V N D NG PH NG PHÁP D Y H C D ÁN VÀO D Y H C BÀI 5, ƯƠ
MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 11 “CUNG C U TRONG S N XU T VÀ
L U THÔNG HÀNG HOÁ” THEO H NG TR I NGHI M SÁNG T OƯ ƯỚ
A. ĐT V N Đ
1. Giáo d c ph thông Vi t Nam nh ng năm g n đây đang trong ti n trình ếđi
m i m nh m , toàn di n theo h ngướ chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u ế
trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. ế ườ
H c đi đôi v i hành; lí lu n g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng g n v i giáo ườ
d c gia đình và giáo d c xã h i” [8]
Th c t đó đòi h i m i ng i th y không ng ng h c h i, tìm tòi, đi m i v ế ườ
n i dung, hình th c và ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng giáo d c, đáp ươ ượ
ng yêu c u phát tri n c a đt n c trong th i k h i nh p và đa giáo d c Vi t ướ ư
Nam ti m c n v i nh ng n n giáo d c tiên ti n trên th gi i. ế ế
Vi c đi m i Giáo d c ph thông hi n nay cũng t o ra nhi u c h i đ ơ giáo
viên nâng cao ch t l ng d y h c b môn, trong đó có môn ượ Giáo d c công dân -
môn h c có vai trò đc bi t quan tr ng trong h th ng giáo d c nh ng ư nhi u quan
đi m còn cho đây là môn h c ph , khô khan, máy móc, giáo đi u. Theo tôi m t
ph n là do cách d y h c truy n th ng n ng v truy n th ki n th c m t chi u. ế
Mu n nâng cao ch t l ng d y h c ượ b môn, tr c h tướ ế ng iườ giáo viên ph i
t o h ng thú, kh i g i ơ đc ượ đam mê h c t p cho h c sinh m t cách t giác.Và vi c
v n d ng ph ng pháp d y h c d án, t ch c ho t đng ươ tr i nghi m sáng t o là
cách th c h u hi u đ “phá v ” không gian ch t h p c a l p h c, t o đi u ki n cho
h c sinh th a s c h c t p t ch, sáng t o d i s đnh h ng và giúp đ c a ướ ướ giáo
viên.
Ph ng pháp d y h c d án g n v i t ch c ho t đngươ tr i nghi m sáng t o
h t s c phù h p v i ế môn Giáo d c công dân, Đc bi t, bài 5, GDCD l p 11 “Cung
1
c u trong s n xu t và l u thông hàng hoá là m t bài h c có nhi u n i dung th c ư
ti n, vi c t ch c d y h c d án theo h ng tr i nghi m sáng t o s góp ph n ướ
không nh t o h ng thú cho các em trong h c t p, có đi u ki n quan sát th tr ng ườ
liên h và gi i thích các ki n th c đã h c b ng th c ti n. ế
V i mong mu n góp ph n đi m i và nâng cao hi u qu d y h c môn GDCD
nh t là ph n Công dân v i kinh t , chúng tôi ch n đ tài: “V n d ng ph ng ế ươ
pháp d y h c d án vào bài 5, GDCD l p 11, Cung C u trong s n xu t và l u ư
thông hàng hoá theo h ng tr i nghi m sáng t o” ướ đ nghiên c u , tìm hi u và áp
d ng trong quá trình d y h c.
2. Đ đt đc m c đích v a nêu, đ tài t p trung gi i quy t nh ng nhi m v ượ ế
sau:
- Khái quát m t s lí lu n c b n v v n d ng ph ng pháp d y h c d án ơ ươ
vào d y h c môn GDCD theo theo h ng tr i nghi m sáng t o. ướ
- Tìm hi u và đánh giá th c tr ng đi m i d y h c GDCD tr ng trung h c ườ
ph thông hi n nay; kh o sát, tìm hi u nh n th c, thái đ và nhu c u c a giáo viên,
h c sinh đi v i v n đ tác gi nghiên c u.
- L a ch n và thi t k , tri n khai trên th c t bài 5, GDCD l p 11 Cung c u ế ế ế
trong s n xu t và l u thông hàng hoá d i hình th c, ph ng pháp d y h c d án ư ướ ươ
g n v i ho t đng tr i nghi m sáng t o đ làm sáng t ph ng pháp, quy trình ươ
th c hi n trên th c t , đm b o tuân th các nguyên t c th c hi n. ế
3. Đ tài t p trung vào nghiên c u vi c v n d ng ph ng pháp d y h c d ươ
án theo h ng tr i nghi m sáng t o vào quá trình d y h c bài 5, Cung c u trongướ
s n xu t và l u thông hàng hoá. Trong quá trình th c nghi m, tác gi đ tài ch ư
y u khai thác nh ng trung tâm th ng m i l n trên đa bàn thành ph Vinh nhế ươ ư
Công ty sách thi t b tr ng h c , Siêu th Bic C, m t s ch , shop và c a hàng đế ườ
h ng d n h c sinh th c hi n d án h c t p nh m thu n l i cho vi c tri n khaiướ
đ tài trên th c t . ế
2
4. Đ tài s d ng nh ng ph ng pháp nghiên c u ch y u g m: ươ ế
- Nghiên c u lí lu n thông qua các ngu n t li u khoa h c. ư
- Kh o sát, đi u tra, thu th p thông tin; v n d ng ph ng pháp toán h c ươ
th ng kê đ x lí thông tin; phân tích, t ng h p, so sánh, đánh giá
- Th c nghi m s ph m. ư
B.N I DUNG
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ
1. C s lí lu nơ
1.1. Quan ni m v d y h c d án
D y h c d án là hình th c d y h c (ph ng pháp d y h c theo nghĩa r ng) ươ
mà trong đó, HS th c hi n m t nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lý ế
thuy t và th c hành, th c ti n. HS th c hi n nhi m v v i tính t l c cao trongế
toàn b quá trình h c t p . B n ch t c a d y h c d án là ng i h c lĩnh h i ki n ườ ế
th c và k năng thông qua vi c gi i quy t m t bài t p tình hu ng g n v i th c ế
ti n (bài t p d án). K t thúc d án, ng i h c ph i t o ra s n ph m g n v i th c ế ườ
ti n c th .
D y h c d án có ý nghĩa quan tr ng đi v i GV và HS. Đi v i GV, d y
h c d án t o đi u ki n đ GV nâng cao năng l c ngh nghi p, tăng c ng s ph i ườ
h p gi a các l c l ng giáo d c, phát tri n m i quan h g n gũi, h p tác hi u qu ượ
gi a GV và HS, t đó nâng cao ch t l ng d y h c ượ . Đi v i HS, d y h c d án là
c h i cho các em phát tri n các k năng t duy b c cao nh xác đnh, gi i quy tơ ư ư ế
v n đ, phát tri n năng l c h p tác, t h c, giao ti p…; thúc đy HS h ng thú, say ế
mê h c t p; b c đu hình thành k năng nghiên c u khoa h c; ướ rèn luy n b n lĩnh,
s t tin, kh năng t ch c a HS trong h c t p và trong cu c s ng.
3
D y h c d án là ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c quan tr ng vàươ
hi u qu trong giáo d c đnh h ng phát tri n năng l c hi n nay ướ , phù h p v i
nhi u d ng bài h c và ho t đng h c t p khác nhau, đc bi t là ho t đng TNST.
1.2. Quan ni m v giáo d c qua ho t đng tr i nghi m sáng t o (TNST)
Ho t đng hoc t p TNST đc hi u là ượ “ho t đng giáo d c, trong đó, t ng
cá nhân HS đc tr c ti p ho t đng th c ti n trong môi tr ng nhà tr ng cũngượ ế ườ ườ
nh môi tr ng gia đình và xã h i d i s h ng d n và t ch c c a nhà giáoư ườ ướ ướ
d c, qua đó phát tri n tình c m, đo đc, ph m ch t nhân cách, các năng l c…,
t đó tích lu kinh nghi m riêng cũng nh phát huy ti m năng năng sáng t o c a ư
cá nhân mình” [5, 8].
Nh v y, b n ch t c a ho t đng TNST là tăng c ng các ho t đng th cư ườ
ti n trong quá trình d y h c, g n lí thuy t v i th c hành, nhà tr ng v i xã h i ế ư
nh m kích thích tính ch đng, linh ho t, sáng t o, góp ph n hình thành và phát
tri n năng l c, nhân cách cho HS. H c t p TNST nh n m nh đn s tr i nghi m, ế
thúc đy năng l c sáng t o c a ng i h c. Trong đó “tr i nghi m” là ph ng th c ườ ươ
giáo d c và “sáng t o” là m c tiêu giáo d c.
Trong Ch ng trình giáo d c ph thông t tr c đn nay, ngoài ho t đngươ ướ ế
d y h c trên l p còn có ho t đng ngo i khóa trong và ngoài nhà tr ng. Tuy ườ
nhiên, ho t đng ngo i khóa truy n th ng ch y ếu t p trung vào y u t “tr i ế
nghi m” mà ch a có nh ng ph ng pháp, cách th c đ đt m c tiêu “sáng t o” t ư ươ
ho t đng th c ti n c a HS. Do đó, d y h c d án chính là cách th c đ ho t
đng TNST đt đc m c tiêu giáo d c; còn ượ TNST là đi u ki n t i u đ phát ư
huy hi u qu c a vi c d y h c d án.
1.3. Ý nghĩa c a vi c v n d ng ph ng pháp d y h c d án vào bài 5 GDCD ươ
11: “Cung c u trong s n xu t và l u thông hàng hoá ư
4
Hi u qu giáo d c c a bài h c kinh t ế càng nâng cao khi đc t ch c, ti nượ ế
hành b ng nh ng hình th c và bi n pháp tích c c nh m phát huy năng l c c a HS
qua nh ng ho t đng h c t p đ a d ng và g n v i th c ti n. Trong đó, vi c v n
d ng ph ng pháp ươ d y h c d án vào d y h c n u đc th c hi n m t cách khoaế ượ
h c, h p lý s mang l i nhi u ý nghĩa:
- Có tác d ng to l n trong vi c trang b ki n th c ế ; giáo d c t t ng, tình c m ư ưở
và rèn luy n kĩ năng cho HS.
Thông qua ho t đng th c ti n, HS s n m v ng và kh c sâu nh ng ki n ế
th c đc lĩnh h i tr c ti p và ch đng ượ ế ; HS còn đc trau d i nh ng ph m ch tượ
t t đp: tinh th n t p th , ý th c trách nhi m, tính k lu t , tác phong làm vi c
chuyên nghi p và tinh th n h p tác, c ng s ... Thông qua các ho t đng h c t p
phong phú g n v i th c ti n, HS đc rèn luy n nhi u kĩ năng nh : thu th p và x ượ ư
lý thông tin qua các lo i tài li u và tr i nghi m tr c ti p; phát hi n và gi i quy t ế ế
v n đ; đi u tra, kh o sát, ph ng v n; xây d ng m i liên h gi a các s ki n, hi n
t ng, v n đ l ch s ; làm vi c nhóm…ượ
- Tăng tính h p d n trong h c t p, t o h ng thú và p hát huy m nh m tính
tích c c, ch đng, t duy đc l p sáng t o c a HS. ư
- Góp ph n hình thành và phát tri n năng l c HS m t cách toàn di n.
- T o đi u ki n k t n i các ki n th c khoa h c liên môn, xuyên môn, liên ế ế
ngành.
- Có hình th c và cách th c t ch c ho t đng đa d ng, có tính m v không
gian, tăng c ng gườ n k t gi a các l c l ng giáo d c trong và ngoài nhà tr ng. ế ư ườ
2. C s th c ti nơ
2.1. Th c tr ng d y h c Giáo d c công dân tr ng ph thông ườ
Ngh quy t s 29 - NQ/TW ngày 4/11/2013 H i ngh TW 8 khóa XI v đi ế
m i căn b n và toàn di n giáo d c kh ng đnh: “Ti p t c đi m i m nh mế
ph ng pháp d y và h c theo h ng hi n đi, phát huy tính tích c c, ch đng,ươ ướ
sáng t o và v n d ng ki n th c, kĩ năng c a ng i h c; Kh c ph c l i truy n th ế ườ
5