®¹i häc quèc gia hµ néi<br />
khoa luËt<br />
<br />
d-¬ng thÞ mai<br />
<br />
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT ĐÁP ỨNG<br />
NHU CẦU XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN<br />
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
Chuyªn ngµnh : Lý luËn vµ lÞch sö nhµ n-íc vµ ph¸p luËt<br />
M· sè : 60 38 01<br />
<br />
tãm t¾t luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc<br />
<br />
hµ néi - 2012<br />
C«ng tr×nh ®-îc hoµn thµnh<br />
1<br />
<br />
t¹i Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi<br />
Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: TS. D-¬ng §øc ChÝnh<br />
<br />
Ph¶n biÖn 1:<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
<br />
Ph¶n biÖn 2:<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................................................<br />
<br />
LuËn v¨n ®-îc b¶o vÖ t¹i Héi ®ång chÊm luËn v¨n, häp t¹i Khoa<br />
LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi.<br />
Vµo håi ..... giê ....., ngµy ..... th¸ng ..... n¨m 2012.<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
MỞ ĐẦU<br />
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN<br />
1.1.<br />
Khái niệm và đặc điểm nhà nước pháp quyền<br />
1.1.1. Khái niệm<br />
1.1.2. Những đặc điểm cơ bản của nhà nước pháp quyền<br />
1.2.<br />
Khái niệm và những đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp<br />
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br />
1.2.1. Khái niệm<br />
1.2.2. Xây dựng Nhà nước pháp quyền là một tất yếu, bắt nguồn từ<br />
chính lịch sử xây dựng và phát triển nước ta<br />
1.2.3. Những đặc trưng cơ bản của nhà nước pháp quyền xã hội chủ<br />
nghĩa Việt Nam<br />
1.3.<br />
Hệ thống pháp luật, vai trò và vị trí của hệ thống pháp luật<br />
trong nhà nước pháp quyền<br />
1.3.1. Khái niệm hệ thống pháp luật<br />
1.3.2. Vị trí, vai trò của hệ thống pháp luật trong nhà nước pháp quyền<br />
1.4.<br />
Những yêu cầu cơ bản của hệ thống pháp luật trong quá trình<br />
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br />
1.4.1. Yêu cầu về tính toàn diện của hệ thống pháp luật<br />
1.4.2. Yêu cầu về tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật<br />
1.4.3. Yêu cầu về tính ổn định (tính phù hợp) của hệ thống pháp luật<br />
1.4.4. Yêu cầu về ngôn ngữ và kỹ thuật lập pháp<br />
1.4.5. Yêu cầu về tính áp dụng của hệ thống pháp luật<br />
1.4.6. Một số yêu cầu khác<br />
Chương 2: THỰC TIỄN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VIỆT<br />
NAM<br />
2.1.<br />
Hệ thống pháp luật Việt Nam<br />
2.1.1. Ngành Luật nhà nước (còn gọi là luật Hiến pháp)<br />
2.1.2. Ngành Luật Hành chính<br />
2.1.3. Ngành Luật Tài chính<br />
2.1.4. Ngành Luật Đất đai<br />
2.1.5. Ngành Luật Dân sự<br />
2.1.6. Ngành Luật lao động<br />
2.1.7. Ngành Luật hôn nhân và gia đình<br />
2.1.8. Ngành Luật hình sự<br />
2.1.9. Ngành Luật tố tụng hình sự<br />
2.1.10. Ngành Luật Tố tụng dân sự<br />
3<br />
<br />
1<br />
6<br />
6<br />
6<br />
6<br />
9<br />
9<br />
11<br />
12<br />
24<br />
24<br />
27<br />
28<br />
28<br />
29<br />
32<br />
33<br />
34<br />
36<br />
38<br />
38<br />
38<br />
39<br />
39<br />
40<br />
40<br />
40<br />
41<br />
41<br />
41<br />
42<br />
<br />
2.1.11.<br />
2.2.<br />
2.3.<br />
2.3.1.<br />
2.3.2.<br />
2.3.2.1.<br />
2.3.2.2.<br />
2.3.3.<br />
2.3.4.<br />
2.3.5.<br />
<br />
3.1.<br />
3.1.1.<br />
3.1.2.<br />
3.2.<br />
<br />
3.2.1.<br />
3.2.1.1.<br />
<br />
3.2.1.2.<br />
3.2.2.<br />
<br />
3.2.2.1.<br />
3.2.2.2.<br />
<br />
3.2.2.3.<br />
<br />
3.2.2.4.<br />
<br />
Ngành Luật kinh tế<br />
Hệ thống pháp luật quốc tế<br />
Thực trạng hệ thống pháp luật Việt Nam giai đoạn hiện nay<br />
Thực trạng về tính toàn diện của hệ thống pháp luật<br />
Thực trạng về tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật<br />
Văn bản pháp luật có nội dung mâu thuẫn, không thống nhất,<br />
thiếu đồng bộ<br />
Về hình thức của các văn bản pháp luật vẫn chưa thống nhất<br />
đồng bộ<br />
Thực trạng về tính phù hợp (ổn định) của hệ thống pháp luật<br />
Thực trạng về tính áp dụng pháp luật<br />
Nguyên nhân của thực trạng<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐỂ<br />
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VIỆT<br />
NAM HIỆN NAY<br />
Một số dự báo tình hình kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến yêu<br />
cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật giai đoạn 2011 - 2020<br />
Tình hình thế giới<br />
Tình hình trong nước<br />
Một số định hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống<br />
pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền<br />
trong giai đoạn hiện nay<br />
Định hướng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật<br />
Một số giải pháp xây dựng và hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu<br />
cầu tính toàn diện, tính đồng bộ và thống nhất, tính phù hợp của<br />
pháp luật<br />
Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả<br />
xây dựng pháp luật<br />
Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi<br />
hành pháp luật đáp ứng yêu cầu tính áp dụng của hệ thống pháp<br />
luật<br />
Nâng cao chất lượng và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công<br />
chức nhà nước trong quá trình áp dụng pháp luật<br />
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và thường xuyên công tác tuyên<br />
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường năng lực tiếp<br />
cận của nhân dân đối với hệ thống pháp luật<br />
Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật; đẩy mạnh<br />
công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện và áp dụng pháp<br />
luật, xử lý nghiêm minh mọi vi phạm pháp luật<br />
Củng cố các công cụ điều chỉnh quan hệ xã hội khác để hỗ trợ<br />
cho pháp luật<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
4<br />
<br />
42<br />
42<br />
43<br />
43<br />
48<br />
49<br />
62<br />
63<br />
68<br />
72<br />
78<br />
<br />
78<br />
78<br />
78<br />
81<br />
<br />
81<br />
81<br />
<br />
98<br />
103<br />
<br />
103<br />
106<br />
<br />
108<br />
<br />
110<br />
112<br />
115<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
- Về mặt lý luận:<br />
Vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam đã được Đại hội đại biểu<br />
Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX khẳng định: "Nhà nước ta là công cụ chủ yếu<br />
để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, là nhà nước pháp quyền của dân, do dân,<br />
vì dân. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ<br />
quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp"<br />
Theo tinh thần đó, Điều 2 Hiến pháp Việt Nam năm 1992 sửa đổi năm 2001 quy<br />
định: "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã<br />
hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước<br />
thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp<br />
nông dân và đội ngũ trí thức.<br />
Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ<br />
quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp".<br />
Việc xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam là một quá trình lâu dài, khó<br />
khăn, phức tạp xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi của đất nước, phù hợp với trình độ<br />
phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị và truyền thống dân chủ của nước ta. Đồng<br />
thời, phải đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc, giá trị có tính phổ biến, được thừa<br />
nhận chung trong tất cả các nhà nước pháp quyền; đảm bảo nhà nước pháp quyền<br />
xã hội chủ nghĩa Việt Nam được xây dựng gắn với một xã hội công dân, một xã<br />
hội dân sự, thừa nhận vị trí tối thượng của Hiến pháp và pháp luật trong đời<br />
sống xã hội. Do đó, vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu xây<br />
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một vấn đề quan<br />
trọng, cơ bản, góp phần xây dựng thành công nhà nước pháp quyền xã hội chủ<br />
nghĩa ở Việt Nam.<br />
- Về mặt thực tiễn:<br />
Trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do nhiều nguyên<br />
nhân chủ quan và khách quan nên hệ thống pháp luật của chúng ta vẫn chỉ từng<br />
bước đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.<br />
Hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập, hạn chế trong công tác xây dựng và ban<br />
hành văn bản quy phạm pháp luật; trong hoạt động kiểm tra, giám sát, rà soát và<br />
hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; trong công tác tổ chức và thực hiện<br />
<br />
5<br />
<br />