SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIU VÀ THAM GIA CÁC
HOẠT ĐỘNG KINH T XÃ HI CHO HC SINH
THÔNG QUA GING DY MÔN GDCD LP 11.
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Năm học 2021- 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIU VÀ THAM GIA CÁC
HOẠT ĐỘNG KINH T XÃ HI CHO HC SINH
THÔNG QUA GING DY MÔN GDCD LP 11.
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Tác giả: Nguyễn Thị Hải
Tổ bộ môn: Xã hội
Số điện thoại: 0984882830
Năm học 2021- 2022
MC LC
NI DUNG
Trang
Phn một: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Phn hai: NI DUNG
3
1. Lý lun chung v phát triển năng lực; năng lực tìm hiu và tham gia
các hoạt động kinh tế xã hi.
3
1.1. Lý lun chung v dy hc phát triển năng lực
3
1.1.1. Năng lực
3
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực
5
1.1.3. Dy hc theo định hướng phát triển năng lực
6
1.2. Định hướng phát triển năng lực tìm hiu và tham gia các hoạt động
kinh tế xã hi cho hc sinh trong môn GDCD
7
2. Cơ sở thc tin cho dy hc phát triển năng lực tìm hiu và tham gia
các hoạt động kinh tế xã hi cho hc sinh thông qua ging dy môn
GDCD 11
7
2.1. Vai trò ca môn GDCD hin nay
7
2.2. Thc trng phát triển năng lực tìm hiu và tham gia các hoạt động kinh
tế xã hi cho hc sinh thông qua ging dy môn GDCD 11 tại các trường
THPT hin nay
7
2.2.1. Khó khăn
7
2.2.2. Thun li
8
3. Kinh nghim v dy hc phát triển năng lực tìm hiu và tham gia các
hoạt động kinh tế xã hi cho hc sinh thông qua ging dy môn GDCD
11
10
3.1. Nm vng nhng yêu cu, nội dung, chương trình GDCD 11 trong
dy hc phát triển năng lực
10
3.2. S dụng các phương pháp dy hc tích cực để phát triển năng lực tìm
hiu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hi cho hc sinh.
10
3.2.1. Phương pháp dự án
11
3.2.2. Phương pháp đóng vai
14
3.2.3. Phương pháp giải quyết vấn đề
15
3.2.4. Phương pháp tình huống
17
3.2.5. Phương pháp thảo lun nhóm
19
3.3. T chc các hoạt động tri nghim sáng to nhm phát trin năng lực
tìm hiu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hi cho hc sinh.
23
3.3.1. Hoạt động tri nghim sáng to trong chương trình giáo dục ph
thông mi ca Vit Nam
23
3.3.2. Nguyên tc xây dng thành công bài hc tri nghim sáng to
24
3.3.3. Kinh nghim s dng các hình thc t chc hot động tri nghim
sáng tạo để phát triển năng lực tìm hiu và tham gia các hoạt động kinh tế
xã hi cho hc sinh trong nhà trường ph thông.
25
4. Kết qu nghiên cu
32
Phn ba: KT LUN
34
1. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim
34
2. Nhận định v áp dng sáng kiến kinh nghim và kh năng mở rộng đề
tài
34
3. Kiến ngh
35
PH LC
37
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
53
DANH MC CÁC THUT NG VIT TT
GDCD: Giáo dc công dân
THPT: Trung hc ph thông
GV: Giáo viên
HS: Hc sinh