
2
dạy học giúp học sinh được trải nghiệm với thực tiễn, được tìm hiểu và tham
gia vào sản xuất kinh doanh tại địa phương, tạo ra môi trường học tập thân
thiện, đã góp phần đổi mới hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường; giúp
học sinh được trải nghiệm vào thực tiễn cuộc sống sản xuất kinh doanh, vận
dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống, gắn
các nội dung dạy học của môn học với thực tiễn cuộc sống, tạo được không
khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của học sinh, giúp
học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức kỹ năng sống, bổ sung về
kiến thức thực tế, vốn sống; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp.
Nhằm để giúp cho HS nhìn nhận sâu sắc và có thái độ, hành vi đúng
đắn trước những vấn đề sản xuất kinh doanh hàng hóa của địa phương nơi các
em đang sinh sống, cũng như việc tìm hiểu tích lũy kiến thức và nâng cao chất
lượng dạy học môn GDCD trong bối cảnh đổi mới nền giáo dục nước nhà, Với
lý do đó tôi đã chọn đề tài “Giáo dục ý thức SXKDHH cho học sinh trường
THPT Con Cuông thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo – Định hường
nghề nghiệp gắn với dạy học phần công dân với kinh tế môn GDCD lớp 11”
để viết sáng kiến kinh nghiệm này.
1.2. Lịch sử nghiên cứu.
Thực hiện nguyên lý “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn,
nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội. Nhiều năm qua, hoạt động trải
nghiệm đã được tổ chức ở các trường trung học phổ thông nhưng còn đơn lẻ,
tự phát, chưa có định hướng. Bên cạnh đó, còn nhiều tồn tại trong quá trình tổ
chức các hoạt động trải nghiệm ở các trường THPT như chưa kích thích được
nhu cầu trải nghiệm, chưa khai thác được tư duy thế mạnh của học sinh và
tiềm năng, thế mạnh địa phương.việc tổ chức dạy học gắn với sản xuất, kinh
doanh chưa được nhìn nhận trên góc độ lý luận dạy học nên không đem lại
hiệu quả giáo dục cao. Gần đây trong mô hình trường học mới, một trong
những hoạt động được đặt ra là tổ chức cho học sinh vận dụng và mở rộng
kiến thức, kỹ năng trong nhà trường vào thực tế sản xuất, kinh doanh của địa
phương. Việc khai thác các yếu tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa
phương như là nguồn tri thức, là phương tiện dạy học, giáo dục rất ít khi được
quan tâm hoặc nếu có thường mang tính tự phát. Vì vậy vai trò, thế mạnh của
những hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng, muôn hình muôn vẻ ở địa
phương gần như chưa được các nhà trường biết đến và tận dụng. Với hoạt
động trải nghiệm tại một số cơ sở SXKDHH tiêu biểu tại địa phương đã giúp
cho quá trình học tập của học sinh trở nên hấp dẫn hơn, học sinh hứng thú học
tập và hiểu bài sâu sắc hơn, phát triển tư duy độc lập sáng tạo, giáo dục tư
tưởng, đạo đức cho học sinh. Vậy để thực hiện mục tiêu giáo dục tích cực hóa
hoạt động nhận thức cho HS, giúp các em phát triển các năng lực và có hành
vi đúng đắn trong lao động sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại địa bàn Con
Cuông tôi đã chọn đề tài “Giáo dục ý thức SXKDHH cho học sinh trường