Rèn luyện k năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11
1
MỤC LỤC
Phần
Mục
Nội dung
Trang
A
PHẦN MỞ ĐẦU
3
I
Lý do chọn đề tài
3
II
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
4
III
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
5
IV
Phương pháp nghiên cứu
5
V
Giả thiết khoa học của đề tài
6
VI
Những đóng góp mới của đề tài
6
B
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
7
I
Cơ sở lý luận và thực tiễn
7
II
Thực trạng nghiên cứu
8
III
Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học
sinh qua nội dung “Hàng hóa”
9
1
Kế hoạch chung dạy học
9
1.1
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
9
1.2
Hoạt động hc tập
9
2
Nội dung dạy học
15
2.1
Mục tiêu
15
2.2
Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực được hình
thành
16
2.3
Một số câu hỏi và bài tập vận dụng
16
2.4
Vận dụng kiến thức thực tiễn vào nội dung hàng hóa
19
IV
Kết quả thực hiện
22
V
Bài học kinh nghiệm
24
C
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
25
I
Kết luận
25
II
Kiến nghị và đề xuất.
26
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Rèn luyện k năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11
2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Viết tắt
1
THPT
2
GDCD
3
TGLĐCB
4
TGLĐXHCT
Rèn luyện k năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11
3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngay từ thời cổ đại, vấn đề mối liên hệ giữa lý luận thực tiễn đã được đề cập.
Tuy nhiên, chỉ đến khi chủ nghĩa Mác - Lênin mới đưa ra quan niệm thực sự khoa học
về mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn. C.Mác và Ăngghen đã xác nhận một cách hiểu
về biện chứng của cái khách quan và cái ch quan, của thực tiễn luận: “Tinh
thần” coi hiện thực thực tại chỉ là phạm trù đương nhiên sẽ quy mọi hoạt động và thực
tiễn của con người thành một quá trình tư duy biện chứng của sự phê phán có tính phê
phán”.
Lênin khẳng định: Học thuyết của Mác đã dung hợp luận thực tiễn của
cuộc đấu tranh giai cấp thành một chỉnh thể không tách rời ngay trong những
quan điểm triết học Mác, vấn đề thực tiễn và lý luận hai mặt đối lập vừa thống nhất,
vừa mâu thuẫn trong cùng một chỉnh thể không thể tách rời nhau.
Từ những quan điểm “Lý luận Thực tiễn” của chủ nghĩa Mác - Lênin u
trên, cho ta thấy Hồ Chí Minh đã hệ thống hóa một cách tinh tế thành những quan
điểm toàn diện và sâu sắc và rất thực tiễn về những vấn đề thực tiễn ở nước ta, đến nay
vẫn còn nguyên giá trị. Để thực hiện theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, Đảng
ta trong những năm vừa qua đã ra nhiều nghị quyết, chỉ thị học tập và làm theo Người.
Đặc biệt vấn đề nói đi đôi với làm, lý luận phải gắn với thực tiễn. Cha ông ta đã
khẳng định: “Hiền i nguyên khí quốc gia” và điều đó đã trở thành truyền thống
quý báu của dân tộc ta. Trong quá trình phát triển của đất nước, đổi mới về tư duy, đổi
mới mục tiêu đào tạo; hệ thống tổ chức, nội dung phương pháp dạy học; chế
quản ...trong toàn hệ thống. Đây là nhiệm vụ lớn lao, hệ trọng và phức tạp.
Theo quan điểm chỉ đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (Khoá 11) “Chuyển
quá trình giáo dục tchủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực,
phẩm chất người học”. Rèn luyện kỹ năng cho người học một bước chuyển từ cách
tiếp cận nội dung giáo dục sang tiếp cận năng lực nhằm đào tạo con người phẩm
chất, tri thức mới, năng động, sáng tạo khi giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
Rèn luyện k năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11
4
Khác với các bmôn khoa học khác chđi u nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể.
Môn GDCD trường THPT mt hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực
như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩahội khoa học, pháp luật,
đường lối, quan điểm của Đảng, một số chính sách quan trọng của Nhà nước Việt
Nam. một môn khoa học luôn khái quát những thành tựu của các khoa học khác,
luôn được bổ sung những tri thức mới về sự phát triển của đời sống xã hội. Để trang bị
cho học sinh những kiến thức học sinh thể vận dụng rèn luyện kỹ năng cho bản
thân. Đó là những tri thức phù hợp với trình độ nhận thức, phù hợp với đặc điểm tâm -
sinh của học sinh, sát với mục tiêu đào tạo của nhà trường. Học sinh chđộng học
giáo viên tăng cường vận dụng kiến thức thực tiễn vào giải quyết các tình huống, ít
phải ghi nhớ máy móc, qua đó rèn luyện kỹ năng.
Thực tế hiện nay một bộ phận học sinh n thiếu hiểu biết về pháp luật, đạo
đức, lối sống, đặc biệt thiếu kỹ năng sống. Nhiều em hoàn cảnh nhưng thiếu ý chí
ơn lên tự buông thả mình trượt dài trên con đường vi phạm đạo đức thậm chí
vi phạm pháp luật, thiếu k năng sống, thiếu tự tin, tự lập, sống ích kỉ, m, thiếu
trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè… đang những cản trở lớn cho sự phát
triển chung của xã hội. Đã không ít phụ huynh làm cha m mẹ phải phiền lòng vì con,
khiến nhà trường phải bận m những đối tượng học sinh này. Trong hội phát
triển năng động như hiện nay đúng ra các em sẽ rất năng động, tự tin khi được thể hiện
mình trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập ng như tham gia lao động sản xuất.
Từ những vấn đề trên thì việc rèn luyện kỹ ng cho học sinh vận dụng kiến thức
thực tiễn vào bài học ý nghĩa lớn trong dạy học hiện nay nên tôi chọn đề tài: Rèn
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11 để chia sẽ cùng đồng nghiệp.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1.Mục đích
Đưa ra một số kiến thức thực tiễn vận dụng vào bài học từ đó góp phần rèn luyện
kỹ năng cho học sinh.
Rèn luyện k năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng
hóa- Giáo dục công dân 11
5
2.Nhiệm vụ
- Nghiên cứu lý luận đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực
- Nghiên cứu sách giáo khoa môn GDCD, sách bài tập câu hỏi trắc nghiệm, các
văn bản pháp luật.
- Nghiên cứu thực tế vấn đề trong trường học.
- Rút ra kết luận và kiến nghị
- Thống kê các kết quả đạt được khi thực nghiệm
III. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tƣợng
Học sinh lớp 11
2. Phạm vi nghiên cứu
Vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng hóa trên sở
gắn luận và thực tiễn của môn học, để góp phần rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
Giới hạn:
+ Nội dung: Hàng hóa
+ Thời gian: Tiến hành tháng 9/2018 đến tháng 10/ 2019.
+ Không gian: Tại một số lớp 11.
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thực hin đ i này người nghn cứu đã sdụng một sphương pháp sau:
1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập tài liệu về luận dạy học
GDCD, giáo dục học, tâm học, sách giáo khoa...liên quan đến đề tài. Ngoài ra
còn một số tạp chí, báo, tin tức thời sự, thông tin trên Internet và trên sở tổng
hợp, chọn lọc, phân tích để đúc kết, hệ thống hóa kiến thức.