1
Lun văn tt nghip
Đề tài:
“Phân tích kết qu sn xut kinh doanh
ca công ty c phn MISA”.
2
Mc lc
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ..................................................................................................... 3
1.1 Tính cp thiết ca đề tài................................................................................................ 3
PHN II: CƠ S LÝ LUN.............................................................................................. 5
2.1 Các khái nim cơ bn.................................................................................................... 5
2.1.2.3 Phm vi chi phí sn xut kinh doanh ca doanh nghip........................... 9
2.2 Bn cht và chc năng ca quá trình phân tích kết qu SXKD ca doanh nghip..... 11
*Chc năng kim tra......................................................................................................... 13
* Chc năng qun tr........................................................................................................ 13
*Chc năng d báo........................................................................................................... 13
2.3 V trí và vai trò ca vic phân tích kết qu hot động sn xut kinh doanh ............... 14
3.2. Vai trò ........................................................................................................................ 14
2.4 Các yếu t nh hưởng đến kết qu hot động sn xut kinh doanh trong doanh nghip
........................................................................................................................................... 16
2.5 Phương pháp xác định kết qu sn xut kinh doanh................................................... 23
PHN III. ĐẶC ĐIM ĐỊA BÀN NGHIÊN CU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
........................................................................................................................................... 27
3.1 Đặc đim địa bàn nghiên cu...................................................................................... 27
3.2 Phương pháp nghiên cu ............................................................................................ 49
PHN IV. KT QU NGHIÊN CU............................................................................. 51
4.1 Khái quát tình hình sn xut kinh doanh ca công ty c phn Misa .......................... 51
4.2 Đánh giá kết qu sn xut kinh doanh ca công ty..................................................... 55
4.3 Đánh giá hiu qu sn xut kinh doanh ...................................................................... 59
4.4 Phân tích các yếu t nh hưởng ti hot động sn xut kinh doanh ca công ty ....... 66
4.5 Mt s gii pháp ch yếu nhm nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh ca công ty 70
PHN V: KT LUN VÀ KIN NGH......................................................................... 76
5.1 Kết lun....................................................................................................................... 76
5.2 Kiến ngh..................................................................................................................... 77
3
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
1.1 Tính cp thiết ca đề tài
Hin nay, trước tình hình kinh tế nước ta đang có s hi nhp vi nn
kinh tế thế gii thì s cnh tranh gia các doanh nghip càng tr nên gay
gt. Đòi hi mi doanh nghip phi có chiến lược và cách thc kinh doanh
linh hot để nhm đem li hiu qu kinh doanh cho mình.Vì vy vic nm
bt nhu cu, thu thp và x lý các thông tin để phân tích kết qu hot động
sn xut kinh doanh là rt quan trng. T vic phân tích kết qu sn xut
kinh doanh giúp doanh nghip tìm ra nhng đim mnh và nhng đim còn
hn chế để t đó định hướng ra các chiến lược, nhng quyết định đầu tư
cho phù hp vi ngun lc ca công ty, hn chế được nhng ri ro trong đầu
tư khi không nm bt được thông tin.
Để giúp doanh nghip thy rõ được thc trng sn xut kinh doanh
cũng như bin pháp để ci thin và nâng cao kết qu sn xut kinh doanh
chúng tôi tiến hành nghiên cu đề tài: “Phân tích kết qu sn xut kinh
doanh ca công ty c phn MISA”.
1.2 Mc tiêu nghiên cu
1.2.1 Mc tiêu chung
Trên cơ s phân tích kết qu sn xut kinh doanh ca công ty C phn
MISA để đề xut mt s gii pháp nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh
ca công ty.
1.2.2 Mc tiêu c th
- Khái quát mt s vn đề lý lun v hot động sn xut kinh doanh.
4
- Phân tích kết qu hot động sn xut kinh doanh ca công ty c phn
MISA
- Phân tích các nhân t nh hưởng và mc độ nh hưởng ca các yếu
t đến kết qu sn xut kinh doanh ca công ty trong thi gian qua.
- Đề xut mt s gii pháp nhm nâng cao kết qu sn xut kinh
doanh cho công ty trong thi gian ti.
1.3 Đối tượng và phm vi nghiên cu
1.3.1 Đối tượng nghiên cu ca đề tài
Toàn b hot động sn xut kinh doanh ca công ty C phn MISA
1.3.2 Phm vi nghiên cu ca đề tài
- Địa đim: Công ty C phn MISA
- Thi gian: T ngày 10/1/2009 – 23/5/2009
5
PHN II: CƠ S LÝ LUN
2.1 Các khái nim cơ bn
2.1.1 Khái nim v doanh thu và các loi doanh thu
2.1.1.1 Khái nim doanh thu
Doanh thu là khon tin thu được t hot động bán hàng, hot động
tài chính hoc cung cp dch v ca doanh nghip.
2.1.1.2 Các loi doanh thu
a. Doanh thu bán hàng và cung cp dch v
Doanh thu bán hàng và cung cp dch v là s tin thu được t hot
động bán hàng và cung cp dch v.
b. Doanh thu hot động tài chính
Doanh thu hot động tài chính là khon tin thu được t các hot động
tài chính ca doanh nghip.
2.1.2 Khái nim chi phí và các loi chi phí
2.1.2.1 Khái nim
Sn xut ca ci vt cht là hot động cơ bn ca con người là điu
kin tt yếu quyết định s tn ti và phát trin ca con người. Trong nn
kinh tế th trường vic sn xut ra các sn phm nhm mc đích đáp ng nhu
cu ca th trường đồng thi đem li li nhun cho doanh nghip. Đó là
nhng quá trình mà mi doanh nghip b ra mt chi phí nht định, là chi phí
v đời sng: tin lương, tin công, BHXH ngoài ra còn có các loi chi phí
khác như chi phí khu hao TSCĐ, chi phí NVL, chi phí qun lý…, mi chi
phí b ra đều được th hin giá tr bng thước đo tin t.