THCS LÊ QUANG CƯỜNG<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II SINH HỌC 7<br />
Năm học: 2017-2018<br />
Câu 1: Nêu đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thích nghi với đời sống lưỡng cư ? Vì<br />
sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm?<br />
Câu 2: So sánh cấu tạo của hệ cơ quan (tiêu hóa, tuần hoàn) giữa chim bồ câu và thằn lằn?<br />
Câu 3: Các cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn tiến hóa hơn so với ếch ở những điểm nào?<br />
Câu 4: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống của Chim bồ câu?<br />
Câu 5: Nêu những đặc điểm cấu tạo của các hệ cơ quan (tuần hoàn, hô hấp, thần kinh) của<br />
thỏ thể hiện sự hoàn thiện hơn so với các lớp Động vật có xương sống đã học?<br />
Câu 6: Những đặc điểm nào chứng tỏ tổ tiên của bộ cá voi là động vật có 4 chi?<br />
Câu 7: Bộ nào có số lượng loài đông nhất trong lớp thú? Nêu tập tính bắt mồi của đại diện<br />
bộ thú đó?<br />
Câu 8: Đặc điểm chung của lớp Thú? Phân biệt thú guốc chẵn và thú guốc lẻ? Phân biệt<br />
khỉ hình người với khỉ, vượn?<br />
Câu 9: Phân biệt các hình thức sinh sản ở động vật, hình thức sinh sản nào có ưu thế hơn,<br />
giải thích? Sự hoàn chỉnh dần ở các mặt của hình thức sinh sản hữu tính đảm bảo cho<br />
động vật đạt hiệu quả sinh học như thế nào?<br />
Câu 10: Ý nghĩa và tác dụng của cây phát sinh giới động vật? Vận dụng trả lời những câu<br />
hỏi liên quan cây phát sinh giới động vật.<br />
Câu 11: So sánh đặc điểm của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng?<br />
Câu 12: Các biện pháp cần thiết để bảo vệ và duy trì đa dạng sinh học?<br />
Câu 13: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Nêu những biện pháp đấu tranh sinh<br />
học? Những ưu điểm va những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học?<br />
Câu 14: Nêu tên một số độngvật quý hiếm của Việt Nam và phân loại cấp độ đe dọa tuyệt<br />
chủng của chúng?<br />
Câu 15: Những biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm?<br />
<br />
(Lưu ý: Đây chỉ là những gợi ý, các em cần nắm vững kiến thức đã học để vận dụng vào<br />
thực tế đời sống).<br />
<br />