của sinh viên Buổi thuyết hành (tiết) (tiết) 1 Bài 1: Giáo dục học là 1 1 -Tư nghiên cứu: một khoa học + Tài liệu [1]: nội dung từ trang Nội dung : Đối tượng , 20-35 NV , PP NC Giáo dục học 2 Bài 2: Vai trò của GD 1 1 -Tự nghiên cứu : với sự hình thành và + Tài liệu [1]: trang 46-49 phát triển nhân cách Nội dung: Nhân cách và sự PT nhân cách 3 Bài 3: Mục đích, nhiệm 1 1 --Tự Nghiên cứu : vụ và các con đường + Tài liệu [1]:trang 97-105 GD Nội dung : Hệ thống GD quốc dân Việt Nam Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Trưởng khoa Tổ trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Võ Thị Bích Hạnh Ngày tháng năm Ban giám hiệu 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trắc nghiệm phần Giáo dục học đại cương
15 p | 1010 | 232
-
Đề cương bài giảng Giáo dục học đại cương - Phan Vũ Thiệt
23 p | 489 | 100
-
Đề cương bài giảng học phần: Giáo dục học đại cương - ThS. Nguyễn Thiện Thắng
24 p | 499 | 91
-
Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học đại cương theo chương trình đào tạo tín chỉ ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 219 | 47
-
Bài tập lớn: Giáo dục học đại cương
29 p | 432 | 42
-
Đề thi hết học phần môn Giáo dục học đại cương (Đề số 1) năm học 2012 - 2013
1 p | 1014 | 35
-
Đề cương môn học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông
9 p | 322 | 26
-
Đề cương học phần Giáo dục học
24 p | 181 | 12
-
Phát triển năng lực tự học cho sinh viên ngành Mầm non trong dạy học học phần “giáo dục học đại cương”
8 p | 65 | 11
-
Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục tiểu học: Toán cao cấp và phương pháp dạy học môn toán ở tiểu học
185 p | 71 | 10
-
Đề cương học phần Quản lý hành chính nhà nước và quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo (State Administration and Mangement in Education)
4 p | 61 | 5
-
Đề cương học phần: Phát triển và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non
48 p | 34 | 5
-
Sử dụng phương pháp tình huống để nâng cao hiệu quả dạy học Học phần Giáo dục học đại cương cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
3 p | 11 | 5
-
Đề cương học phần Văn minh Mỹ (American Civilisation)
5 p | 70 | 3
-
Đề cương học phần Giáo dục học phổ thông
5 p | 39 | 2
-
Một vài đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chương trình giáo dục đại cương
7 p | 26 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin (Ban hành kèm theo quyết định số 3056/QĐ-BGDĐT ngày 19/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
27 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn