
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Giáo dục học đại cương
- Mã s học phần: 1521502
- S tín chỉ: 02
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học &CĐ ngành Ngôn ngữ
Anh ( Sư phạm)
- S tit học phần:
Nghe giảng lý thuyt : 15 tit
Làm bài tập trên lớp : 10 tit
Thảo luận : 8 tit
Thc hành, thc tập ( phng thc hành, phng Lab,…): không
Hoạt động theo nhóm : 8 tit
Thc t : không
T học : 60 giờ
- Đơn v ph trch học phần: Khoa Ngoại ngữ
2 Môn học trưc : Tâm lý học đại cương
3 Mục tiêu của học phần:
Giải thích những vấn đề cơ bản về gio dc và Gio dc học như bản chất, tính chất,
chức năng của gio dc, Gio dc học là một khoa học; vai tr của gio dc đi với s
pht triển nhân cch; mc đích, nhiệm v gio dc phổ thông, hệ thng gio dc quc
dân Việt Nam và cc con đường gio dc.
4. Chun đầu ra:
Nội dung
Đáp ng CĐR
CTĐT
Kin thức
4.1.1 Liệt kê đưc cc tính chất, chức năng của GD
PLO - K4
4.1.2 Nêu và phân tích cc yu t ảnh hưng đn s
hình thành , PT nhân cách
PLO - K4
4.1.3 Trình bày và phân tích mc đích GD tổng qut
PLO - K2, K3
4.1.4 Trình bày đưc hệ thng GDQD
PLO - K1, K2, K3
K năng
4.2.1 Phân tích nhận xét, đnh gi hệ thng hóa cc
vấn đề GD.
PLO - S1, S2
4.2.2 . Hình thành, pht triển những k năng cơ bản
trong học tập Gio dc học, k năng xc đnh mc
đích gio dc
PLO - S1, S2
Thi độ
4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng
của cc yu t ảnh hưng đn s hình thành và phát
triển nhân cch cho học sinh.
PLO - A2
4.3.2 Tích cc, chủ động, sng tạo vận dng tri thức,
k năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người
giáo viên.
PLO - A2
5.Tóm tắt nội dung học phần:
Môn Gio dc học đại cương bao gm cc tri thức cơ bản về:
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
- Những vấn đề cơ bản về gio dc và Gio dc học như bản chất, tính chất, chức
năng của gio dc
- Vai tr của gio dc đi với s pht triển nhân cch; mc đích, nhiệm v gio
dc phổ thông; hệ thng GD quc dân. Cc con đường GD
6.Nội dung v lch trnh ging dạy:
Bui/ Tit
Nội dung
Ghi chú
1 (2LT)
Bi 1: Giáo dục học l một khoa
học
1. GD là một hiện tưng XH đặc
biệt
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.3.1
2 (2LT)
Bi 1: Giáo dục học l một khoa
học
II. Đi tưng, nhiệm v, phương php
nghiên cứu GDH
III. Cc khi niệm cơ bản của GDH
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.3.1
4.3.2
3
(2LT )
Bi 2: Vai trò của GD vi sự hnh
thnh v phát triển nhân cách
1.Vai tr của di truyền
2 Vai tr của môi trường
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
4 (1LT +
1TH)
5(2 TH
Bi 2: Vai trò của GD vi sự hnh
thnh v phát triển nhân cách
3. Vai tr của hoạt động c nhân
4.Vai tr của GD
Bi 2 Tip theo
Thuyt trình nhóm yu t 1,2
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.3
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
6(2TH)
Bài 2
Thuyt trình nhóm cc yu t 3,4
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
7
(2LT )
Bi 3 Mục đích, nhiệm vụ v các
con đường GD
I.Mc đích, mc tiêu GD
1. Khi niệm, ý nghĩa của việc xc
đnh mc đích GD
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1

3
2 Cơ s xc đng MĐ GD
4.3.2
8
(1LT +
1TH)
Bi 3: Mục đích, nhiệm vụ v các
con đường GD
3. Mc đích GD VN trong giai đoạn
CNH- HĐH
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
9 (1LT +
1TH)
Bi 3 : Mục đích, nhiệm vụ v các
con đường GD
3.1. Mc đích GD tổng qut
a. Nâng cao dân trí
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
10 (2TH)
Bi 3: Mục đích, nhiệm vụ v các
con đường GD
b. Đào tạo nhân lc
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.3.1
4.3.2
11(2LT)
Bài 3: Mục đích, nhiệm vụ v các
con đường GD
c.Bồi dưỡng nhân ti
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
12 (2 TH )
Bài 3:
Thuyt trình nhóm về thc trạng
cc mc tiêu trên
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
13 (2TH)
Bài 3:
Thuyt trình nhóm về thc trạng
cc mc tiêu trên
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2

4
14 (2LT)
Bài 3:
IV Cc con đường GD
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
15
(2 TH)
Ôn tập
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.3.1
4.3.2
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thc hiện cc nhiệm v như sau:
- Tham d ti thiểu 80% s tit học lý thuyt
- Tham gia đầy đủ 100% giờ thc hành/ thí nghiệm/thc tập và có bo co kt
quả
- Thc hiện đầy đủ cc bài tập nhóm/bài tập và đưc đnh gi kt quả thc hiện
- Tham d kiểm tra giữa học k
- Tham d thi kt thúc học phần
- Chủ động tổ chức thc hiện giờ t học
8. Đánh giá kt qu học tập của sinh viên
8.1 Cch đnh gi
Sinh viên đưc đnh gi tích ly học phần như sau:
Thnh phần
Thời lượng
Hnh thc
Trọng số
Gii quyt mục
tiêu
Chuyên cần
Điểm danh
10%
4.3.1
Làm việc nhóm
8 tit
Bài tập thuyt
trình nhóm
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3;
4.2.1; 4.2.2; 4.2.3;
4.3.1
Kiểm tra giữa k
50 phút/bài
Bài làm cá nhân
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3;
4.2.1; 4.2.2; 4.3.1
Thi cui k
60 phút- 90
phút
Bài làm cá nhân
50%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3;
4.2.1; 4.2.2; 4.3.1
Tổng
100%
8.2 Cch tnh đim

5
- Điểm đnh gi thành phần và điểm thi kt thúc học phần đưc chấm theo thang
điểm 10 (t 0 đn 10), làm trn đn 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả cc điểm đnh gi thành phần của học
phần nhân với trọng s tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm trn
đn một chữ s thập phân.
9.Ti liệu học tập:
9.1 Gio trnh chnh:
[1] Trần Th Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, H Văn Liên,Ngô Đình Qua,
(2014) Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM
9.2 Ti liu tham kho
[2] Trần Th Hương ( chủ biên) H Văn Liên,Võ Th Hng Trước, Nguyễn Đắc
Thanh, (2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM.
[3] Trần Th Tuyt Oanh (chủ biên 2005), Gio trình Gio dc học, tập 1, NXB
Đại học sư phạm Hà Nội
10. Hưng dn sinh viên tự học:
Tuần/
Bui
Nội dung
L
thuyt
(tit)
Thực
hnh
(tit)
Nhiệm vụ của sinh viên
1
Bài 1: Giáo dục học l
một khoa học
Nội dung : Đi tưng ,
NV , PP NC Gio dc
học
1
1
-Tư nghiên cứu:
+ Tài liệu [1]: nội dung t trang
20-35
2
Bài 2: Vai trò của GD
vi sự hnh thnh và
phát triển nhân cách
Nội dung: Nhân cch và
s PT nhân cch
1
1
-T nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]: trang 46-49
3
Bài 3: Mục đích, nhiệm
vụ v các con đường
GD
Nội dung : Hệ thng GD
quc dân Việt Nam
1
1
--T Nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]:trang 97-105
Ngày thng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
T trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Võ Th Bích Hạnh
Ngày thng năm
Ban giám hiệu