ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG

1. Thông tin về giảng viên:

- Họ và tên: Lê Cao Khải

- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ

- Thời gian, địa điểm làm việc: Khoa Hóa Học - ĐHSP Hà Nội 2

- Địa chỉ liên hệ: Khoa Hóa Học - ĐHSP Hà Nội 2

- Điện thoại: 0983314824, email: lecaokhaimt@gmail.com, lecaokhai@hpu2.edu.vn

- Các hướng nghiên cứu chính: Công nghệ môi trường, Quản lý môi trường

+ Thông tin về giảng viên thứ 2:

- Họ và tên: Đỗ Thủy Tiên

- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên

- Thời gian, địa điểm làm việc: Văn phòng Khoa Hóa Học

- Địa chỉ liên hệ: Khoa Hóa Học Trường ĐHSP Hà Nội 2

- Điện thoại: 0978117066, Email: dothuytienbmt@gmail.com

- Các hướng nghiên cứu chính: Công nghệ môi trường, Quản lý môi trường

+ Thông tin về trợ giảng:

2. Thông tin về môn học:

- Tên môn học: Kinh tế môi trường

- Mã môn học: HH437

- Số tín chỉ: 02

- Loại môn:

+ Tự chọn

+ Điều kiện tiên quyết: Môn học Kinh tế môi trường được học sau khi đã học các

kiến thức, Hóa môi trường.

- Giờ tín chỉ đối với hoạt động học tập

+ Học lý thuyết trên lớp: 20

+ Bài tập trên lớp: 10

+ Xêmina, thảo luận trên lớp

+ Tự học, tự nghiên cứu: 60

- Đơn vị phụ trách môn học:

+ Bộ môn: Hóa lý – Hóa công nghệ và Môi trường

+ Khoa: Hóa Học

3. Mục tiêu của môn học:

- Kiến thức: Môn học Kinh tế môi trường nhằm mục tiêu trang bị cho người học các kiến

thức về nghiên cứu áp dụng các công cụ, chính sách kinh tế để giải quyết vấn đề khai

thác tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời biết cách hạch toán chi phí, lợi ích môi

trường các dự án phát triển.

- Kỹ năng: Môn học này giúp người học có kỹ năng tính toán kinh tế trong môi trường.

- Thái độ học tập, chuyên cần: Thái độ chuyên cần, hăng say học tập, biết lựa chon giải

pháp bền vững về mặt kinh tế trong bảo vệ môi trường.

4. Tóm tắt nội dung môn học:

Môn học này nhằm trang bị cho người học các kiến thức về nghiên cứu áp dụng

các công cụ, chính sách kinh tế để giải quyết vấn đề khai thác tài nguyên và bảo vệ môi

trường, đồng thời biết cách hạch toán chi phí, lợi ích môi trường các dự án phát triển.

Môn học này cung cấp kiến thức cơ bản nhất về kinh tế và đặc biệt là kinh tế vi mô.

Nghiên cứu ô nhiễm môi trường dưới góc độ độ kinh tế, các hướng tiếp cận làm giảm

thiểu phát thải ô nhiễm. Môn học cũng đề cập tới khả năng áp dụng các công cụ kinh tế

để giải quyết một số vấn đề môi trường như: thu phí ô nhiễm.

5. Nội dung chi tiết môn học:

Hình

thức Thời

tổ Số Yêu cầu đối gian, Ghi Nội dung chính chức tiết với sinh viên địa chú

dạy điểm

học

TÍN CHỈ 1 15

Chƣơng 1: Kinh tế vi mô và kinh tế môi

trường Học học liệu

số 1, chương Lớp 1.1. Tổng quan về kinh tế học vi mô 3 1; học liệu số học 1.1.1. Kinh tế vi mô

1.1.2. Những vấn đề kinh tế cơ bản của 2,3.

doanh nghiệp

1.1.3. Các quy luật kinh tế cơ bản và

ảnh hưởng của chúng đến lựa chọn

kinh tế

1.2. Sự ra đời và phát triển của kinh tế môi

trường

Lý 1.3. Mối quan hệ giữa hệ thống kinh tế và

thuyết

môi trường

1.3.1. Hoạt động của hệ thống kinh tế

1.3.2. Vai trò của hệ thống môi trường

1.4. Nền kinh tế bền vững

1.4.1. Các nguyên tắc của nền kinh tế

phát triển bền vững

1.4.2. Sự lựa chọn

1.4.3. Khả năng duy trì vốn dự trữ tài

nguyên thiên nhiên

Chƣơng 2: Kinh tế ô nhiễm

2.1. Mức ô nhiễm tối ưu

2.1.1. Khái niệm về biến đổi môi

trường

2.1.2. Ô nhiễm như là một ngoại ứng,

ngoại ứng tối ưu

2.1.3. Sự thay đổi của ô nhiễm Học học liệu 2.2. Ô nhiễm tối ưu và thị trường số 1, chương Lớp 2.2.1. Quyền sở hữu 7 2; học liệu số học 2.2.2. Khả năng thỏa thuận thông qua 2,3. thị trường về ngoại ứng

2.2.3. Phê phán lý thuyết Coase

2.3. Thuế ô nhiễm và ô nhiễm tối ưu

2.3.1. Thuế Pigou tối ưu

2.3.2. Tại sao thuế ô nhiễm không

được sử dụng phổ biến

2.4. Tiền phạt ô nhiễm và quyền sở hữu

2.5. Các biện pháp kinh tế để giảm nhẹ ô

nhiễm

2.6. Tiêu chuẩn môi trường, thuế và tiền

trợ cấp

2.6.1. Tiêu chuẩn môi trường

2.6.2. Mâu thuẫn giữa thuế và tiêu

chuẩn môi trường

2.6.3. So sánh chi phí hành chính

2.6.4. Tiền phụ cấp giảm ô nhiễm

2.7. Côta ô nhiễm (giấy phép được thải)

2.7.1. Một số khái niệm

2.7.2. Các lợi ích của côta ô nhiễm

2.7.3. Hệ thống côta ô nhiễm

2.8. Đo đạc tổn thất môi trường

2.8.1. Ý nghĩa của đánh giá môi trường

2.8.2. Sử dụng giá trị kinh tế

2.8.3. Ước tính giá trị chi phí lợi ích

của môi trường

Làm các bài tập tương ứng của chương 1,2 Nắm vững lý Bài Lớp trong học liệu số 1 và tham khảo các học liệu 5 thuyết tập học khác. chương 1,2.

Tự

học, Thư

tự viện, vận dụng được các kiến thức sau bài giảng để nghiê 30 ở giải các bài tập. n cứu nhà

TÍN CHỈ 2 15

Chƣơng 3: Kinh tế tài nguyên

3.1. Tài nguyên tái tạo được

3.1.1. Mở đầu Lớp

3.1.2. Đường cong tăng trưởng học

3.1.3. Tốc độ khai thác 3 Học học liệu

3.1.4. Chi phí và thu nhập số 1, chương

Lý 3.2. Sự tuyệt chủng của loài 3; học liệu số

thuyết

2,3. 3.2.1. Những vấn đề chung

3.2.2. Giải pháp mở cửa và sự tuyệt

chủng các loài

3.2.3. Cực đại hóa lợi nhuận và sự

tuyệt chủng

3.2.4. Nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt

chủng

Chƣơng 4: Công cụ kinh tế, khả năng áp

dụng giải quyết vấn đề môi trường và định

giá tài nguyên

4.1. Thu phí/ thuế môi trường

4.2. Những vấn đề nảy sinh trong việc xác

lập thuế

4.3. Đối tượng phải nộp phí môi trường Học học liệu Lớp 7 4.4. Cơ sở tính phí môi trường số 1, chương học 4.5. Phương pháp xác định mức phí 3; học liệu số

4.6. Khả năng áp dụng thu phí ô nhiễm ở 2,3.

Việt Nam

4.7. Tổng quan về định giá môi trường

vàc các tác động môi trường

Làm các bài tập tương ứng của chương 3,4 Nắm vững lý Lớp Bài trong học liệu số 1 và tham khảo các học liệu thuyết 5 học tập khác. chương 3,4.

Tự Thư học, tự viện, nghiên vận dụng được các kiến thức sau bài giảng ở 30 cứu để giải các bài tập. nhà

6. Học liệu

* Học liệu chính

1. Hoàng Xuân Cơ, Kinh tế môi trường, NXB GDVN, 2005.

2. Nguyễn Thế Chinh, Kinh tế và Quản lý môi trường, NXB ĐHKTQD, 2003.

3. Trần Thị Hồng Việt, Kinh tế học vi mô, NXB ĐHKTQD, 2007.

* Học liệu tham khảo

4. Gilles Rotillon, Philippe Bontems (Nguyễn Đôn Phước dịch), Kinh tế học môi

trường, NXB Trẻ, 2008.

7. Kế hoạch giảng dạy cụ thể

Sinh viên tự học tự Giảng viên lên lớp (tiết) nghiên cứu

Minh Tuần Lý Thực Bài tập ở họa ôn Xêmina, Chuẩn bị thuyết cơ hành, bài nhà, bài Tổng tập, kiểm thảo luận tự đọc bản tập tập lớn tra

1 2 2 2 6

2 2 2 2 6

3 1 1 2 2 6

4 1 1 2 2 6

5 1 1 2 2 6

6 1 1 2 2 6

7 1 1 2 2 6

8 1 1 2 2 6

9 2 2 2 6

10 2 2 2 6

11 1 1 2 2 6

12 1 1 2 2 6

13 1 1 2 2 6

14 1 1 2 2 6

15 1 1 2 2 6

Tổng 19 1 10 30 30 90 cộng

8. Yêu cầu của giảng viên đối với môn học:

-

projector.

-

gia học tập trên lớp theo quy định, chuẩn bị tốt bài ở nhà theo quy định và yêu

cầu của giảng viên.

9. Phƣơng pháp và hình thức kiểm tra đánh giá môn học:

9.1. Kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; đánh giá nhận thức và thái độ

tham gia thảo luận; đánh giá phần thực hành; chuyên cần. (0.1)

9.2. (0.2)

9.3. Thi hết môn học (do Trung tâm Khảo thí và KĐCL đảm nhiệm) : (0.7)

Dự trù kinh Hình Thời gian Yêu cầu Cấu trúc đề thi phí/bộ đề thức thi làm bài số đề thi+đáp án

Câu 1:

Câu 2:

90’ 05 : (3 Tự luận Câu 3:

3: (2

Câu 4:

4: (3

* Trọng số: Mục 9.1 chiếm 1/10; Mục 9.2 chiếm 2/10; Mục 9.3 chiếm 7/10.

Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2012

GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2

Lê Cao Khải Đỗ Thủy Tiên

TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA

Nguyễn Thế Duyến TS. Đào Thị Việt Anh