ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
KHOA LUẬT<br />
<br />
ĐẶNG NGỌC THANH<br />
<br />
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở ỦY BAN NHÂN<br />
DÂN XÃ, THỊ TRẤN TẠI HUYỆN QUẢNG XƢƠNG,<br />
THANH HÓA<br />
<br />
Chuyên ngành: lý luận và lịch sử nhà nƣớc và pháp luật<br />
Mã số: 60 38 01 01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Công trình đƣợc hoàn thành<br />
tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Đăng Dung<br />
<br />
Phản biện 1: ........................................................................<br />
Phản biện 2: ........................................................................<br />
<br />
Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp tại<br />
Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2014<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại<br />
Trung tâm tƣ liệu Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Trung tâm Thông tin – Thƣ viện, Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br />
<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC<br />
HÀNH CHÍNH ............................................................................................ 6<br />
1.1. Vị trí, vài trò của thủ tục hành chính ở xã, thị trấn................................. 6<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................... 10<br />
1.2.1. Thủ tục và thủ tục hành chính ..................................................................... 10<br />
1.2.2. Thủ tục ......................................................................................................... 10<br />
1.2.3. Thủ tục hành chính ...................................................................................... 11<br />
1.3. Cải cách và cải cách thủ tục hành chính ................................................. 12<br />
1.3.1. Cải cách ....................................................................................................... 12<br />
1.3.2. Cải cách thủ tục hành chính ........................................................................ 13<br />
1.4. Nguyên tắc xây dựng thủ tục hành chính ............................................... 14<br />
1.5. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính ............................................... 14<br />
1.6. Sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính ................................................ 15<br />
1.7. Mục đích, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính ..................................... 18<br />
1.7.1. Mục đích ...................................................................................................... 18<br />
1.7.2. Yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính .................................................... 18<br />
1.8. Nội dung cải cách thủ tục hành chính ..................................................... 19<br />
1.8.1. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính .......................................................... 19<br />
1.8.2. Thực hiện việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính ..................... 19<br />
1.8.3. Công tác công khai thủ tục hành chính ....................................................... 19<br />
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở<br />
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ, THỊ TRẤN HUYỆN QUẢNG<br />
XƢƠNG, TỈNH THANH HOÁ................................................................ 20<br />
2.1. Khái quát đặc điểm tình hình và một số yếu tố ảnh hƣởng đến<br />
cải cách thủ tục hành chính ở UBND xã, thị trấn tại huyện<br />
Quảng Xƣơng ............................................................................................. 20<br />
2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính ở UBND xã, thị trấn tại<br />
huyện Quảng Xƣơng, tỉnh Thanh hóa .................................................... 31<br />
2.3. Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở UBND xã, thị<br />
trấn tại huyện Quảng Xƣơng ................................................................... 33<br />
2.3.1. Hệ thống các văn bản làm căn cứ và phục vụ cho cải cách thủ tục<br />
hành chính đã ban hành ............................................................................... 33<br />
2.3.2. Tổ chức hoạt động của bộ phận cải cách thủ tục hành chính ở UBND<br />
xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hoá ........................................ 34<br />
1<br />
<br />
2.4. Thực trạng công tác kiểm soát thủ tục hành chính ............................... 55<br />
2.4.1. Kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm<br />
quyền của địa phương ................................................................................. 55<br />
2.4.2. Rà soát đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục<br />
hành chính ................................................................................................... 55<br />
2.5. Thực trạng công tác công khai thủ tục hành chính tại bộ phận<br />
"một cửa" ................................................................................................... 57<br />
2.6. Kết quả đạt được trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính ................ 58<br />
2.6.1. Công tác kiểm soát rà soát các thủ tục hành chính đang được áp dụng<br />
tại UBND cấp xã ......................................................................................... 58<br />
2.6.2. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" ..................... 58<br />
2.7. Đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở xã, thị<br />
trấn tại huyện Quảng Xƣơng, tỉnh Thanh hóa....................................... 63<br />
2.7.1. Những thành tựu .......................................................................................... 63<br />
2.7.2. Những hạn chế............................................................................................. 64<br />
2.7.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................ 66<br />
Chƣơng 3: CÁC GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ<br />
TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC XÃ, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN<br />
HUYỆN QUẢNG XƢƠNG, TỈNH THANH HÓA....................................... 68<br />
3.1. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo thực hiện Chương<br />
trình cải cách nền HCNN giai đoạn 2015 – 2020 tại huyện<br />
Quảng Xương ............................................................................................ 68<br />
3.1.1. Mục tiêu ....................................................................................................... 68<br />
3.1.2. Nội dung giải pháp ...................................................................................... 68<br />
3.2. Cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hoá thủ tục hành<br />
chính trên từng lĩnh vực quản lý nhà nƣớc ............................................ 69<br />
3.2.1. Mục tiêu ....................................................................................................... 69<br />
3.2.2. Nội dung, giải pháp ..................................................................................... 70<br />
3.3. Cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hoá mẫu đơn, tờ<br />
khai hành chính trong hồ sơ thủ tục hành chính ................................... 70<br />
3.3.1. Mục tiêu ....................................................................................................... 70<br />
3.3.2. Nội dung, giải pháp ..................................................................................... 70<br />
3.4. Cải cách thủ tục hành chính nhằm xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử<br />
lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về<br />
cơ chế chính sách thủ tục hành chính không phù hợp ............................. 72<br />
3.4.1. Mục tiêu ....................................................................................................... 72<br />
3.4.2. Nội dung, giải pháp ..................................................................................... 72<br />
3.5. Chỉ đạo xây dựng chuẩn bộ phận "một cửa" cấp xã............................. 73<br />
3.5.1. Mục đích ...................................................................................................... 73<br />
3.5.2. Nội dung, giải pháp ..................................................................................... 73<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 77<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 80<br />
PHỤ LỤC<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nói chung, huyện Quảng Xương nói riêng,<br />
cải cách thủ tục hành chính luôn được cấp uỷ, chính quyền UBND xã, thị trấn<br />
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị định, Nghị quyết, Quyết<br />
định của Chính phủ, của Tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành<br />
chính công được đông đảo nhân dân đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá<br />
trình triển khai, tổ chức thực hiện bên cạnh những kết quả đạt được như thủ tục<br />
hành chính được công khai, giảm tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu. Năng lực<br />
chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức được nâng lên thì vẫn<br />
còn nhiều vấn đề tồn tại nhiều vấn đề bức xúc như: Một số không ít thủ tục<br />
hành chính còn rườm rà, chồng chéo, trùng lặp chưa được ban hành kịp thời,<br />
chưa mẫu hóa được tối đa các hồ sơ TTHC, còn tình trạng bổ sung hồ sơ TTHC<br />
nhiều lần, tình trạng quá hạn, thái độ và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận<br />
cán bộ công chức (CBCC) gây khó khăn cho công dân trong quá trình giải<br />
quyết công việc ở địa phương đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, an sinh xã hội,<br />
tư pháp..., thiếu cơ chế trong đánh giá kết quả, đánh giá của tổ chức, công dân<br />
về kết quả, chất lượng giải quyết TTHC đối với cơ quan công quyền, đối với<br />
CBCC phụ trách... Mặt khác, có nhiều loại thủ tục hành chính mới bổ sung, sửa<br />
đổi chưa kịp thời được cập nhật, bãi bỏ... để đáp ứng trước yêu cầu của nhân<br />
dân, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng nền<br />
hành chính công để hội nhập được với khu vực và thế giới đòi hỏi phải tiếp tục<br />
đây mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới về quy trình giải quyết thủ<br />
tục hành chính. Trải qua quá trình công tác tại Ủy ban Kiểm tra huyện uỷ<br />
Quảng Xương, hàng năm bản thân thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ và trực<br />
tiếp tham gia kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cơ sở và tổ<br />
chức quản lý, điều hành của UBND xã, thị trấn trên mọi lĩnh vực của đời sống<br />
xã hội. Trong đó, có việc cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi nhận thấy đây<br />
là vấn đề trọng yêu đối với hoạt động của UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện<br />
được nhiều người dân quan tâm. Với mong muốn đem lại một cái nhìn tổng<br />
quan về quá trình tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở cấp xã, thị<br />
trấn tại địa bàn huyện Quảng Xương, Thanh Hoá để từ đó đề xuất những giải<br />
pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính đang áp dụng ở UBND cấp xã trên<br />
địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Do đó chúng tôi chọn đề tài: “Cải cách thủ tục hành<br />
chính ở UBND xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hoá”.<br />
Chương 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
1.1. Vị trí, vài trò của TTCH ở xã, thị trấn<br />
Trong quản lý nhà nước nói chung, quản lý nhà nước ở cấp cơ sở nói<br />
riêng thì thủ tục hành chính ở xã, thị trấn có vị trí vai trò vô cùng quan trọng bởi<br />
l cấp xã, thị trấn là cấp gần dân, sát dân nhất, trực tiếp quan hệ, làm việc với<br />
3<br />
<br />