intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Quản trị học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Quản trị học giúp các bạn nhận thức và nắm vững được hệ thống thông tin, quy luật, nguyên tắc quản trị và quy trình ra quyết định quản trị. Trình bày được nội dung chức năng quản trị theo quá trình (giai đoạn tác động) của James Stoner và Stephen P. robbins.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Quản trị học

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG – LÂM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẮC GIANG Bắc Giang, ngày tháng năm 2020 ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC 1.Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2063 - Số tín chỉ: 03 - Loại học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: - Các học phần song hành: Không - Các yêu cầu đối với học phần (nếu có): Không - Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Quản trị kinh doanh, khoa Kinh tế - Tài chính - Số tiết quy định đối với các hoạt động: + Nghe giảng lý thuyết: 30 tiết + Hoạt động theo nhóm: tiết + Thảo luận: tiết + Kiểm tra định kỳ 4 tiết + Làm bài tập tiết + Tự học: 90 giờ + Thực hành, thí nghiệm: 26 tiết + Bài tập lớn (Bài thực hành) 30 giờ 2. Thông tin chung về các giảng viên Số điện Ghi TT Học hàm, học vị, họ tên Email thoại chú 1 Ths. Nguyễn Thị Dung 0974343776 nguyenthidungktkt81@gmail.com 2 Ths. Võ Thị Khánh Linh 0965951431 khanhlinhnlbg@gmail.com 3 Ths. Phạm Thị Phương 0984904656 phamphuong.bn@gmail.com 3. Mục tiêu của học phần - Yêu cầu về kiến thức: Diễn đạt được tổng quan về quản trị học, hoạt động quản trị, nhà quản trị. Nhận thức và nắm vững được hệ thống thông tin, quy luật, nguyên tắc quản trị và quy trình ra quyết định quản trị. Trình bày được nội dung chức năng quản trị theo quá trình (giai đoạn tác động) của James Stoner và Stephen P. robbins. - Yêu cầu về kỹ năng: Vận dụng được kiến thức thu thập, xử lý thông tin, quy luật để đưa ra các nguyên tắc và quyết định hiệu quả. Vận dụng 4 chức năng quản trị: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra trong việc thực hiện quá trình quản trị. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp: Sinh viên có thái độ tuân thủ các nguyên tắc trong quản trị và các bước hoạch định, thiết kế cơ cấu tổ chức. Có khả năng sáng tạo trong giải quyết vấn đề quản trị. Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong thực 1
  2. hiện các khâu hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2 4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO- Learning Out comes) Mã Mô tả CĐR học phần STT CĐR Sau khi học xong môn học này, người học có thể: (LO) LO.1 Chuẩn về kiến thức Mô tả được quản trị, bản chất, vai trò và các chức năng, nhà quản trị với các kỹ năng cần có và vai trò, nhiệm vụ phải làm. Khái quát được vai trò LO.1.1 của thông tin và quyết định quản trị, quy trình ra quyết định quản trị nội 1 dung các chức năng quản trị và quy trình tổ chức thực hiện từng chức năng quản trị. Phân tích hệ thống thông tin để ra quyết định hiệu quả. Nhận diện được 4 LO.1.2 chức năng quản trị (Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra) trong việc thực hiện quá trình quản trị. LO.2 Chuẩn về kỹ năng LO.2.1 Xây dựng được mô hình ra quyết định trong công việc. 2 Lập kế hoạch cho một hoạt động, từ đó thiết kế được cơ cấu tổ chức phù LO.2.2 hợp. Đề xuất cách động viên phù hợp, xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra,từ đó LO.2.3 đo lường được các tiêu chuẩn so với kế hoạch đáp ứng mục tiêu đề ra. LO.3 Năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp 3 LO.3.1 Có khả năng sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt các khâu LO.3.2 hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Quản trị học là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức cơ sở ngành kế toán, kinh tế. Trong giai đoạn hiện nay quản trị là một vấn đề trọng yếu đối với tổ chức. Trên cơ sở các vấn đề chung về quản trị học, thông tin và hệ thống thông tin quản trị, các chức năng quản trị như: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra người học phân tích được mục tiêu và môi trường quản trị; Vận dụng được các quy luật và áp dụng các nguyên tắc trong quản trị; Phân tích được các thông tin nhằm quản trị thông tin có hiệu quả và đưa ra được các quyết định tối ưu trong quá trình quản trị; Xây dựng được các bước hoạch định, thiết kế cơ cấu bộ máy tổ chức, áp dụng được các phương pháp lãnh đạo con người, xây dựng và sử dụng được các chỉ tiêu định lượng để giúp cho việc kiểm tra, giám sát các hoạt động trong tổ chức đạt hiệu quả, kết quả; Sử dụng và xây dựng các chỉ tiêu định tính, định lượng trong việc kiểm tra, giám sát. 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần 2
  3. Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến). + Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ). + Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng). Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng L.O.1.1 L.O.1.2 L.O.2.1 L.O.2.2 L.O.2.3 L.O.3.1 L.O.3.2 Chương 1 2 … … … 1 … Chương 2 2 2 2 … … 1 2 Chương 3 2 2 … 2 … 1 2 Chương 4 2 2 … 2 … 1 2 Chương 5 2 2 … … 2 1 2 Chương 6 2 2 … … 2 1 2 7. Danh mục tài liệu 7.1. Tài liệu học tập chính (1) Trần Anh Tài (2013). Quản trị học. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 7.2. Tài liệu tham khảo (2) Bùi Văn Danh, Nguyễn Văn Dung & Lê Quang Khôi (2011). Quản trị học: Bài tập & Nghiên cứu tình huống. Nhà xuất bản Lao động, Hà Nội. (3) Đoàn Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (2007). Giáo trình Quản trị học. Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Hà Nội. (4) Nguyễn Hải Sản (2010). Quản trị học. Nhà xuất bản Hồng Đức, Hồ Chí Minh. (5) Nguyễn Thị Dung (2018). Bài Giảng Quản trị học. Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang. (6) Phạm Thế Tri (2007). Quản trị học. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh. 8. Quy định của học phần 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận - Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. - Tích cực, chủ động tham gia thảo luận nhóm. - Hoàn thành các bài tập tình huống được giao. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. (Nhiệm vụ của người hoạc được thể hiện tại Phụ lục 3) 3
  4. 8.2. Phần thực hành - Tham gia đầy đủ các bài thảo luận. - Kết thúc bài thảo luận phải nộp lại sản phẩm đầy đủ. (Nhiệm vụ của người hoạc được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận Trong kỳ, sinh viên thực hiện một bài tiểu luận. Căn cứ vào thực trạng quản trị tổ chức, sinh viên có thể chủ động lựa chọn chủ đề bài tiểu luận. 8.4. Phần khác - Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học. - Kiểm tra định kỳ: mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học phần. 9. Phương pháp giảng dạy - Phần lý thuyết: Sử dụng phương pháp thuyết giảng, nêu vấn đề, phát vấn, giải thích, phân tích, khái quát hóa. - Phần thảo luận: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và đánh giá. (Phương pháp giảng dạy thể hiện tại Phụ lục 3) 10. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập 10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần: - Phương pháp kiểm tra, đánh giá: tự luận/ trắc nghiệm/ bài tập /bài thực hành - Hình thức kiểm tra, đánh giá: + Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào ý thức, thái độ học tập và thời gian tham gia học trên lớp của sinh viên. + Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/trắc nghiệm + Thi giữa học phần: Tự luận + Thi kết thúc học phần: Tự luận (Phương pháp kiểm tra được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số + Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập Bảng 1: Đánh giá CĐR của học phần Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi CĐR của học Chuyên cần Các bài kiểm tra định kỳ, Bài kiểm Thi vấn đáp (tự phần bài thực hành, tiểu luận tra giữa kỳ luận) 10% 20% 20% 50% Quản trị học X X X X Bảng 2: Đánh giá học phần 4
  5. Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần TT Hình thức Trọng số Tiêu chí đánh giá CĐR Điểm điểm của HP tối đa Thái độ tham dự (2%) Trong đó: - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) 2 - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) Điểm chuyên cần, - Có chú ý, ít tham gia (1%) 1 ý thức học tập, 10% tham gia thảo luận - Không chú ý, không tham gia (0%) Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % 8 - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá. Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thảo luận và bài kiểm tra giữa kỳ Giỏi – Trung Trung Khá Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc bình bình yếu (7,0-8,4) 85% Hiểu 70%- Hiểu 55%- Hiểu 40% - Hiểu
  6. Bảng 2.3. Đánh giá điểm thi (Vấn đáp, tự luận) Giỏi – Khá Trung Trung Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc (7,0-8,4) bình bình yếu 85% 70%- 84% 55%- 69% - 50%
  7. 1.6.4. Lý thuyết quản trị ở các nước xã hội chủ nghĩa 1.6.5. Lý thuyết quản trị hiện đại Chương 2. THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ (Tổng số tiết: 12; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết thực hành, thảo luận: 06) 2.1. Thông tin và Hệ thống thông tin trong quản trị 2.1.1. Khái niệm 2.1.2. Phân loại hệ thống thông tin 2.1.3. Vai trò của hệ thống thông tin 2.1.4. Yêu cầu đối với thông tin và hệ thống thông tin 2.1.5. Nhu cầu thông tin đối với từng cấp ra quyết định 2.1.6. Ảnh hưởng của hệ thống thông tin lên tổ chức 2.2. Quyết định quản trị 2.2.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại quyết định 2.2.2. Yêu cầu và nguyên tắc đối với quyết định quản trị 2.2.3. Các cơ sở (căn cứ) để ra quyết định quản trị 2.2.4. Quá trình đề ra quyết định quản trị 2.2.5. Phương pháp ra quyêt định quản trị 2.2.6. Các yếu tố cản trở việc ra quyết định Chương 3. CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH (Tổng số tiết: 11; Số tiết lý thuyết: 05; Số tiết thực hành, thảo luận: 06) 3.1. Khái niệm, phân loại và vai trò của hoạch định 3.2. Mục tiêu, cơ sở khoa học của hoạch định 3.3. Tiến trình của hoạch định 3.4. Hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp 3.4.1. Hoạch định chiến lược 3.4.2. Hoạch định tác nghiệp Chương 4. CHỨC NĂNG TỔ CHỨC (Tổng số tiết: 11; Số tiết lý thuyết: 05; Số tiết thực hành, thảo luận: 06) 4.1. Chức năng tổ chức và cơ cấu tổ chức 4.1.1. Tổ chức và chức năng tổ chức 4.1.2. Cơ cấu tổ chức quản trị 4.1.3. Các thuộc tính của cơ cấu tổ chức 4.2. Thiết kế cơ cấu tổ chức 4.2.1. Các kiểu cơ cấu tổ chức 4.2.2. Những yêu cầu đối với cơ cấu tổ chức 4.2.3. Những nguyên tắc tổ chức 7
  8. 4.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức 4.2.5. Quá trình thiết kế cơ cấu tổ chức 4.3. Quản trị sự thay đổi của tổ chức Chương 5. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO (Tổng số tiết: 8,5; Số tiết lý thuyết: 4,5; Số tiết thực hành, thảo luận: 04) 5.1. Lãnh đạo và những căn cứ để lãnh đạo trong quản trị 5.1.1. Khái niệm 5.1.2. Lãnh đạo và quản trị 5.1.3. Kỹ năng lãnh đạo con người 5.1.4. Nội dung lãnh đạo 5.2. Các phương pháp lãnh đạo con người 5.2.1. Khái niệm về phương pháp lãnh đạo con người 5.2.2. Nhu cầu và động cơ làm việc của con người 5.2.3. Các phương pháp lãnh đạo con người 5.3. Nhóm và lãnh đạo theo nhóm 5.3.1. Nhóm và và sự hình thành nhóm 5.3.2. Các đặc điểm thường gặp của nhóm 5.3.3. Lãnh đạo theo nhóm 5.4. Dự kiến các tình huống trong lãnh đạo 5.5. Giao tiếp và đàm phán trong lãnh đạo Chương 6. CHỨC NĂNG KIỂM TRA (Tổng số tiết: 6,5; Số tiết lý thuyết: 2,5; Số tiết thực hành, thảo luận: 04) 6.1. Những vấn đề cơ bản của kiểm tra 6.1.1. Khái niệm và bản chất của kiểm tra 6.1.2. Vai trò của kiểm tra 6.1.3. Nội dung và mức độ kiểm tra 6.1.4. Những yêu cầu đối với hệ thống kiểm tra 6.1.5. Chủ thể kiểm tra 6.2. Quá trình kiểm tra 11.2. Nội dung thảo luận (Tổng số tiết: 30) Bài 1: Các quy luật và nguyên tắc quản trị (Tổng số tiết: 04) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về vận dụng các quy luật quản trị trong giải quyết các tình huống cụ thể và các nguyên tắc quản trị trong thực tiễn tổ chức. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 2. Dụng cụ thực hành 8
  9. Laptop Máy chiếu Bài 2: Vận dụng hệ thống thông tin trong quá trình ra quyết định quản trị (Tổng số tiết: 06) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về cách thức thu thập và xử lý thông tin trong các tình huống cụ thể và vận dụng thông tin trong quá trình đề ra quyết định. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 2. Dụng cụ thực hành Laptop Máy chiếu Bài 3: Chức năng hoạch định (Tổng số tiết: 06) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về xác định mục tiêu trong tình huống cụ thể và lập kế hoạch trên cơ sở các mục tiêu đề ra. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 2. Dụng cụ thực hành Laptop Máy chiếu Bài 4: Chức năng tổ chức (Tổng số tiết: 06) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về cách thiết lập cơ cấu tổ chức và giải quyết các tình huống tổ chức. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 2. Dụng cụ thực hành Laptop Máy chiếu Bài 5: Chức năng lãnh đạo (Tổng số tiết: 04) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về giải quyết các tình huống trong lãnh đạo và thực hiện các tình huống giao tiếp và đàm phán. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 9
  10. 2. Dụng cụ thực hành Laptop Máy chiếu Bài 6: Chức năng kiểm tra (Tổng số tiết: 04) 1. Nội dung 1.1. Thảo luận về xây dựng các tiêu chí kiểm tra trong tình huống cụ thể và so sánh các tiêu chuẩn đã thực hiện với mục tiêu trong tình huống cụ thể. 1.2. Phương pháp thực hiện: Xây dựng các nhóm, từ đó tiến hành tổ chức và phân chia thực hiện công việc, sản phẩm được trình bày và nghiệm thu trước lớp. 1.3. Sinh viên làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 2. Dụng cụ thực hành Laptop Máy chiếu 11.3. Nội dung về bài tập lớn, tiểu luận: 1. Nội dung Giảng viên gợi ý một số chủ đề để cho sinh viên lựa chọn và làm theo các yêu cầu. Một số hướng nghiên cứu gợi ý bao gồm: - Chủ đề tiểu luận số 1: Vận dụng thực tiễn sử dụng thông tin trong việc đề ra quyết định. - Chủ đề tiểu luận số 2: Vận dụng các chức năng quản trị trong việc thực hiện quá trình quản trị trong thực tiễn. 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá Giảng viên yêu cầu và hướng dẫn sinh viên thực hiện các hình thức, nội dung và đánh giá kết quả của sinh viên như sau: 2.1. Hình thức: Bao gồm một số nội dung +Trang bìa + Mục lục + Nội dung + Phụ lục + Tài liệu tham khảo Tiểu luận được trình bày bằng bản cứng nộp cho giảng viên. Số trang trên tối thiểu 6 trang phần nội dung. 2.2. Nội dung: Nội dung bài tiểu luận vận dụng lý thuyết đã học được thực tiễn quản trị. 2.3. Đánh giá: Giảng viên nhân xét, đánh giá theo nội dung sinh viên thực hiện. 3. Dụng cụ Phấn, bảng, Laptop, máy chiếu, phông chiếu 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày……. tháng ……. năm ……. GIẢNG VIÊN TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN 10
  11. PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT Mức độ theo Đáp ứng chuẩn STT Chuẩn đầu ra học phần thang Bloom đầu ra của CTĐT Chuẩn về kiến thức LO1.1: Mô tả được quản trị, bản chất, vai trò và các chức năng, nhà quản trị với các kỹ năng cần có và 1 vai trò, nhiệm vụ phải làm. Khái quát được vai trò 2 5 của thông tin và quyết định quản trị, quy trình ra quyết định quản trị nội dung các chức năng quản trị và quy trình tổ chức thực hiện từng chức năng quản trị. LO1.2: Phân tích hệ thống thông tin để ra quyết định hiệu quả. Nhận diện được 4 chức năng quản trị 2 5 (Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra) trong việc thực hiện quá trình quản trị. Chuẩn về kỹ năng LO2.1: Xây dựng được mô hình ra quyết định trong 1 13 công việc. 2 LO2.2: Lập kế hoạch cho một hoạt động, từ đó thiết 1 13 kế được cơ cấu tổ chức phù hợp. LO2.3: Đề xuất cách động viên phù hợp, xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra,từ đó đo lường được các tiêu 1 13 chuẩn so với kế hoạch đáp ứng mục tiêu đề ra. Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có khả năng sáng tạo trong giải quyết vấn đề 2 16 quản trị LO3.2: Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong 3 công việc, thực hiện tốt các khâu hoạch định, tổ 2 16 chức, lãnh đạo và kiểm tra 11
  12. PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC 1. Mục tiêu học phần CĐR của Mục tiêu Mô tả mục tiêu CTĐT (Gx) (X.x.x) Diễn đạt được tổng quan về quản trị học, hoạt động quản trị, nhà quản trị. Nhận thức và nắm vững được hệ thống thông tin, quy G1 luật, nguyên tắc quản trị và quy trình ra quyết định quản trị. Trình 6 được nội dung chức năng quản trị theo quá trình (giai đoạn tác động) của James Stoner và Stephen P.robbins. Vận dụng được kiến thức thu thập, xử lý thông tin, quy luật để đưa ra các nguyên tắc và quyết định hiệu quả. Vận dụng 4 chức năng G2 13 quản trị: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra trong việc thực hiện quá trình quản trị. Sinh viên có thái độ tuân thủ các nguyên tắc trong quản trị và các bước hoạch định, thiết kế cơ cấu tổ chức. Có khả năng sáng tạo G3 trong giải quyết vấn đề. Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong 16 công việc, thực hiện tốt các khâu hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra 2. Chuẩn đầu ra học phần Liên kết với Mô tả CĐR học phần Mã CĐR CĐR của Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT LO.1 Về kiến thức Mô tả được quản trị, bản chất, vai trò và các chức năng, nhà quản trị với các kỹ năng cần có và vai trò, nhiệm vụ phải làm. Khái quát LO.1.1 được vai trò của thông tin và quyết định quản trị, quy trình ra quyết định 6 quản trị nội dung các chức năng quản trị và quy trình tổ chức thực hiện từng chức năng quản trị. Phân tích hệ thống thông tin để ra quyết định hiệu quả. Nhận diện LO.1.2 được 4 chức năng quản trị (Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm 6 tra) trong việc thực hiện quá trình quản trị. LO.2 Về kỹ năng LO.2.1 Xây dựng được mô hình ra quyết định trong công việc. 13 Lập kế hoạch cho một hoạt động, từ đó thiết kế được cơ cấu tổ LO.2.2 13 chức phù hợp. Đề xuất cách động viên phù hợp, xây dựng các tiêu chuẩn kiểm LO.2.3. tra,từ đó đo lường được các tiêu chuẩn so với kế hoạch đáp ứng 13 mục tiêu đề ra. 12
  13. Liên kết với Mô tả CĐR học phần Mã CĐR CĐR của Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT LO.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm LO.3.1 Có khả năng sáng tạo trong giải quyết vấn đề. 16 Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt LO.3.2 16 các khâu hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. 13
  14. PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo Chương 1. Tổng quan Giảng viên: về quản trị học - Giới thiệu học phần, đề 1.1. Khái niệm và bản chất cương chi tiết, TL học tập, TL của quản trị, nhà quản trị tham khảo, qui định thi, kiểm 1.2. Vai trò của quản trị và tra, đánh giá, hướng dẫn kế chức năng của quản trị hoạch học tập; xây dựng các 1.3. Mục tiêu và môi nhóm học tập. - Thuyết giảng và giải thích nội trường quản trị dung khái niệm, bản chất quản 1.3.1. Mục tiêu quản trị LO.1.1 trị, nhà quản trị. 1 - Phát vấn vai trò và chức năng 3/0 1,3,5 quản trị, mục tiêu và môi trường quản trị. - Trả lời các câu hỏi của SV - Giao nhiệm vụ thảo luận về môi trường quản trị Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn Chương 1. Tổng quan về Giảng viên: quản trị học - Thuyết giảng và giải thích nội dung đối tượng và phương pháp 1.3.1. Mục tiêu quản trị nghiên cứu, sự phát triển của lý 1.3.2. Môi trường quản trị thuyết quản trị. 1.4. Vận dụng các quy luật - Phát vấn vận dụng các quy và nguyên tắc quản trị luật và nguyên tắc quản trị. LO.1.1 2 3/0 1,3,5, 6 1.4.1. Vận dụng các quy - Trả lời các câu hỏi của SV luật quản trị - Giao nhiệm vụ thảo luận về môi trường quản trị 1.4.2. Vận dụng các Sinh viên: nguyên tắc 1.5. Đối tượng và phương - Nghiên cứu TL học tập và pháp nghiên cứu tham khảo 1.6. Sự phát triển của lý 14
  15. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo thuyết quản trị - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi 1.6.1. Lý thuyết quản trị truy vấn khoa học Chương 1. Tổng quan về Giảng viên: quản trị học - Phát vấn vận dụng các quy luật và nguyên tắc quản trị. 1.6.2. Lý thuyết quản trị - Trả lời các câu hỏi của SV theo mối quan hệ con người - Giao nhiệm vụ thảo luận về 1.6.3. Trường phái quản trị môi trường quản trị 1,3,4,5, LO.1.1 3 1/2 phương Đông 6 Sinh viên: 1.6.4. Lý thuyết quản trị ở - Nghiên cứu TL học tập và các nước xã hội chủ nghĩa tham khảo 1.6.5. Lý thuyết quản trị - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi hiện đại truy vấn Thảo luận: Giảng viên: Chương 1. Tổng quan - Giảng viên nêu vấn đề và đưa về quản trị học ra các tình huống cụ thể về vận Các quy luật và nguyên tắc dụng các quy luật và nguyên tắc quản trị 1,2,3,4, LO.3.1 quản trị 0/2 Sinh viên: 5,6 - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn 4 Giảng viên: Chương 2. Thông tin và - Thuyết giảng và giải thích, quyết định quản trị nêu vấn đề nội dung thông tin và 2.1. Thông tin và Hệ thống hệ thống thông tin LO.1.2 thông tin trong quản trị - Trả lời các câu hỏi của SV 1,3,4, LO.1.2 - Giao nhiệm vụ thảo luận về 1/0 2.1.1. Khái niệm 5,6 các phương pháp ra quyết định 2.1.2. Phân loại hệ thống trong thực tiễn thông tin Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo 15
  16. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo Giảng viên: Chương 2. Thông tin và - Thuyết giảng và giải thích nội quyết định quản trị dung thông tin và hệ thống 2.1.2. Phân loại hệ thống thông tin thông tin - Phát vấn về quyết định quản 2.1.3. Vai trò của hệ thống trị - Trả lời các câu hỏi của SV thông tin - Giao nhiệm vụ thảo luận về 2.1.4. Yêu cầu đối với các phương pháp ra quyết định thông tin và hệ thống thông trong thực tiễn tin Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và LO.1.1 2.1.5. Nhu cầu thông tin đối tham khảo 1,3,4, LO.1.2 5 với từng cấp ra quyết định 3/0 - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi 5,6 2.1.6. Ảnh hưởng của hệ truy vấn thống thông tin lên tổ chức 2.2. Quyết định quản trị 2.2.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại quyết định 2.2.2. Yêu cầu và nguyên tắc đối với quyết định quản trị 2.2.3. Các cơ sở (căn cứ) để ra quyết định quản trị Giảng viên: Chương 2. Thông tin và - Nêu vấn đề và phát vấn về quyết định quản trị quyết định quản trị 2.2.3. Các cơ sở (căn cứ) để - Trả lời các câu hỏi của SV LO.1.1 ra quyết định quản trị - Phân chia các nhóm và giao LO.1.2 1,3,4, 6 2.2.4. Quá trình đề ra quyết nhiệm vụ thảo luận về các 2/1 5,6 phương pháp ra quyết định định quản trị trong thực tiễn 2.2.5. Phương pháp ra Sinh viên: quyêt định quản trị - Nghiên cứu TL học tập và 2.2.6. Các yếu tố cản trở tham khảo 16
  17. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo việc ra quyết định - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn, thảo luận theo nhóm về tình huống quản trị Giảng viên: Thảo luận - Giảng viên đưa ra các tình Chương 2. Thông tin và huống cụ thể, hướng dẫn sinh quyết định quản trị viên về cách thức thu thập và xử Vận dụng hệ thống thông lý thông tin trong các tình tin trong quá trình ra quyết huống cụ thể, vận dụng thông LO.2.1 định tin trong quá trình đề ra quyết 1,2,3,4, 7 0/3 LO.3.1 định và phân tích, khái quát vấn 5,6 LO.3.2 đề. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn Giảng viên: Thảo luận - Giảng viên nêu vấn đề và đưa Chương 2. Thông tin và ra các tình huống cụ thể, hướng quyết định quản trị dẫn sinh viên về vận dụng thông Vận dụng hệ thống thông tin trong quá trình đề ra quyết tin trong quá trình ra quyết định, phân chia các nhóm và định giao nhiệm vụ cho các nhóm, và LO.2.1 khái quát vấn đề. 1,2,3,4, Kiểm tra bài số 01 0/2 LO.3.1 - Giảng viên đưa nội dung bài 5,6 LO.3.2 8 kiểm tra và quan sát Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn, thảo luận nhóm - Sinh viên làm bài kiểm tra Chương 3. Chức năng Giảng viên: LO.1.1 hoạch định - Nêu vấn đề, thuyết giảng và 1,3,4, 1/0 LO.1.2 5,6 3.1. Khái niệm, phân loại giải thích nội dung khái niệm, 17
  18. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo và vai trò của hoạch định phân loại và vai trò của hoạch định. - Trả lời các câu hỏi của SV - Giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, hướng dẫn sinh viên về lập kế hoạch trong tình huống cụ thể, khái quát và phân tích vấn đề. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo Chương 3. Chức năng Giảng viên: hoạch định - Nêu vấn đề, thuyết giảng và 3.1. Khái niệm, phân loại giải thích nội dung mục tiêu, cơ và vai trò của hoạch định sở khoa học của hoạch định, tiến 3.2. Mục tiêu, cơ sở khoa trình hoạch định. học của hoạch định - Trả lời các câu hỏi của SV - Giao nhiệm vụ thảo luận theo LO.1.1 3.3. Tiến trình của hoạch 1,3,4, 9 nhóm, hướng sinh viên về lập kế 3/0 LO.1.2 định 5,6 hoạch trong tình huống cụ thể, 3.4. Hoạch định chiến lược phân tích và khái quát vấn đề. và hoạch định tác nghiệp Sinh viên: 3.4.1. Hoạch định chiến - Nghiên cứu TL học tập và lược tham khảo - Tiến hành thảo luận các tình huống quản trị Chương 3. Chức năng Giảng viên: hoạch định - Phát vấn phân biệt giữa hoạch 3.4.1. Hoạch định chiến định chiến lược và hoạch định lược tác nghiệp. 3.4.2. Hoạch định tác - Trả lời các câu hỏi của SV LO.1.1 1,3,4, 10 nghiệp - Giao nhiệm vụ thảo luận 1/2 LO.1.2 5,6 nhóm, hướng dẫn sinh viên về lập kế hoạch trong tình huống cụ thể, phân tích và khái quát vấn đề. Sinh viên: 18
  19. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn, thảo luận theo nhóm Thảo luận Giảng viên: Chương 3. Chức năng - Giảng viên nêu vấn đề, giải hoạch định thích, phân tích và khái quát về xác định mục tiêu trong tình LO.2.2 huống cụ thể 1,2,3,4, LO.3.1 11 0/3 Sinh viên: 5,6 LO.3.2 - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn Thi giữa học phần Giảng viên: - Giảng viên đưa ra nội dung bài LO.2.2 thi và quan sát 1,2,3,4, 0/1 LO.3.1 Sinh viên: 5,6 LO.3.2 - Làm bài kiểm tra Giảng viên: Chương 4. Chức năng tổ - Nêu vấn đề, thuyết giảng và chức giải thích nội dung chức năng tổ 4.1. Chức năng tổ chức và chức và cơ cấu tổ chức 12 cơ cấu tổ chức - Trả lời các câu hỏi của SV 4.1.1. Tổ chức và chức - Giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, hướng dẫn sinh viên về năng tổ chức LO.1.1 các mô hình cơ cấu tổ chức 1,3,4, 2/0 LO.1.2 4.1.2. Cơ cấu tổ chức quản trong thực tiễn, phân tích và 5,6 trị khái quát vấn đề. 4.1.3. Các thuộc tính của cơ Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và cấu tổ chức tham khảo - Thảo luận theo nhóm về nội dung tình huống về chức năng tổ chức 13 Giảng viên: 3/0 1,3,4, LO.1.1 Chương 4. Chức năng tổ 19
  20. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo chức - Thuyết giảng và giải thích nội 5,6 LO.1.2 dung quản trị sự thay đổi của tổ 4.1.3. Các thuộc tính của cơ chức cấu tổ chức - Phát vấn thiết kế cơ cấu tổ 4.2. Thiết kế cơ cấu tổ chức chức - Trả lời các câu hỏi của SV 4.2.1. Các kiểu cơ cấu tổ - Giao nhiệm vụ thảo luận, chức hướng dẫn sinh viên về các mô 4.2.2. Những yêu cầu đối hình cơ cấu tổ chức trong thực với cơ cấu tổ chức tiễn, phân tích và khái quát vấn 4.2.3. Những nguyên tắc tổ đề. chức Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và 4.2.4. Các yếu tố ảnh tham khảo hưởng đến cơ cấu tổ chức - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi 4.2.5. Quá trình thiết kế cơ truy vấn cấu tổ chức 4.3. Quản trị sự thay đổi của tổ chức Giảng viên: Thảo luận - Giảng viên nêu vấn đề về nội Chương 4. Chức năng tổ dung cách thiết lập cơ cấu tổ chức chức LO.2.2 - Phân chia nhóm thảo luận và 1,2,3,4, LO.3.1 14 giao nhiệm vụ cho các nhóm 0/3 5,6 LO.3.2 Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi truy vấn, thảo luận nhóm Giảng viên: Thảo luận - Giảng viên nêu vấn đề, giải LO.2.2 Chương 4. Chức năng tổ thích, phân tích và khái quát nội 1,2,3,4, LO.3.1 15 0/3 chức dung giải quyết các tỉnh huống 5,6 LO.3.2 Kiểm tra bài số 2 cụ thể trong tổ chức. - Giảng viên đưa nội dung bài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0