intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài ''Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên'' là nghiên cứu đề xuất một số giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên tới năm 2022.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HÀ ĐẶNG HẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ HÀ NỘI, 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HÀ ĐẶNG HẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế Mã số: 60.34.04.10 Người hướng dẫn: TS. NGUYỄN THẾ KIÊN HÀ NỘI, 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn được thực hiện nghiêm túc, trung thực và mọi số liệu trong này được trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Hà Đặng Hải i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình từ phía tập thể và cá nhân: Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các thầy, cô giáo trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội, Phòng Đào tạo đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với TS. Nguyễn Thế Kiên, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Công ty Bảo Việt Thái Nguyên, các đơn vị, các phòng ban và cán bộ nhân viên trong công ty đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Tác giả Hà Đặng Hải ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................. ii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................. v DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................................................................vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... vii LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ...........................................................................................................5 1.1 Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp .............................................................................................................................. 5 1.1.1 Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh........................................5 1.1.2 Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh .......................................................... 6 1.1.3 Vai trò của hiệu quả hoạt động SXKD ............................................................ 9 1.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .......................................................................................................................................10 1.1. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh...................................................15 1.1.6 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp [9]………………………………………………………………………16 1.2 Cơ sở thực tiễn về hiệu quả hoạt động sx kinh doanh của doanh nghiệp ........25 1.2.1 Kinh nghiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp ..............25 1.2.2 Bài học kinh nghiệm cho công ty Bảo việt Thái Nguyên ............................. 31 1.2.3 Tổng quan một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................... 32 Kết luận chương 1 .........................................................................................................33 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN ..................................................................................35 2.1 Giới thiệu khái quát về Công ty Bảo việt Thái Nguyên ...................................35 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .................................................................35 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty...........................................................................35 2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Công ty ..............................................41 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty ...............................................42 iii
  6. 2.2 Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Bảo việt Thái Nguyên .......................................................................................................................... 48 2.2.1 Kết quả đạt được ........................................................................................... 48 2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo Việt..................................................................................................................... 53 2.3.1 Những thuận lợi đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm [8] ........ 53 2.3.2 Những hạn chế đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm ................ 55 Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 59 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT THÁI NGUYÊN ........................................................................................ 61 3.1 Định hướng và chiến lược phát triển của công ty Bảo Việt Thái Nguyên trong thời gian tới ................................................................................................................... 61 3.1.1 Định hướng phát triển chung ......................................................................... 61 3.1.2 Chiến lược phát triển chung và dài hạn ......................................................... 61 3.1.3 Chiến lược phát triển ngăn hạn ..................................................................... 62 3.2 Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty .......................................................................................................................... 64 3.2.1 Vấn đề hiệu quả kinh doanh bảo hiểm .......................................................... 64 3.2.2 Vấn đề nhân sự .............................................................................................. 71 3.2.3 Vấn đề phòng ngừa rủi ro, tái bảo hiểm, đầu tư tài chính ............................. 73 3.2.4 Các giải pháp khác ........................................................................................ 74 3.2. Tổ chức thực hiện các giải pháp .................................................................... 78 3.2.6 Tính khả thi của các giải pháp ....................................................................... 79 Kết luận chương 3 ......................................................................................................... 79 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 87 iv
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của ............................................42 Công ty Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 201 -2017..............................................42 Bảng 2.2: Kết quả bồi thường bảo hiểm tài sản, kỹ thuật và xe cơ giới tại Bảo Việt Thái Nguyên ..................................................................................................................45 qua các năm 201 -2017 .................................................................................................45 Bảng 2.3: Kết quả bồi thường bảo hiểm con người tại Bảo Việt Thái Nguyên ............46 qua các năm 201 -2017 .................................................................................................46 Bảng 2.4 Hiệu quả kinh tế khâu khai thác bảo hiểm ....................................................50 Bảng 2. . Tỷ lệ bồi thường của Công ty qua các năm 201 – 2017 ............................. 51 Bảng 2.6. Hiệu quả sử dụng vốn ...................................................................................52 v
  8. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1: Cơ cấu tổ chức của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên ........................................ 36 Biểu đồ 2.1: Doanh thu và lợi nhuận bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên qua các năm 201 -2017 ................................................................................... 43 Biểu đồ 2.2: Số vụ bồi thường tại Công ty BHBV Thái Nguyên ................................. 47 vi
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ TẮT DỊCH NGHĨA QLKT Quản lý kinh tế SXKD Sản xuất kinh doanh GDP Tổng sản phẩm quốc nội KD Kinh doanh TSNH Tài sản ngăn hạn ROS Tỷ suất sinh lời trên doanh thu ROA Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ROE Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu CP Cổ phần USD Đô la Mỹ TS Tiến Sĩ BH Bảo biểm NĐ- CP Nghị định- Chính phủ vii
  10. LỜI MỞ ĐẦU 1 Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam - là một nước đang phát triển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, với sự tác động tích cực đó (GDP, kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng; công nghiệp, nông nghiệp và các ngành dịch vụ trở thành các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước…), Đặc biệt đối với ngành dịch vụ ngày càng trở nên là một xu thế tất yếu. Điều này đã buộc các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ càng phải tính toán đến hiệu quả kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh có vai trò hết sức quan trọng - quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong xu thế kinh tế thị trường. Trong thực tế kinh tế thị trường là việc tổ chức nền kinh tế xã hội dựa trên cơ sở một nền sản xuất hàng hoá. Thị trường luôn mở ra các cơ hội kinh doanh mới, nhưng đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ đe dọa cho các doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn vận động, tìm tòi một hướng đi cho phù hợp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu về với mục đích đã được đặt ra và dựa trên cơ sở giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế này: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Và sản xuất cho ai? Do đó việc nghiên cứu và xem xét vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh hiện nay. Việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đang là một bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải quan tâm đến. Có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển, qua đó mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động và tạo sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp. Ở nước ta hiện nay, số doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong quá trình hoạt động kinh doanh vẫn chưa nhiều. Điều này có nhiều nguyên nhân là do hạn chế trong công tác quản l , hạn chế về năng lực kinh doanh hay kém thích ứng với nhu cầu của thị trường. Do đó nâng cao hiệu quả kinh doanh càng ngày càng phải được chú trọng đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cổ phần hoá. Sự cạnh tranh ngày càng gay go của thị trường tạo 1
  11. động lực thúc đẩy doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh phải có các mục tiêu, chiến lược lâu dài, để có thể thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Điều này cho thấy chính sự cạnh tranh sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, đời sống người lao động được ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Công ty Bảo việt Thái Nguyên là một công ty thương mại dịch vụ, chuyên cung cấp các dịch vụ Bảo hiểm. Công ty có một lượng khách hàng lớn, tương đối ổn định. Bên cạnh đó các đối thủ cạnh tranh lớn cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Điều này có thể kéo theo doanh thu, lợi nhuận và lượng khách hàng của Công ty sẽ bị giảm xuống trong tương lai nếu như không có các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chính vì l do đó nên tác giả chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2 Mục đích của đề tài Mục đích của đề tài là nghiên cứu đề xuất một số giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên tới năm 2022. 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo việt Thái Nguyên. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên. Và những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - Phạm vi về không gian: Công ty Bảo việt Thái Nguyên - Phạm vi về thời gian: Thời gian nghiên cứu, số liệu khảo sát, thu thập thực tiễn giai đoạn từ năm 201 -2017, định hướng, đề xuất giải pháp đến năm 2022. 2
  12. 4 Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 4.1 Cách tiếp cận Dựa trên cơ sở l luận chung và những cơ sở thực tiễn về hiệu quả hoạt động kinh doanh; hệ thống các văn bản, chế độ, chính sách hiện hành về quản l hoạt động kinh doanh của Nhà nước 4.2 Phương pháp nghiên cứu 4.2.1 Phương pháp luận Phương pháp luận được sử dụng trong nghiên cứu đề tài là phương pháp duy vật biện chứng và phương pháp duy vật lịch sử. 4.2.2 Phương pháp thu thập thông tin - Thu thập tài liệu và thông tin thứ cấp Số liệu từ Website và phòng kế hoạch để đánh giá tình hình chung của Công ty với tư cách là cơ sở nghiên cứu. - Số liệu thống kê của Phòng kinh doanh cung cấp dữ liệu chính thức đánh giá những nhân tố ảnh hưởng và thực trạng hiệu quả kinh doanh giai đoạn năm 201 đến năm 2017. - Số liệu của một số đề tài nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh nhằm bổ sung cho nguồn số liệu chính thức. - Các bài viết trên báo, tạp trí, các kỷ yếu Hội thảo về vấn đề nghiên cứu. - Thu thập tài liệu thông tin sơ cấp - Phương pháp điều tra: sử dụng phiếu điều tra để thu thập thông tin cần thiết về thực trạng về hiệu quả kinh doanh của công ty hiện nay. - Phương pháp lấy kiến chuyên gia: Việc phỏng vấn chỉ được thực hiện với cán bộ quản l có kinh nghiệm và một số giảng viên lâu năm có uy tín, để lấy kiến nhận định, đánh giá các vấn đề mà chủ yếu là các vấn đề có tính chất định tính. 3
  13. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Khảo sát các báo cáo thực tiễn, các biện pháp đề xuất trong các cuộc họp, toạ đàm để lấy kinh nghiệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 4.2.3 Phương pháp tổng hợp số liệu nghiên cứu Trên cơ sở các thông tin thu thập, tiến hành phân tích, tổng hợp xử l các số liệu theo các tiêu thức phân tổ thống kê và phương pháp phân tích để đánh giá các nhân tố ảnh hưởng, đánh giá các mặt kinh doanh của công ty để rút ra những ưu nhược điểm, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 4.2.4 Phương pháp phân tích số liệu -Phương pháp phân tích thống kê: -Phương pháp chuyên gia 5 Kết quả đạt được - Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty Bảo việt Thái Nguyên, từ đó chỉ ra các kết quả đạt được và các tồn tại, nguyên nhân tồn tại. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho công ty Bảo việt Thái Nguyên. 6 Kết cấu luận văn Ngoài những nội dung quy định của một bản luận văn thạc sĩ như: Phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo,… luận văn được kết cấu bởi 3 chương nội dung chính sau: Chương 1: Tổng quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Bảo việt Thái Nguyên Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Bảo việt Thái Nguyên 4
  14. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh (lao động, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, tiền vốn…) ở doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh với chi phí thấp nhất. Nó không chỉ là thước đo trình độ tổ chức quản l kinh doanh mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp [2]. Để hiểu rõ bản chất của phạm trù hiệu quả kinh doanh, cần phân biệt ranh giới giữa hai khái niệm hiệu quả và kết quả kinh doanh. Có thể hiểu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là những gì mà doanh nghiệp đạt được sau một quá trình sản xuất kinh doanh nhất định, kết quả cần đạt là mục tiêu cần thiết của doanh nghiệp. Kết quả sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp có thể là những đại lượng cân đo đong đếm được những số sản phẩm tiêu thụ mỗi loại, doanh thu, lợi nhuận, thị phần… và cũng có thể chỉ là những đại lượng chỉ phản ánh mặt chất lượng hoàn toàn có tính định tính như uy tín của doanh nghiệp,… Trong khi đó, người ta sử dụng hai chỉ tiêu kết quả và chi phí (các nguồn lực đầu vào) để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cả hai chỉ tiêu là kết quả (đầu ra) và chi phí (các nguồn lực đầu vào) đều có thể được xác định bằng đơn vị hiện vật và đơn vị giá trị. Tuy nhiên, sử dụng đơn vị hiện vật để xác định hiệu quả kinh doanh sẽ vấp phải khó khăn là giữa “đầu vào” và “đầu ra” không có cùng một đơn vị đo lường còn việc sử dụng đơn vị giá trị luôn luôn được các đại lượng khác nhau về cùng một đơn vị đo lường - tiền tệ. Nâng cao hiệu quả kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Hiện nay hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng chung của tất cả các quốc gia trên thế giới, nó tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển kinh tế, đồng thời cũng làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp. Rõ ràng, để tồn tại và phát triển buộc doanh nghiệp phải tính toán đến hiệu quả kinh doanh, tìm mọi cách để tăng tối đa thu nhập, giảm tối đa chi phí và tính toán đến một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả 5
  15. kinh doanh. 1.1.2 Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh Phạm trù hiệu quả kinh doanh được biểu hiện ở những dạng khác nhau, mỗi dạng thể hiện những đặc trưng, nghĩa cụ thể của hiệu quả. Việc phân loại hiệu quả kinh doanh theo những tiêu thức khác nhau có tác dụng thiết thực cho công tác quản l thương mại. Nó là cơ sở để xác định các chỉ tiêu và mức hiệu quả kinh doanh, đồng thời đề ra những biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp [9]. 1.1.2.1 Hiệu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân. Hiệu quả kinh doanh cá biệt là hiệu quả kinh doanh thu được từ hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Biểu hiện chung của hiệu quả cá biệt là doanh lợi mà mỗi doanh nghiệp đạt được. Hiệu quả kinh tế xã hội là sự đóng góp của hoạt động sản xuất kinh doanh vào việc phát triển sản xuất, đổi mới cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. Giữa hiệu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội có mối quan hệ nhân quả và tác động qua lại với nhau. Hiệu quả kinh tế quốc dân chỉ có thể đạt được trên cơ sở hoạt động có hiệu quả của doanh nghiệp. Tuy vậy, có thể có những doanh nghiệp kinh doanh không đảm bảo được hiệu quả, bị lỗ nhưng nền kinh tế vẫn thu được hiệu quả. Tuy nhiên tình hình thua lỗ của một doanh nghiệp nào đó chỉ có thể chấp nhận được trong ngắn hạn do những nguyên nhân khách quan mang lại. Các doanh nghiệp phải quan tâm đến hiệu quả kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân vì đó là tiền tề, là điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh đạt hiệu quả. Những để doanh nghiệp quan tâm đến hiệu quả kinh tế xã hội nói chung của nền kinh tế quốc dân, nhà nước cần có chính sách đảm bảo kết hợp hài hòa giữa lợi ích xã hội với lợi ích doanh nghiệp và cá nhân người lao động. 1.1.2.2 Hiệu quả của chi phí tổng hợp và bộ phận Mỗi doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong điều kiện cụ thể về nguồn tài nguyên, trình độ trang bị kỹ thuật, trình độ tổ chức và quản l lao 6
  16. động, quản l kinh doanh. Họ đưa ra thị trường sản phẩm của mình với một chi phí cá biệt nhất định và người nào cũng muốn tiêu thụ được hàng hóa của mình với giá cao nhất. Tuy vậy, khi đưa hàng hóa của mình ra bán trên thị trường, họ chỉ có thể bán theo một mức là giá cả thị trường nếu sản phẩm hoàn toàn giống nhau về chất lượng. Sở dĩ như vậy là vì thị trường hoạt động theo quy luật giá trị. Quy luật giá trị đã đặt tất cả các doanh nghiệp với mức chi phí cá biệt khác nhau trên cùng một mặt bằng trao đổi thông qua mức giá thị trường. Suy đến cùng, chi phí bỏ ra là chi phí lao động xã hội. Tại mỗi doanh nghiệp mà chúng ta cần đánh giá hiệu quả thì chi phí lao động xã hội đó lại được thể hiện dưới dạng chi phí cụ thể : - Giá thành sản xuất - Chi phí ngoài sản xuất … Bản thân mỗi loại chi phí trên lại có thể phân chia chi tiết cụ thể hơn. Đánh giá hiệu quả kinh doanh không thể không đánh giá hiệu quả tổng hợp của các loại chi phí và cũng rất cần thiết phải đánh giá hiệu quả từng loại chi phí cá biệt của doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh. Như vậy, hiệu quả kinh doanh nói chung được tạo thành trên cơ sở hiệu quả của các loại chi phí cấu thành. Vì vậy bản thân các doanh nghiệp phải quan tâm xác định những biện pháp đồng bộ để thu được hiệu quả toàn diện trên các yếu tố đó. 1.1.2.3 Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh Trong công tác quản l hoạt động kinh doanh, việc xác định hiệu quả nhằm đạt hai mục đích cơ bản : Một là, thể hiện và đánh giá trình độ sử dụng các dạng chi phí trong hoạt động kinh doanh. Hai là, phân tích luận chứng về kinh tế các phương án khác nhau trong việc thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó, từ đó lựa chọn lấy một phương án có lợi nhất. 7
  17. Hiệu quả quả tuyệt đối là lượng hiệu quả được tính toán cho từng phương án cụ thể bằng cách xác định mức lợi ích thu được với lượng chi phí bỏ ra. Chẳng hạn, tính toán mức lợi nhuận thu được từ một đồng chi phí sản xuất (giá thành), hoặc từ một đồng vốn bỏ ra… Người ta xác định hiệu quả tuyệt đối khi phải bỏ chi phí ra để thực hiện một thương vụ nào đó, để biết được với những chi phí bỏ ra sẽ thu được những lợi ích cụ thể và mục tiêu cụ thể gì, từ đó đi đến quyết định có nên bỏ chi phí ra hay không cho từng thương vụ đó. Vì vậy, trong công tác quản l kinh doanh, bất kỳ công việc gì đòi hỏi phải bỏ ra chi phí dù với một lượng lớn hay nhỏ cũng đều phải tính toán đến hiệu quả tuyệt đối. Hiệu quả so sánh được xác định bằng cách so sánh các chỉ tiêu hiệu quả tuyệt đối của các phương án với nhau. Nói cách khác, hiệu quả so sánh chính là mức chênh lệch về hiệu quả tuyệt đối của các phương án. Mục đích chủ yếu của việc tính toán này là so sánh mức độ hiệu quả của các phương án (hoặc cách làm khác nhau cùng thực hiện một nhiệm vụ), từ đó cho phép lựa chọn một cách làm hiệu quả nhất. Trên thực tế, để thực hiện một nhiệm vụ nào đó, người ta không chỉ tìm thấy một cách (một phương án, một con đường, một giải pháp), mà còn có thể đưa ra nhiều cách làm khác nhau. Mỗi cách làm đó đòi hỏi lượng đầu tư vốn, lượng chi phí khác nhau, thời gian thực hiện và thời gian thu hồi vốn đầu tư cũng khác nhau. Vì vậy, muốn đạt được hiệu quả kinh tế cao, người làm công tác quản l và kinh doanh không nên tự chói mình vào một cách làm mà vận dụng mọi sự hiểu biết để đưa ra nhiều phương án khác nhau, rồi so sánh hiệu quả kinh tế của các phương án đó nhằm chọn ra một phương án tối ưu. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, song chúng có tính độc lập tương đối. Hiệu quả tuyệt đối là cơ sở để xác định hiệu quả so sánh. Cụ thể là, trên cơ sở những chỉ tiêu hiệu quả tuyệt đối của từng phương án người ta so sánh mức hiệu quả ấy của các phương án với nhau. Mức chênh lệch của hiệu quả tuyệt đối chính là hiệu quả so sánh. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh có tính độc lập tương đối, thể hiện ở chỗ, có 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2