SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU VÀ THAM
GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾHỘI CHO HỌC
SINH THÔNG QUA GIẢNG DẠY PHẦN CÔNG
DÂN VỚI KINH TẾ GDCD 11
TÁC GIẢ: ĐẶNG THỊ KIM ANH
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
Nghệ an, tháng 3 năm 2021
DANH MỤC VIẾT TẮT CỦA ĐỀ TÀI
Thứ tự
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
1
PPDH
Phương pháp dạy học
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
THPT
Trung học phổ thông
5
GDCD
Giáo dục công dân
MỤC LỤC
Phn mt: ĐẶT VN ĐỀ ...................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................1
2. Mục đích của đề tài............................................................................................2
3. Tính mớikết quả đạt được của đề tài............................................................2
4. Đối tượngphạm vi nghiên cứu .....................................................................2
Phn hai: NI DUNG..........................................................................................3
1. Lý luận chung về phát triển năng lực; năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt
động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi. ...........................................................3
1.1. Lý luận chung về dạy học phát triển năng lực................................................3
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực...............................................4
1.2. Định hướng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế
hội phù hợp với lứa tuổi trong môn GDCD. .........................................................6
2. sở thực tiễn cho dạy học Phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt
động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi thông qua giảng dạy môn GDCD. .....8
2.1.Vai trò của môn GDCD hiện nay. ...................................................................8
2.2. Thực trạng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã
hội phù hợp với lứa tuổi học sinh thông qua giảng dạy phần kinh tế, GDCD
11 tại các trường THPT.........................................................................................9
3. Kinh nghiệm dạy học phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động
kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi cho học sinh thông qua giảng dạy phần
công dân với kinh tế, GDCD 11..........................................................................10
3.1. Kinh nghiệm sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển
năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi
học sinh................................................................................................................10
3.1.1. PPDH tích cực để phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động
kinh tế - xã hội trong phần công dân với kinh tế ................................................11
3.1.2. Đặc trưng của PPDH tích cực để phát triển năng lực tìm hiểu và tham
gia hoạt động kinh tế - xã hội trong phần công dân với kinh tế . ........................12
3.1.3. Các PPDH tích cực được áp dụng trong phần công dân với kinh tế,
GDCD 11 nhằm phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế
hội........................................................................................................................12
3.2. Kinh nghiệm sử dụng phương pháp trải nghiệm, hướng nghiệp để phát
triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với lứa
tuổi học sinh. .......................................................................................................23
3.2.1. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ
thông mới hiện nay..............................................................................................23
3.2.2. Nguyên tắc xây dựng thành công bài học trải nghiệm, hướng nghiệp
cho học sinh.........................................................................................................23
3.2.3. Kinh nghiệm sử dụng các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp để phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế -
hội phù hợp với lứa tuổi học sinh. ..................................................................25
4. Kết quả nghiên cứu..........................................................................................31
Phần ba: KẾT LUẬN VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT ...............................................34
1. Hiệu quả của đề tài ..........................................................................................34
2. Tính khả thi và khả năng mở rộng của đề tài ..................................................34
3. Kiến nghị đề xuất.............................................................................................35
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................37
PHỤ LỤC ...........................................................................................................38