Sáng kiến kinh nghiệm - 1 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam Kỳ- Quảng Nam
Tên đề tài:
VẬN DỤNGTƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO DẠY HỌC BÀI 13:
"CHÍNH SÁCH GIÁO DỤCĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ,
VĂN HOÁ” MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
tưởng Hồ CMinh vi nội dung phong phú, liên quan đến nhiu lĩnh vực
khoa học hội nhân văn, ý nghĩa to lớn trong thực tiễn đấu tranh cách mng,
xây dựng đất nước theo con đường hội chủ nghĩa mà Đảng ta đã lựa chọn, khẳng
định lãnh đạo nhân dân kiên tthực hiện. Vì vậy, tư tưởng Hồ CMinh đã trở
thành một khoa học, thu hút đông đảo các nhà khoa học, cán bộ các ngành, giáo viên
các cấp tìm hiểu, nghiên cứu và vn dụng vào thực tiễn công tác của mình.
Cũng như các môn học khoa học hội nhân văn khác trường Trung
học phổ thông, bộ môn Giáo dục ng n cần phải quán triệt tư tưởng Hồ CMinh
vào việc dạy học. Hơn nữa, do nội dung, chức năng, nhiệm vụ, tính đảng của mình, bộ
môn Giáo dục ng n, hơn các môn học khác, cần phải quán triệt sâu sắc sáng tạo,
hiệu quả tưởng Hồ C Minh. Qua đó giáo dục đạo đức và ý thức công n cho
học sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, tưởng H CMinh Hồ C Minh cùng rộng ln, thế
không thể ngày một ngày hai có thể học tập và vn dụng được. Ngay cả trong việc áp
dụng ở các môn học ở trường phổ thông cũng mới giới thiệu cho học sinh i nét ki
quát về cuộc đời, sự nghiệp, một số tác phẩm tiêu biểu của Người. Chưa tài liu
nào đưa ra vấn đề cụ thể về việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
trong trường phổ thông. Việc qn triệt tưởng Hồ CMinh vào các bộ môn y
chỉ thuần tuý là ng tác giáo dục chính trị chung chung,tính chất tuyên truyền, cổ
động không có shiểu biết khoa học, việc vận dụng tưởng Hồ CMinh vào
môn học chỉ làm lấy lệ, ng thức, không chú trọng đúng mức. Do đó không tác
dụng thực tế.
vậy, đề tài y tôi dựa trên cơ scủa những tác phẩm nghiên cứu về Hồ C
Minh, những ni dung được tuyên truyền trên thông tin đại chúng. Cùng với khả năng
của bản thân và thực tế trong việc dạy học Giáo dục công dân. Trong đề tài này tôi chỉ
gii hạn: Vn dụng tưởng HCMinh o dạy học bài 13: "Chính sách go
dục đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa" môn Giáo dục công n 11
trường Trung học phổ thông.
Sáng kiến kinh nghiệm - 2 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam Kỳ- Quảng Nam
II. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VIỆC VÂN DỤNG TƯ ỞNG
HỒ CMINH VÀO DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
1- Cơ sở lý luận:
Cương lĩnh xây dng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa hội được
thông qua tại Đại hội ln thứ VII n kin Đại hội VIII của Đảng cộng sản Việt
Nam đã khẳng định “Đảng lấy chủ nghĩa c- Lênin, tưởng Hồ CMinh làm nền
tảng tưởng, kim chỉ nam cho mi hành động của cách mạng”. Vì vậy tưởng
đạo đức Hồ C Minh chính sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê-nin, là khí
tinh thần, nguồn cổ ssoi sáng cho nhân n ta trên con đường đi lên Chủ
nghĩa xã hội.
Đại hội Đng lần thứ IX, Đảng ta khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo
mt trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố bản để phát trin hội,
tăng trưởng kinh tế nhanh bền vững” Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn
din, đổi mi nội dung, phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp hệ thống
quản giáo dục, thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, hội hoá. Phát huy tinh thần
độc lập suy nghĩ sáng tạo của học sinh, sinh viên, đề cao năng lực thọc, tự hoàn
thin học vấn và tay nghề, đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân n bằng những
hình thức giáo dục chính quy không chính quy, thực hin giáo dục cho mọi
người”, cả nước trở thành một xã hội học tập”, thực hiện phương cm học đi đôi
với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội.
tưởng Hồ CMinh thể hiện trong nội dung bộ môn bộ môn Giáo dục ng
dân trường Trung học phổ tng góp phần thực hiện Điều 2, chương I, Luật Giáo
dục của nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt nam đã nêu: “Mục tiêu của giáo dục
phổ thông giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ
các knăng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam hội chủ
nghĩa, xây dựng tư cách trách nhiệm công n, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học
lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Như vậy, việc giáo dục thế htrẻ phải đảm bảo bồi dưỡng cho học sinh một
cách toàn diện về mặt giáo dưỡng (tri thức), giáo dục (tư tưởng, phẩm chất, đạo đức),
phát triển (năng lực duy hành động). Đtạo ra nhng con người như vậy, nội
dung giáo dục, giáo dưỡng phải đảm bảo phù hợp với nhim vụ của đất ớc, giữ
được bản sắc con người Việt Nam, phù hợp với con người thời đại.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong giáo dục, các môn học đều phải qn triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, riêng
môn Giáo dục công dân việc này càng đặc biệt quan trọng nội dung của bộ môn rất
gần với tư tưởng Hồ Chí Minh.
Cuộc đời sự nghiệp ch mạng của Hồ Chí Minh trở thành tấm gương sáng,
cái đích mà học sinh phải đạt đến. Hình tượng của Người trở nên gần gủi, thân thương
Sáng kiến kinh nghiệm - 3 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam Kỳ- Quảng Nam
đối với mỗi học sinh, không phải là điều cách biệt, xa i, không phải là i
thần bí”. Học sinh cần học tập hành động theo tấm gương Bác Hồ đại, góp
phần tích cực vào việc thực hiện lý tưởng mà Người đã nêu ra.
Học tập và làm theo tưởng, tấm gương đạo đức HCMinh hưởng ng
cuộc vn động mà toàn Đảng, toàn quân toàn dân ta đang tích cực tham gia.
lứa tuổi học sinh Trung học phổ thông, lứa tuổi đầu thanh niên, giàu nhiệt
huyết, thích tìm tòi,ng tạo, thích thử sức, được thể nghiệm những điều mới lạ, trong
khi chưa đkinh nghiệm sống, vn hiểu biết của các em chưa nhiu, đặt biệt hiểu
biết về đời sống hội nên dễ lôi o sa vào những hành vi nguy cơ. Do đó việc đưa
tư tưởng Hồ CMinh đến với học sinh Phổ thông trung học rất cần thiết nhằm tạo
ra những con người phát triển toàn din: tri thức, tưởng, đạo đức, sức khỏe,
thm mĩ,.... Tình trạng này ng trở n quan trọng khi chúng ta biết rằng, trường
phổ thông chưa thể tiến hành dạy môn học tưởng Hồ CMinh như bậc Cao đẳng
Đại học. Trong khi đó, chỉ có khoảng 20% học sinh sau khi tốt nghiệp Phổ thông
trung học lên tiếp Cao đẳng và Đại học. Đa số n lại trở thành những người lao
động. Do đó, nếu thế h trẻ này được trang b tưởng Hồ Chí Minh sẽ góp phần
không nhtrong ng cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh, theo
định hướng xã hội chủ nghĩa mà Bác Hồ và Đảng ta lựa chọn.
Trong thực tiễn giảng dạy Giáo dục công n trường Trung học phổ thông,
việc nêu skiện thực tế vào i giảng điều hết sức cần thiết, nội dung của bộ
môn có nhiều tri thức trừu tượng, khái quát. Tuy nhiên, hiện nay vẫn n tồn tại
nhiu giáo viên trong qtrình giảng dạy đã tách rời giữa luận thực tiễn, học
sinh chỉ học thuộc ng lí thuyết không biết vn dụng vào thực tiễn cuộc sống. Do
đó, quá trình vận dụng tưởng Hồ C Minh vào dạy học Giáo dục ng n
trường Trung học phổ thông nhằm khắc phục tình trạng trên; bởi vì, bản thân trong
mi tưởng của Bác đã sự kết hợp giữa luận và thực tế, được thể hiện trong các
bài nói, bài viết.
Vận dụng tưởng Hồ C Minh vào dạy học Giáo dục công n trường
Trung học phổ thông là hin thực hoá chủ nghĩa Mác - Lênin dưới dạng cụ thể hoá
cho phù hợp với truyền thống lịch sử, bản sắc văn hoán tộc đã được Bác tiếp thu và
vận dụng ng tạo theo phong cách riêng của người. Sẽ sai lầm nếu đồng nhất
tưởng Hồ CMinh với chủ nghĩa Mác - nin. Do đó, trong qtrình dạy và học
Giáo dục công n, nhiều khi giáo viên chỉ trích dẫn các u ca C. Mác, Ph.
Ăngghen, V.I. Lênin mà không chú trọng khai thác, sử dụng tài liệu Hồ Chí Minh.
Trên cơ slun và thực tin, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng
dạy Giáo dục công dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Sáng kiến kinh nghiệm - 4 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam Kỳ- Quảng Nam
III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VẬN DỤNG VÀO GIẢNG DẠY BÀI 13:
"CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO, KHOA HỌC CÔNG NGHỆ"
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
Chính sách giáo dục - đào tạo, chính ch khoa học - ng nghđược coi
quốc sách hàng đầu; văn hnền tảng tinh thần ca hi. Ba chính sách này
quan hệ mật thiết với nhau, tác động qua lại với nhau, thúc đẩy nhau nhằm y dựng
nguồn lực con người phục vụ cho sự phát triển kinh tế, hội. Vận dụng tưởng Hồ
Chí Minh vào i học giúp học sinh hiu đúng vị trí và tầm quan trọng của những vấn
đề trên theo hướng chính trị chung của snghiệp xây dựng CNXH cũng như trong sự
nghiệp đổi mới của đất nước ta hiện nay.
Cấu trúc ca i gồm ba phần thống nhất theo một lôgich chặt chẽ, mi phần
tương ng với một vấn đề. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào từng vấn đề cụ thể
như sau:
1. Chính sách giáo dc và đào tạo:
Trong di sản tưởng Hồ C Minh, tư tưởng về giáo dục luôn ý nghĩa
lun và thực tiễn u sắc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Trong snghiệp đào
tạo nguồn nhân lực cho ng cuộc ng nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện
mục tiêu dân giàu, nước mạnh, hi ng bằng, n chủ, văn minh” ớc ta,
tưởng đó của Người càng có ý nghĩa thiết thực.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vừa là thành qủa của sự chắt lọc tinh tế tinh
hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, vừa mang đậm hơi thở của cuộc sống. Do vậy, ở Hồ
Chí Minh, luận giáo dục và thực tiễn giáo dục sự thống nhất hữu cơ, không tách
rời nhau. Đúng như Nghị quyết UNESCO đánh giá: “Sự đóng góp quan trọng về
nhiu mặt của Chủ tịch Hồ CMinh trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục nghệ
thut là kết tinh của truyền thống hàng ngàn năm của nhân dân Việt Nam và những
tưởng của Ni hiện thân ca những khát vọng của các n tộc trong việc khẳng
định bn sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiu biết lẫn nhau”.
a. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo:
Trước khi trình y nhiệm vụ, giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo
dục và đào tạo trong sự phát triển nguồn lực con người.
- Về vai trò mục đích của giáo dục. Theo Hồ CMinh, giáo dục vai t
hết sức to ln trong việc cải tạo con người cũ, xây dựng con người mới. Người nói:
Thin, ác vốn chẳng phải là bản tính cố hữu, phần ln đều do giáo dục mà nên”.
Không những thế, giáo dục còn góp phần đắc lực o ng cuộc bảo vệ xây dựng
đất nước. Người kêu gọi:
Quốc dân Việt Nam! Muốn giữ vng nền độc lập, Muốn làm cho n mạnh
nước giàu. Mọi người Việt Nam... phải kiến thức mới để thể tham gia vào ng
cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ”.
lợi ích i năm tphải trồng y, lợi ích trăm m t phải trồng
người. Chúng ta phải đào tạo ra những người công dân tốt cho nước nhà”.
Sáng kiến kinh nghiệm - 5 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam Kỳ- Quảng Nam
những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa trắng. Nhuộm xanh t
sẽ xanh. Nhuộm đỏ thì sẽ đỏ. Vì vậy sự học tập trong trường nh hưởng rất ln
cho tương lai của thanh niên tức là tương lai của nước nhà”
“...ngày nay chúng ta phải y dng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta.
Làm sao cho chúng ta kịp các nước khác trên toàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó,
nước nhà trông mong, chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có bước tới đài
vinh quang để sánh vai vi các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ
mt phần ln công học tập của các em
Sử dụng các đoạn trích tn làm : Giáo dục đào tạo vai trò quan
trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực con người. Từ nhận thức đúng đắn cách
mng về giáo dục Đảng, Nnước ta xác định: Giáo dục đào tạo quốc sách
hàng đầu và coi đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho sự phát triển .
- Nhiệm vụ của giáo dục được Bác Hồ chỉ rõ:
Thanh toán chữ là bước đầu nâng cao trình độ văn hoá. Trình độ văn hoá
của nhân n sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh công cuộc kinh tế, phát triển n chủ. ng
cao trình độ văn hoá ca nhân dân cũng là mt việc m cần thiết để xây dựng ớc ta
thành một nước hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”
vậy sau cách mng tng m thành công nhà nước ta rất coi trọng vấn đề
nâng cao dân trí cho nhân dân và đạt được kết quả đáng kể, Bác nói:
Thi thuộc Pháp, n 85% nhân n ta không biết đọc, biết viết. Ngày nay
min Bắc, nạn mù chữ đã căn bản xoá xong”.
Sử dụng các đoạn trích trên để minh hoạ cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo:
Trước hết phải nâng cao n trí. Đây nhiệm vụ hết sức quan trọng, như Bác Hồ
chỉ rõ “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.
Xúc tiến công tác văn hoá để đào tạo những con người mới và n bộ mi...”
“...phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá chuyên môn nhằm thiết thực
gii quyết các vn đề cách mng nước ta đề ra, trong một thời gian không xa đạt
những đỉnh cao ca khoa học - kỹ thuật”.
Sử dụng các đoạn trích tn để minh hoạ cho nhim vụ giáo dục - đào tạo:
Đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu cấp bách của nước ta hiện nay.
Nước ta muốn thoát khỏi tình trạng kém phát triển, muốn hnhập được với xu
thế phát triển của thế giới, cần phải nhiều nhân i , nhiều chuyên gia giỏi trên tất
cả các lĩnh vực của đời sng hội . Hồ Chí Minh đặc biệt quan m đến việc luyện
tài”, rèn đức” cho n bộ. Bởi, theo Người, tài mà kng đức, như một
anh làm kinh tế i chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm
được ích li cho xã hội, còn hại cho hội nữa. Nếu đức không có i
như ông bụt không làm hại gì nhưng cũng không li gì cho loài người”.
→ Sử dụng đoạn trích trên để giảng dạy nhiệm vụ : Bồi dưỡng nhân tài.