ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
KHOA LUẬT<br />
<br />
PHẠM THANH HƯNG<br />
<br />
XÂY DỰNG Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SĨ<br />
LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành : Lý luận lịch sử nhà nước và pháp luật<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 38 01 01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br />
<br />
Hà Nội – 2014<br />
<br />
Công trình được hoàn thành<br />
tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. Đào Trí Úc<br />
Phản biện 1: …………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
Phản biện 2: …………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………..<br />
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp tại Khoa<br />
Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 20….<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại<br />
Trung tâm tư liệu Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Trung tâm tư liệu – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
1<br />
MỤC LỤC 2<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
4<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG 5<br />
MỞ ĐẦU<br />
6<br />
1. Tính cấp thiết đề tài ..........................................................6<br />
2. Tình hình nghiên cứu đề tài .............................................8<br />
3. Phạm vi nghiên cứu của luận văn ...................................10<br />
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................10<br />
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu .....................10<br />
6. Những đóng góp về khoa học của luận văn ....................11<br />
7. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn .........11<br />
8. Kết cấu của luận văn ........................................................11<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ Ý THỨC PHÁP LUẬT CỦA<br />
LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM<br />
12<br />
1.1. Tổng quan về ý thức pháp luật .....................................12<br />
1.1.1. Quan niệm ý thức pháp luật ........................................12<br />
1.1.2. Cấu trúc của ý thức pháp luật .....................................14<br />
1.2. Nhận thức chung về lực lượng Công an nhân dân Việt<br />
Nam ...............................................................................................18<br />
1.2.1 Khái niệm về lực lượng Công an nhân dân ................18<br />
1.2.2. Bản chất giai cấp của Công an nhân dân Việt Nam ..20<br />
1.2.3. Vị trí, chức năng của lực lượng Công an nhân dân<br />
Việt Nam ........................................................................................22<br />
1.3. Đặc điểm ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực<br />
lượng Công an nhân dân .............................................................26<br />
1.4. Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực<br />
lượng Công an nhân dân .............................................................32<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG Ý<br />
THỨC PHÁP LUẬT CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN<br />
DÂN VIỆT NAM<br />
35<br />
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng ý thức<br />
pháp luật .......................................................................................35<br />
<br />
2.1.1. Các yếu tố bên trong .................................................... 35<br />
2.1.2. Các yếu tố bên ngoài ................................................... 37<br />
2.2. Khái quát về lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức của<br />
Bộ Công an Việt Nam .................................................................. 39<br />
2.3 Thực trạng quá trình xây dựng ý thức pháp luật của<br />
Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.................................... 44<br />
2.3.1. Công tác giáo dục pháp luật cho lực lượng Công an<br />
nhân dân ....................................................................................... 44<br />
2.3.2. Công an nhân dân gương mẫu chấp hành Hiến pháp,<br />
Pháp luật ....................................................................................... 46<br />
2.3.3. Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh ...... 51<br />
2.3.4. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác Công an .. 53<br />
2.3.5. Công tác xử lý vi phạm nhằm xây dựng ý thức pháp<br />
luật của Lực lượng Công an nhân dân ....................................... 56<br />
2.4. Nhận xét, đánh giá quá trình xây dựng ý thức pháp<br />
luật của Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam ..................... 60<br />
CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG Ý<br />
THỨC PHÁP LUẬT CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN<br />
DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
66<br />
3.1. Quan điểm xây dựng ý thức pháp luật của lực lượng<br />
Công an nhân dân Việt Nam ...................................................... 66<br />
3.1.1. Quán triệt quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà<br />
nước, chỉ thị của Bộ Công an về xây dựng ý thức pháp luật của<br />
cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ mới ................................................ 66<br />
3.1.2. Xây dựng ý thức pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu hội<br />
nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng<br />
xã hội chủ nghĩa ........................................................................... 67<br />
3.1.3. Xây dựng ý thức pháp luật của lực lượng Công an<br />
nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước Pháp quyền<br />
XHCN ............................................................................................ 67<br />
3.1.4. Xây dựng ý thức pháp luật của lực lượng Công an<br />
nhân dân trong sự kết hợp chặt chẽ với giáo dục chính trị tư<br />
tưởng, đạo đức lối sống ................................................................ 68<br />
<br />
3.2. Giải pháp xây dựng ý thức pháp luật của lực lượng<br />
Công an nhân dân Việt Nam hiện nay .......................................70<br />
3.2.1. Làm tốt công tác tuyển chọn cán bộ, chiến sĩ để xây<br />
dựng chất lượng đội ngũ lực lượng Công an nhân dân .............70<br />
3.2.2. Tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ,<br />
chiến sĩ lực lượng CAND .............................................................73<br />
3.2.3. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ..............77<br />
3.2.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc<br />
chấp hành pháp luật .....................................................................81<br />
3.2.5. Nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, đẩy mạnh phong<br />
trào Công an nhân dân học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ<br />
dạy Công an nhân dân..................................................................84<br />
KẾT LUẬN 91<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
93<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết đề tài<br />
Nhà nước thành lập và sử dụng lực lượng công an làm công cụ<br />
để duy trì trật tự nhà nước, trật tự an toàn xã hội. CAND là người<br />
đại diện công khai của Nhà nước có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc<br />
gia, trật tự an toàn xã hội. Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt này,<br />
nhà nước giao cho cơ quan công an những thẩm quyền đặc biệt<br />
được quy định trong pháp luật tố tụng hành chính và pháp luật tố<br />
tụng hình sự mà các ngành khác trong bộ máy Nhà nước không có.<br />
Lực lượng CAND cần đến pháp luật và quản lý xã hội bằng pháp<br />
luật không chỉ với ý nghĩa là phương tiện cưỡng chế, trấn áp, mà<br />
chủ yếu là phương tiện để giáo dục thuyết phục trong bảo vệ an<br />
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.<br />
Lực lượng CAND đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác<br />
bảo vệ an ninh quốc gia, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại<br />
mọi âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù<br />
địch, phản động, góp phần bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững<br />
độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước,<br />
nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững ổn định chính trị và trật tự,<br />
an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã<br />
hội và đối ngoại của đất nước.<br />
Bên cạnh những thành tích, chiến công, việc làm tốt, cần<br />
nghiêm túc nhìn nhận, trong lực lượng CAND vẫn còn có những<br />
cán bộ, chiến sĩ có những việc làm chưa tốt, làm giảm sút lòng tin<br />
của nhân dân đối với lực lượng CAND mà nguyên nhân xuất phát<br />
từ ý thức pháp luật còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm và đạo đức<br />
chưa cao.<br />
Thực tế đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định, cần phải tăng<br />
cường tinh thần trách nhiệm, đạo đức cách mạng và ý thức pháp<br />
luật của cán bộ, chiến sĩ CAND đặc biệt là nhấn mạnh vai trò của ý<br />
thức pháp luật ở người chiến sĩ. Xây dựng ý thức pháp luật cho cán<br />
bộ, chiến sĩ CAND là yêu cầu đặt ra nhằm xây dựng được lực<br />
lượng CAND trong sạch, vững mạnh để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ<br />
trong tình hình mới. Từ những vấn đề cấp bách về lý luận và thực<br />
<br />
tiễn nêu trên, tôi đã chọn vấn đề "Xây dựng ý thức pháp luật của<br />
cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân Việt Nam" làm đề<br />
tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ luật học.<br />
2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br />
Những nội dung liên quan đến lĩnh vực ý thức pháp luật, thời<br />
gian qua đã có một số người quan tâm nghiên cứu. Các tác giả đã<br />
công bố các công trình nghiên cứu của mình, dưới các hình thức<br />
như đề tài khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, sách, các bài<br />
viết trên các báo và tạp chí. Tiêu biểu là một số công trình sau đây:<br />
Cơ sở khoa học cho việc xây dựng ý thức và lối sống theo pháp<br />
luật, Chương trình Khoa học công nghệ cấp nhà nước KX.07, đề<br />
tài KX.07.17 (1995), Viện Nghiên cứu Nhà nước và pháp luật Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn quốc gia; Một số vấn<br />
đề lý luận và thực tiễn về giáo dục pháp luật trong công cuộc<br />
đổi mới, Đề tài Khoa học cấp bộ (1995) của Bộ Tư pháp; Nâng<br />
cao ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ hành chính nhà nước ở<br />
nước ta hiện nay, Luận án tiến sĩ Luật học, tác giả Lê Đình<br />
Khiên năm 1996; Những đặc điểm của quá trình hình thành ý thức<br />
pháp luật ở Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Triết học, tác giả Đào<br />
Duy Tấn, năm 2000; Sự hình thành và phát triển ý thức pháp luật<br />
của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện đổi mới<br />
ở Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Luật học, tác giả Hồ Việt<br />
Hiệp, năm 2000; Lôgíc khách quan của quá trình hình thành và<br />
phát triển ý thức pháp luật ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ Triết<br />
học, tác giả Nguyễn Thị Thúy Vân, năm 2001…<br />
Nhìn chung, mỗi công trình trên thường đi sâu nghiên cứu một<br />
mặt hoặc một vấn đề cụ thể nào đó của ý thức pháp luật như: khái<br />
niệm, cấu trúc, chức năng của ý thức pháp luật, hoặc những đặc<br />
điểm của quá trình hình thành ý thức pháp luật Việt Nam, những<br />
giải pháp nâng cao ý thức pháp luật. Các công trình nghiên cứu đã<br />
cung cấp cho khoa học nhiều tư liệu quý về ý thức pháp luật, song<br />
vẫn còn vấn để bỏ ngỏ đó là nghiên cứu về Xây dựng ý thức pháp<br />
luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND Việt Nam.<br />
<br />