Ể Ề Ọ Ọ ố ạ ƯỜ Ỳ Ụ Ở S  GD&ĐT .... NG THPT B  Tr ch TR

ờ Đ  KI M TRA H C K  II – NĂM H C: 2020 – 2021 Môn: GIÁO D C CÔNG DÂN 11 Th i gian làm bài: 45 phút; ề ệ ắ ự ậ (28 câu tr c nghi m và 02 câu t lu n) Mã đ  thi: 132

ọ H , tên thí sinh:..................................................................... SBD: .............................

Ể Ầ Ắ

ế ậ ọ ị Ệ ầ ắ ươ n lên n m b t khoa h c kĩ thu t tiên ti n, đ nh h ướ   ng

ắ ề ề

ầ ệ i quy t vi c làm. ườ i.

ủ ấ ả ọ ọ ế ượ ấ ườ PH N I: TR C NGHI M KHÁCH QUAN (7,0 ĐI M) ắ Câu 1: M i công dân c n có ý chí v ngh  nghi p đúng đ n vì đi u này giúp cho công dân ế t c  m i ng i.

ướ ơ ả ủ ỗ ệ ượ ử ạ A. x  lý đ c hành vi vi ph m chính sách gi ộ ượ ứ B. đáp  ng đ c nhu c u lao đ ng c a t ề ệ ả i quy t đ C. gi ủ ộ D. ch  đ ng tìm vi c làm, tăng thu nh p cho b n thân. ữ ẩ c v n đ  vi c làm cho m i ng ệ ả ấ ạ ẩ ộ ộ ươ ng c  b n c a chính ng h

Câu 2: Đ y m nh xu t kh u lao đ ng là m t trong nh ng ph sách nào sau đây? ố ế

ệ ệ ả C. Gi ườ ả D. B o v  môi tr ữ ệ ạ ậ ở ướ  n c ta là góp i quy t vi c làm. A. Qu c phòng và an ninh. ệ ng. B. Khoa h c và công ngh .   và phát tri n các lo i hình ngh  thu t dân gian

ọ ể ư Câu 3: Công dân l u gi ệ ph n th c hi n chính sách nào sau đây?

ầ ự A. Tài nguyên. ề ứ ự B. Văn hóa. ữ ố C. Qu c phòng. ứ ố D. Dân s .ố ộ ế ố ạ ề ả t o ra s c s ng, b n lĩnh dân t c là n n văn

Câu 4: N n văn hóa ch a đ ng nh ng y u t hóa ậ

ự ủ ề ủ ụ B. duy trì h  t c vùng, mi n. ụ ạ ậ D. b o v  phong t c l c h u. ệ ệ ộ ự ng c c đoan. ướ

ể ệ ệ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi ấ ệ i đây th  hi n trách nhi m c a công dân trong vi c xây d ng Nhà ủ ớ

ự ề

t Nam? ạ ầ  nhi u thành ph n. ủ ế ậ ể ả ệ ợ ườ ọ i.

ả ọ

ả ắ A. đ m đà b n s c dân t c. ể ư ưở C. phát tri n t  t ạ ộ Câu 5: Ho t đ ng nào d ướ ộ ề n ậ A. Phê phán, đ u tranh v i các hành vi vi ph m pháp lu t. ả B. Xây d ng và qu n lý nên kinh t ệ ố C. Ban hành h  th ng pháp lu t đ  b o v  l i ích c a m i ng ự D. T  ch c xây d ng và qu n lý văn hóa, giáo d c, khoa h c. ọ ổ ứ ộ ệ ệ ở ướ  n c ta? Câu 6: N i dung nào d ể ệ ọ ổ

ự ễ ể ậ ơ ả ặ ể ọ ụ ướ ụ ủ i đây th  hi n nhi m v  c a khoa h c và công ngh   ệ ả ớ ơ ế A. Đ i m i c  ch  qu n lý khoa h c và công ngh . ọ ề ự B. Xây d ng ti m l c khoa h c và công nghê. ọ ệ ị ườ ạ C. T o th  tr ng cho khoa h c và công ngh . ấ ả D. Gi ng h ng c  b n đ  phát tri n khoa h c và công ngh ệ ở ướ   c  n

ờ ề i đáp k p th i nh ng v n đ  lý lu n và th c ti n đ t ra. ướ ữ ộ ể ệ ở ộ ượ ữ Câu 7: M t trong nh ng ph ta đ ươ  n i dung nào sau đây? c th  hi n  ọ ồ ổ ả

ộ ằ

ệ ộ ọ ớ ơ ế B. Đ i m i c  ch  qu n lí. ủ ộ ể D. Phát tri n lao đ ng th  công. ộ ự ọ ệ   ng đ i ngũ cán b  khoa h c là th c hi n

ấ ượ c coi tr ng vi c nâng cao ch t l ọ ể

Câu 8: Nhà n ướ ng h ph ự A. Khai thác m i ngu n tài nguyên. C. San b ng trình đ  dân trí. ướ ệ ể ng nào sau đây đ  phát tri n khoa h c và công ngh ? ọ ự ệ

ế ườ ợ ầ ứ B. Đáp  ng m i nhu c u riêng bi ề ng đ  cao l D. Tăng c ươ ệ ọ ề A. Xây d ng ti m l c khoa h c, công ngh . ấ C. Ti n hành phân hóa giai c p. ả ồ t. i ích nhóm. ự ầ ử ị ị

ệ   Câu 9: Công dân tham gia b o t n và phát huy giá tr  các di tích l ch s  là góp ph n th c hi n chính sách nào sau đây?

ệ C. Vi c làm. B. Dân s .ố ữ D. Văn hóa. ự ễ ả ụ ự ấ

A. Tài chính. ệ ứ ủ ệ ớ ủ ướ ể ằ ọ ng h

ự ệ ề ả ọ ự C.  Xây   d ng   ti m   l c   khoa   h c   và   công ổ ạ ọ ng   cho   khoa   h c   và   công nghệ Câu 10: Vi c  ng d ng nh ng thành t u khoa h c công ngh  m i vào th c ti n s n xu t và ươ ờ ố ng nào c a chính sách phát tri n khoa đ i s ng c a bà con nông dân n m trong ph ệ ọ h c và công ngh ? ớ ơ ế A. Đ i m i c  ch  qu n lý và công ngh ị ườ B.  T o   th   tr ụ ọ ệ ậ D. T p trung vào các nhi m v  tr ng tâm ể ệ ố ớ ệ ệ ủ không th  hi n trách nhi m c a công dân đ i v i chính sách

ụ ổ ọ ậ ớ ọ ng pháp h c t p.

nghệ Câu 11: Vi c làm nào sau đây  ạ giáo d c và đào t o? ươ A. Đ i m i ph C. Nâng cao trình đ  h c v n. ủ ề ộ ứ ọ ậ B. Phê phán m i hình th c h c t p. D. M  r ng quy mô các c p h c. ệ ấ ươ ữ ượ ở ộ ể ệ ở ộ  m t trong nh ng ph c th  hi n ng di n nào sau

ộ ọ ấ ủ Câu 12: N n dân ch  xã h i ch  nghĩa đ đây? ấ ng t

ấ ằ ề A. Đ  cao t ệ C. Tri B. Mang b n ch t giai c p công nhân. ệ ố ả D. Đ m b o tính công b ng tuy t đ i. ể ệ ệ ả ả ượ ự  tôn. i ích cá nhân. ướ ọ   ủ c trác nhi m c a công dân, h c

ệ ự ủ ọ ố

ủ ế

ạ ạ ạ

ứ ế ợ ứ ẵ ố ạ ộ ớ ứ ụ ự ệ

ủ ế  ­ xã h i v i qu c phòng – an ninh. ươ ự ộ ớ ướ ự ữ ề ế ậ ả ắ   ng xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c

ố ố ị

ộ ự ụ ụ ạ ậ ư ưở  t ợ t tiêu l ạ ộ Câu 13: Ho t đ ng nào d i đây c a h c sinh th  hi n đ ệ sinh trong vi c th c hi n chính sách qu c phòng – an ninh? ộ A. Phát huy s c m nh c a kh i đ i đoàn k t toàn dân t c. ờ ạ B. K t h p s c m nh dân t c v i s c m nh c a th i đ i. ổ C. S n sàng th c hi n nghĩa v  quân s  khi đ n tu i. ế ự ế ợ D. Tích c c k t h p kinh t ộ ng h Câu 14: M t trong nh ng ph ộ ế ừ ữ dân t c là k  th a và phát huy nh ng ư ưở A. t ng mê tín d  đoan.  t ả C. di s n văn hóa dân t c. B. l i s ng th c d ng. D. phong t c l c h u. ụ ủ ạ ượ ụ ệ ể c hi u là Câu 15: Nhi m v  c a giáo d c và đào t o đ ạ ự ồ ưỡ

ề ữ ng nhân tài. ạ

ệ c.

ả ủ ộ ạ ố t đ n ho t đ ng đ i ngo i? A. nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ể  gìn, truy n bá, phát tri n văn minh nhân lo i. B. gi ẩ ầ C. góp ph n thúc đ y công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ệ ấ ượ D. Nâng cao ch t l Câu 16: Hành vi nào d ị ộ ị ướ

ế ớ ạ ộ ỹ ự

ưở ố

ạ ụ ố ế không t i đây gây tác đ ng  ớ ố ợ  nh  khi h p tác v i các đ i tác n ướ c và tình hình th  gi ằ ế ạ ủ ả ướ ầ ậ ụ ướ cho giáo d c, Nhà n c c n t p trung vào bi n pháp nào d i đây?

ụ ổ

ụ ể

ệ ằ

A. Đ i m i toàn di n giáo d c. ồ ự ể ọ B. Huy đ ng m i ngu n l c đ  phát tri n giáo d c. ứ C. M  r ng các hình th c giáo d c. ụ D. th c hi n công b ng xã h i trong giáo d c. ề ọ ể ộ ế ạ ướ ổ ứ ư ầ c bi u quy t các v n đ  tr ng đ i khi Nhà n c t ch c tr ng c u ý dân

ệ ủ ự ấ ướ ệ ạ ng và hi u qu  c a giáo d c và đào t o. ạ ộ ướ ự ế c ngoài. A. Có thái đ  l ch s , t ế i. B. Luôn quan tâm đ n tình hình trong n ữ C. Tích c c nâng cao trình đ , k  năng giao ti p b ng ngo i ng . ướ ế c. ng vào chính sách đ i ngo i c a Đ ng và Nhà n D. Thi u tin t ệ ầ ư Ư Câu 17:  u tiên đ u t ệ ớ ộ ở ộ ự ượ Câu 18: Anh N đ ề là th c hi n quy n dân ch  nào d ấ i đây? ả ướ ộ

ế . ướ A. Tham gia vào đ i s ng văn hóa. C. Tham gia b o hi m y t ả ộ   c c a dân, do nhân dân, vì nhân dân, qu n lý m i m t c a đ i s ng xã h i

ả ộ ộ ệ ờ ố ả ể ướ ủ Câu 19: Nhà n ả ậ ằ b ng pháp lu t, do Đ ng c ng s n Vi c và xã h i. B. Qu n lý Nhà n D. Sáng tác và phê bình văn h c.ọ ặ ủ ờ ố ọ ạ t Nam lãnh đ o là n i dung

ủ ủ ướ ướ

ệ ề ủ

c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi ủ ấ ệ ộ ệ t Nam. c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi ệ ộ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi t Nam. ủ t Nam. c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi

ố ố ế

ề ề ộ ề ủ ộ ầ ạ ấ ủ ề ả A. nói v  b n ch t c a Nhà n ủ ề ứ B. nói v  ch c năng c a Nhà n ướ ệ C. c a khái ni m Nhà n ướ ủ ạ D. nh n m nh vai trò c a Nhà n ố ủ ế ớ ộ ớ ệ ộ ạ ề i, góp ph n t o đi u ki n thu n l ậ c ta h i nh p v i th  gi t Nam. ệ ậ ợ   i  thu n l ấ   ể ậ ợ ể i đ  phát tri n đ t

ữ ị ế ộ c ta gi

ị ế ướ ườ v  th  đ c tôn trên tr c ta trên tr ườ ng qu c t

ị ế ướ

c ta trên tr ườ ườ ng qu c t c ta trên tr

ồ ủ ạ vai trò ch  đ o trong

ố ế ng qu c t . ố ế . ố ế ng qu c t . ố ế . ư ưở  t ộ ng H  Chí Minh gi ủ ướ ể ệ

ươ ạ Câu 20: Vai trò c a chính sách đ i ngo i là ch  đ ng t o ra m i quan h  qu c t ể ư ướ đ  đ a n ướ c và n ướ A. n ấ B. m t đi v  th  n ữ  nguyên v  th  n C. gi ị ế ướ D. nâng cao v  th  n ủ ầ ủ ướ ng. ng h ữ Câu 21: Làm cho ch  nghĩa Mác – Lê nin và t ờ ố i đây c a văn hóa? đ i s ng tinh th n c a nhân dân là th  hi n n i dung nào d ụ ệ C. Nhi m v . A. Ph B. Vai trò. D. Ý nghĩa.

ạ ộ

ộ ọ ủ ướ  ch c các l

ọ ở ấ ệ i đây là ho t đ ng khoa h c công ngh ? ố  h i truy n th ng c a dân t c. ỉ

ườ ọ ng h c.

kinh phí cho đ  tài x  lý rác th i.

ạ ộ ề ễ ộ ệ  c p xã, hu n, t nh. ư ệ  cho th  vi n các tr ả ử ự ế ự ụ ụ

ệ ạ B. Đào t o nhân l c. ồ ưỡ D. B i d ơ ả ủ ệ ả ướ ự ng nhân tài. ng c  b n c a chính sách tài nguyên và b o v  môi

Câu 24: M t trong nh ng ph tr ng c ta đ Câu 22: Ho t đ ng nào d ổ ứ ế A. Khuy n khích t ế ộ B. Tham gia h i khuy n h c  ở ộ ướ ầ ư ạ i đ u t C. M  r ng m ng l ề ầ ư D. Đ u t ệ ạ không tr c ti p th c hi n nhi m v  nào sau đây? Câu 23: Giáo d c và đào t o  A. Phân hóa giàu nghèo. C. Nâng cao dân trí. ộ ở ướ  n ủ ộ ườ n i dung nào sau đây? ng.

ụ ố

ồ ồ

ươ ữ ng h ể ệ ở ộ ườ ượ c th  hi n  ễ ặ A. Ch  đ ng ngăn ch n ô nhi m môi tr ề ề B. Khôi ph c làng ngh  truy n th ng. ạ C. Khai thác đ ng lo t các ngu n tài nguyên. ư D. Ph  c p mô hình du canh du c . ộ ổ ậ ộ ữ ươ ướ ơ ả ể ể ng h ng c  b n đ  phát tri n giáo

c ta? ể

Câu 25: N i dung nào sau đây là m t trong nh ng ph ạ ở ướ ụ  n d c và đào t o  A. Kìm hãm phát tri n văn hóa. C. M  r ng quy mô giáo d c. ể ệ ướ ượ ế ợ B. H n ch  h p tác qu c t ễ ạ D. Đ ng lo t mi n, gi m h c phí. ơ ả ướ ố ế . ọ ả ằ ụ i đây th  hi n đ c ph ạ ồ ươ ng h ng c  b n nh m tăng c ườ   ng

ở ộ ộ Câu 26:  N i dung nào d qu c phòng và an ninh?

ộ ủ ư ưở ng.  t

ộ ớ ứ ệ ổ ủ ữ ố ộ t Nam xã h i ch  nghĩa.

ổ ọ ừ ể ề ấ ỗ

ớ ơ ố ệ ả ế ộ ướ ả c, nhân dân và ch  đ  xã h i ch  nghĩa. A. B o v  Đ ng, Nhà n ế ị ệ ả , văn hóa t B. B o v  an ninh chính tr , an ninh kinh t ế ợ ứ ờ ạ ạ C. K t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i. ả ự ế D. Tr c ti p gi  gìn và b o v  T  qu c Vi ỗ i thi u D bán s  g  khai thác trái phép cho U v i giá cao h n. Trong tr ệ ạ ả ề ệ ệ ỡ   Câu 27: Sau m i bu i h c, D vào r ng khai thác g  trái phép đ  bán l y ti n giúp đ  gia ườ   ớ ố ỗ đình. H đã gi ng h p này, ai đã vi ph m chính sách v  tài nguyên và b o v  môi tr ng?

ạ ạ ợ A. B n U và D. C. B n U và H. ướ ữ ộ ủ ườ ạ B. B n D, H và U. ạ D. B n D và H. ướ ươ i đây là m t trong nh ng ph ng h ng c a chính sách dân s ố ở

ộ Câu 28: N i dung nào d ướ n c ta?

ị ơ ấ ấ ượ

ớ ổ ự ộ ậ ế ụ ố ộ ố A. S m  n đ nh quy mô và c  c u dân s . ố C. Th c hi n xã h i hóa công tác dân s . ố ng dân s B. T p trung nâng cao ch t l ố ả D. Ti p t c gi m t c đ  gia tăng dân s . Ầ Ể

ả ờ ệ Ự Ậ PH N II: T  LU N (3,0 ĐI M) ọ ể Câu 1 (2,0 đi m): Đ c thông tin và tr  l

ỏ i câu h i ề ấ ồ ạ ễ ọ “Tình tr ng ô nhi m ngu n n

ườ ự c c a chúng ta và theo d  báo đ n năm 2025, 2/3 ng i trên th  gi

ấ ố ớ ế ớ ả ướ ầ ọ

ế ứ ệ ấ

ướ ế ầ c tr m tr ng. Tài nguyên khoáng s n đang d n c n ki ử ụ ệ ụ ụ ể ấ ị

ư ấ ụ ấ ị ề ệ ầ ộ ễ ị ị c là v n đ  nghiêm tr ng nh t đ i v i tài nguyên ể ẽ ả   ướ ủ i có th  s  ph i n ạ ệ   ữ ố t s ng trong nh ng vùng thi u n ấ   ặ sau vi c khai thác quá m c và s  d ng lãng phí. Tài nguyên đ t thì cũng đang g p r t nhi u khó khăn nh  đ t nông nghi p đang b  chuy n d n qua đ t ph c v  cho công   ạ ặ nghi p và d ch v , đ t b  nhi m m n, b  sa m c hóa ngày m t tăng”

(Theo http://env.edu.vn)

ề ậ ớ ấ ữ ề a. Nh ng thông tin trên đ  c p t

i v n đ  gì? ế ả ầ ể ầ ề ấ b. Chúng ta c n làm gì đ  góp ph n gi i quy t các v n đ  trên?

ể ề ầ ọ ố Là công dân, h c sinh em c n làm gì đ  phát huy truy n th ng văn hóa

Câu 2 (1,0 đi m):ể ộ ủ c a dân t c?

Ế ­­­­­­­­­­­ H T ­­­­­­­­­­

ĐÁP ÁN Ắ Ầ Ể Ệ PH N I: TR C NGHI M KHÁCH QUAN (7,0 ĐI M) ỗ ể M i đáp án đúng đ

26 27 28

C B C

1 2 3 4 5

D C B A A

6 7 8 9 10

D B A D D

11 12 13 14 15

B B C C A

ượ 16 17 18 19 20 c 0,25 đi m D B B C D

21 22 23 24 25

A D A A C

Ể Ầ

ề ậ ớ ấ

i v n đ  ô nhi m môi tr

ng (n

ướ ờ ố

ạ c) và c n ki ạ

ệ t tài  ả

ườ ả ấ

gây h u qu  x u đ i s ng ho t và s n

Ự Ậ PH N II: T  LU N (3,0 ĐI M) Câu 1 (2,0 đi m):ể a. Nh ng thông tin trên đ  c p t nguyên thiên nhiên (khoáng s n) ả (0,5 đi m);ể xu t ấ (0,5 đi m).ể b. Đ  góp ph n gi

ườ

ế

ế ấ ả c khi đ a ra môi tr

ầ ạ   ườ ng, không v t rác, x  rác b a bãi, phân lo i   t ki m tài nguyên thiên nhiên, không săn

ể i quy t v n đ  trên c n: ệ ứ ­ Nâng cao ý th c b o v  môi tr ử ụ ướ ng, s  d ng ti ế

ư ộ

ệ (0,25 đi m).ể

rác tr ắ b t, buôn bán đ ng v t quý hi m, …  ề

ườ

ệ ố

i th c hi n t

t vi c b o v  tài nguyên môi

ườ

tr

ườ

cáo nh ng hành vi gây ô nhi m môi tr

ả   ng và làm  nh

ưở

h

ướ

(0,25 đi m).ể ệ ố

ậ ự ọ ­ Tuyên truy n, v n đ ng m i ng (0,25 đi m).ể ng và tài nguyên khoáng s n, … ữ ­ Lên án, phê phán, t ế ng đ n các tài nguyên thiên nhiên  ­  Nhà n

c xây d ng và hoàn thi n h  th ng pháp lu t v  b o v  môi tr

ậ ề ả ườ   ng ữ   ạ ử ng ki m tra giám sát, x  lý m nh tay v i nh ng

ườ

(0,25 đi m).ể

và tài nguyên thiên nhiên; tăng c ườ ng h p gây ô nhi m môi tr tr

ườ ng và tài nguyên thiên nhiên…

ượ ủ

ệ c các ý: ộ ề ố ự ọ ậ ạ ứ ể ề ủ ộ Câu 2 (1,0 đi m)ể : HS nêu nh ng suy nghĩ c a b n thân v  trách nhi m c a mình trong vi c ệ   ề ủ ả ữ ộ ầ phát huy truy n th ng văn hóa c a dân t c. C n khái quát đ ế ủ ả ­ Tích c c h c t p, nâng cao hi u bi ư ưở ố  t t c a b n thân và có thái đ  và hành vi đúng trong ư   ng, đ o đ c… quý báu c a dân t c nh : ầ ữ  gìn và phát huy nh ng truy n th ng, t ạ c; đoàn k t; c n cù, sáng t o; nhân ái, nhân nghĩa; … ệ vi c gi yêu n ữ ạ ng đ n văn hóa c a đ t n ủ ấ ướ   c ư ự ấ cáo nh ng hành vi phá ho i, làm  nh h ạ ố ố ữ ế ướ ố ­ Phê phán, t ệ ủ nh : s  xu t hi n c a các tôn giáo l (0,25 đi m)ể ế ả (0,25 đi m)ể i s ng không lành m nh … ế ụ , l ị ữ ố ẹ ủ ọ   t đ p c a gia đình, dòng h : ạ ọ ậ ố H c t p t ưở ạ ­ Ti p t c phát huy nh ng giá tr  văn hóa truy n th ng t ộ ố ố i s ng lành m nh, tránh xa các t ự t, có l ứ ệ ị

ệ ố ­ Có ý th c th c hi n t ử ộ ự ọ ậ ứ ế ề ố ệ ạ  n n xã h i …  ề ế ủ ủ ộ (0,25 đi m)ể ườ ể ng; rèn luy n tác  t các quy đ nh, n i quy n  n p c a nhà tr ộ i s ng, các  ng x  văn hóa; tích c c h c t p, ch  đ ng tìm hi u và lĩnh h i ki n ứ ố ố (0,25 đi m)ể phong, l th c …

Ế ­­­ H T ­­­