
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ
nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng
việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người
học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH ở
THPT nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực
hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu
hướng tất yếu trong cải cách PPDH ở mỗi nhà trường.
Giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành,
phát triển ý thức và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối
sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho
học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của người công dân, đặc biệt
là tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và
quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn
sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và
hội nhập quốc tế.
Trong môn Giáo dục công dân 11 THPT với hai phần cơ bản là “Công dân
với kinh tế” và “Công dân với các vấn đề về chính trị - xã hội”, việc giáo viên áp
dụng các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là phương pháp Dự án rất thuận
lợi. Thông qua đó hình thành cho học sinh những phẩm chất và phát triển các năng
lực cốt lõi và năng lực đặc thù phù hợp với yêu cầu của bộ môn. Đặc biệt, việc
phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hội trong phần
“Công dân với kinh tế” là rõ nét. Qua các dự án người giáo viên đã giúp cho học
sinh là giúp học sinh có kiến thức phổ thông, cơ bản về kinh tế, xã hội; vận dụng
được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng, vấn đề, tình
huống trong thực tiễn cuộc sống; có khả năng tham gia các hoạt động phù hợp với
lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã
hội và trong các hoạt động kinh tế.
Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy, dạy học theo phương pháp Dự án đòi hỏi
người giáo viên phải hướng dẫn và luôn theo sát quá trình thực hiện của học sinh,
còn học sinh phải thực sự tham gia vào dự án mới đem lại hiệu quả. Vì vậy, nhiều
giáo viên ngại thực hiện, không khuyến khích được học sinh; học sinh chưa có ý
thức cao trong việc tìm hiểu các kiến thức của môn học, làm cho hoạt động dạy và
học không mang lại hiệu quả, chưa thể hiện được hết nội dung mà mình muốn
truyền tải, các em ngại tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội trong thực tế.