Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas
lượt xem 4
download
Đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas” với mục tiêu luận giải được những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của ngành LPG và của các doanh nghiệp LPG; tìm hiểu những tiêu chí, nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VT Gas. Từ đó rút ra một số kinh nghiệm đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của VT Ga; phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas, trên cơ sở những tiêu chí, nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của VT Gas.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS LUẬN VĂN THẠC SĨ TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS LUẬN VĂN THẠC SĨ TP. HỒ CHÍ MINH - 2020
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÍNH Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh. Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM ngày … tháng … năm 2020. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG i
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NAM PHÒNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày ..… tháng ….. năm 2020 ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 1 năm 2021 Tác giả luận văn iii
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và làm luận văn thạc sĩ tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, sự động viên sâu sắc của nhiều cá nhân, cơ quan và nhà trường; tôi xin chân thành cảm ơn các cá nhân, cơ quan và nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này. Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến cô giáo GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là khoa sau đại học đã động viên, tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo, các anh chị trong Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas đã giúp đỡ tôi rất nhiều, tạo điều kiện cung cấp cho tôi những thông tin cần thiết để tôi có thêm tư liệu hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này Xin trân trọng cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 1 năm 2021 Tác giả luận văn iv
- TÓM TẮT Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas Đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas” với mục tiêu luận giải được những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của ngành LPG và của các doanh nghiệp LPG; tìm hiểu những tiêu chí, nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VT Gas. Từ đó rút ra một số kinh nghiệm đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của VT Ga; phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas, trên cơ sở những tiêu chí, nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của VT Gas. Luận văn cũng xây dựng và kiểm định mô hình các yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh cho VT Gas. Qua đó rút ra những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với VT Gas. Đề xuất quan điểm phương hướng và giải pháp chủ yếu về nâng cao năng lực cạnh tranh VT Gas. Đề tài sử dụng phương pháp chuyên gia, phương pháp hệ thống và phương pháp thống kê mô tả. - Phần đánh giá năng lực cạnh tranh: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp từ nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp. - Thông tin thứ cấp: Gồm các thông tin từ báo cáo thường niên của VT Gas, từ các tạp chí, báo cáo chuyên ngành, tổng kết ngành, các niên giám, các tổ chức đầu tư chứng khoán, báo đài, các website liên quan đến ngành… - Thông tin sơ cấp: Thu thập bằng cách lập bảng câu hỏi, phát phiếu điều tra trực tiếp với số lượng 30 phiếu, sử dụng phần mềm Exel để tổng hợp số liệu thu thập và phân tích các tiêu chí thích ứng, nhằm rút ra những kết quả, bất cập và nguyên nhân. Qua nghiên cứu này, mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng chúng ta đã đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu trong nội lực công ty đồng thời xác định được các yếu tố quan trọng của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas trong việc cung cấp các gía trị cho khách hàng. Qua đó, có thể giúp cho công ty có căn cứ để tìm hiểu về khả năng phục vụ khách hàng của mình. Từ đó, đưa ra được các chiến lược kinh doanh phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh. v
- Kết quả nghiên cứu cứu này cũng áp dụng thực tế vào Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas, đánh giá được khả năng đáp ứng của công ty, đánh giá được nguồn lực nội bộ và từ đó đề nghị các biện pháp cần thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas. Từ khóa: Nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam. vi
- ABSTRACT Improve competitiveness at Vietnam Liquefied Gas Co., Ltd. - VT Gas Title: "Improving competitiveness at Vietnam Liquefied Gas Company Limited - VT Gas" with the aim of explaining theoretical issues about the competitiveness of the LPG industry and of LPG enterprises; find out the criteria and factors affecting competitiveness of VT Gas; research on the competitiveness of some LPG firms, domestic and foreign. From there, draw some experiences for enhancing the competitiveness of VT Ga; analysis and assessment of the current status of competitiveness of VT Gas, on the basis of criteria and factors affecting competitiveness of VT Gas. The thesis also builds and tests the model of factors to improve competitiveness for VT Gas. Thereby drawing the achieved results, limitations, causes and problems for VT Gas. Proposing directional views and major solutions on enhancing VT Gas competitiveness. The topic uses expert method, systematic method and descriptive statistical method. - Competitiveness assessment: Using analytical methods, synthesizing from secondary and primary information sources. - Secondary information: Including information from the annual reports of VT Gas, from magazines, specialized reports, industry summaries, yearbooks, securities investment organizations, newspapers, websites industry related ... - Primary information: Collecting by making questionnaires, distributing direct questionnaires with the number of 30 votes, using Exel software to synthesize collected data and analyze the adaptation criteria, to draw results, shortcomings and causes. Through this study, although there are still many limitations, but we have beaten girls the strengths and weaknesses in the company's internal force and identified the important factors of Vietnam Liquefied Gas Co., Ltd. - VT Gas in delivering value to customers. Thereby, it can help the company have a basis to learn about the ability to serve its customers. From there, making suitable business strategies to improve competitiveness. vii
- The results of this study also apply practically to Vietnam Liquefied Gas Co., Ltd. - VT Gas, evaluate the company's responsiveness, assess internal resources and then propose necessary measures. done to improve the competitiveness of Vietnam Liquefied Gas Company Limited - VT Gas. Keywords: Improving competitiveness, Liquefied Gas Vietnam Co., Ltd. viii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích LPG Khí hóa lỏng - Liquefied Petroleum Gas LNG Khí thiên nhiên hóa lỏng - Liquefied Natural Gas CNG Khí nén thiên nhiên - Compressed Natural Gas Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - Corporate CSR social responsibility SAC Cạnh tranh xã hội - Socially Anchored Competency Tổ chức thương mại thế giới - World Trade WTO Organization GDP Tổng sản phẩm quốc nội - Gross Domestic Product WEF Diễn đàn kinh tế Thế giới - World Economic Forum VT Gas Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas TĐL/ĐL Tổng đại lý/Đại lý CP Giá thế giới - giá hợp đồng do Saudi Aramco công bố CTCP Công ty cổ phần BGĐ Ban Giám đốc Gas South CTCP Kinh doanh khí Miền Nam HĐKD Hoạt động kinh doanh PetroVietnam Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam PVGas Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP NLCT Năng lực cạnh tranh DN Doanh nghiệp ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông HĐQT Hội đồng Quản trị LNST Lợi nhuận sau thuế LNTT Lợi nhuận trước thuế ix
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Mẫu bảng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong.........Error! Bookmark not defined. Bảng 1.2: Mẫu bảng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ........Error! Bookmark not defined. Bảng 1.3: Mẫu bảng ma trận đánh giá mức độ quan trọng ...........Error! Bookmark not defined. Bảng 1.4: Ma trận S.W.O.T của doanh nghiệp............... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.1: Hệ thống khách hàng VT Gas ......................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2: Hệ thống kho chứa VT Gas ............................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.3: Hệ thống bồn trạm chiết nạp ........................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh gas rời của VT Gas giai đoạn 2015-2019 ................................................................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh gas bình của VT Gas giai đoạn 2015-2019. ................................................................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6: Bảng cân đối kế toán các năm 2014- 2020 của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas........................................... 5Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7: Phân tích khả năng thanh toán nợ ngắn hạn 6Error! Bookmark not defined. Bảng 2.8: Phân tích khả năng thanh toán tức thời........ 6Error! Bookmark not defined. Bảng 2.9: Phân tích khả năng thanh toán tức thời........ 6Error! Bookmark not defined. Bảng 2.10: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đối với năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas Error! Bookmark not defined. Bảng 2.11: Mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong đối với năng lực cạnh tranh của VT Gas ........................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.12: Phân tích ma trận SWOT của VT Gas ....... 8Error! Bookmark not defined. x
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Nguyên nhân và kết quả của nền tảng mô hình CSR ..................................... 76 Hình 1.2: Cạnh tranh xã hội (SAC)..................................................................................... 78 Hình 1.3: Biểu đồ đánh giá năng lực cạnh tranh tại Việt Nam năm 2018 ..............Error! Bookmark not defined. Hình 1.4: Mô hình lợi thế cạnh tranh............................... Error! Bookmark not defined. Hình 1.5: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. [11] . Error! Bookmark not defined. Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas.......Error! Bookmark not defined. Hình 2.2: Xe bồn chuyên dụng và công trình VT Gas lắp đặt......Error! Bookmark not defined. Hình 2.3: Hệ thống bình gas 45kg ................................... Error! Bookmark not defined. Hình 2.4: Thị phần gas rời khu vực phía Nam năm 2019 .............Error! Bookmark not defined. Hình 2.5: Tỷ trọng sản lượng và lợi nhuận gas bình theo loại bình.... Error! Bookmark not defined. Hình 2.6: Thị phần gas Dân dụng khu vực phía Nam năm 2019 .Error! Bookmark not defined. Hình 2.7: Cơ cấu trình độ CBCNV của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas ......................................................................... Error! Bookmark not defined. Hình 2.8: Cơ cấu độ tuổi CBCNV công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas ................................................................................ Error! Bookmark not defined. xi
- MỤC LỤC NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ ............................... Error! Bookmark not defined. LỜI CAM ĐOAN................................................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................... iv TÓM TẮT ................................................................................................................................. v ABSTRACT............................................................................................................................vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................ix DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................................xi MỤC LỤC.............................................................................................................................. xii LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 72 1. Lý do lựa chọn đề tài .................................................................................................... 72 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 74 2.1. Mục tiêu tổng quát.................................................................................................. 74 2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................................... 74 3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................... 74 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 74 4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 74 4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 74 5. Phương pháp nghiên c ứu .............................................................................................. 75 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu.................................................................................. 76 6.1. Nghiên cứu ngoài nước.......................................................................................... 76 xii
- 6.2. Nghiên cứu trong nước ....................................... Error! Bookmark not defined. 7. Đóng góp của luận văn .............................................. Error! Bookmark not defined. 7.1. Đóng góp về mặt lý luận..................................... Error! Bookmark not defined. 7.2. Đóng góp về mặt thực tiễn ................................. Error! Bookmark not defined. 8. Kết cấu của luận văn .................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG DOANH NGHIỆP.............................. Error! Bookmark not defined. 1.1. Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh.................................. Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ....................... Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Lợi thế cạnh tranh............................................. Error! Bookmark not defined. 1.1.4. Vai trò của cạnh tranh ...................................... Error! Bookmark not defined. 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp ...........Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Nguồn lực tài chính.......................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Nguồn lực con người. ...................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Thương hiệu, nhãn hiệu................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Trình độ tổ chức quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Hoạt động nghiên cứu thị trường và Marketing. ..........Error! Bookmark not defined. 1.2.6. Cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ. ........... Error! Bookmark not defined. 1.3. Môi trường cạnh tranh của Doanh nghiệp ........... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Môi trường vĩ mô. ........................................ Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Mô hình cạnh tranh của Michael Forter về 5 lực lượng cạnh tranh...Error! Bookmark not defined. 1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhóm doanh nghiệp LPG và bài học kinh nghiệm cho VT-GAS ............................... Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ............Error! Bookmark not defined. xiii
- 1.4.2. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp nhà nước ............Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp tư nhân ...............Error! Bookmark not defined. 1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam - VT Gas ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.5. Các công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.. Error! Bookmark not defined. 1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) Error! Bookmark not defined. 1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài .......... Error! Bookmark not defined. 1.5.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................... Error! Bookmark not defined. 1.5.4. Ma trận SWOT ................................................. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS ..................... Error! Bookmark not defined. 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam - VT GAS ........................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................... Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Tổ chức và bộ máy nhân sự ............................ Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Sản phẩm – Dịch vụ ......................................... Error! Bookmark not defined. 2.1.4. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh ...................... Error! Bookmark not defined. 2.1.5. Hệ thống kinh doanh ........................................ Error! Bookmark not defined. 2.1.6. Tầm nhìn, sứ mệnh kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của Công ty .................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.1.7. Hoạt động kinh doanh VT Gas giai đoạn 2015 – 2019 ...... Error! Bookmark not defined. 2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas. ................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Phân tích các yếu tố cấu thành NLCT c ủa VT Gas .....Error! Bookmark not defined. xiv
- 2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ở VT Gas .....Error! Bookmark not defined. 2.2.2.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài ................ Error! Bookmark not defined. 2.2.2.2. Phân tích các yếu tố bên trong ................. Error! Bookmark not defined. 2.2.2.3. Phân tích ma tr ận SWOT của VT Gas.... Error! Bookmark not defined. 2.3. Những thuận lợi và khó khăn của VT GAS......... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GASError! Bookmark not defined. 3.1. Mục tiêu và chiến lược của Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas. ........................................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Định hướng và mục tiêu của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 3.1.1.2. Mục tiêu của công ty trong giai đoạn tới ……………………………….78 3.1.1.3. Một số chỉ tiêu chủ yếu của công ty phấn đấu đạt được trong năm 2020.78 3.1.2. Chiến lược…………………………………………………………………79 3.1.2.1. Chiến lược cạnh tranh và chính sách triển khai………………………...79 3.1.2.2. Chiến lược tăng trưởng và các chính sách triển khai chiến lược tăng trưởng…………………………………………………………………………………79 3.2. Các ma trận lựa chọn chiến lược công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam - VT Gas ……………………………………………………………………………………82 3.2.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài……………………………………………...82 3.2.2. Ma trận các yếu tố bên trong……………………………………………...82 3.2.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh……………………………………………..84 3.2.4. Ma trận SWOT…………………………………………………………..84 3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam - VT Gas ................................................................................................. 89 3.3.1. Giải pháp về tổ chức, quản lý và đào tạo nguồn nhân lực ............................. 89 3.3.2. Nâng cao năng lực tài chính............................................................................... 91 3.3.3. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý và các bộ phận phòng ban .................... 94 3.3.4. Giải pháp về phát triển thị trường. .................................................................... 97 xv
- 3.3.5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. .................................................................... 100 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 102 1.Kết Luận ........................................................................................................................ 102 2.Kiến Nghị ...................................................................................................................... 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 106 PHỤ LỤC ............................................................................................................................. 108 Phụ lục 1: Bảng câu hỏi tham gia ý kiến chuyên gia .................................................. 110 Phụ lục 2: Thu thập và xử lý dữ liệu ............................ Error! Bookmark not defined. xvi
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Ngày nay, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã giúp cho các quốc gia đưa hàng hoá của mình vượt ra khỏi biên giới địa lý của một nước để đi tới tận cùng ngõ ngách của thế giới. Nhưng cũng trong quá trình hội nhập, vấn đề cạnh tranh hàng hoá đã trở thành một đề tài nóng bỏng và mang tính cấp thiết đối với các quốc gia có chính sách kinh tế mở cửa. Trong bối cảnh toàn cầu hoá đó, các doanh nghiệp Việt nam đã thực hiện được tính năng động, linh hoạt thích ứng với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, một số các doanh nghiệp đã khẳng định được uy tín, chất lượng, hiệu quả và thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Hoàn toàn có cơ sở khẳng định rằng, các doanh nghiệp Việt nam đang và sẽ trở thành đội quân chủ lực trong sự phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Năm 2020, dự báo triển vọng kinh tế thế giới sẽ đối mặt với rất nhiều biến động. Từ đầu năm đến nay, dịch Covid – 19 đã khiến giá dầu liên tục sụt giảm mạnh làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của ngành dầu khí nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh LPG nói riêng. Trong khi đó tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh LPG gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh, phải đối mặt với gas giả, gas lậu không rõ nguồn gốc, các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh… bên cạnh đó việc quy định giá bán của các ban ngành chưa được giám sát chặt chẽ khiến cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp uy tín trên thị trường gặp rất nhiều trở ngại và luôn phải tìm các giải pháp ứng phó nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trước những vấn đề trên. Trước tình hình biến động của giá dầu thế giới trong năm 2019 và đầu năm 2020. Cụ thể giá CP thế giới biến động với biên độ rộng, khó dự đoán. Từ mức thấp 53,80 USD/thùng đầu năm 2019, giá dầu thô Brent đã theo đà tăng và đạt 74,50 USD/thùng vào tháng 4/2019 khi Mỹ quyết định chấm dứt quyết định trừng phạt đối với các khách hàng lớn mua dầu của Iran như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau đó giá dầu liên tục điều chỉnh khi lo ngại nhu cầu dầu mỏ toàn cầu suy yếu do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, trong đó khi hàng tồn kho và xuất khẩu dầu của Mỹ liên tục tăng, cùng với việc cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng LPG 72
- trên thị trường, đã khiến cho VT Gas gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong khi đó LPG là mặt hàng chịu sự quản lý của Nhà nước, vì đây là ngành hàng đặc biệt sử dụng nguồn nhiên liệu có hạn, liên quan đến an toàn cháy nổ. Nhà nước tác động lên ngành hàng này thông qua những quy định pháp luật về hoạt động và điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng. Thị trường LPG chịu sự kiểm soát của nhiều Bộ, như Bộ Công Thương, Bộ Công nghệ và Khoa học, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng. Các Bộ này giám sát chất lượng, lưu trữ, cơ sở vật chất và giá cả LPG dân dụng. Các bộ ngành khác như Bộ Công an, Bộ Môi trường, Bộ Lao động và Xã hội giám sát an toàn sản xuất LPG và hỗ trợ cho người sản xuất. Kinh doanh LPG phải được sự chấp thuận của tất cả các Bộ, trước khi được phép hoạt động trên thị trường. Cơ quan chức năng tại các địa phương cũng có sự kiểm soát đối với số lượng cửa hàng, đại lý kinh doanh LPG. TP.HCM hiện nay đã ngưng cấp giấy phép hoạt động kinh doanh LPG dân dụng nhằm kiểm soát hoạt động phân phối của sản phẩm này. Sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước là một trong những rào cản đối với những doanh nghiệp có ý định tham gia vào ngành LPG dân dụng trong tương lai. Đồng thời, điều này cũng gây khó khăn cho việc mở rộng hệ thống phân phối của các doanh nghiệp đang có mặt trên thị trường. Điều này khiến các hãng LPG đua nhau giảm giá để giành đại lý, thị phần dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh LPG rất khốc liệt. Cùng với nhiều thành phần kinh tế, doanh nghiệp nước ngoài tham gia cạnh tranh vào thị trường LPG, và sự biến động của giá và nguồn cung LPG trên thị trường thế giới trong những năm qua, việc phát triển kinh doanh LPG của VT Gas tại các khu vực/thị trường mục tiêu trong nước đang gặp phải một số khó khăn nhất định và thị phần có xu hướng giảm. Vì vậy, để có thể duy trì được thị trường LPG đồng thời mở rộng quy mô thị trường LPG, Tác giả chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas” làm đề tài nghiên cứu của mình. 73
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
150 p | 1097 | 177
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
97 p | 484 | 131
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện
25 p | 210 | 51
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm mở rộng thị trường du lịch cho Công ty Dịch vụ Du lịch Bến Thành đến năm 2010
72 p | 222 | 46
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường Đại học khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh khu vực phía Bắc
26 p | 194 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng dịch vụ Công nghệ thông tin tại khối Công nghệ thông tin-Tập đoàn Bảo Việt
134 p | 140 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh
97 p | 122 | 25
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Hà Nam
137 p | 212 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
116 p | 108 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty bảo hiểm PVI Thăng Long
117 p | 105 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam
163 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
19 p | 19 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả tín dụng đầu tư phát triển tại chi nhánh ngân hàng phát triển Hà Tĩnh
16 p | 62 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng dịch vụ môi giới tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
12 p | 20 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ vừa tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội
14 p | 32 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh - Chi nhánh Hoàn Kiếm
6 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội
16 p | 25 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn