
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị học
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Principles of Management
1.3 Mã môn học: BADM1301
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn Quản trị học là môn học nền tảng cho ngành học Quản trị kinh doanh, sẽ được
học đầu tiên trong chương trình, giúp sinh viên có các kiến thức cốt lõi về quản trị.
Trên cơ sở nền tảng của quản trị học, sinh viên sẽ học các môn học như: Quản trị nhân
lực, Quản trị marketing, Quản trị dự án, Quản trị chiến lược, và rất nhiều các môn học
ngành và chuyên ngành khác.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về quản trị học, cách
phân tích và ứng dụng lý thuyết vào thực tế các hoạt động quản trị của doanh nghiệp.
Môn học nhằm giúp sinh viên trả lời được các câu hỏi như:
- Tại sao cần phải quản trị? Quản trị quan trọng ra sao?
- Thực hiện một hoạt động quản trị trong thực tế như thế nào?
- Cần có những kỹ năng nào để thực hiện tốt việc quản trị?
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình bày, giải thích được những kiến thức căn bản về quản trị học
Mục tiêu 2: Trình bày, giải thích được các yếu tố để trở thành nhà quản trị và
phân tích được các yếu tố tác động vào hoạt động của nhà quản trị trong một tổ
chức/doanh nghiệp
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Mục tiêu 3: Phân tích và ứng dụng lý thuyết quản trị vào thực tế các hoạt động
quản trị của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động: hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo, kiểm soát
Mục tiêu 4: Thực hành các kỹ năng quản trị hiệu quả, bao gồm kỹ năng giao tiếp
- truyền thông, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề
Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động quản trị,
thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích của tổ chức.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức:
Tri thức chuyên môn
- Giải thích, phân tích và sử dụng các lý thuyết và kiến thức cốt lõi trong quản trị
học.
Năng lực nghề nghiệp
- Biết cách lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động của
doanh nghiệp
- Biết cách vận dụng các kỹ năng ra quyết định, truyền thông, quản lý nhóm để thực
hiện các hoạt động của doanh nghiệp
3.2.2 Kỹ năng:
Kỹ năng cứng
- Kỹ năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp. Cụ
thể là: thiết lập cơ cấu tổ chức, lựa chọn chiến lược phát triển doanh nghiệp, lựa chọn
kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh, quản trị hoạt động các bộ
phận chức năng.
- Kỹ năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông
tin.
Kỹ năng mềm
Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và
quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa
năng lực nhà quản trị.
3.2.3 Thái độ:

3
- Yêu thích các công việc quản trị. Thích lý giải, phân tích các hiện tượng và quyết
định của cá nhân và tập thể trong cuộc sống và trong công việc theo góc nhìn quản
trị (mục tiêu 5a)
- Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quản trị. Có ý thức cân nhắc kết quả
và hiệu quả công việc (mục tiêu 5b)
- Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm tới lợi ích chung của tổ chức (mục tiêu
5c)
4. Nội dung môn học
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
1.
Khái quát về
quản trị
Khái niệm và mục tiêu quản trị
Các quan điểm quản trị
Chức năng quản trị
Các lý thuyết quản trị
Bài tập nhóm, thảo luận.
4.5
3.5
1
2.
Nhà quản trị
Khái niệm nhà quản trị - Các
cấp bậc quản trị
Vai trò nhà quản trị
Năng lực nhà quản trị
Tố chất nhà quản trị
Đạo đức nhà quản trị
Bài tập nhóm, thảo luận.
4.5
3.5
1
3. M
ô
Môi trường
quản trị
Các vấn đề cơ bản về môi
trường quản trị
Môi trường vĩ mô
Môi trường vi mô
Môi trường nội bộ tổ chức
Văn hoá tổ chức
Bài tập nhóm, thảo luận
4.5
3.5
1
4.
Hoạch định
Xác định mục tiêu: Khái niệm –
Phân loại
Chức năng hoạch định
4.5
2.5
1
1

4
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
Chiến lược và các mô hình
5.
Tổ chức
Tổng quan về tổ chức
Thiết kế cơ cấu tổ chức
Quản trị nguồn nhân lực
Bài tập nhóm, thảo luận.
4.5
3.5
1
6.
Lãnh đạo
Các vấn đề cơ bản về lãnh đạo
Các mô hình lãnh đạo
Lý thuyết động lực làm việc của
nhân viên
Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả
lãnh đạo
Kiểm tra giữa kỳ.
4.5
3.5
1
7.
Kiểm soát
Các vấn đề cơ bản về kiểm soát
Quy trình kiểm soát
Hệ thống kiểm soát
Các khía cạnh bất ổn
Bài tập nhóm, thảo luận.
4.5
3.5
1
8.
Ra quyết định
Các vấn đề cơ bản
Quy trình ra quyết định
Phương pháp ra quyết định
Các yếu tố ảnh hưởng
Bài tập: các mô hình ra quyết
định maximax, maximin,
minimax…
4.5
2.5
2
9.
Truyền thông
trong quản trị
Thông tin và phân loại thông tin
Truyền thông và quá trình
truyền thông
Hình thức và phương tiện truyền
thông
Rào cản và vượt qua rào cản
4.5
3.5
1

5
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
truyền thông
Các yếu tố ảnh hưởng đến kết
quả truyền thông
Bài tập nhóm, thảo luận.
10.
Quản trị
nhóm
Nhóm: khái niệm – vai trò –
phân loại
Các giai đoạn phát triển nhóm
Tổ chức nhóm
Quản trị điều hành nhóm
Bài tập nhóm, thảo luận
Ôn Tập.
4.5
3.5
1
Tổng cộng
45
33
1
11
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính:
Giáo trình Quản trị học - Trịnh Thuỳ Anh và các tg (chủ biên) - Thống Kê - 2013 -
PL: 658
5.2 Tài liệu tham khảo
Các tình huống Quản trị kinh doanh, Trịnh Thùy Anh (chủ biên), Thống kê, 2014
Quản trị học - Nguyễn Thị Liên Diệp - Lao động –Xã hội - 2010 -PL: 658
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu
trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương.
Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm.