
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT LỚP 11
Môn: Giáo dục kinh tế và pháp luật
Tác giả: Mai Thị Kim Huệ - Giáo viên môn GDKT &PL
Đơn vị công tác: Trường THPT Tuần Giáo
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
A
Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
1
B
Phạm vi triển khai thực hiện
2
C
Nội dung
2
I. Tình trạng giải pháp đã biết
2
II. Nội dung giải pháp
3
1. Mục đích cụ thể, chi tiết của giải pháp
3
2. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung giải pháp
4
2.1. Một số phương pháp dạy học để phát triển NL
GQVĐ&ST cho HS trong dạy học môn GDKT&PL lớp 11
4
2.2. Một số KTDH hiện đại để phát triển NLGQVĐ&ST
cho HS trong dạy học môn GDKT&PL lớp 11
11
2.3. Kiểm tra đánh giá NLGQVĐ&ST của HS trong dạy học
môn GDKT&PL lớp 11
14
Kế hoạch dạy học minh họa
17
3. Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp so với giải
pháp đã và đang được áp dụng
25
III. Khả năng áp dụng của giải pháp
26
IV. Kết quả, hiệu quả mang lại.
27
V. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
28
VI. Kiến nghị, đề xuất
30

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
CHỮ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GDKT&PL
Giáo dục kinh tế và pháp luật
2
THCS
Trung học cơ sở
3
THPT
Trung học phổ thông
4
GV
Giáo viên
5
HS
Học sinh
6
NLGQVĐ&ST
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
7
PPDH
Phương pháp dạy học
8
KTDH
Kỹ thuật dạy học
9
SGK
Sách giáo khoa
10
TC
Tiêu chí
11
TN
Thực nghiệm
12
ĐC
Đối chứng

1
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Giáo dục và đào tạo góp phần kiến tạo nên hòa bình, hạnh phúc và sự thịnh
vượng cho cuộc sống của mỗi cá nhân, cho từng gia đình và cho cộng đồng xã
hội. Chính vì lẽ đó mà bất cứ quốc gia phát triển nào cũng luôn quan tâm và đầu
tư cho giáo dục, đào tạo để góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân
lực. Nhà nước ta luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước, đặt
Giáo dục và Đào tạo lên vị trí hàng đầu, được coi là “nhân tố quan trọng nhất”
đối với sự phát triển của đất nước.
Để góp phần xây dựng đất nước trên con đường hội nhập quốc tế và thực
hiện yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới – mà trước hết là
chương trình tổng thể được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực của
người học. Nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới đặt ra yêu cầu hình
thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất và năng lực cơ bản, cần thiết
của một công dân trong xã hội hiện đại.
Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật là môn học có vai trò quan trọng trong
việc hình thành cho học sinh các năng lực, phẩm chất cơ bản của công dân,
trong đó có năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo của người công dân, giúp cho
các em có những kiến thức cơ bản về kinh tế và pháp luật, đồng thời bồi dưỡng
cho các em cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật và những
kỹ năng cơ bản để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong quá trình hội
nhập kinh tế quốc tế.
Trường THPT Tuần Giáo là một trong những ngôi trường lớn của huyện,
với hơn 90% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, các em đa số nhà ở xa trường,
phải đi trọ học. Tuy nhiên, do học sinh chiếm số đông là người dân tộc thiểu số,
điều kiện hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều HS còn thiếu kĩ năng,
năng lực giải quyết vấn đề còn hạn chế; khi gặp khó khăn, vướng mắc, các em
thường không chủ động giải quyết mà ỷ lại, chờ đợi vào sự giải đáp từ người
khác. Vì vậy, trong kết quả rèn luyện và học tập của học sinh HS chưa cao.

2
Năm học 2023 – 2024, chương trình lớp 11 là năm đầu tiên được triển khai
thực hiện trong chuỗi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cấp THPT. Để
thực hiện được tốt chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì việc đổi mới
phương pháp dạy học được xem là một giải pháp then chốt, có tính đột phá.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục kinh tế và pháp luật,
tôi nhận thấy việc giúp đỡ học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua môn học là rất cần thiết nhằm giúp các em phát triển đầy đủ năng
lực theo yêu cầu của môn học, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
cho học sinh, giúp các em tự tin, phát huy hết khả năng của mình, vận dụng
được những kiến thức, kĩ năng vào trong cuộc sống, góp phần làm hành trang
trên con đường định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã tiến hành nghiên cứu và thực hiện
sáng kiến “Một số biện pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo cho học sinh trường THPT Tuần Giáo trong dạy học môn Giáo dục
kinh tế và pháp luật lớp 11” để được chia sẻ với đồng nghiệp trong việc giáo dục
học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học đặc biệt là
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
- Phạm vi kiến thức: Chương trình môn học Giáo dục kinh tế và pháp luật 11
- Phạm vi đối tượng: Học sinh lớp 11 trường THPT Tuần Giáo. (Lớp thực
nghiệm 11B4, 11B6 và lớp đối chứng 11B5, 11B7).
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn GDKT&PL là môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông và
có vai trò quan trọng trong việc trang bị những tri thức về kinh tế và pháp luật
cơ bản cho học sinh. Để từ đó học sinh có thể vận dụng những tri thức của bài
học vào trong thực tiễn của đời sống như tham gia vào các hoạt động kinh tế của
gia đình, có ý thức thực hiện đúng các quy định pháp luật của nhà nước.
Đa số các giáo viên đã sử dụng nhiều PPDH và KTDH khác nhau để phát
triển năng lực GQVĐ&ST cho học sinh, tuy nhiên vẫn chủ yếu sử dụng các