
1
ĐỀ TÀI
KIỂM SOÁT HÀNH VI LẠM
DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN
Nhóm 8

2
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU...................................................................................................1
B. NỘI DUNG ............................................................................................... 7
1. Khái quát chung về độc quyền và hành vi lạm dụng vị trí độc quyền ...... 7
1.1 Doanh ngiệp có vị trí độc quyền ........................................................ 7
1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp có vị trí độc quyền................................ 7
1.1.2. Nguyên nhân của độc quyền....................................................... 7
1.1.3. Ưu điểm và nhược điểm của độc quyền. ........................................8
1.1.3.1. Ưu điểm. .............................................................................. 8
1.1.3.2. Nhược điểm..........................................................................8
1.2 Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền..................................................... 8
1.2.1 Khái niệm.................................................................................... 8
1.2.2. Các đặc điểm của hành vi lạm dụng ví trí độc quyền .................. 9
2. Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền .................................................. 11
2.1. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ
đối thủ cạnh tranh.(còn gọi là hành vi định giá cướp đoạt hoặc hành vi
định giá hủy diệt)................................................................................... 11
2.2. Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định
giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng................................... 13
2.3. Hành vi hạn chế sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, giới hạn thị
trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật,công nghệ gây thiệt hại cho khách
hàng....................................................................................................... 17
2.4. Hành vi áp đặt các điều kiện thương mại khác nhau cho các giao dịch
như nhau nhằm tạo sự bất bình đẳng cho khách hàng. ........................... 20
2.5. Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác kí kết hợp đồng mua, bán
hàng hoá, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các điều kiện
không liên quan đến hợp đồng............................................................... 22

3
2.6. Hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh
tranh mới ............................................................................................... 24
2.7. Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng. .................................. 25
2.8. Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc huỷ bỏ hợp
đồng đã giao kết mà không có lý do chính đang bao gồm...................... 27
3. Vai trò của nhà nước trong việc kiểm soát các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực độc quyền nhà nước ........................................................... 29
C KẾT LUẬN.............................................................................................. 33
D DANH MỤC TÀI LIẸU THAM KHẢO .................................................. 34

4

5
A. MỞ ĐẦU
Cạnh tranh là một trong những quy luật của nền kinh tế thị trường. Khi
thực hiện chuyển đổi nền kinh tế cũ sang nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa Việt Nam phải chấp nhận những quy luật của nền kinh tế thị
trường trong đó có quy luật cạnh tranh. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu
to lớn trong quá trình phát triển kinh tế. Nhưng bên cạnh những thành tựu đó
nền kinh tế nước ta đang đối mặt với những khó khăn thách thức. Một trong
những khó khăn thách thức đó là khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nước ta
còn yếu kém.
Đứng trước quá trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng (là thành
viên của ASEAN, APEC, thành viên của WTO...) thì nước ta cần có một nền
kinh tế với sức cạnh tranh đảm bảo cho quá trình phát triển kinh tế để đạt
được mục đích trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Muốn như vậy
chúng ta cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế với các đối
tượng cần tác động là các doanh nghiệp. Đặc biệt cần phải nâng cao năng lực
cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, phải phát huy các lợi
thế cạnh tranh. Chúng ta cần có một chính sách cạnh tranh đúng đắn.
Cạnh tranh là một cơ chế vận hành chủ yếu của nền kinh tế thị trường, nó là
động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, là linh hồn của nền kinh tết thị trường.
Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng tốt quy luật cạnh tranh vào phát triển
kinh tế và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ khi đổi mới nền kinh tế
chúng ta cũng đã áp dụng quy luật này và một số thành tựu đã đến với chúng
ta: Đời sống nhân dân được cải thiện, xã hội phát triển hơn, kinh tế phát triển
ổn định… những lợi ích ấy chưa phải là lớn lao nhưng cũng đã giúp chúng ta
định hướng cho chính sách phát triển kinh tế.
Một vấn đề cần quan tâm trong nền kinh tế thị trường hiện nay đó
chính là sức ảnh hưởng của các doanh nghiệp độc quyền.