LI GII THIU
Giao tha thế k XXI ca Vit Nam là thi kì đy mnh công nghip
hoá - hin đi hoá đt nưc, tiếp tc đưng li đi mi, m ca phát trin
kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa. Thc hin mc tiêu dân
giàu, nước mnh, xã hi công bng dân ch văn minh.Mi người, mi nhà
m no hnh phúc.Đ thc hin được mc tiêu trên và nhn thc được vai trò,
tm quan trng ca người lao động trong s nghip phát trin ngay t khi
thng nht đt nưc Đangr và Nhà nưc ta đã đưa ra nhiu chính sách th
hin s quan tâm ti ngưi lao đng trong đó có chính sách Bo him xã
hi.
Chính sách Bo him xã hi là mt trong nhng chính sách ln ca
Đng và Nhà nước ta, đã được thc hin t nhng năm sáu mươi ca thế k
XX. Tri qua hơn bn mươi năm thc hin vi nhng sa đổi, b sung cho
phù hp vi tng giai đon, chính sách Bo him xã hi đã góp phn rt to
ln đm bo đi sng cho ngưi lao đng và gia đình h, đng thi góp
phn n đnh chính tr- xã hi ca đất nước. Đến nay Bo him xã hi đã
được thc hin cho công chc nhà nước, lc lượng vũ trang và người lao
đng trong các thành phn kinh tế nhng nơi có quan h lao động, có s
dng lao động t 10 lao động tr lên...và s còn tiếp tc m rng cho các đối
tưng khác. Vi năm chế đ v Bo him xã hi đang đưc thc hin
nưc ta là: Chế đ tr cp m đau; tr cp thai sn; tr cp tai nn lao đng,
bnh ngh nghip; chế độ hưu trí và chế đ t tut chính sách Bo him xã
hi đã khng đnh vai trò ca mình trong s nghip đổi mi.Tuy nhiên, cùng
vi s phát trin ca đất nước chính sách bo him xã hi cn phi luôn luôn
được thay đổi cho phù hp.
Xut phát t vai trò Bo him xã hi đi vi ngưi lao đng nói riêng
và toàn xã hi nói chung đng thi qua thc tế nghiên cu tìm hiu em xin
mnh dn trn đề tài: "Bo Him Xã Hi Cho Người Lao Đng Vit
Nam vi mong mun có th đưa ra nhng vn đề tng quát nht v bo
him xã hi, thc trng h thng Bo him xã hi ngày nay và đ xut mt
s gii pháp nhm hoàn thin chính sách Bo him xã hi xng đáng vi vai
trò quan trng ca nó trong s nghip phát trin đất nước.
Bài viết ca em nghiên cu v BHXH gm hai phn chính sau:
Phn I: Nhng vn đề lí lun chung v BHXH
Phn II: Thc trng BHXH nưc ta.
Nhng phương hướng và gii pháp.
S liu s dng trong đề án là ngun s liu th cp.
NI DUNG
PHN I
NHNG VN Đ LÍ LU N
CHUNG V BO HIM
XÃ HI.
I.Quá trình phát trin bo him xã hi.
1.Sơ lược lch s phát trin Bo him xã hi
Ngun gc Bo him xã hi bt ngun t rt sm. Trong xà hi công xã
nguyên thu, do chưa có tư hu v tư liu sn xut, mi ngưi cùng hái
lượm ,săn bt sn phm thu được phân phi bình quân nên rt khó khăn, bt
li ca mi người đưc c xã hi, c cng đồng san s, gánh chu.Trong xã
hi phong kiến, quan li thì da vào chế độ bng, lc ca nhà vua; dân cư thì
da vào s đùm bc ln nhau trong h hàng, cng đồng làng, xã, hoc s
giúp đỡ ca nhng người ho tâm và ca Nhà nước. Ngoài ra, h còn có th
đi vay hoc đi xin. Vi nhng cách này, ngưi gp khó khăn hoàn toàn th
động trông ch vào s ho tâm t phía giúp đỡ. Do vy, s giúp đỡ mi ch
là kh năng, có th có, có th không, có th nhiu hoc ít, không hoàn toàn
chc chn.
T khi nn kinh tế hàng hoá phát trin, xut hin vic thuê mướn nhân
công , lúc đầu người ch ch cam kết tr công lao động. Dn dn v sau, phi
cam kết đm bo cho ngưi làm thuê có mt s thu nhp nht đnh đ h
trang tra nhng nhu cu sinh sng thiết yếu khi b m đau, ti nn, thai sn,
tui già... Trong thc tế, nhiu khi các trường hp trên không xy ra nên
người ch không phi chi mt đồng tin nào. Nhưng cng có khi li xy ra
dn dp buc người ch phi b ra mt lúc phi ra nhiu khon tin ln mà
h không mun. Vì thế, gii th phi liên kết vi nhau để đấu tranh buc gi
ch phi thc hin nhng điu đac cam kết cuc tranh chp này din ra ngày
càng rng ln và đã tác động đến nhiu mt ca đời sng xã hi. Dn dn
trong cơ chế th trường đã xut hin mt bên th ba đóng vai trò trung gian
giúp thc hin cam kết gia gii ch và gii th bng các hot động thích
hp ca nó. Nh vy, thay vì cho vic phi chi thc tiếp mt khon tin ln
khi người lao động b m đau ti nn, gii ch ch phi trích ra nhng khon
tin nho nh được tính toán cht ch da trên nhng cơ s sc xut nhng
biến c ca tâp hp người lao động làm thuê. S tin này đưc giao cho bên
th ba tn tích dn thành mt qu tin t. Khi người lao động b m đau, tai
nn thì c như theo cam kết chi tr, không ph thuc vào gii ch có mun
tri tr hay không . Làm như thế mt mt, gii ch đỡ b thit hi v kinh tế
do không phi mt lúc tri nhng khon tin ln. Mt khác, ngưi lao đông
làm thuê được đảm bo chc chn mt phn thu nhp khi b m đau, tai nn.
Song trên thc tế, vn đề li ích vn luôn luôn vn động. Gii th luôn luôn
đòi hi được bo đảm nhiu hơn trước tình hình kinh tế xã hi phát trin,
còn gii ch thì li mong mun chi ít hơn, lên tranh chp ch th li tiếp
din. Trước tình hình như vy, nhà nước phi can thip đin chnh. BHXH
xut hin t đầu thế k XIX khi nn công nghip và kinh tế hàng hoá đã bt
đu phát trin mnh m các nước Châu Âu.B lut đầu tiên v chế độ bo
him ra đời Anh năm 1819 đó là lut nhà máy. T năm 1883, nước Ph
(CHLB Đức ngày nay) đã ban hành lut bo him y tế. Mt s nước Châu âu
và Bc M mãi đến cui nhng năm hai mươimi có đo lut v BHXH. Đó
là kết qu ca cuc đấu tranh ca giai cp công nhân nhm dành quyn bo
him trong các trường hp m đau, tai nn lao động, tht nghip, hưu trí...
2. Lch s phát trin ca BHXH Vit Nam.
2.1. Giai đon t tháng 8/1945 đến 1960.
Ngay t năm đầu kháng chiến chng Pháp chính ph đã áp dng chế độ
hưu chí cũ ca Pháp đ gii quyết quyn li cho mt s công chc đã làm
vic dưới thi Pháp sau đó đi theo kháng chiêns nay đã già yếu. Đến năm
1950, H Ch Tch dã kí sc lnh s 76/SL ngày 20/5/1950 ban hành quy
chế công chc và sc lnh s 77/SL ngày 22/5/1950 ban hành quy chế công
nhân.
Nhìn li các chế độ ban hành giai đon nay cho thy: Các chính sách
được ban hành ngay sau khi giàng đưc đc lp, trong tình trng kinh tế còn
nhiu thiếu thn nên chưa đầy đủ ch đảm bo được mc sng ti thiu cho
công nhân viên chc Nhà nước. Mc hưởng mang tính bình quân, đồng cam
cng kh, chưa có tính lâu dài. Các khon chi còn ln ln vi tin lương,
chính sách BHXH chưa có qu riêng để thc hin. Tuy nhiên, chính sách
BHXH có ý nghĩa gii quyết khó khăn cho công nhân viên chc khi tui già
hoc mt sc lao động.
2.2. Giai đon t 1961 đến 1/1995.
Trong giai đon này kế hoch 5 năm ln th nht đòi hi s đông lc
lưng lao đng. Vì vy, ngày 27/12/1961 Chính ph đã ban hành điu l tm
thi theo ngh định s 218/Chính ph v các chế độ BHXH cho công nhân
viên chc nhà nước. Đối tượng tham gia BHXH là công nhân viên chc lc
lượng vũ trang. Đã hình thành ngun để chi tr các chế độ BHXH trong
ngân sách nhà nước trên cơ s đóng góp ca xí nghip (4,7% so vi tng
qu lương) và nhà nước cp. Áp dng 6 chế độ BHXH là: m đau, thai sn,
tai nn lao đng và bnh ngh nghip, mt sc lao đng, hưu trí và t tut
cho công nhân viên chc. Ngày 18/9/1985 Hi đồng b trưởng ban hành
ngh định 236/HĐBT v vic b xung, sa đổi chế độ BHXH.
Như vy qua hơn 35 năm thc hin hnàg triu người đã được hưởng lương
hưu và tr cp BHXH, nên đã có tác dng làm cho đội ngũ công nhân viên
chc gn bó vi cách mng vi chính quyn, khuyến khích h hăng say
chiến đu cho s nghip gii phóng dân tc, cũng như trong lao đng sn
xut xây dng đất nước. Chính sách BHXH này đã đảm bo điu kin thiết
yếu v vt cht và tinh thn cho người lao động trong trường hp gp ri ro
không làm vic được góp phn đảm bo an toàn xã hi. Tuy nhiên, các chính
sách BHXH đã ban hành cũng bc l mt s mt tn ti như: phm vi đối
tượng tham gia BHXH ch gii hn chưa th hin rõ s công bng đối vi
ngưi lao đng làm vic trong và ngoài khu vc nhà nưc, quyn li trách
nhim các bên tham gia chưa được thiết lp đầy đủ...
2.3. Giai đon t 1995 đến nay.
B lut lao động đã được Quc hi nước CHXHCN Vit Nam thông qua
ti kì hp th V Quc hi khoá IX ngày 28/6/1994, qui định ti chương XII
v BHXH áp dng cho người lao động cho mi thành phn kinh tế. Chính
ph ban hành điu l BHXH kèm theo ngh đnh s 12/CP hưng dn qui
định thi hành.
Chính sách BHXH trong giai đon này đã m rng phm vi đối tượng
tham gia đối vi lao động làm công hưởng lương các đơn v, t chc kinh