Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

MỤC LỤC

Phần Mục Nội dung Trang

3 A PHẦN MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài I 3

Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu II 4

Đối tượng, phạm vi nghiên cứu III 5

Phương pháp nghiên cứu IV 5

Giả thiết khoa học của đề tài V 6

Những đóng góp mới của đề tài VI 6

7 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Cơ sở lý luận và thực tiễn I 7

Thực trạng nghiên cứu II 8

III 9 Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”

Kế hoạch chung dạy học 1 9

Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.1 9

Hoạt động học tập 1.2 9

Nội dung dạy học 2 15

2.1 Mục tiêu 15

2.2 16 Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực được hình thành

2.3 Một số câu hỏi và bài tập vận dụng 16

Vận dụng kiến thức thực tiễn vào nội dung hàng hóa 2.4 19

IV Kết quả thực hiện 22

V Bài học kinh nghiệm 24

25 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

I Kết luận 25

II Kiến nghị và đề xuất. 26

PHỤ LỤC

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

TT Nội dung Viết tắt

Trung học phổ thông 1 THPT

Giáo dục công dân 2 GDCD

3 Thời gian lao động cá biệt TGLĐCB

4 Thời gian lao động xã hội cần thiết . TGLĐXHCT

2

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Ngay từ thời cổ đại, vấn đề mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn đã được đề cập.

Tuy nhiên, chỉ đến khi chủ nghĩa Mác - Lênin mới đưa ra quan niệm thực sự khoa học

về mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn. C.Mác và Ăngghen đã xác nhận một cách hiểu

về biện chứng của cái khách quan và cái chủ quan, của thực tiễn và lý luận: “Tinh

thần” coi hiện thực thực tại chỉ là phạm trù đương nhiên sẽ quy mọi hoạt động và thực

tiễn của con người thành một quá trình tư duy biện chứng của sự phê phán có tính phê

phán”.

Lênin khẳng định: “Học thuyết của Mác đã dung hợp lý luận và thực tiễn của

cuộc đấu tranh giai cấp thành một chỉnh thể không tách rời” và ngay trong những

quan điểm triết học Mác, vấn đề thực tiễn và lý luận là hai mặt đối lập vừa thống nhất,

vừa mâu thuẫn trong cùng một chỉnh thể không thể tách rời nhau.

Từ những quan điểm “Lý luận và Thực tiễn” của chủ nghĩa Mác - Lênin nêu

trên, cho ta thấy Hồ Chí Minh đã hệ thống hóa một cách tinh tế thành những quan

điểm toàn diện và sâu sắc và rất thực tiễn về những vấn đề thực tiễn ở nước ta, đến nay

vẫn còn nguyên giá trị. Để thực hiện theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, Đảng

ta trong những năm vừa qua đã ra nhiều nghị quyết, chỉ thị học tập và làm theo Người.

Đặc biệt là vấn đề nói đi đôi với làm, lý luận phải gắn với thực tiễn. Cha ông ta đã

khẳng định: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” và điều đó đã trở thành truyền thống

quý báu của dân tộc ta. Trong quá trình phát triển của đất nước, đổi mới về tư duy, đổi

mới mục tiêu đào tạo; hệ thống tổ chức, nội dung và phương pháp dạy học; cơ chế

quản lý...trong toàn hệ thống. Đây là nhiệm vụ lớn lao, hệ trọng và phức tạp.

Theo quan điểm chỉ đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và

đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (Khoá 11) là “Chuyển

quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực,

phẩm chất người học”. Rèn luyện kỹ năng cho người học là một bước chuyển từ cách

tiếp cận nội dung giáo dục sang tiếp cận năng lực nhằm đào tạo con người có phẩm

chất, tri thức mới, năng động, sáng tạo khi giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

3

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Khác với các bộ môn khoa học khác chỉ đi sâu nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể.

Môn GDCD ở trường THPT là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực

như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật,

đường lối, quan điểm của Đảng, một số chính sách quan trọng của Nhà nước Việt

Nam. Là một môn khoa học luôn khái quát những thành tựu của các khoa học khác,

luôn được bổ sung những tri thức mới về sự phát triển của đời sống xã hội. Để trang bị

cho học sinh những kiến thức mà học sinh có thể vận dụng rèn luyện kỹ năng cho bản

thân. Đó là những tri thức phù hợp với trình độ nhận thức, phù hợp với đặc điểm tâm -

sinh lí của học sinh, sát với mục tiêu đào tạo của nhà trường. Học sinh chủ động học

và giáo viên tăng cường vận dụng kiến thức thực tiễn vào giải quyết các tình huống, ít

phải ghi nhớ máy móc, qua đó rèn luyện kỹ năng.

Thực tế hiện nay có một bộ phận học sinh còn thiếu hiểu biết về pháp luật, đạo

đức, lối sống, đặc biệt thiếu kỹ năng sống. Nhiều em có hoàn cảnh nhưng thiếu ý chí

vươn lên tự buông thả mình và trượt dài trên con đường vi phạm đạo đức thậm chí là

vi phạm pháp luật, thiếu kỹ năng sống, thiếu tự tin, tự lập, sống ích kỉ, vô tâm, thiếu

trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè… đang là những cản trở lớn cho sự phát

triển chung của xã hội. Đã không ít phụ huynh làm cha làm mẹ phải phiền lòng vì con,

khiến nhà trường phải bận tâm vì những đối tượng học sinh này. Trong xã hội phát

triển năng động như hiện nay đúng ra các em sẽ rất năng động, tự tin khi được thể hiện

mình trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập cũng như tham gia lao động sản xuất.

Từ những vấn đề trên thì việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh vận dụng kiến thức

thực tiễn vào bài học có ý nghĩa lớn trong dạy học hiện nay nên tôi chọn đề tài: “Rèn

luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng

hóa”- Giáo dục công dân 11” để chia sẽ cùng đồng nghiệp.

II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

1.Mục đích

Đưa ra một số kiến thức thực tiễn vận dụng vào bài học từ đó góp phần rèn luyện

kỹ năng cho học sinh.

4

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

2.Nhiệm vụ

- Nghiên cứu lý luận đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực

- Nghiên cứu sách giáo khoa môn GDCD, sách bài tập câu hỏi trắc nghiệm, các

văn bản pháp luật.

- Nghiên cứu thực tế vấn đề trong trường học.

- Rút ra kết luận và kiến nghị

- Thống kê các kết quả đạt được khi thực nghiệm

III. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU

1. Đối tƣợng

Học sinh lớp 11

2. Phạm vi nghiên cứu

Vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa” trên cơ sở

gắn lý luận và thực tiễn của môn học, để góp phần rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Giới hạn:

+ Nội dung: Hàng hóa

+ Thời gian: Tiến hành tháng 9/2018 đến tháng 10/ 2019.

+ Không gian: Tại một số lớp 11.

IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Để thực hiện đề tài này người nghiên cứu đã sử dụng một số phương pháp sau:

1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập tài liệu về lý luận dạy học

GDCD, giáo dục học, tâm lý học, sách giáo khoa...có liên quan đến đề tài. Ngoài ra

còn có một số tạp chí, báo, tin tức thời sự, thông tin trên Internet và trên cơ sở tổng

hợp, chọn lọc, phân tích để đúc kết, hệ thống hóa kiến thức.

5

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Một số phương pháp khác: Phương pháp logic - lịch sử, phương pháp phân tích,

tổng hợp.

2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp thu thập thông tin thực tiễn và xử lý thông tin.

- Phương pháp điều tra.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp thống kê toán học: Tiến hành giảng dạy, kiểm tra và xử lý kết

quả.

- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm

V. GIẢ THIẾT KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI

Hiểu và vận dụng được một số kiến thức thực tiễn vào nội dung “Hàng hóa”. Từ

đó hình thành ý thức tự học, tự tìm hiểu nghiên cứu để vận dụng vào bài học để góp

phần rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. Qua đó có thái độ yêu lao động, làm kinh

tế có ý thức xây dựng quê hương đất nước.

VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học cho học sinh, nằm

trong lộ trình đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra,

đánh giá các trường phổ thông. Ở phạm vi đề tài tôi đã đưa ra một số dẫn chứng cụ thể

vào nội dung “Hàng hóa” để các em vận dụng vào thực tiễn và góp phần rèn luyện kỹ

năng và phát huy năng lực toàn diện cho học sinh.

6

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1. Cơ sở lý luận

Các tài liệu liên quan rèn kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn và một số khái

niệm:

Thực tiễn: là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích mang tính lịch sử-

xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội.

Kỹ năng: là năng lực hay khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một

chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết quả

mong đợi.

Kỹ năng sống: là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham

gia vào cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng sống là một phần quan trọng của cuộc sống cá nhân trong xã hội hiện

đại. Giúp con người tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để có cái nhìn tự tin, có suy

nghĩ theo chiều hướng tích cực. Làm cho con người biến kiến thức, cảm xúc thành

hành động, biết cách nghĩ, ứng xử, hành động phù hợp với hoàn cảnh, với bối cảnh

văn hóa xã hội.

2. Cơ sở thực tiễn:

+ Đối với học sinh:

- Kiến thức thực tiễn là nhưng cái xẩy ra hằng ngày, gần gũi, sinh động, hấp dẫn,

có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh.

- Vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách

máy móc.

- Vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học, vừa không gây quá tải, nhàm chán

vừa giúp học sinh rút ra bài học để hoàn thiện kỹ năng sống phù hợp.

+ Đối với giáo viên:

7

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Dạy học vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học đặt ra một yêu cầu cao hơn

đó là giáo viên luôn phải cập nhật các thông tin kịp thời, chính xác, mang tính thời sự

hấp dẫn, đồng thời biết lượng hóa kiến thức hàn lâm để các em nắm bắt nhẹ nhàng vấn

đề.

- Vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học có tác dụng bồi dưỡng nâng cao kiến

thức và kỹ năng sư phạm cho giáo viên góp phần phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn

hiện nay có đủ năng lực dạy học kiến thức để rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.1. Thực trạng chung

Thứ nhất: Nội dung, chương trình môn GDCD khô khan, nhiều kiến thức trừu

tượng dẫn đến học sinh khó hiểu, khó tiếp thu nên không gây được sự hứng thú đối với

người học.

Thứ hai: Trong nội dung chương trình GDCD ở phổ thông còn thiếu tính thời sự,

nặng về tính lý luận. Để vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học phát huy tính tích

cực của học sinh và lấy học sinh đóng vai trò trung tâm trong các tiết học thì mỗi giáo

viên cần phải chuẩn bị chu đáo các tình huống, bài học thực tiễn cuốn hút học sinh vào

các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức.

Thứ ba: Dạy học vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học để góp phần rèn luyện

kỹ năng cho học sinh là vấn đề cần thiết, nhưng không phải dễ vì đòi hỏi yêu cầu cao

hơn đó là việc nắm bắt và lựa chọn xử lý thông tin khi áp dụng vào bài học cho phù

hợp.

Thứ tư: Trong quá trình dạy học, giáo viên phải huy động, khai thác tối đa năng

lực tư duy cho học sinh, tạo cơ hội và động viên, khuyến khích học sinh bày tỏ

quan điểm, ý kiến của mình. Để chọn phương pháp cho một tiết học là không khó

nhưng làm sao để sử dụng phương pháp đó một cách có hiệu quả thì là cả một vấn đề

cần bàn luận, nghiên cứu.

2.2 Cụ thể

8

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Để rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung

“Hàng hóa” cũng như đánh giá về mức độ hiểu biết về bài học tôi đã thực hiện điều tra

qua phiếu (160 phiếu) ở các khối lớp 11.

Kết quả thu được như sau:

Nắm bắt kiến thức thực tiễn Hiểu về kiến thức thực tiễn Vận dụng kiến thức thực tiễn Lớp Sỉ số

Số lượng Tỷ lệ(%) Số lượng Tỷ lệ(%) Số lượng Tỷ lệ (%)

42 11A1 35 83,3 25 59,5 20 47,6

39 11A3 35 89,7 30 76,9 20 51,3

41 11A7 38 92,7 32 78 32 78

40 11A9 40 100 30 75 15 37,5

Qua số liệu điều tra, một điều đáng mừng là học sinh đều biết về những vấn đề

xẩy ra trong thực tiễn nhưng hiểu và vận dụng kiến thức thực tiễn vào giải quyết các

vấn đề liên quan thì còn hạn chế.

III. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VẬN DỤNG KIẾN THỨC THỰC TIỄN CHO

HỌC SINH QUA NỘI DUNG “HÀNG HÓA”

1. KẾ HOẠCH CHUNG DẠY HỌC

1.1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1.1.1. Chuẩn bị của giáo viên

- Máy tính, máy chiếu, bút laze.

- Phấn, bảng, bút, nháp, giấy A0, giáo án word, giáo án điện tử, một số hình ảnh

sưu tầm được.

- Bảng phân công, tổ chức nhiệm vụ cho học sinh.

- Các tài liệu, wedsite cần thiết giới thiệu cho học sinh.

- Phiếu học tập, các bảng biểu.

1.1.2. Chuẩn bị của học sinh

9

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Giấy A0, bút màu, thước...

- Sưu tầm tài liệu về các vấn đề liên quan đến bài học, video clip, tranh ảnh.

- Các sản phẩm do học sinh tự thiết kế.

1.2. Hoạt động học tập

- Quá trình tiến hành học tập theo phân phối chương trình và thời khóa biểu của

nhà trường.

1.2.1. Kế hoạch thực hiện

Thời gian Tiến trình dạy học Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên Kết quả/sản phẩm dự kiến

Khởi động - Sẵn sàng hợp - Định hướng, hỗ trợ - Thành lập được

và giao tác, trao đổi để học sinh tiếp nhận nhóm.

nhiệm vụ cùng thực hiện nhiệm vụ học tập. - Thống nhất những

nhiệm vụ được - Điều chỉnh các nội dung cơ bản cần

giao. nhóm cho phù hợp tìm hiểu

Xây dựng - Tích cực trao - Quan sát, hỗ trợ - Bản kế hoạch làm

kế hoạch đổi, thảo luận để các nhóm khi cần việc có phân công

p ớ l

làm việc xây dựng đề thiết. chi tiết nội dung

n ê r T

cương chi tiết cho công việc, thời - Định hướng cho

nội dung đã lựa gian hoàn thành các nhóm xây dựng

chọn của từng nhóm kế hoạch thực hiện

thành viên. - Đưa ra các giải đúng thời gian.

pháp thực hiện

nhiệm vụ.

10

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Thực hiện - Thu thập, tìm -Thường xuyên theo - Các thông tin tin

kiếm và xử lý dõi và hỗ trợ các cậy (tranh ảnh,

thông tin thông nhóm trong quá trình bảng biểu, tài liệu

qua: hồi cứu tư thực hiện. tham khảo khác).

liệu, tìm hiểu - Báo cáo.

à h n Ở

- Trao đổi, thảo - Bài trình chiếu

luận, sàng lọc

thông tin để viết

báo cáo.

1.2.2. Hoạt động của giáo viên và học sinh

Hoạt động 1: Khởi động và giao nhiệm vụ

1. Yêu cầu cần đạt.

- Xây dựng được các nội dung cần tìm hiểu.

- Thành lập nhóm.

- Phổ biến nhiệm vụ.

- Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

2. Cách thức tổ chức

- Học sinh trình bày nội dung đã tìm hiểu.

- Giáo viên đi vào giới thiệu chủ đề hàng hóa các em sẽ được tìm hiểu

Bước 1: Giáo viên và học sinh cùng thảo luận để xác định các nội dung.

Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa.

Bước 2: Thành lập nhóm

- Giáo viên phát phiếu điều tra nhu cầu học sinh (Phụ lục 1)

- Bầu nhóm trưởng, thư ký.

11

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Bước 3: Điều chỉnh các đối tượng học khác nhau

- Theo trình độ học sinh

+ Học sinh có năng lực học tập trung bình và yếu: Tập hợp các văn bản đã xử lý,

tham gia tìm kiếm thông tin qua các tài liệu.

+ Học sinh có năng lực học tập khá và giỏi: Tham gia tìm kiếm thông tin, tóm tắt

các nội dung tìm kiếm được trong thực tiễn.

- Theo năng lực sử dụng công nghệ nghệ thông tin

+ Học sinh có năng lực tìm kiếm thông tin trên mạng

+ Học sinh có năng lực sử dụng Powerpoit và các ứng dụng khác: chuyển các nội

dung lên bản trình bày trên Powerpoit.

Bước 4: Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm.

Lấy dẫn chứng từ thực tiễn về hàng hóa và qua đó chỉ rõ giá trị sử dụng và giá trị

của hàng hóa

Nhóm Nội dung nhiệm vụ Điều chỉnh nhiệm vụ

1 Lấy dẫn chứng về làng nghề mộc sản xuất bàn ghế qua đó chỉ rõ giá trị của hàng hóa, rút ra bài học

2 Lấy dẫn chứng về sản xuất rau sạch và qua đó chỉ rõ giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa, rút ra bài học

3 Lấy dẫn chứng về sản xuất gạch men và qua đó chỉ rõ giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa, rút ra bài học

3. Sản phẩm hoạt động 1

- Thành lập 3 nhóm học sinh, mỗi nhóm có 10-12 học sinh.

- Mỗi nhóm bầu nhóm trưởng, thư ký.

- Các nhóm bước đầu xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ.

Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch làm việc

12

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

1. Yêu cầu cần đạt

- Dưới sự hướng dẫn của giáo viên các nhóm sẽ thảo luận tìm hiểu nội dung xây

dựng đề cương nghiên cứu cũng như kế hoạch cho việc thực hiện các nội dung

- Xác định được những việc cần làm.

- Rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm.

- Góp phần hình thành kỹ năng thu thập thông tin.

- Kỹ năng trình bày vấn đề, viết báo cáo

2. Cách thức tổ chức hoạt động

Bước 1: Giáo viên định hướng các nhóm xây dựng kế hoạch làm việc.

Bước 2: Giải đáp thắc mắc, giúp đỡ học sinh khi học sinh yêu cầu

Bước 3: Các nhóm dựa trên phiếu định phân công để hoàn thành nhiệm vụ.

3. Sản phẩm hoạt động 2

- Đề cương chi tiết cho từng chủ đề ở các nhóm.

- Bản phân công nhiệm vụ cụ thể và thời gian hoàn thành nhiệm vụ:

Phân công công việc:

Nhóm trưởng:............................................

Thư ký:......................................................

Công việc Ngƣời phụ trách Ghi chú

Tìm kiếm những bài học, tranh, ảnh, tình huống trong thực tiễn và thu thập tài liệu

Phân tích và xử lý thông tin

Viết báo cáo

Báo cáo, giới thiệu sản phẩm

13

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

4. Thực hiện

4.1. Yêu cầu cần đạt:

Học sinh làm việc theo kế hoạch đề ra.

- Tìm kiếm và thu thập thông tin.

- Phân tích và xử lý thông tin, tổng hợp kết quả nghiên cứu của các thành viên

trong nhóm.

- Viết báo cáo kết quả nghiên cứu, trình bày trước lớp.

4.2. Thời gian: học sinh tự sắp xếp thời gian và thực hiện nhiệm vụ.

4.3. Cách thức tổ chức hoạt động

- Giáo viên yêu cầu nhóm trưởng báo cáo về tiến độ công việc của nhóm mình,

đồng thời nêu các khó khăn trong quá trình tìm hiểu.

- Các thành viên báo cáo, góp ý, chỉnh sửa bài báo cáo của nhóm mình.

- Nhóm trưởng tiếp nhận ý kiến đóng góp các thành viên, hoàn thiện báo cáo của

nhóm, trình bày trước lớp.

Trong quá trình thực hiện các nhóm nên có biên bản làm việc (Phụ lục 2), để ghi

lại những điều em biết, muốn biết, những điều hứng thú khi tìm hiểu chủ đề để chia sẻ

sau tiết học.

Hoạt động 3: Báo cáo kết quả

3.1. Nhiệm vụ học sinh

- Báo cáo các nội dung theo sự phân công.

- Thảo luận và chuẩn bị các nội dung câu hỏi cho nhóm khác.

- Tự đánh giá sản phẩm của nhóm và tham gia đánh giá sản phẩm của các nhóm.

3.2. Nhiệm vụ giáo viên

- Dẫn dắt vấn đề, tổ chức thảo luận

- Quan sát, đánh giá.

14

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Hỗ trợ, cố vấn.

- Thu hồi các sản phẩm và các phiếu giao việc trong nhóm.

- Nhận xét và đánh giá các sản phẩm của học sinh.

Bước 1: Giáo viên phát cho học sinh và các đại biểu tham dự phiếu đánh giá và

tự đánh giá sản phẩm của các nhóm (Phụ lục 3).

-Dẫn dắt vấn đề cho học sinh tiến hành báo cáo và thảo luận:

Bước 2: Các nhóm đại diện báo cáo các nội dung theo sự phân công

(1). Học sinh báo cáo bằng sản phẩm học sinh làm

(2). Học sinh các nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi

nhận thông tin.

(3). Sau khi nhóm thuyết trình xong các nhóm khác đưa ra câu hỏi:

(4). Học sinh nhóm báo cáo ghi chép lại các các câu hỏi và đưa ra các phương án

trả lời.

(5). Giáo viên nhận xét về bài thuyết trình của nhóm được báo cáo.

- Nội dung:

- Hình thức:

- Cách trình bày và trả lời câu hỏi.

(6) Giáo viên vận dụng bài học thực tiễn được rút ra qua các dẫn chứng để học

sinh nắm bắt và góp phần hoàn thiện kỹ năng cho bản thân.

2. NỘI DUNG DẠY HỌC: HÀNG HÓA (1 tiết)

2.1. Mục tiêu:

a. Về kiến thức

- Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa

b. Về kỹ năng

15

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Biết cách phân biệt giá trị và giá cả của một loại hàng hóa. Biết vận dụng kiến

thức đã học để đưa ra nhận xét, đánh giá về tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản

phẩm hàng hóa thông thường ở địa phương: hàng hóa bán được nhiều hay ít, lời hay

lỗ…

c. Về thái độ

- Coi trọng đúng mức vai trò của hàng hóa. Tích cực học tập, chủ động tham gia

xây dựng kinh tế gia đình và địa phương chú ý tới tầm quan trọng của hàng hóa và sản

xuất hàng hóa.

-Tham gia phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện khả năng của bản

thân.

d. Các năng lực chính hướng tới

- Năng lực chung.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng

lực giao tiếp, năng lực lao động.

- Năng lực chuyên biệt.

- Rèn luyện kỹ năng thực tiễn biết vận dụng kiến thức đã học vào trong quá trình

tham gia lao động, sản xuất và kinh doanh phát triển kinh tế.

2.2. Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực đƣợc hình thành

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nội dung/ chủ đề

- Hiểu được hai thuộc tính của hàng hóa Hàng hóa - tiền tệ - thị trƣờng

- Phân tích chức năng , quy luật của hàng hóa - Trình bày vai trò của hàng hóa

- Vận dụng kiến thức để phân biệt giá trị và giá cả của 1 loại hàng hóa.

Định hƣớng năng lực đƣợc hình thành: phần mục tiêu

16

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

2.3 Một số câu hỏi và bài tập vận dụng

1.Câu hỏi mức độ nhận thức: Nhận biết

Câu 1: Hàng hóa có những thuộc tính nào sau đây?

a. Giá trị, giá trị sử dụng. b. Giá trị, giá trị trao đổi.

c. Giá trị trao đổi,giá trị sử dụng. d. Giá trị sử dụng.

Câu 2: Mục đích mà người sản xuất hàng hóa hướng đến là gì?

a. Giá cả. b. Lợi nhuận.

c. Công dụng. d. Số lượng.

Câu 3: Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì?

a. Giá cả của hàng hóa. b. Lợi nhuận của hàng hóa.

c. Công dụng của hàng hóa. d. Số lượng hàng hóa.

Câu 4: Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua yếu tố nào?

a. Giá trị trao đổi. b. Giá trị chất lượng.

c. Lao động sản xuất. d. Giá trị sử dụng.

2. Câu hỏi mức độ nhận thức: Thông hiểu

Câu 1: Thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa được tính

bằng yếu tố nào?

a. Thời gian tạo ra sản phẩm. b. Thời gian trung bình của xã hội.

c. Thời gian cá biệt. d. Tổng thời gian lao động.

Câu 2: Giá trị xã hội của hàng hóa được xác định trong điều kiện sản xuất nào

sau đây?

a. Tốt. b. Xấu. c. Trung bình. d. Đặc biệt.

Câu 3: Để có được lợi nhuận cao và giành được ưu thế cạnh tranh người sản xuất

phải đảm bảo điều kiện nào sau đây?

17

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

a. Phải giảm giá trị cá biệt của hàng hóa

b. Phải tăng giá trị cá biệt của hàng hóa

c. Giữ nguyên giá trị cá biệt của hàng hóa

d. Phải giảm giá trị xã hội của hàng hóa

3. Câu hỏi mức độ nhận thức: Vận dụng

Câu 1: Để may xong một cái áo, hao phí lao động của anh B tính theo thời gian

mất 4 giờ. Vậy 4 giờ lao động của anh B được gọi là gì?

a. Thời gian xã hội cần thiết. b. Thời gian lao động cá biệt.

c. Thời gian lao động của anh B. d. Thời gian lao động thực tế.

Câu 2: Giá trị của những hàng hóa được biểu hiện ở hàng hóa đặc biệt là vàng là

đặc trưng của hình thái giá trị nào?

a. Hình thái giá trị giản đơn. b. Hình thái tiền tệ.

c. Hình thái giá trị mở rộng. c. Hình thái chung của giá trị

4. Câu hỏi mức độ nhận thức: Vận dụng cao

Câu 1: Mối quan hệ nào sau đây là quan hệ giữa giá trị và giá trị trao đổi?

a. 1m vải = 5kg thóc. b. 1m vải + 5kg thóc = 2 giờ.

c.1m vải = 2 giờ. d. 2m vải = 10kg thóc = 4 giờ.

Câu 2: Để sản xuất ra một cái áo, thời gian lao dộng của anh A là 1 giờ, anh B là

2 giờ, anh C là 3 giờ. Trên thị trường xã hội thừa nhận mua và bán với thời gian 2 giờ.

Trong 3 người trên ai thực hiện tốt quy luật giá trị?

a. Anh A. b. Anh B. c. Anh C d. Anh A và anh B

2.4. Vận dụng kiến thức thực tiễn vào nội dung hàng hóa:

Trong nền kinh tế tự nhiên chưa phát triển sản xuất là để tiêu dùng, nền kinh tế

hàng hóa sản xuất là đưa sản phẩm ra thị trường trao đổi mua, bán.

18

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Kinh tế tự nhiên Tự sản xuất để tiêu dùng Sản phẩm không là hàng hóa 2 kiểu tổ chức sản xuất xã hội

Kinh tế hàng hóa Sản xuất trao đổi mua, bán Sản phẩm hàng hóa

a. Hàng hóa:

- Do lao động tạo ra mãn nhu cầu của con người: ăn, giải khát, làm

thuốc…(KTTN)

- Thông qua trao đổi mua, bán (KTHH)

Ăn

Lao động sản xuất

Bán

Kinh tế tự nhiên: Thủ công, tự cung, tự

cấp

19

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Kinh tế hàng hóa: vật thể

Là sản phẩm lao động

Đưa vào tiêu dùng thông qua trao đổi mua bán

Điều kiện để sản phẩm trở thành hàng hóa Thõa mãn nhu cầu nào đó của con người

Kinh tế hàng hóa: hiện đại, phi vật thể

20

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

b. Hai thuộc tính của hàng hóa: Giá trị sử dụng và giá trị là sự thống nhất của hai

mặt đối lập mà thiếu một trong hai thuộc tính thì sản phẩm không thể trở thành hàng

hóa.

- Mối quan hệ giá trị hàng hóa và giá trị trao đổi ví dụ:

Giá trị trao đổi 3 quả bầu = 5 quyển vỡ 1 m vãi = 1kg gạo

Hao phí lao động 1h=1h 1h=1h

So sáng giá trị hàng hóa Ngang nhau Ngang nhau

Kết luận: Giá trị hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa và kết tinh trong hàng hóa. Giá trị là cơ sở của trao đổi.

- Cơ cấu giá trị của hàng hóa gồm có ba bộ phận:

+ Giá trị hao phí tư liệu sản xuất

+ Giá trị sức lao động

+ Lợi nhuận (phần tăng thêm)

- Dẫn chứng bài tập: Tại Hà Tĩnh có 3 nhà mộc sản xuất bàn ghế A,B,C có cùng

chất lượng với tổng số 1.200 bộ cung cấp ra thị trường.

Sản phẩm TGLĐCB Tên nhà SX Số sản phẩm cung ứng So sánh TG LĐCB và TGLĐXHCT

4.00 2h/1 bộ 8.00h TGLĐCB

4.00 2h30/1bộ 920h TGLĐCB

4.00 3h30/1bộ 1.320h TGLĐCB>TGLĐXHCT C

Tổng thời gian 3 nhà sản xuất K= 3.040h

Hỏi: 1.Thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra 1bộ bàn ghế là bao nhiêu?

2. Để nhà sản xuất có lợi nhuận các yếu tố nào ẩn chứa trong hàng hóa là gì?

Trả lời:

1.Thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra 1bộ bàn ghế viên là:

K = 3.040/1.200h = 2,5h/1 bộ

21

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

Thời gian lao động cá biệt để sản xuất ra 1bộ bàn ghế của A và B thấp hơn thời

gian lao đông xã hội cần thiết, nên giá trị cá biệt của nhà sản xuất A và B thấp hơn giá

trị xã hội, nhà sản xuất A và B sẽ có lợi nhuận. Ngược lại nhà sản xuất C sẽ bị thua lỗ.

2. Các yếu tố ẩn chứa trong hàng hóa:

- Chi phí nguyên liệu để sản xuất

- Chi phí hao mòn máy móc và phương tiện vận chuyển

- Chi phí điều kiện cơ sở vật chất sản xuất

- Lợi nhuận

Kết luận:

- Giá trị của hàng hóa = chi phí sản xuất + lợi nhuận

- Giá trị của hàng hóa có thể không phải là giá cả hàng hóa trên thị trường

Bài học rút ra: Lao động xã hội kết tinh trong hàng hóa nó ẩn chứa:

+ Tư liệu sản xuât gồm sức lao động, sáng tạo của con người,máy móc, khoa học,

kỹ thuật, công nghệ

+ Nguyên liệu sản xuất

+ Phương thức tiếp thị, quãng cáo.

+ Phân phối sản phẩm

- Lượng giá trị hàng hóa được đo bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản

xuất hàng hóa là thời gian cần thiết cho bất cứ hoạt động nào, trong điều kiện sản xuất

trung bình của xã hội, kỹ thuật trung bình, và cường độ lao động trung bình

- Muốn lao động, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận bản thân người lao động phải

không ngừng quan tâm những yếu tố trên để rút ngắn thời gian lao động cá biệt mới

thành công.

VI. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

- Từ thực tế giảng dạy, khi áp dụng đề tài này, tôi nhận thấy chất lượng dạy học

tăng lên, tạo sự hứng thú cho học sinh.

22

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Để có cơ sở khách quan trong việc đánh giá hiệu quả của đề tài, tôi tiến hành

thực nghiệm bằng câu hỏi kiểm tra.

- Kết quả thu được như sau:

Trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Lớp

Giỏi, khá (%) Trung bình (%) Giỏi, khá (%) Trung bình (%) Yếu, kém (%) Yếu, kém (%)

79 15 6 85 15 0 11A1

72 19 9 85 13 2 11A3

69 25 6 82 15 3 11A7

62 29 9 78 18 4 11A9

Nhận xét chung:

- Về mặt định tính: Căn cứ vào mức độ tập trung, khả năng trình bày, phát biểu ý

kiến bổ sung của các nhóm học sinh có thể rút ra một số nhận xét:

Tỷ lệ học sinh tham gia ý kiến của lớp đối chứng cao hơn lớp thực nghiệm. Qua

giờ thực nghiệm dạy vận dụng kiến thức thực tiễn vào bài học giữa các nhóm học sinh

với nhau có những trao đổi sôi nổi, khả năng tương tác lớn.

- Về mặt định lượng: Căn cứ vào kết quả kiểm tra giữa bài thực nghiệm và đối

chứng, nhận thấy:

Lớp thực nghiệm số điểm giỏi, khá cao hơn so với lớp đối chứng, tỷ lệ học sinh

đạt điểm trung bình ít hơn như số liệu bảng trên.

Qua dẫn chứng trên có thể khẳng định việc dạy học vận dụng kiến thức thực tiễn

vào bài học được giáo viên đầu tư đúng mức, chuẩn bị chu đáo, giao nhiêm vụ rõ ràng

cho các nhóm học sinh mang lại hiệu quả cao.

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Qua nghiên cứu và thực hiện đề tài, tôi nhận thấy và đã đúc rút kinh nghiệm sau:

Đối với giáo viên:

23

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

- Rèn luyện được ý thức tự học, sáng tạo qua việc nghiên cứu tài liệu, truy cập

mạng, tìm các tư liệu, bài học thực tiễn từ các bậc tiền bối và những hoạt động trong

cuộc sống hằng ngày.

- Quá trình soạn giáo án đã thúc đẩy tôi tìm ra được nhiều vấn đề cần giải quyết

trong cuộc sống để giúp các em ngày càng có kiến thức thực tiễn, rèn luyện nhiều kỹ

năng sống. Đặc biệt, quá trình giảng dạy ở trên lớp giáo viên làm việc và nói ít hơn, vì

chủ yếu là học sinh làm việc nên dẫn đến không còn thấy nặng nề, mệt mỏi khi dùng

các phương pháp và cách thức truyền thống. Giáo viên tăng sự linh hoạt trong bài

giảng, nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn và quan trọng nhất sẽ giúp học sinh

nắm được kiến thức, rèn luyện các kỹ năng sống hiệu quả cho cuộc sống sau này. Nhờ

học sinh hứng thú học tập với bộ môn mà giáo viên luôn cố gắng tích cực giảng dạy và

yêu nghề hơn.

Đối với học sinh:

- Thông qua việc thực hiện nội dung rèn luyện tính tư duy độc lập, tính tương tác

trong hoạt động nhóm.

- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo làm cho vốn hiểu biết của các em

càng trở nên phong phú để hoàn thiện kỹ năng.

- Quá trình thực dạy trên lớp và qua đánh giá của các giáo viên dự giờ cho thấy

học sinh ngày càng hứng thú, yêu thích với bộ môn giáo dục công dân.

- Học sinh thấy rằng các kiến thức về kinh tế học không quá khô khan, trừu

tượng mà luôn gần gũi với cuộc sống thường ngày và có ích cho cuộc sống.

- Học sinh tăng tính chủ động, tự tin, sáng tạo và phát triển tư duy. Các em

tìm thấy ở bộ môn nhiều thứ để trang bị cho cuộc sống. Các em ngày càng mạnh dạn,

không ngại ngần bày tỏ các quan điểm để cùng bạn khác giải quyết, thực hiện các hành

vi, hành động theo chuẩn mực đạo đức.

- Vận dụng linh hoạt và hiệu quả sẽ trang bị cho các em những kỹ năng sống,

giúp các em có suy nghĩ thực tế, sớm trưởng thành có cái nhìn đúng đắn về xã hội.

Việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh qua môn học GDCD nhằm hướng tới giáo dục

24

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

con người Việt Nam phát triển toàn diện; trong tương lai gần các em chủ động, tích

cực trong định hướng nghề nghiệp, xây dựng gia đình; và xa hơn là một thành viên của

xã hội đầy năng động, hiểu biết, có văn hóa để xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

25

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Thầy Norman Borlaug nhà khoa học xanh, cha đẻ của cuộc cách mạng xanh được

tặng giải Nobel và thế giới tôn vinh là nhà bác học số một của nhân loại trong cuộc

chiến chống nghèo đói, đã có nói rất thấm thía: “Đời người tối thiểu phải ăn, kế đến là

học tập, công việc, nhà ở, quần áo và chăm sóc sức khỏe. Quanh ta còn nhiều mảnh

đời bất hạnh. Hiểm họa nghèo đói vẫn bùng phát bất cứ lúc nào. Hãy luôn nhớ điều

đó”. Dạy học không chỉ trao truyền tri thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn trao truyền

ngọn lửa. Chừng nào mỗi chúng ta chưa ứa nước mắt thấm hiểu sự nhọc nhằn của

người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt gạo. Chừng nào những giá trị lao động

khoa học cao quý, liên tục, âm thầm chưa mang lại đủ niềm vui cho bữa ăn của người

dân nghèo, chừng đó bài học thực tiễn vẫn còn nguyên giá trị và rất cần thiết để rèn

luyện kỹ năng sống cho mỗi một chúng ta.

Giáo dục công dân là môn học góp phần quan trọng trong việc giáo dục và hình

thành nhân cách cho học sinh, kỹ năng vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc

sống, học tập, lao động, sinh hoạt, giúp họ có định hướng đúng đắn về kinh tế, chính

trị, tư tưởng, đạo đức trong hoạt động xã hội, trong cuộc sống.

Vì vậy, vận dụng kiến thức thực tiễn có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giáo

dục hiện nay. Việc vận dụng kiến thức thực tiễn vừa rèn luyện kỷ năng tư duy, phân

tích, tổng hợp vừa vận dụng các môn học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cho

người học nhằm đào tạo con người có tri thức mới, năng động, sáng tạo khi giải quyết

các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đúng như phát biểu của đồng chí Phạm Văn

Đồng: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có

đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc

lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và

năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

26

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

2. Kiến nghị và đề xuất

Đề tài có tính thực tiễn cao, là vấn đề đang còn mới trong giáo viên, vì vậy tôi

xin có một số kiến nghị đề xuất như sau:

- Cần có sự hợp tác của nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh vận dụng

kiến thức thực tiễn thường xuyên nhằm hoàn thiện kỹ năng cho học sinh.

- Thường xuyên cung cấp bồi dưỡng trang bị cho đội ngũ giáo viên kênh thông

tin kịp thời, bổ ích, mới nhất để giáo viên có tư liệu đáp ứng nội dung dạy học mới.

- Trong những giai đoạn tiếp theo tôi rất mong muốn vị trí và vai trò của môn

giáo dục công dân sẽ được nâng lên để xoá đi định kiến của xã hội xem nó là một môn

phụ.

Trên đây là một số kinh nghiệm còn rất khiêm tốn của tôi qua quá trình dạy học.

Trong phạm vi thực hiện đề tài chắc chắn sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, tôi

kính mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành của quý thầy, cô và đồng

nghiệp, Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm của Sở Giáo dục và đào tạo để sáng kiến

kinh nghiệm được hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

27

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

PHỤ LỤC CÁC PHIẾU THỰC HIỆN DỰ ÁN PHIẾU ĐIỀU TRA NHU CẦU HỌC SINH

Họ và tên:............................................................................................................

Lớp: ....................................................................................................................

Hãy trả lời câu hỏi dưới đây bằng cách đánh dấu X vào ô trống trong bảng có

câu trả lời phù hợp với em.

1. Em quan tâm (có hứng thú) đến nội dung nào của bài học?

Nội dung Có Không

1. ..................................................................................................

2. .................................................................................................

3. .................................................................................................

4. .................................................................................................

5. .................................................................................................

6. .................................................................................................

2. Khả năng của học sinh Đánh dấu (x) vào ô trả lời

Trả lời Stt Nội dung điều tra Có Không

1 Khả năng thiết kế bản trình chiếu trên powerpoint

2 Khả năng hội hoạ

3 Khả năng tìm kiếm thông tin trên mạng Internet

4 Khả năng thiết kết bản thuyết trình

5 Khả năng phân tích và tổng hợp thông tin

6 Khả năng vẽ biểu đồ trên Excel

7 Khả năng thuyết trình

28

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM

1. Thời gian, địa điểm, thành phần - Địa điểm:

- Thời gian: từ.....giờ.....đến.....giờ........ngày........tháng.........năm............ - Nhóm..........................; Số thành viên:.............................

- Số thành viên có mặt................; vắng mặt:.........................

2. Nội dung công việc:

................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

STT Họ và tên Công việc đƣợc giao Ghi chú Thời hạn hoàn thành

1

2

3

4

5

6

3. Kết quả làm việc

4. Thái độ tinh thần làm việc

5. Đánh giá chung

6. Ý kiến đề xuất

Nhóm trƣởng Thƣ ký

...................................... .....................................

29

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

PHIẾU ĐÁNH GIÁ CÁC SẢN PHẨM

Học và tên: ................................................................................................. Thuộc nhóm: ..............................................................................................

Thang điểm 1 = Kém; 2 = Yếu, 3 = Khá, 4 = Tốt, 5 = Xuất sắc (Khoanh tròn điểm cho từng mục)

Tiêu chí Yêu cầu Điểm

1 Tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn người xem 2 Cấu trúc mạch lạc, logic 1 2 3 4 1 2 3 4 Bố cục

3 Nội dung phù hợp với tiêu đề 1 2 3 4

4 Nội dung chính rõ ràng, khoa học 1 2 3 4

5 Các ý chính có sự liên kết 1 2 3 4

6 Có liên hệ với thực tiễn 1 2 3 4 Nội dung 7 Có sự kết nới với kiến thực đã học 1 2 3 4

8 Sử dụng kiến thức của nhiều môn học 1 2 3 4

9 1 2 3 4 Giọng nới rõ ràng, khúc triết; âm lượng vừa phải đủ nghe

1 2 3 4

1 2 3 4 10 Tốc độ trình bày vừa phải, hợp lí 11 Ngôn ngữ diễn đạt dễ hiểu, phù hợp lứa tuổi Trình bày

12 1 2 3 4 Thể hiện được cảm hứng, sự tự tin, nhiệt tình khi trình bày

13 Có giao tiếp bằng ánh mắt với người tham dự 1 2 3 4

14 Thiết kế sáng tạo, màu sắc hài hoà, thẩm mĩ cao 1 2 3 4

15 Phông chữ, màu chữ, cỡ chữ hợp lý 1 2 3 4

Sử dụng công nghệ 16 Hiệu ứng hình ảnh dễ nhìn, dễ đọc 1 2 3 4

1 2 3 4

17 Cách dẫn dắt vấn đề thu hút sự chú ý của người tham dự, không bị lệ thuộc vào phương tiện 18 Có nhiều học sinh trong nhóm tham gia trình bày 1 2 3 4

19 Trả lời các câu hỏi thêm từ người tham dự 1 2 3 4 Tổ chức, tương tác 20 Phân bố thời gian hợp lí

1 2 3 4 Tổng số mục đạt điểm

Điểm trung bình (Cộng tổng điểm và chia cho 20 nếu sử dụng công nghệ, chia cho 17

nếu không sử dụng công nghệ)...................................................

Chữ kí ngƣời đánh giá

30

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung “Hàng hóa”- Giáo dục công dân 11

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ giáo dục và đào tạo - Sách giáo khoa Giáo dục công dân 11

2. Sách bài tập câu hỏi trắc nghiệm - NXB Giaó dục

3. PGS. Lê Văn Hồng chủ biên - Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. NXB

Hà Nội 1995.

4. Một số website

5. Giáo trình Kinh tế học Chính trị Mác - Lê nin (tái bản), Nhà xuất bản Chính trị

quốc gia - Sự thật, Hà Nội, năm 2005.

6. Kinh tế Chính trị Mác - Lênin , Nhà xuất bản Tổng hợp, thành phố Hồ Chí

Minh, năm 2007.

7. 100 câu hỏi và bài tập kinh tế chính trị Mác - Lênin, An Như Hải, Nhà xuất bản

Lý luận chính trị, Hà Nội, năm 2008.

8. Chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo - Chủ biên: Lê Thế Lạng, Nhà xuất bản

Chính trị quốc gia - Sự thật.

31