SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO
SÁNG KIN
MT S BIN PHÁP NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT
VẤN Đ VÀ SÁNG TO CHO HC SINH TRƯỜNG THPT TUN GIÁO
TRONG DY HC MÔN GIÁO DC KINH T VÀ PHÁP LUT LP 11
Môn: Giáo dc kinh tế và pháp lut
Tác gi: Mai Th Kim Hu - Giáo viên môn GDKT &PL
Đơn vị công tác: Trưng THPT Tun Giáo
Năm học: 2023 - 2024
MC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
A
Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
1
B
Phạm vi triển khai thực hiện
2
C
Nội dung
2
I. Tình trạng giải pháp đã biết
2
II. Nội dung giải pháp
3
1. Mục đích cụ thể, chi tiết của giải pháp
3
2. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung giải pháp
4
2.1. Một số phương pháp dạy học để phát triển NL
GQVĐ&ST cho HS trong dạy học môn GDKT&PL lớp 11
4
2.2. Một số KTDH hiện đại để phát triển NLGQVĐ&ST
cho HS trong dạy học môn GDKT&PL lớp 11
11
2.3. Kiểm tra đánh giá NLGQVĐ&ST của HS trong dạy học
môn GDKT&PL lớp 11
14
Kế hoch dy hc minh ha
17
3. Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp so với giải
pháp đã và đang được áp dụng
25
III. Khả năng áp dụng của giải pháp
26
IV. Kết quả, hiệu quả mang lại.
27
V. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
28
VI. Kiến nghị, đề xuất
30
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT
CH VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GDKT&PL
Giáo dc kinh tếpháp lut
2
THCS
Trung học cơ sở
3
THPT
Trung hc ph thông
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
NLGQVĐ&ST
Năng lực gii quyết vấn đề và sáng to
7
PPDH
Phương pháp dạy hc
8
KTDH
K thut dy hc
9
SGK
Sách giáo khoa
10
TC
Tiêu chí
11
TN
Thc nghim
12
ĐC
Đối chng
1
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Giáo dục đào tạo góp phần kiến tạo nên hòa bình, hạnh phúc và sự thịnh
vượng cho cuộc sống của mỗi nhân, cho từng gia đình cho cộng đồng
hội. Chính vì lẽ đó mà bất cứ quốc gia phát triển nào cũng luôn quan tâm và đầu
cho giáo dục, đào tạo để góp phần nâng cao dân trí chất lượng nguồn nhân
lực. Nhà nước ta luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước, đặt
Giáo dục Đào tạo lên vị trí hàng đầu, được coi là “nhân tố quan trọng nhất”
đối với sự phát triển của đất nước.
Để góp phn xây dựng đất nước trên con đường hi nhp quc tế thc
hin yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, B Giáo dc
Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dc ph thông mi mà trước hết
chương trình tổng th đưc xây dng theo định hướng tiếp cn năng lực ca
ngưi hc. Nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới đặt ra yêu cầu hình
thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất năng lực bản, cần thiết
của một công dân trong xã hội hiện đại.
Môn Giáo dục kinh tế pháp luật môn học vai tquan trọng trong
việc hình thành cho học sinh các năng lực, phẩm chất bản của công dân,
trong đó năng lực giải quyết vấn đsáng tạo của người công dân, giúp cho
các em những kiến thức bản vkinh tế pháp luật, đồng thời bồi dưỡng
cho các em cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật những
kỹ năng bản để góp phần xây dựng bảo vTquốc trong quá trình hội
nhập kinh tế quốc tế.
Trường THPT Tuần Giáo một trong những ngôi trường lớn của huyện,
với hơn 90% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, các em đa số nhà ở xa trường,
phải đi trọ học. Tuy nhiên, do học sinh chiếm số đông là người dân tộc thiểu số,
điều kiện hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều HS còn thiếu năng,
năng lực giải quyết vấn đề còn hạn chế; khi gặp khó khăn, vướng mắc, các em
thường không chủ động giải quyết mà lại, chờ đợi vào sự giải đáp từ người
khác. Vì vậy, trong kết quả rèn luyện và học tập của học sinh HS chưa cao.
2
Năm học 2023 2024, chương trình lớp 11 là năm đu tiên đưc trin khai
thc hin trong chuỗi chương trình giáo dục ph thông tng th cp THPT. Để
thc hiện được tốt chương trình giáo dc ph thông tng th thì việc đổi mi
phương pháp dạy học được xem là mt gii pháp then chốt, có tính đột phá.
một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục kinh tế pháp luật,
tôi nhận thấy việc giúp đỡ học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua môn học rất cần thiết nhằm giúp các em phát triển đầy đnăng
lực theo yêu cầu của môn học, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
cho học sinh, giúp các em tự tin, phát huy hết khả năng của mình, vận dụng
được những kiến thức, năng vào trong cuộc sống, góp phần làm hành trang
trên con đường định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
vậy trong quá trình giảng dạy i đã tiến hành nghiên cu thc hin
sáng kiến Mt s bin pháp nhm phát triển năng lc gii quyết vấn đề
sáng to cho học sinh trường THPT Tun Giáo trong dy hc môn Giáo dc
kinh tế và pháp lut lp 11” để đưc chia s với đồng nghip trong vic giáo dc
học sinh theo hướng phát trin phm chất, năng lc của người hc đặc bit
ng lc gii quyết vấn đềsáng to.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
- Phạm vi kiến thức: Chương trình môn học Giáo dục kinh tế và pháp luật 11
- Phạm vi đối tượng: Học sinh lớp 11 trường THPT Tuần Giáo. (Lớp thực
nghiệm 11B4, 11B6 và lớp đối chứng 11B5, 11B7).
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn GDKT&PL là môn hc mới trong chương trình giáo dc ph thông và
vai trò quan trng trong vic trang b nhng tri thc v kinh tế và pháp lut
bản cho hc sinh. Để t đó học sinh th vn dng nhng tri thc ca bài
hc vào trong thc tin của đời sống như tham gia vào các hoạt động kinh tế ca
gia đình, có ý thức thc hiện đúng các quy định pháp lut của nhà nước.
Đa s các giáo viên đã s dng nhiều PPDH KTDH khác nhau đ phát
trin năng lực GQVĐ&ST cho hc sinh, tuy nhiên vn ch yếu s dng các