intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ "Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội" được nghiên cứu với mục tiêu hệ thống hóa lý luận liên quan đến chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại; Phân tích, đánh giá chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Nam Hà Nội; Đều xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2017 - 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội

  1. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT LỜI NÓI ĐẦU ........................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined. 1.1 Tổng quan về Tín dụng tiêu dùng ......... Error! Bookmark not defined. 1.1.1 Khái niệm tín dụng tiêu dùng .......... Error! Bookmark not defined. 1.1.2 Đặc điểm của tín dụng tiêu dùng ..... Error! Bookmark not defined. 1.1.3 Phân loại tín dụng tiêu dùng ............ Error! Bookmark not defined. 1.1.4 Vai trò của Tín dụng tiêu dùng ........ Error! Bookmark not defined. 1.2 Chất lƣợng tín dụng dụng tiêu dùng của Ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined. 1.2.1 Khái niệm chất lượng tín dụng tiêu dùngError! Bookmark not defined. 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng tiêu dùngError! Bookmark not defined. 1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tiêu dùng ...... Error! Bookmark not defined. 1.2.3.1Các nhân tố chủ quan..................... Error! Bookmark not defined. 1.2.3.2 Các nhân tố khách quan ................ Error! Bookmark not defined. 1.3 Kinh nghiệm của các Ngân hàng trong việc nâng cao chất lƣợng tín dụng tiêu dùng và bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội ................ Error! Bookmark not defined. 1.3.1 Kinh nghiệm của các Ngân hàng Thương mại cổ phần trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng ............ Error! Bookmark not defined.
  2. 1.3.2 Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội ................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI............................ Error! Bookmark not defined. 2.1 Giới thiệu khái quát về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội .................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ..... Error! Bookmark not defined. 2.1.2 Khái quát hoạt dộng kinh doanh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2014 – 2016Error! Bookmark not defined. 2.1.2.2 Hoạt động tín dụng.......................... Error! Bookmark not defined. 2.1.2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh ........ Error! Bookmark not defined. 2.2 Hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội ........................ Error! Bookmark not defined. 2.2.1 Các quy định pháp lý ....................... Error! Bookmark not defined. 2.2.2 Các sản phẩm tín dụng tiêu dùng .... Error! Bookmark not defined. 2.2.3 : Quy trình cấp tín dụng ................... Error! Bookmark not defined. 2.2.4 Kết quả hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2014 – 2016 ....... Error! Bookmark not defined. 2.3 Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2014 – 2016Error! Bookmark not defined. 2.3.1 Nhóm chỉ tiêu số lượng khách hàng Error! Bookmark not defined. 2.3.2 Nhóm chỉ tiêu dư nợ ........................ Error! Bookmark not defined. 2.3.3 Nhóm chỉ tiêu Thu nhập ròng .......... Error! Bookmark not defined. 2.3.4 Nhóm chỉ tiêu Nợ quá hạn ............... Error! Bookmark not defined. 2.3.5 Nhóm chỉ tiêu sự hài lòng của khách hàng..... Error! Bookmark not defined.
  3. 2.4. Đánh giá hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2014 – 2016…………………………………………………………………….Error! Bookmark not defined. 2.4.1 Kết quả đạt được .............................. Error! Bookmark not defined. 2.4.2 Hạn chế ............................................ Error! Bookmark not defined. 2.4.3 Nguyên nhân .................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ................... Error! Bookmark not defined. 3.1 Định hƣớng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội đến năm 2020 Error! Bookmark not defined. 3.1.1.Mục tiêu tổng quát trong hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ......................... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Mục tiêu cụ thể của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội đến năm 2020 ...................... Error! Bookmark not defined. 3.2 Các giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội.Error! Bookmark not defined. 3.2.1 Tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo thị trườngError! Bookmark not defined. 3.2.2 Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm tín dụng tiêu dùng chưa được chú trọng Error! Bookmark not defined. 3.2.3 Nâng cao chất lượng thẩm định các khoản tín dụngError! Bookmark not defined. 3.2.4 Nâng cao môi trường làm việc, chế độ cho cán bộ ngân hàng Error! Bookmark not defined. 3.3Kiến nghị ................................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Error! Bookmark not defined.
  4. 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nướcError! Bookmark not defined. 3.3.3. Đối với Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nướcError! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................ Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC 1 ................................................ Error! Bookmark not defined.
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 So sánh hoạt động tín dụng của một số chi nhánh Ngân hàng trong địa bàn ……………………………………………............................. 27 Bảng 2.1 Tổng kết hoạt động huy vốn ...........................................………… 38 Bảng 2.2 Tổng kết hoạt động tín dụng …....................................………….. 39 Bảng 2.3 Tổng kết kết quả kinh doanh ……………………………. ……… 40 Bảng 2.4 Danh mục các sản phẩm tín dụng ……………………..……….. 43 Bảng 2.5 Quy trình cấp tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam………………………………………………………………. 50 Bảng 2.6 Kết quả hoạt động tín dụng tiêu dùng ………................................. 56 Bảng 2.7 Số khách hàng tín dụng tiêu dùng ………………..………………. 58 Bảng 2.8 Tỉ lệ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng khách hàng ………………. 60 Bảng 2.9 Dư nợ tín dụng tiêu dùng …………………….…………………… 61 Bảng 2.10 Cơ cấu dư nợ tín dụng tiêu dùng ...................................………… 63 Bảng 2.11 Cơ cấu thu nhập ròng …………………..……………………….. 64 Bảng 2.12 Các chỉ tiêu nợ quá hạn, nợ xấu………………………………… 66 Bảng 2.13 Kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của khách hàng …………. 69
  6. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBTD Cán bộ tín dụng” BIDV Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ĐCTC Định chế tài chính NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại” TDH Trung và dài hạn TMCP Thương mại cổ phần TSĐB Tài sản đảm bảo TDTD Tín dụng tiêu dùng TDBL Tín dụng bán lẻ TNR Thu nhập ròng HĐV Huy động vốn LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Hoạt động tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại, phát triển của ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Khách hàng sử dụng dịch vụ tín dụng của ngân hàng có thể là các doanh nghiệp, hộ gia đình. Nhưng hiện nay nhiều ngân hàng chỉ tập trung đến cung cấp vốn cho các doanh nghiệp để hoạt động, sản
  7. xuất, kinh doanh, bán hàng mà thường ít để ý tới hoạt động khác là tín dụng tiêu dùng. Nếu như tín dụng cho hoạt động sản xuất là nguồn lực để thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng số lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ cái thiện năng suất hoặc giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng tài chính ở những thời điểm khó khăn thì tín dụng tiêu dùng lại xuất hiện ở thời điểm cuối cùng nhưng lại là quan trọng nhất, là thời điểm khách hàng mua hàng. Rất nhiều những người tiêu dùng mong muốn sở hữu hàng hóa, dịch vụ nhưng khả năng tài chính tại thời điểm đó không cho phép dẫn tới việc người mua cũng không mua được hàng, người bán cũng không bán được hàng dẫn tới hàng hóa bị tồn kho, nguồn vốn bị ứ đọng. Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong những năm qua, hoạt động tín dụng tiêu dùng tuy đã có sự phát triển song sự phát triển đó chưa tương xứng với kì vọng cũng như mục tiêu mà nhà quản trị ngân hàng đề ra. Do đó em chọn đề tài chọn dề tài luận văn là “Giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội” . Việc nghiên cứu sẽ giúp phân tích ưu, khuyết điểm trong hoạt động tín dụng tiêu dùng của Chi nhánh trong giai đoạn 2014 – 2016, từ đó tìm ra giải pháp để chất lượng tín dụng tiêu dùng ngày một hoàn thiện và phù hợp với thực tế tại địa bàn trong giai đoạn 2017 – 2020. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa lý luận liên quan đến chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại - Phân tích, đánh giá chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội - Đều xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội trong giai đoạn 2017 – 2020 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
  8. - Đối tượng nghiên cứu : Đối tượng nghiên cứu của luận văn là tổng quan và kết quả thực tiễn phản ánhchất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu : Phạm vi nghiên cứu là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội từ năm 2014 -2016. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn dựa trên phương pháp thống kê, phân tích số liệu thực trạng hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội kết hợp với hệ thống bảng hỏi, thang điểm để khảo sát phản hòi của những khách hàng – những cá nhân, hộ gia đình sử dụng sản phẩm tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài lời nói đầu và kết luận, luận văn có kết cấu gồm 3 chương:  Chƣơng 1 : Tổng quan về chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại.  Chƣơng 2 : Thực trạng chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội.  Chƣơng 3 :Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.“Tổng quan về Tín dụng tiêu dùng 1.1.1 Khái niệm tín dụng tiêu dùng Đây là hình thức Ngân hàng cấp tín dụng cho cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua sắm tài sản phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Những nhu cầu này là nhu cầu chính đáng, hợp lý như mua bất động sản, phương tiện đi lại có giá trị lớn như du thuyền, ô tô, xe máy hay các hoạt động khác như du lịch, khám chữa bệnh ở nước
  9. ngoài, du học v..v.. 1.1.2 Đặc điểm của tín dụng tiêu dùng - Đối tượng khách hàng : là cá nhân, hộ gia đình vay tín dụng với mục đích chi tiêu để phục vụ cuộc sống - Nguồn trả nợ : Nguồn trả nợ từ các khoản tích lũy từ tiền lương, thu nhập cá nhân từ các nguồn khác - Tổ chức cấp tín dụng : là Ngân hàng thương mại - Mức độ rủi ro cao - Lãi suất cao - Quy mô khoản vay thường nhỏ lẻ. 1.1.3 Phân loại tín dụng tiêu dùng Có nhiều cách thức để phân loại tín dụng tiêu dùng như : - Căn cứ vào mục đích vay : Cho vay mua nhà thế chấp, cho vay không dùng để mua nhà thế chấp - Căn cứ vào phương thức trả gốc và lãi : Cho vay theo thẻ tín dụng, cho vay trả góp, cho vay trả một lần - Căn cứ vào hình thức vay vốn : Cho vay tiêu dùng trực tiếp, cho vay tiêu dùng gián tiếp 1.1.4 Vai trò của Tín dụng tiêu dùng Đứng trên góc độ nhà quản trị ngân hàng thì tín dụng tiêu dùng có một số vai trò sau - Giúp ngân hàng duy trì mối quan hệ với khách hàng - Tiếp cận lượng khách hàng mới, nâng cao uy tín và thị phần - Đa dạng hóa nguồn thu cho Ngân hàng - Gia tăng lợi nhuận cho Ngân hàng. 1.2 Chất lƣợng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thƣơng mại
  10. 1.2.1 Khái niệm chất lƣợng tín dụng tiêu dùng Có nhiều góc độ để định nghĩa chất lượng tín dụng tiêu dùng. Phổ biến nhất thì chất lượng tín dụng tiêu dùng được tìm hiểu, đánh giá trên góc độ nhà quản trị ngân hàng, khách hàng, và nhà quản lý, nhưng trong khuôn khổ luận văn tiếp cận chất lượng tín dụng tiêu dùng đứng trên quan điểm của Ngân hàng để có thể đánh giá thực trạng cũng như đề xuất những giải pháp cụ thể, phù hợp với khả năng của Chi nhánh cũng như tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa bàn - Đứng trên quan điểm ngân hàng : Chất lượng tín dụng được hiểu theo hướng hoạt động kinh doanh mảng tín dụng tiêu dùng mang lại kết quả tốt,Ngân hàng có lợi nhuận nhưng rủi ro của món vay thấp và đảm bảo yêu cầu quan trọng là đảm bảo sự an toàn của hoạt động ngân hàng 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng tiêu dùng 1.2.2.1 Nhóm chỉ tiêu khách hàng Đứng trên góc độ ngân hàng, số lượng khách hàng là chỉ tiêu hàng đầu khi nhắc tới chất lượng của bất kì hoạt động nào, dù là huy động hay cho vay. Trong nhóm chỉ tiêu khách hàng, chúng ta cần quan tâm tới một số chỉ tiêu quan trọng như : - Tổng số khách hàng cá nhân của chi nhánh - Tốc độ tăng trưởng số khách hàng cá nhân - Tổng số khách hàng quan trọng và khách hàng thân thiết - Tỉ lệ phần trăm hoàn thành kế hoạch tăng tưởng khách hàng 1.2.2.2 Nhóm chỉ tiêu dư nợ Trong nhóm chỉ tiêu dư nợ, ngân hàng thường quan tâm tới 2 chỉ tiêu chính: - Dư nợ tín dụng tiêu dùng - Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng tiêu dùng  Tăng trưởng tuyệt đối = Dư nợ tín dụng tiêu dùng năm nay – Dư nợ tín dụng tiêu dùng năm trước
  11.  Tăng trưởng tương đối = ( Dư nợ tín dụng tiêu dùng năm nay – Dư nợ tín dụng tiêu dùng năm trước )/ Dư nợ tín dụng tiêu dùng năm trước x 100% 1.2.2.3 Nhóm chỉ tiêu thu nhập ròng từ tín dụng tiêu dùng Hiện tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam có hoạt động huy động vốn, cấp tín dụng theo mô hình quản lý vốn tập trung tại hội sở chính. Thu nhập ròng của hoạt động tín dụng tiêu dùng là chênh lệch giữa phần lãi của hoạt động tín dụng và chi phí lãi vay mà chi nhánh vay từ Hội sở chính Lợi nhuận ròng = lãi cho vay vốn – lãi vay vốn từ Hội sở chính. 1.2.2.4 Nhóm nợ quá hạn Theo thông tư 02/2013/TT-NHNN thì nợ được chia thành 5 nhóm từ nhóm 1 – 5 theo thứ tự rủi ro khoản vay tăng dần. Và trong nhóm chỉ tiêu nợ quá hạn có những chỉ tiêu mà nhà quản trị ngân hàng cần quan tâm - Nợ quá hạn : Gồm nợ từ nhóm 2 -> nhóm 5 - Nợ xấu : Gồm nợ từ nhóm 3 -> nhóm 5 - Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ = Nợ xấu/ Tổng dư nợ x 100% 1.2.3 Các nhân tó ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng tiêu dùng 1.2.3.1 Nhân tố chủ quan Các nhân tổ chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tiêu dùng có thể đến từ phía ngân hàng như định hướng chiến lược, chính sách tín dụng, lãi suất của ngân hàng từng giai đoạn khác nhau. Ngoài ra không thể không kể đến khả năng thẩm định cũng như mô hình tổ chức quản lý, kiểm soát tài sản, các khoản vay của ngân hàng. Nhân tố chủ quan có thể bắt nguồn từ phía khách hàng như tư cách, đạo đức, uy tín và tình hình tài chính của khách hàng. 1.2.3.2 Nhân tố khách quan Bên cạnh các nhân tố chủ quan thì có những nhân tố khách quan đến từ bên ngoài ảnh hưởng chung đến nền kinh tế, từ đó cũng tác động đến hoạt động và chất
  12. lượng tín dụng tiêu cùng của ngân hàng thương mại đó là các yếu tố môi trường kinh tế xã hội, môi trường văn hóa vùng miền, môi trường pháp lý. 1.3 Kinh nghiệm của các Ngân hàng trong việc nâng cao chất lƣợng tín dụng tiêu dùng và bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội Trong địa bàn của mình, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội gặp phải sự cạnh tranh khá gay gắt từ những ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội, Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Linh Đàm, Ngân hàng TMCP Kỹ thương chi nhánh Linh Đàm. Mỗi ngân hàng có những đặc điểm riêng, do đó nghiên cứu những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng khác nhau sẽ giúp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội có những sự chuẩn bị nhất định trong việc xử lý các tình huống phát sinh.
  13. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI Trong chương 2, tác giả trình bày khái quát quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực kinh doanh và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội. Nhìn chung trong 3 năm từ 2014 – 2016 thì hoạt động kinh doanh của Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội nhìn chung có diễn biến tích cực với nhiều tín hiệu khả quan, hoạt động huy động và tín dụng có sự tăng trưởng cao, nguồn thu từ dịch vụ cũng có sự tăng trưởng trong 3 năm. Nhìn sâu vào hoạt động tín dụng tiêu dùng thì việc xử lý nợ xấu, tài sản ngoại bảng cũng được Ngân hàng chú trọng. Thông qua các chỉ tiêu đánh giá thì chất lượng tín dụng tiêu dùng ở mức tốt. Tuy nhiên, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội đang gặp phải một số vấn đề Thứ nhất, Ngân hàng đang gặp phải việc không hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra. Cụ thể trong 3 năm liên tiếp tăng trưởng về khách hàng tín dụng tiêu dùng, dư nợ tín dụng tiêu dùng đều chưa đạt tới 100%. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ công tác dự báo của Ngân hàng chưa lường trước hết những rủi ro, biến cố có thể xảy ra. Những rủi ro này có thể khách quan đến từ môi trường kinh tế, xã hội, hoặc sự phát triển, tăng trưởng của đối thủ cạnh tranh v..v.. Ngoài ra vấn đề có thể đến từ nội bộ ngân hàng khi các cán bộ tín dùng chưa sát sao đối với các khách hàng tiềm năng, hiệu quả công việc chưa tối ưu. Thứ hai, cơ cấu dư nợ tín dụng tiêu dùng đang bị mất cân đối khi nhóm vay câm cố sổ tiết kiệm, và nhóm tín dụng hỗ trợ nhà ở chiếm tỉ trọng cao và đang tăng dần qua các năm trong khi các nhóm khác có sự thay đổi không ổn định, không
  14. theo xu hướng. Trong thời gian qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội không quá chú trọng đến các sản phẩm tín dụng này. Thứ ba, tín dụng tiêu dùng đang tập trung vào một nhóm khách hàng là nhóm khách hàng ông Lê Thanh Thản khi mức tăng trung bình trong 3 năm nhóm này chiếm 60% mức tăng trưởng. Có nghĩa là ngân hàng cho vay đƣợc thêm100 đồng, thì chỉ riêng nhóm khách hàng ông Lê Thanh Thản vay 60 đồng. Hình thức vay chủ yếu là cấm cố giấy tờ có giá, sổ tiết kiệm Nguyên nhân những hạn chế phần lớn đến từ chủ quan của Ngân hàng khi định hướng mở rộng tín dụng chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, liên quan đến thị trường bất động sản. Trong khi thị trường này lại khá rủi ro và quy mô vốn lớn. Có thể trong thời điểm này mang lại hiệu quả về doanh thu nhưng trong gia đoạn khác lại khá bấp bênh, ảnh hưởng đến sự chịu đựng của Ngân hàng khi môi trường thay đổi. Ngoài ra Ngân hàng chưa có thống kê cụ thể về số lượng cũng như nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ do vậy cũng chưa có biện pháp, chiến lược cụ thể để giữ chân khách hàng lâu dài.
  15. CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI Trong chương cuối cùng, luận văn trình bày định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội; mục tiêu phát triển trong năm 2017, định hướng hoạt động đến năm 2020. Từ những hạn chế cụ thể đã phân tích trong chương II, luận văn Giải pháp bền vững, lâu dài mà Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Hà Nội thực hiện là không ngừng nâng cao chất lượng thẩm định các khoản tín dụng. Vì rủi ro là cái rất có lường trước, trong bối cảnh ở Việt Nam chưa có biện pháp xử lý nợ xấu triệt để thì biện pháp tốt nhất là không để nợ xấu xảy ra. Do vậy để hạn chế tối đa những tổn thất, đảm bảo hoạt động của ngân hàng thì cần giảm thiểu những rủi ro tiềm tàng ngay từ những giai đoạn đầu là nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng mà trong đó con người đóng vai trò trung tâm. Ngân hàng ngoài việc đào tạo kiến thức, kĩ năng chuyên môn thì cũng cần bồi dưỡng đạo đức, tâm lý và pháp luật để hạn chế thấp nhất những rủi ro đến từ con người. Bên cạnh đó ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, liên kết chặt chẽ với các tổ chức tài chính sẽ giúp ngân hàng nắm rõ hơn tình hình tài chính của khách hàng, tạo ra các sản phẩm đặc thù giữa ngân hàng với tổ chức tài chính để tận dụng khách hàng lẫn nhau. Cùng với các giải pháp đề ra cho chi nhánh, tác giả đưa ra các kiên nghị đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam : Thiết lập và hoàn thiện chính sách cho vay khách hàng cá nhân, đa dạng hoá phương thức cho
  16. vay, không ngừng nâng cao và đổi mới công nghệ, hoàn thiện chính sách về tài sản đảm bảo. Các kiến nghị đối với NHNN: phát triển hệ thống thông tin liên ngân hàng và các tổ chức tín dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2