1
ĐỀ TÀI
KIỂM SOÁT HÀNH VI LẠM
DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN
Nhóm 8
2
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU...................................................................................................1
B. NỘI DUNG ............................................................................................... 7
1. Khái quát chung về độc quyền vành vi lạm dụng vị trí độc quyền ...... 7
1.1 Doanh ngiệp có vị trí độc quyền ........................................................ 7
1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp có vị trí độc quyền................................ 7
1.1.2. Nguyên nhân của độc quyền....................................................... 7
1.1.3. Ưu điểm nhược điểm của độc quyền. ........................................8
1.1.3.1. Ưu điểm. .............................................................................. 8
1.1.3.2. Nhược điểm..........................................................................8
1.2 Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền..................................................... 8
1.2.1 Khái niệm.................................................................................... 8
1.2.2. Các đặc điểm của hành vi lạm dụng ví trí độc quyền .................. 9
2. Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền .................................................. 11
2.1. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ
đối thủ cạnh tranh.(còn gọi là hành vi định giá cướp đoạt hoặc hành vi
định giá hủy diệt)................................................................................... 11
2.2. Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bt hợp lý hoặc ấn định
giá bán li tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng................................... 13
2.3. Hành vi hạn chế sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, giới hạn th
trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật,ng nghệ gây thiệt hại cho khách
hàng....................................................................................................... 17
2.4. Hành vi áp đặt các điều kiện thương mại khác nhau cho các giao dịch
như nhau nhằm tạo sự bất bình đẳng cho khách hàng. ........................... 20
2.5. Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác kí kết hợp đồng mua, bán
hàng hoá, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhậnc điều kiện
không liên quan đến hợp đồng............................................................... 22
3
2.6. Hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh
tranh mi ............................................................................................... 24
2.7. Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng. .................................. 25
2.8. Lợi dụng vị trí độc quyền đ đơn phương thay đổi hoặc huỷ bỏ hợp
đồng đã giao kết mà không códo chính đang bao gồm...................... 27
3. Vai trò của nhà nước trong việc kiểm soát các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực độc quyền nhà nước ........................................................... 29
C KT LUẬN.............................................................................................. 33
D DANH MỤC TÀI LIẸU THAM KHẢO .................................................. 34
4
5
A. MỞ ĐẦU
Cạnh tranh là mt trong những quy luật của nền kinh tế thị trường. Khi
thc hiện chuyển đổi nền kinh tế cũ sang nền kinh tế thị trường định hướng xã
hi chủ nghĩa Việt Nam phải chấp nhận những quy luật của nền kinh tế thị
trường trong đó có quy luật cạnh tranh. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu
to ln trong qtrình pt triển kinh tế. Nhưng bên cạnh những thành tựu đó
nền kinh tế nước ta đang đi mặt với những khó khăn thách thức. Mt trong
nhng k khăn thách thức đó là kh năng cạnh tranh của nền kinh tế nước ta
n yếu kém.
Đng trước quá trình hi nhập kinh tế ngày càng sâu rng (là thành
viên của ASEAN, APEC, thành viên của WTO...) thì nước ta cần một nền
kinh tế với sức cạnh tranh đảm bảo cho quá trình pt trin kinh tế đ đạt
đưc mục đích trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Muốn như vậy
chúng ta cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế với c đối
tượng cần c động là các doanh nghiệp. Đặc biệt cần phải ng cao năng lực
cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước nhân, phải phát huy các lợi
thế cạnh tranh. Chúng ta cần một chính sách cạnh tranh đúng đắn.
Cạnh tranh là mt cơ chế vận hành chyếu của nền kinh tế thị trường, là
động lực thúc đy kinh tế phát triển, linh hn của nền kinh tết thị trường.
Nhiều nước trên thế giới đã vận dng tốt quy luật cạnh tranh vào phát triển
kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ khi đổi mới nền kinh tế
chúng ta cũng đã áp dụng quy luật này mt số thành tựu đã đến với chúng
ta: Đời sống nhân dân được ci thiện, hội phát triển hơn, kinh tế phát triển
ổn định… những lợi ích ấy chưa phải là lớn lao nhưng cũng đã giúp chúng ta
định hướng cho chính sách phát triển kinh tế.
Một vấn đ cần quan tâm trong nền kinh tế thị trường hiện nay đó
chính là sức ảnh hưởng của các doanh nghiệp độc quyền.