
1
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
VẬN DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY MỤC 2,
PHẦN “PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN CỦA CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” - BÀI 12: CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (GDCD 11-NXB GD)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
Người thực hiện
:
NGŨ NGỌC DIỆP
Tổ
:
XÃ HỘI
Địa chỉ gmail
:
ngocdiepuk2603@gmail.com
Số điện thoại
:
0969 859 668
NĂM THỰC HIỆN: 2022
VẬN DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY MỤC 2,
PHẦN “PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN CỦA CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” - BÀI 12: CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (GDCD 11-NXB GD)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

3
MỤC LỤC
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ: ........................................................................................... 4
1.1. Lí do chọn đề tài: .................................................................................................. 4
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 4
1.3. Đối tượng, phạm vi của đề tài .............................................................................. 5
1.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5
1.5. Cấu trúc sáng kiến ................................................................................................ 6
PHẦN 2- NỘI DUNG ................................................................................................. 7
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ......................................... 7
I. Cơ sở lí luận ............................................................................................................. 7
II. Cơ sở thực tiễn của đề tài ....................................................................................... 9
1. Đánh giá phương pháp dạy học ở trường THPT ..................................................... 9
2. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài SKKN ............................................... 13
CHƯƠNG II. VẬN DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY ........................ 14
I. Vai trò của giáo viên: ............................................................................................ 14
II. Minh họa: .............................................................................................................. 14
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................... 18
3.1. Mục đích thực nghiệm........................................................................................ 18
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ....................................................................................... 18
PHẦN 3 - KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT.................................................... 24
1. Kết luận ................................................................................................................. 24
2. Kiến nghị, đề xuất ................................................................................................. 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 25
PHỤ LỤC 2
HÌNH ẢNH VỀ GIỜ HỌC TRÊN LỚP VÀ NỘP BÀI CỦA HỌC SINH

4
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.1. Lí do chọn đề tài:
Nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng XHCN và hội nhập quốc tế được Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
thông qua ngày 04/11/2013. Luật giáo dục năm 2019 ban hành ngày 14/6/2019 -
Điều 30 khoản 3 nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích
cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng
môn học, lớp học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo
nhóm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm …
đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”
Môn học Giáo dục công dân trong nhà trường trung học Phổ thông có ý
nghĩa rất quan trọng góp phần vào thực hiện mục tiêu giáo dục. Môn học giúp
học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kĩ năng sống
cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa,
chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhưng trong thực tế môn học này từ trước tới
nay trong nhận thức của phụ huynh học sinh cũng như của học sinh đây là
môn học có vai trò thứ yếu và mờ nhạt trong nhà trường. Việc dạy và học
thường diễn ra một cách khô khan, nặng nề, ít gây hứng thú cho học sinh, do
đó hiệu quả giáo dục còn gặp nhiều hạn chế chưa đem lại những kết quả như
mong đợi của các nhà quản lý giáo dục cũng như các giáo viên giảng dạy bộ
môn. Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Vận dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy mục
2, phần “phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi
trường” - Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường (GDCD 11-
NXB GD)” làm sáng kiến cho bản thân.
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục tiêu
Trên cơ sở tìm hiểu các PTDH, cấu trúc của bài 12: Chính sách tài nguyên
và bảo vệ môi trường và các thiết bị có thể áp dụng vào bài học để chuẩn bị tư
liệu, PTDH cho quá trình giảng dạy.
b. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu tìm hiểu cơ sở lý luận của PTDH. Nghiên cứu nội dung mục 2,
bài 12 (GDCD 11) tìm hiểu các PTDH được ứng dụng vào bài học để sử dụng
một cách hợp lý, tránh tình trạng đưa quá nhiều PTDH vào bài giảng mà không
đem lại kết quả cao
- Đối tượng: Đề tài này được áp dụng với việc dạy học môn GDCD đối với
học sinh một số lớp 11 trường THPT Diễn Châu 2

5
1.3. Đối tượng, phạm vi của đề tài
a. Đối tượng nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu về : Vn dng bản đ tư duy vo giảng dy mc 2,
phần “phương hướng cơ bản của chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường” -
Bi 12: Chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường (GDCD 11- NXB GD)
- Học sinh các lớp 11 trường THPT Diễn Châu 2
b. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Một số trường THPT trên địa bàn Diễn Châu, tỉnh
Nghệ An.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ năm học 2020-2021 đến
năm học 2021-2022.
- Phạm vi nội dung: Vn dng bản đ tư duy vo giảng dy mc 2, phần
“phương hướng cơ bản của chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường” - Bi
12: Chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường (GDCD 11- NXB GD)
1.4. Phương pháp nghiên cứu
a. Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, thông tin
Tiến hành thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau: Sách báo chuyên
ngành, tài liệu nghiên cứu khoa học và luận văn tốt nghiệp có liên quan, tài
liệu tập huấn chuyên môn...để xem xét đối tượng được nghiên cứu trong một
hệ thống hoàn chỉnh, từ đó xác định những nội dung cần thiết của đối tượng
nghiên cứu.
b. Phương pháp điều tra, khảo sát
Phương pháp này được sử dụng để điều tra, thu thập thông tin về thực trạng
đổi mới phương pháp dạy học cho học sinh lớp 11 ở các trường học hiện nay.
Từ cơ sở đó rút ra những kết luận về tình hình dạy học GDCD ở trường THPT
và đề xuất một số giải pháp.
c. Phương pháp chuyên gia
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, đối với một số kết quả và kiến nghị liên
quan, tôi thực hiện xin ý kiến một số giáo viên có kinh nghiệm dạy học môn
GDCD tại các trường THPT trong và ngoài địa bàn Diễn Châu, Nghệ An. Từ
những kiến thức thu thập được tôi đã có những định hướng về nội dung nghiên
cứu cũng như các vấn đề liên quan đến việc thực nghiệm sự phạm.
d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Thực nghiệm sư phạm là phương pháp quan trọng để kiểm định các giả
thuyết khoa học và tính khả thi của đề tài. Tôi đã tiến hành thực nghiệm và dạy
đối chứng ở một số trường THPT để kiểm chứng hiệu quả của các biện pháp
được lựa chọn.