MỤC LỤC
Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................1
2. Mục đích của đề tài............................................................................................2
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài............................................................2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .....................................................................2
Phần hai: NỘI DUNG..........................................................................................3
1. Lý luận chung về phát triển năng lực; năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt
động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi. ...........................................................3
1.1. Lý luận chung về dạy học phát triển năng lực................................................3
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực...............................................4
1.2. Định hướng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế xã
hội phù hợp với lứa tuổi trong môn GDCD. .........................................................6
2. Cơ sở thực tiễn cho dạy học Phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt
động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi thông qua giảng dạy môn GDCD. .....8
2.1.Vai trò của môn GDCD hiện nay. ...................................................................8
2.2. Thực trạng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã
hội phù hợp với lứa tuổi học sinh thông qua giảng dạy phần kinh tế, GDCD
11 tại các trường THPT.........................................................................................9
3. Kinh nghiệm dạy học phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động
kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi cho học sinh thông qua giảng dạy phần
công dân với kinh tế, GDCD 11..........................................................................10
3.1. Kinh nghiệm sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển
năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi
học sinh................................................................................................................10
3.1.1. PPDH tích cực để phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động
kinh tế - xã hội trong phần công dân với kinh tế ................................................11
3.1.2. Đặc trưng của PPDH tích cực để phát triển năng lực tìm hiểu và tham
gia hoạt động kinh tế - xã hội trong phần công dân với kinh tế . ........................12
3.1.3. Các PPDH tích cực được áp dụng trong phần công dân với kinh tế,
GDCD 11 nhằm phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế xã
hội........................................................................................................................12
3.2. Kinh nghiệm sử dụng phương pháp trải nghiệm, hướng nghiệp để phát
triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa
tuổi học sinh. .......................................................................................................23