
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU VÀ THAM GIA CÁC
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ XÃ HỘI CHO HỌC SINH
THÔNG QUA GIẢNG DẠY MÔN GDCD LỚP 11.
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Năm học 2021- 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU VÀ THAM GIA CÁC
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ XÃ HỘI CHO HỌC SINH
THÔNG QUA GIẢNG DẠY MÔN GDCD LỚP 11.
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Tác giả: Nguyễn Thị Hải
Tổ bộ môn: Xã hội
Số điện thoại: 0984882830
Năm học 2021- 2022

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Phần hai: NỘI DUNG
3
1. Lý luận chung về phát triển năng lực; năng lực tìm hiểu và tham gia
các hoạt động kinh tế xã hội.
3
1.1. Lý luận chung về dạy học phát triển năng lực
3
1.1.1. Năng lực
3
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực
5
1.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
6
1.2. Định hướng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động
kinh tế xã hội cho học sinh trong môn GDCD
7
2. Cơ sở thực tiễn cho dạy học phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia
các hoạt động kinh tế xã hội cho học sinh thông qua giảng dạy môn
GDCD 11
7
2.1. Vai trò của môn GDCD hiện nay
7
2.2. Thực trạng phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh
tế xã hội cho học sinh thông qua giảng dạy môn GDCD 11 tại các trường
THPT hiện nay
7
2.2.1. Khó khăn
7
2.2.2. Thuận lợi
8
3. Kinh nghiệm về dạy học phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia các
hoạt động kinh tế xã hội cho học sinh thông qua giảng dạy môn GDCD
11
10
3.1. Nắm vững những yêu cầu, nội dung, chương trình GDCD 11 trong
dạy học phát triển năng lực
10
3.2. Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển năng lực tìm
hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hội cho học sinh.
10
3.2.1. Phương pháp dự án
11
3.2.2. Phương pháp đóng vai
14
3.2.3. Phương pháp giải quyết vấn đề
15

3.2.4. Phương pháp tình huống
17
3.2.5. Phương pháp thảo luận nhóm
19
3.3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển năng lực
tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hội cho học sinh.
23
3.3.1. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ
thông mới của Việt Nam
23
3.3.2. Nguyên tắc xây dựng thành công bài học trải nghiệm sáng tạo
24
3.3.3. Kinh nghiệm sử dụng các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm
sáng tạo để phát triển năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế
xã hội cho học sinh trong nhà trường phổ thông.
25
4. Kết quả nghiên cứu
32
Phần ba: KẾT LUẬN
34
1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
34
2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng mở rộng đề
tài
34
3. Kiến nghị
35
PHỤ LỤC
37
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
53

DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
GDCD: Giáo dục công dân
THPT: Trung học phổ thông
GV: Giáo viên
HS: Học sinh