1
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
VẬN DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY MỤC 2,
PHNPHƯƠNG HƯỚNG CƠ BN CA CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ I TRƯỜNG- I 12: CHÍNH CH
TÀI NGUYÊN BẢO VỆ I TRƯNG (GDCD 11-NXB GD)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
Người thực hiện
:
NGŨ NGỌC DIỆP
Tổ
:
XÃ HỘI
Địa chỉ gmail
:
ngocdiepuk2603@gmail.com
Số điện thoại
:
0969 859 668
NĂM THỰC HIỆN: 2022
VẬN DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY MỤC 2,
PHẦNPHƯƠNG HƯỚNG CƠ BN CA CHÍNH SÁCH
TÀI NGUYÊN BẢO VỆ I TRƯỜNG- I 12: CHÍNH CH
TÀI NGUYÊN BẢO VỆ I TRƯNG (GDCD 11-NXB GD)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
3
MỤC LỤC
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ: ........................................................................................... 4
1.1. Lí do chọn đề tài: .................................................................................................. 4
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 4
1.3. Đối tượng, phạm vi của đề tài .............................................................................. 5
1.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5
1.5. Cấu trúc sáng kiến ................................................................................................ 6
PHẦN 2- NỘI DUNG ................................................................................................. 7
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ......................................... 7
I. Cơ sở lí luận ............................................................................................................. 7
II. Cơ sở thực tiễn của đề tài ....................................................................................... 9
1. Đánh giá phương pháp dạy học ở trường THPT ..................................................... 9
2. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài SKKN ............................................... 13
CHƯƠNG II. VẬN DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY VÀO GIẢNG DẠY ........................ 14
I. Vai trò của giáo viên: ............................................................................................ 14
II. Minh họa: .............................................................................................................. 14
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................... 18
3.1. Mục đích thực nghiệm........................................................................................ 18
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ....................................................................................... 18
PHẦN 3 - KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT.................................................... 24
1. Kết luận ................................................................................................................. 24
2. Kiến nghị, đề xuất ................................................................................................. 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 25
PHỤ LỤC 2
HÌNH ẢNH VỀ GIỜ HỌC TRÊN LỚP VÀ NỘP BÀI CỦA HỌC SINH
4
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.1. Lí do chọn đề tài:
Nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng XHCN hội nhập quốc tế được Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
thông qua ngày 04/11/2013. Luật giáo dục năm 2019 ban hành ngày 14/6/2019 -
Điều 30 khoản 3 nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích
cực, tgiác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng
môn học, lớp học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo
nhóm, rèn năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm
đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”
n hc Giáo dục ng n trong nhà tờng trung học Ph thông ý
nga rất quan trọng p phần vào thực hiện mục tiêu giáo dục. Môn hc gp
học sinh phát trin toàn diện v đạo đức, t tu, thm mỹ và các kĩ ng sống
bản nhằm nh thành nhân ch con người Việt Nam hội chủ nghĩa,
chuẩn bị cho hc sinh tiếp tục học hoặc đi o cuộc sống lao động, tham gia
y dựng và bảo v Tquốc. Nhưng trong thực tế môn học này ttrước ti
nay trong nhận thức của ph huynh học sinh cũng như của học sinh đây
n học vai trò th yếu mờ nhạt trong nhà trường. Việc dạy và học
thường diễn ra một cách k khan, nặng n, ít gây hứng thú cho học sinh, do
đó hiệu qugiáo dục n gặp nhiều hn chế chưa đem li những kết qunhư
mong đợi của c nhà qun giáo dục cũng như các giáo viên ging dy bộ
n. vậy tôi lựa chọn đ tài Vn dụng bản đ tư duy o ging dy mc
2, phần “phương ớng bản của cnh ch i ngun và bảo v i
tờng- Bài 12: Chính sách tài nguyên và bo v i trường (GDCD 11-
NXB GD)m sáng kiến cho bản thân.
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục tiêu
Trên sở tìm hiểu các PTDH, cấu trúc của bài 12: Chính sách tài nguyên
bảo vệ môi trường các thiết bị thể áp dụng vào bài học để chuẩn bị
liệu, PTDH cho quá trình giảng dạy.
b. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu tìm hiểu cơ sở luận của PTDH. Nghiên cứu nội dung mc 2,
bài 12 (GDCD 11) tìm hiểu các PTDH được ứng dụng vào bài học để sử dụng
một cách hợp lý, tránh tình trạng đưa quá nhiều PTDH vào bài giảng không
đem lại kết quả cao
- Đối tượng: Đề tài này được áp dng vi vic dy học môn GDCD đối vi
hc sinh mt s lớp 11 trường THPT Diễn Châu 2
5
1.3. Đối tượng, phạm vi của đề tài
a. Đối tượng nghiên cu
- Đề tài nghiên cu v : Vn dng bản đ duy vo ging dy mc 2,
phần “phương hướng cơ bản của chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường-
Bi 12: Chính sách ti nguyên v bo v môi trường (GDCD 11- NXB GD)
- Hc sinh các lớp 11 trường THPT Din Châu 2
b. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Một số trường THPT trên địa bàn Din Châu, tỉnh
Nghệ An.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ năm học 2020-2021 đến
năm học 2021-2022.
- Phạm vi nội dung: Vn dng bản đ tư duy vo ging dy mc 2, phần
“phương hướng bản của chính sách ti nguyên v bảo vệ môi trường- Bi
12: Chính sách ti nguyên v bo v môi trường (GDCD 11- NXB GD)
1.4. Phương pháp nghiên cứu
a. Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, thông tin
Tiến nh thu thập tài liệu tnhiều ngun khác nhau: ch báo chun
ngành, tài liệu nghiên cứu khoa học và luận n tốt nghiệp có liên quan, tài
liu tập huấn chun n..xem xét đối tượng được nghiên cứu trong một
hệ thống hoàn chỉnh, t đó xác định những ni dung cần thiết của đối tượng
nghiên cứu.
b. Phương pháp điều tra, khảo sát
Phương pháp này được sử dụng để điều tra, thu thập thông tin về thực trạng
đổi mới phương pháp dạy học cho học sinh lớp 11 các trường học hiện nay.
Từ sở đó rút ra những kết luận về tình hình dạy học GDCD trường THPT
và đề xuất một số giải pháp.
c. Phương pháp chuyên gia
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, đối với một số kết quả kiến nghị liên
quan, tôi thực hiện xin ý kiến một số giáo viên kinh nghiệm dạy học môn
GDCD tại các trường THPT trong ngoài địa bàn Diễn Châu, Nghệ An. Từ
những kiến thức thu thập được tôi đã những định hướng về nội dung nghiên
cứu cũng như các vấn đề liên quan đến việc thực nghiệm sự phạm.
d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Thực nghiệm phạm là phương pháp quan trọng để kiểm định các giả
thuyết khoa học và tính khả thi của đề tài. Tôi đã tiến hành thực nghiệm dạy
đối chứng mt số trường THPT đkiểm chứng hiệu qucủa các biện pháp
được lựa chọn.