intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: XÂY DỰNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH SIÊU THỊ CO.OP MART

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

252
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng nâng cao cộng với quy mô và đặc điểm dân số đông đuć đã khiến Việt Nam có môṭ sức hấp dẫn lớn đôí với các doanh nghiệp bań lẻ trong và ngoài nước. Hàng loạt các tập đoàn bán lẻ trên thế giới đang tưǹ g bươć đổ bộ vaò Viêṭ Nam, tạo ra môṭ aṕ lưc̣ caṇ h tranh khôć liêṭ cho cać Doanh nghiệp bań lẻ Việt Nam ngay tại sân nhà. Để giữ thị trường nội địa, không có con đường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: XÂY DỰNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH SIÊU THỊ CO.OP MART

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM Khoa Quản Trị Kinh Doanh ******* Bộ môn: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Đề tài : XÂY DỰNG ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH SIÊU THỊ CO.OP MART Giao viên hướng dẫn: NGUYÊN THANH TIN ́ ̃ ̀ ́ Nhóm thực hiện : ĐẠI TÂY DƯƠNG Lớp : NL 91 TP.HCM, tháng 10 năm 2011 1
  2. DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM ----ĐẠI TÂY DƯƠNG---- Nguyễn Văn Hùng MSSV: 0954010172 1. Đặng Thị Phương Thi MSSV: 0954010475 2. Nguyễn Thị Ngọc Bích MSSV: 0954010029 3. Bùi Thị Hương Mai MSSV: 0954010263 4. Trần Ngọc Lan MSSV: 0954010210 5. Phan Thị Bích Phương MSSV: 0954010371 6. Trần Anh Phương MSSV: 0964010109 7. Châu Hoàng Yến MSSV: 0964010184 8. Nguyễn Văn Kiên MSSV: 0964010072 9. Dương Thoại Chương MSSV: 0964010165 10. 2
  3. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………..…………………….…...… 4 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ SAI GON CO.OP………………………………. ̀ ̀ I. …. 5 1. Lich sử hinh thanh Sai Gon Co.op……..…………...…………………………….…...5 ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ 2. Tầm nhìn …………………………………………………………...………………… 5 3. Sứ mệnh ……………………………………………………………………………... 5 4. Mục tiêu ……………………………………………………………………...……… 6 5. Mạng lưới phân phối ………………………………………………………….…..…. 7 6. Sản phẩm/Dịch vụ ………………………………………………………………...…. 8 II. XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH KẾ HOACH KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ ̣ CO.OPMART PHAN VĂN TRỊ – GÒ VÂP……………………………………….8 ́ Mô tả sơ lược Co.opmart Phan Văn 1. ̣ Tri…………………………………………….8 Tầm nhìn ………………………………………………………...………………… 2. 8 Sứ mệnh ……………………………………………………………... 3. ……………..8 Mục tiêu ……………………………………………………………………..…...… 4. 8 Sản phẩm – Dịch vụ của Co.op Mart Phan Văn Trị …. 5. …………………….............8 Nghiên cứu và lựa chon phân khúc thị trường ………..…………………………… ̣ 6. 9 Nghiên cứu thị trường ………………...…………..………………. 6.1 - …………..9 3
  4. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart 6.2 - Phân khúc thị trường và chọn thị trường mục tiêu…………………………… 11 7. Phân tích SWOT ………………………………………………………………….12 Giải pháp để xây dựng Co.opMart Phan Văn Trị …………………...…….……… 8. 13 Chiên lược Marketing-Mix ( Chiến lược 4P ) ………………………... ́ 9. …………..14 10. Kế hoach Nhân Sự - Quan lý …………………………………………………...… ̣ ̉ 16 10.1 – Ban Quan Lý …………………………………………………………...…16 ̉ 10.2 – Sơ đồ tổ chức . …………………………………………...……………...… 16 ̣ ̣ ̉ ̣ ̣̀ 10.3 – Hoat đông Tuyên chon – Đao tao ……………………………………........18 11. Kế hoach Tai chinh ………………………………………………………..………20 ̣ ̀ ́ a/ – Doanh thu và lợi nhuân ……………………………………….…...………… ̣ 21 b/ – Cơ câu nguôn vôn và hiêu suât lợi nhuân…………………….………... ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ …….21 ́ ̉ c/ – Phân tich rui ro ……………………………………………………...…...……22 III. NHỮNG CẢI TIẾN DỰ ĐỊNH CỦA CO.OP MART TRONG TƯƠNG LAI……..23 IV. KẾT LUẬN……………………………………………...………..…………….......… 25 LỜI MỞ ĐẦU Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng nâng cao cộng với quy mô và đặc điểm dân số đông đuc đã khiến Việt Nam có môt sức hấp dẫn lớn đôi với các doanh nghiệp ban lẻ ́ ̣ ́ ́ trong và ngoài nước. Hàng loạt các tập đoàn bán lẻ trên thế giới đang từng bước 4
  5. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart đổ bộ vao Viêt Nam, tạo ra môt ap lực canh tranh khôc liêt cho cac Doanh nghiệp ̀ ̣ ̣́ ̣ ́ ̣ ́ ban lẻ Viêt Nam ngay tai sân nhà. ́ ̣ ̣ Để giữ thị trường nội địa, không có con đường nào khác ngoài việc cấp thiết là nâng cấp dịch vụ, nâng cao vấn đề quản trị, nhân lực và công nghệ và đặc biệt là không ngừng mở rộng quy mô hoạt động. Nhưng vốn nhỏ, kinh nghiệm thiếu, công nghệ còn lạc hậu...nên vấn đề mở rộng quy mô hoạt động thật sự trở thành một thách thức không nhỏ đối các Doanh nghiệp ban lẻ trong nước. ́ Vì vậy, đứng trước bối cảnh đó, để có đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường nội địa và hướng ra thị trường quốc t ế, cac DN ban lẻ tai VN cần thiết ́ ́ ̣ phải có sự điều chỉnh và đầu tư mạnh hơn nữa cho công tác mở rộng mạng lưới kinh doanh trong tương lai. Điều đó giup khẳng định tầm quan trọng và vị thế sân ́ nhà của mình trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Hiên tai có một chuỗi siêu thị đang có đươc môt vị trí nhât đinh trong tâm trí ̣ ̣ ̣ ̣́ cua người tiêu dung, do luôn đap ứng đươc những yêu câu cơ ban khach hang cung ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ như luôn luôn coi khách hàng là người bạn thân thiết nhất, đó chính la ̀ Liên hi ệp HTX TM Thành phố ( Sai Gon Co.op), một nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Đ ể ̀ ̀ biết rõ hơn về đơn vị này chúng ta cùng xem qua sự nghiệp hình thành và phát triển của công ty Saigon Co.op. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỆ THÔNG SIÊU THỊ CO.OPMART ́ I. 5
  6. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart 1. Lich sử hinh thanh & phat triên ̣ ̀ ̀ ́ ̉  Khởi nghiệp: từ năm 1989 - 1991 • Sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN . Mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng, phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Trụ sở chính đặt tại: 199-205 Nguyễn Thái Học, Quận 1, TP.HCM. • Hệ thống Co.opMart là chuỗi siêu thị bán lẻ trực thuộc Liên hiệp HTX thương mại Thành Phố Hồ Chí Minh ( Saigon Co.op ). • Ngày 09/02/1996 - Saigon Co.op đã cho ra đời siêu thị đầu tiên, Co.opMart Cống Quỳnh. Từ đó đến nay, Saigon Co.op đã không ngừng mở rộng mạng lưới và đa dạng kênh phân phối của mình để giữ vững thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Tầm nhìn 2. Giữ vững vị trí là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và danh hiệu Top 500 nhà bán l ẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 3. Sứ mệnh Giá cả phải chăng, Phục vụ ân cần, Hàng hóa phong phú và chất l ượng. Luôn đem lại các giá trị tăng thêm cho khách hàng . 4. Mục tiêu  Mục tiêu ngắn hạn Năm 2011, Saigon Co.op phấn đấu tăng doanh số 35% so với cùng kỳ, mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ bằng cách tập trung phủ kín siêu thị trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt các vùng ven thành phố như huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ... để đảm bảo đưa hàng hóa đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa. Cụ thể là sẽ khai trương thêm tối thiểu 10 siêu thị và 30 cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi - Co.op Food mới. Mục tiêu dài hạn  6
  7. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Saigon Co.op phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2015, hệ thống Co.opMart đạt 100 siêu thị trên toàn quốc, đồng thời vươn ra một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng Co.op Food cũng được chú trọng mở rộng và phát triển để đưa thực phẩm sạch và an toàn đến các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp với mục tiêu đạt 120 cửa hàng Co.op Food trên cả nước. Ngoài ra, với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng, Saigon Co.op đang nghiên cứu phát triển các mô hình bán lẻ mới … Mạng lưới phân phối 5. Tính đến năm 2011, Saigon Co.op đã mở hệ thống Co.op Mart gồm 50 siêu th ị trong đó 20 siêu thị tai TP. HCM và 30 siêu thị tại các tỉnh miền Tây, Ðông Nam ̣ Bộ, miền Trung - Tây Nguyên như: Co.opMart Cần Thơ, Mỹ Tho, Quy Nhơn, Vĩnh Long, Long Xuyên, Pleiku, Phan Thiết, Biên Hoà, Đà Năng, Quy Nhơn, Vũng ̃ Tàu… và mới đây cung đã mở thêm chi nhanh tại Hà Nội với diện tích 7.500 m2 và ̃ ́ tổng vốn đầu tư lên đến 74 tỷ đồng. Ngoai ra con có hệ thông 61 cửa hàng Co.op ̀ ̀ ́ thuộc các HTX thành viên và cửa hàng Bến Thành tại TP Hồ Chí Minh đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo tầng lớp người tiêu dùng, thu hút hàng chục vạn khách hàng đến mua sắm ( đến cuối năm 2009, Saigon Co.op có 215.581 khách hàng là thành viên). Mạng lưới siêu thị Co.opMart dự kiến đến năm 2015 Sản phẩm / Dịch vụ 6. 7
  8. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart  Sản phẩm Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Saigon Co.op là hoạt động thương mại bán lẻ với hệ thống rộng khắp và đa dạng. Với trên 20.000 mặt hàng, trong đó có 70% - 80% hàng Việt Nam chất lượng cao.  Dịch vụ Dịch vụ chăm sóc khách hàng Dịch vụ giao hàng tận nhà Ban hang lưu đông tai vung sâu ́ ̀ ̣ ̣̀ XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH KẾ HOACH KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ ̣ II. CO.OPMART PHAN VĂN TRỊ – QUÂN GÒ VÂP ̣ ́ Dựa vào chiên lược phát triển chung về mở rông thị trường của Saigon Co.op, nhóm ́ ̣ chúng tôi đã chinh thức khởi đông dự an mở thêm môt siêu thị trung tâm thương mai tai ́ ̣ ́ ̣ ̣̣ truc đường Phan Văn Tri, phường 7, Quận Gò Vấp. ̣ ̣ Mô tả sơ lược Co.op Mart Phan Văn Trị 1. Co.op Mart Phan Văn Trị dự kiên vôn đầu tư xây dựng và hàng hóa lên đ ến hơn 120 t ỷ ́ ́ đồng. Siêu thị sẽ có diện tích 12.000 m2 gồm 1 trệt và 2 tầng lầu, là mô hình hoạt động theo tiêu chuẩn Trung tâm thương mai, trong đó khu tự chọn có diện tích gần 3.000 m 2. ̣ Ngoài ra còn có nhiều loại hình kinh doanh khác như khu ẩm thực, trung tâm games, nhà sách, nhà hàng, khu kinh doanh thời trang và các dịch vụ tiện ích khác. 2. Tầm nhìn Phân đâu là trung tâm thương mai hang đâu tai điạ ban Quân Gò Vâp và là môt trong ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ nhưng đơn vị kinh tế lớn tai Quân. ̃ ̣ ̣ 3. Sứ mệnh Phục vụ đôi tượng binh dân, Giá cả phải chăng, Hàng hóa chất lượng và phong phú. ́ ̀ Luôn đem lại các giá trị tăng thêm cho khách hàng . 8
  9. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Mục tiêu 4. Mục tiêu ngắn hạn  - Tăng doanh số 5% so với cùng kỳ. - Tiêt kiêm Điên, Nước và cac chi phí khac để lam giam chi phí 3 %. ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ - Thu hut khach hang băng phong cach phuc vụ chuyên nghiêp, hỗ trợ khach hang ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ bằng cac dich vụ tiên ich tăng thêm. ̣́ ̣́ Mục tiêu dài hạn  - Đat lợi nhuân 30% trên DT vao năm 2015. ̣ ̣ ̀ - Đat 2.000 khach hang thanh viên, trong đó có 200 khach hang VIP. ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ - Đứng thứ 5 về măt Doanh thu trong hệ thông chuôi siêu thị cua Co.opMart vào ̣ ́ ̃ ̉ năm 2015 . Sản phẩm – Dịch vụ của Co.op Mart Phan Văn Trị 5. Co.op Mart Phan Văn Trị sẽ kinh doanh trên 20.000 mặt hàng thiêt yêu trong cuôc ́ ́ ̣  sông, trong đó có từ 70% - 80% hàng Việt Nam chất lượng cao, bao gồm: Thực ́ phẩm công nghệ, tươi sống, chế biến, thực phẩm đông lạnh; hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình; may mặc thời trang; điện gia dụng và nhiều mặt hàng phong phú phục vụ khách hàng trong nước và khách du lịch. Đặc biệt thực phẩm tươi sống chế biến nấu chín an toàn luôn được kiểm tra chất lượng thường xuyên từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh.  Với gần 30 quầy tính tiền đảm bảo phục vụ khách hàng nhanh chóng, kịp thời, Co.op Mart Phan Văn Trị sẽ cung cấp các dịch vụ tiện ích như: máy rút tiền tự đông, gói quà miễn phí, đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi … Ngoài ra còn ̣ có hệ thống trang thiết bị hiện đại, kho đông, kho mát đúng tiêu chuẩn, hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn cho khách hàng đến tham quan mua sắm. Vì đôi tượng chinh Co.op Mart hướng đến là các khách hàng đã lập gia đình và các ́ ́  khách hàng trẻ, bận rộn với công việc, cho nên bên cạnh các sản phẩm truyền thống của 1 siêu thị, Co.op Mart Phan Văn Trị còn mở rộng hệ thống nhà ăn ngay tại siêu thị của mình, cũng như cung cấp các món ăn đã làm sẵn hoặc đã qua chế biến khá đa dạng và phong phú, mang đến sự lựa chọn thỏa mái cho các bà nội trợ cũng như các khách hàng không có nhiều thời gian. Thêm vào đó, Co.op Mart Phan 9
  10. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Văn Trị có những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng nguồn cung sản phẩm cho siêu thị Nghiên cứu thị trường - Lựa chọn phân khúc thị trường và thị trường mục 6. tiêu 6.1 Nghiên cứu thị trường Quy hoạch phát triển trên địa bàn quận Gò Vấp a. Theo điêu tra dân số ngay 01/04/2009 dân số quận Gò Vấp là 515.954 người, theo dự ̀ ̀ kiên, đên năm 2015 sẽ là 700.000 người. Gò Vấp có mật độ dân số rât cao là 29.945 ́ ́ ́ người/ km so vơi 3.419 người/km² binh quân cua TP.HCM. Việc phân bổ dân cư dựa ́ ̀ ̉ 2 trên 2 cụm đô thị chính như:  Cụm 1 có diện tích 1.033 ha gồm các phường 1, 3, 4, 5, 6, 7 , 10, 17, khu vực nay sẽ ̀ xây dựng thanh khu đô thị trung tâm hành chính, văn hóa, dịch vụ, và thương mại ̀ ( cụm này chịu ảnh hưởng trực tiếp của sân bay Tân Sơn Nhất cho nên quy ho ạch không gian sẽ bị hạn chế phát triển về chiều cao ), quy mô dân số khoảng 317.000 người.  Cụm 2 có diện tích ha 942 gồm các phường 8, 9, 11, 12, 13, 14, 15, 16, sẽ là cụm đô thị dân cư hiên hữu, quy hoạch cải tạo, phát triển tầng cao theo quy hoach chung cua ̣ ̣ ̉ Thanh phô. Dự kiến quy mô dân số khoảng 353.000 người ( HIên đã có cac chợ như : ̀ ́ ̣ ́ chợ Gò Vấp, chợ Hanh Thông Tây ). ̣ b. Mât độ dân số và mức thu nhâp binh quân ̣ ̣ ̀  Truc đường Phan Văn Trị là môt trong những truc đường đông dân cư, mua ban sâm ̣ ̣ ̣ ́ ́ uât tai quân Gò Vâp. Ở đây đã tôn tai cac ngôi chợ lâu năm như chợ Phan Văn Tri. Quá ̣́ ̣ ́ ̣̀́ ̣ trình đô thị hóa quá nhanh đã làm cho Gò Vấp trở thành một trong ba quận có tốc độ tăng dân số cơ học cao nhất thành phố. Cụ thể, năm 1986 Gò Vấp có 144 ngàn dân thì năm 2000 là 231 ngàn, năm 2004 là 385 ngàn người. Và theo điều tra dân số vao ̀ ngay 01/4/2009 dân số quận Gò Vấp là 515.954 người. ̀  Mức sống dân cư tai Quân ngày càng được nâng lên. Qua khảo sát, mức thu nhâp binh ̣ ̣ ̣ ̀ quân cua Gò Vâp khoang 3.000.000 đ/người/thang, toàn quận hiện chỉ có 6.843 hộ dân ̀ ́ ̉ ́ có mức thu nhập thấp hơn 12 triệu đồng/người/năm, chiếm 6,69% trên tổng số hộ dân toàn quận ( 98.199 hộ ) c. Thanh phân dân cư: ̀ ̀ Trước đây, đa số dân tai Quân Gò Vâp thuôc thanh phân lao đông nông nghiêp, tiêu ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ thương mua ban nhỏ và CB.CNV khôi Hanh chinh, doanh nghiêp Nhà nước. Cac năm ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ gân đây, do chuyên đôi cơ câu từ Nông nghiêp sang công nghiêp hoa cho nên thanh ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ phân công nhân lao đông và lao đông nhâp cư cung gia tăng và là môt lưc lương đang ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ kể tai Quân. Với thanh phân như thế thì rât phù hợp cho bộ phân khach hang tiêm năng ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ mà Co.opmart Phan Văn Trị đang hướng tới. 10
  11. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart d. Thương mại - dịch vụ Kinh tế thị trường thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ của Quận phát triển mạnh mẽ. Đến cuối năm 1999 có 9.748 cơ sở thương mại, trong đó có 288 đ ơn v ị trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân, số lao động toàn ngành gần 20.000 người. Các khu buôn bán tập trung như: khu thương mại Ngã 6, khu phố chợ Tân Sơn Nhất, chợ An Nhơn, chợ Gò Vấp, chợ Xóm Mới đáp ứng nhu cầu hàng hoá thông thường cho nhân dân. Thời kỳ 2001 – 2005, hoạt động thương mại - dịch vụ tăng trưởng với tốc độ nhanh, tổng mức lưu chuyển hàng hoá xã hội bình quân mỗi năm tăng 21 % . Đến nay có 947 đơn vị thương mại dịch vụ và 12.800 hộ kinh doanh cá thể với 36.000 lao động. Đã tiếp tục hình thành siêu thị Văn Lang tại ngã Sáu Gò Vấp theo mô hình xã hội hoá. Tỷ trọng thương mại dịch vụ trong cơ cấu kinh tế từ dưới 10% vào năm 1990 lên 46% năm 2008. Nhu cầu và thói quen mua săm ́ e.  Phần lớn người tiêu dùng có thói quen mua các mặt hàng thực phẩm ( nhất là thực phẩm tươi sống ) tại các chợ, các hộ kinh doanh độc lập. Nhưng trong những năm tới, cùng với quá trình đô thị hoá, thu nhập của dân cư tăng, ý thức về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nên xu hướng mua hàng tại các loại hình siêu thị, cửa hàng chuyên doanh tăng cao, với tốc độ dự kiến trên 150%/năm. Đối thủ cạnh tranh. f. Được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngòai và đã có nhiều cuộc đổ bộ của các đại gia bán lẻ tòan cầu. Với ưu thế về tài chính, kinh nghiệm... các thương hiệu như Big C, Lotte Mart, Metro, đang khiến các nhà bán lẻ trong nước lo ngại. Thời gian vừa qua, các thương hiệu này rất quyết liệt trong việc mở r ộng quy mô thị trường. Điển hình như Big C, trong năm 2010 thương hiệu này đã khai trương 5 siêu thị nâng tổng số siêu thị Big C tại VN lên 14 siêu thị. Gò Vâp hiên tai có ́ ̣̣ môt số siêu thị lớn như Big C ( Nguyên Kiêm ), Siêu thị văn hoa Văn Lang, siêu thi ̣ ̣ ̃ ̣ ́ Binh Dân ( đường Quang Trung ). Ngoai ra, Tập đoàn Lotte và Metro cung đang có dự ̀ ̀ ̃ án mở rông quy mô ra cac Quân, huyên ngoai thanh. ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ 6.2 Phân khúc thị trường và lựa chọn khach hang mục tiêu ́ ̀ Phân khuc thị trường theo nhân khâu hoc ́ ̉ ̣  Với chiên lược phục vụ nhu cầu của người lao động có thu nhập trung binh, giới công ́ ̀ chức hanh chinh và thanh phân lao đông, Co.opmart Phan Văn Trị đinh dang phân khuc ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ cua minh theo nhân khâu hoc. Công ty xac đinh đôi tượng từ 25 tuôi trở lên, có nghề ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ nghiêp ôn đinh, có mức thu nhâp tương đôi… là dong phân khuc mà minh phuc vu. Dong ̣̉ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ phân khuc nay phù hợp với tiêu chí phuc vụ cua Co.opmart, đó là không bán hàng ngoại ́ ̀ ̣ ̉ 11
  12. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart nhập với giá thành cao như các siêu thị khác mà đa phân là hang Viêt Nam chât l ượng ̀ ̀ ̣ ́ cao, xoá đi hình ảnh siêu thị là nơi mua sắm dành cho người nhiều tiền. Khách hàng mục tiêu  Với phân khuc thị trường đã được xac đinh, từ đó Co.opmart Phan Văn Trị xac đinh ́ ́ ̣ ́ ̣ được nhom khach hang mà minh hướng đên để lam khach hang muc tiêu. Đó là nhom ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ khach hang đã có gia đinh. Họ chinh là những người cập nhật nhanh chong những thông ́ ̀ ̀ ́ ́ tin mua săm mới, những chương trinh khuyên mai cua siêu thi…. Mọi nỗ lực cải tiến ́ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ trong kinh doanh đều xuất phát từ nhu cầu của nhom khách hàng nay. ́ ̀ Tuy nhiên, trong tât cả cac phương an it nhiêu đêu có chứa đựng những rui ro, bât trăc ́ ́ ́́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ngoai ý muôn. Vì vây, phân tich SWOT sẽ giup cho Co.opMart Phan Văn Trị phat huy ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ được thế manh, han chế điêm yêu trong môi trường nôi tai, tân dung cơ hôi để tranh ̣ ̣ ̉ ́ ̣̣ ̣ ̣ ̣ ́ được nhưng nguy cơ, rui ro phat sinh trong tương lai. ̃ ̉ ́ 7. Phân tích Ma trận SWOT CỦA Co.op Mart Phan Văn Trị ĐIỂM MẠNH - STRENGTHS ( S ) ĐIẾM YẾU - WEAKNESSES ( W) a. Vị trí dễ nhin thây, toa lac tai truc đường lớn ̀ ́ ̣̣̣ ̣ 1. Đôi ngũ quan lý chưa đap ứng ̣ ̉ ́ cua Quân Gò Vâp, thuân tiên đi lai mua săm. ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ được về hoat đông quan trị ̣ ̣ ̉ chiên lược câp cao. ́ ́ b. Có diên tich rông rai so với cac chợ xung ̣́ ̣ ̃ ́ 2. Han chế về tiêm lực tai chinh ̣ ̀ ̀ ́ quanh. Với uy tín của thương hiệu Saigon Co.op, 3. Kỹ năng phuc vụ cua nhân viên ̣ ̉ c. các dự án đầu tư xây dựng mặt bằng kinh ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ban hang con han chê, công tac doanh siêu thị của công ty luôn được chính đao tao, tâp huân con ở mức ̀ ̣ ̣ ́ ̀ quyền các cấp quan tâm và tạo điều kiện. ̀ trung binh. d. Với địa điểm trên, việc vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối nội bộ - Kho Sóng Thần rất thuận tiện và nhanh chóng. Giá cả và phương thức kinh doanh phù hợp e. với đa số đôi tượng khach hang tai đây ́ ́ ̀ ̣ CƠ HỘI - OPPORTUNITIES ( O ) ĐE DỌA - THREATS ( T ) Có mât độ dân cư đông đuc, đôi tượng mua ̣ ́ ́ 1. Là nơi đô thị đông đuc, cho ́ 1. 12
  13. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart săm phù hợp với tiêu chí và mô hinh phuc ́ ̀ ̣ nên thị phân có xu huớng bị ̀ vụ cua công ty. ̉ chia nhỏ bởi cac đôi thủ canh ́ ́ ̣ tranh có tiêm lực. ̀ So với cac quận khác, Gò Vấp còn có quỹ ́ 2. đất lớn, thuân tiên mở thanh khu trung tâm ̣ ̣ ̀ 2. Các đối thủ lớn như Big C, thương mai ̣ Walt mart….có nguồn vốn dồi dào. Vì vậy, họ có thể thực Nền kinh tế phát triển ổn định. Đời sống 3. hiện nhiều phương án đầu tư dân cư nâng cao khiên nhu cầu về mua sắm ́ tôt hơn. ́ ở siêu thị cung tăng cao. ̃ 3. Giá thuê đât ngay cang đăt đo, ́ ̀ ̀ ́ ̉ Người tiêu dùng sẽ chuyển dần sang cac hệ ́ 4. tao sức ep lớn trong nguôn lực ̣ ́ ̀ thông siêu thị do nhu câu về an toan thực ́ ̀ ̀ tai chinh trong tương lai ̀ ́ phâm và đia điêm mua săm sang trong, sach ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ sẽ hơn so với cac khu chợ . ́ 4. Tinh hinh kinh tế thị trường ̀ ̀ vân con nhiêu khó khăn, lai ̃ ̀ ̀ ̃ suât ngân hang biên đông khó ́ ̀ ́ ̣ lường lam anh hưởng đên ̀ ̉ ́ hiêu quả kinh doanh cua Cty. ̣ ̉ 8 - Cac chiên lược phôi hợp để xây dựng Co.op Mart Phan Văn Trị ́ ́ ́  Phối hợp SO: ( Sử dung điêm manh để tân dung cơ hôi ) ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ - Chiến lựơc mở rông thị trường nhăm quang bá thương hiêu, nâng cao hinh anh hệ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ thông siêu thị Co.op Mart. Tao mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và người tiêu dung. ́ ̣ ̀ - Dung tiêu chí về giá và phong cach phuc vụ để thu hut lượng khach hang phù hợp là ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ thanh phân dân lao động, đã có gia đinh. ̀ ̀ ̀ - Khác biệt hóa sản phẩm & dịch vụ phù hợp với nhu cầu để tập trung phục vụ tốt cho khách hàng mục tiêu. Luôn tìm mọi cách cung cấp dịch vụ cộng thêm miễn phí cho khách hàng mục - Kêt hợp chương trinh “ Vệ sinh an toan thực phâm” cua Thanh phố để lôi keo khach ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ́ hang đên với hệ thông siêu thi, tranh xa cac khu chợ tự phat có độ an toan kem. ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́  Phối hợp ST: ( Tân dung điêm manh để vượt qua đe doa ) ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ - Tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng. Lựa chon phân khuc nhât đinh để xac ̣ ́ ̣́ ́ đinh khach hang chiên lược. Đặc biệt nghiên cứu kỹ đặc thù, tâm lý người tiêu dùng ̣ ́ ̀ ́ tại địa bàn để lựa chọn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, hàng hoá phù hợp. 13
  14. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart - Tân dung thế manh về thương hiêu khi thuê đât, tìm kiếm nhiều mặt bằng có vị trí ̣ ̣ ̣ ̣ ́ đep, tao vị trí tôt trước khi cac doanh nghiệp nước ngoai xâm nhập vào thị trường ̣ ̣ ́ ́ ̀ Việt Nam. Tâp trung tăng tốc mở rộng kênh siêu thị trên toàn quốc.. - Thu hut đâu tư băng thương hiêu manh, kêt hợp đâu tư liên doanh với cac ngân hang ́̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ để có được cac chinh sach vay ưu đai. ́ ́ ́ ̃ - Để cạnh tranh với các đại gia bán lẻ nước ngoài, Saigon Co.op nên c ủng c ố hơn nữa hệ thống hậu cần giao nhận (logistic ), cung ứng hàng hóa của mình để đảm bảo không bị thiếu hàng vao cac đợt cao điêm.. ̀ ́ ̉  Phối hợp WO: ( Han chế điêm yêu để tân dung cơ hôi ) ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ - Tân dung sự phat triên cua nên kinh tế để thuc đây sự mua săm cua tâng lớp câp trung ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̉̀ ́ trong xã hôi. Đông thời tao cho cac nhân viên có thêm kinh nghiêm trong cung cach ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ phuc vụ ban hang chuyên nghiêp. ̣ ́ ̀ ̣ - Liên doanh hợp tác với chinh quyên đia phương đang sở hữu cac vị trí đât tôt đ ể có ́ ̀ ̣ ́ ́́ thể khai thác những mặt bằng có vị trí đẹp, thuận lợi cho công việc kinh doanh - Nâng cao tiêm lực tai chinh qua thu hut đâu tư băng kế hoach kinh doanh hợp lý để ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ tranh tinh trang vay ngân hang.  Phối hợp WT: ( Han chế điêm yêu để tranh đe doa ) ̣ ̉ ́ ́ ̣ - Nâng cao phong cach phuc vụ theo hướng chuyên nghiêp, đây manh khâu hiêu ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ “ Người Viêt dung hang Viêt” để mở rông thị phân ̣̀ ̀ ̣ ̣ ̀ - Tân dung quỹ đât con rông rai, có giá hợp lý và thuê dai han để lam lợi thế canh tranh ̣ ̣ ́̀ ̣ ̃ ̣̀ ̀ ̣ trong tương lai, giam sức năng về tai chinh. ̉ ̣ ̀ ́ - Nâng cao kỹ năng quan trị cua đôi ngũ quan lý nhăm lam giam chi phí hoat đông, nâng ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ cao hiêu quả trong kinh doanh để tao nguôn vôn dự phong nhăm lam giam nguôn vôn ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ vay ngân hang. 9 - Chiên lược Marketing-Mix ( Chiến lược 4P ) ́ 9.1 Chiến lược Sản phẩm/Dịch vụ- Product  Vệ sinh an toan thực phâm ̀ ̉  Tât cả hang hoa được tiêp nhân, bay ban trong hệ thông Co-opmart Phan Văn Trị sẽ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ phai trai qua 4 lân kiêm tra cua nhân viên phụ trach nganh hang nhăm bao đam hang ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ hoa được bay ban trên quây kệ là hang hoa đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ thực phẩm và có chât lượng phù hợp theo quy đinh nhà nước. Cac nhà san xuât ́ ̣ ́ ̉ ́ cung ứng hang cho Co.opmart phai cam kêt chiu trach nhiêm về nguôn gôc xuât xứ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ chât lượng và nguyên liêu cua san phâm phai phù hợp theo quy đinh. ́ ̣ ̉̉ ̉ ̉ ̣ 14
  15. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart  Co-opmart Phan Văn Trị sẽ có hệ thông bao quan thực phâm khep kin, tiên lợi ( từ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ̣ măt hang thực phâm, tươi sông nâu chin đên thực phâm đông lanh, công nghê…), ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ đam bao an toan vệ sinh, đăc biêt chú trong đên chât lượng hang hoa thông qua viêc ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ nhâp hang, lựa chon nhà cung câp. Tiêu chí về chât lượng luôn được đăt lên hang ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ đâu, ưu tiên chon những san phâm cua những nhà san xuât có chứng chỉ quan lý chât ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ́ lượng ISO 9000 hoăc cac nhà san xuât phai có chứng chỉ tương đương. ̣ ́ ̉ ́ ̉  Đôi với thực phâm tươi sông, Co-opmart sẽ chỉ nhân rau sach từ vườn rau an toan ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ đã được công nhân ( như vườn rau âp Đinh- Củ Chi )…thường xuyên huân luyên ̣ ́ ̀ ́ ̣ cho chuyên viên mua hang để đam bao chât lượng hang hoa tai hệ thông kinh doanh ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̣́ ́ siêu thi. Để có lượng hang chât lượng, giá hợp lý phuc vụ nhu câu tiêu dung khach ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ́ hang, Co-opmart Phan Văn trị sẽ tim kiêm nhà cung câp nông san thông qua Sở nông ̀ ̀ ́ ́ ̉ nghiêp và phat triên nông thôn để thu mua rau an toan, song song viêc mở rông pham ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ vi hỗ trợ, hướng dân nông dân tai đia phương san xuât rau sach an toan theo tiêu ̃ ̣̣ ̉ ́ ̣ ̀ chuân quôc tế nhăm ngay cang nâng cao tỷ lệ nông san nôi đia. ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣̣  Thực phâm tươi sông chế biên an toan sẽ luôn được kiêm tra chât lượng thường ̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ xuyên từ Chi cuc Tiêu chuân đo lường chât lượng TPHCM. Đặc biệt mặt hàng ̣ ̉ ́ thực phẩm tươi sống chế biến nấu chín đã triển khai quy trình kiểm soát chất lượng thực phẩm xuyên suốt cả dây chuyền phân phối: sơ chế, chế biến, bao gói, vận chuyển, giao hàng, từ khâu mua hàng đến khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Thưc hiên các quy chuẩn GMP và SSOP trong chế biến kinh doanh thực ̣ phẩm.  Thường xuyên tiến hành các hoạt động nghiên cứu tìm hiểu tâm lý và xu hướng tiêu dùng để có những chính sách, chiến lược về sản phẩm & dịch vụ phù hợp, mặc khác cũng nhằm đi đúng hướng thị trường mục tiêu, tránh những sai sót trong việc nhập hàng nhiều hơn nhu cầu tiêu dùng hoặc nhập sai với xu hướng tiêu dùng. Để canh tranh với cac ngôi chợ truyên thông có giá rẻ nhưng chât lượng không đam ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉  bao, Co-opmart Phan Văn Trị luôn ưu tiên chọn những sản phẩm của nhà sản xuất ̉ có chứng chỉ ISO 9000 hoặc một hệ thống quản lý chất lượng tương đương, tối thiểu là nhà sản xuất có hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Đôi với cac măt hang thực phâm thì phai đạt chuẩn vệ sinh an toan. ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀  Kinh doanh hàng hoá mang nhãn hàng riêng : Cũng như các siêu thị khác trong Hệ thống Co.opMart, Co.opMart Phan Văn Trị cũng phát triển mạnh mẽ các sản phẩm mang nhãn hiệu Co.opMart ( Cụ thể là các loại thực phẩm khô, đông lạnh và chế biến sẵn, sản phẩm thời trang…).  Chất lượng phuc vụ ̣ 15
  16. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Co-opmart Phan Văn Trị sẽ thực hiên thai độ phuc vụ ân cân, tiêp đon niêm nở, thực ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀  hiên chương trinh “ Nụ cười Co.opmart” nhăm nâng cao chât lượng dich vụ và thai ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ độ phuc vụ cua nhân viên siêu thị với khach hang. Nhân viên thân thiên, biêt cười và ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ cam ơn khach hang, hướng dân nhiêt tinh khi khach hang cân tim san phâm. Khach ̉ ́ ̀ ̃ ̣̀ ́ ̀ ̀̀ ̉ ̉ ́ hang đên với Co-opmart Phan Văn Trị sẽ luôn nhân được thai độ tiêp đon ân cân với ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ phong cach phuc vụ văn minh lich sự, vì điêu đó năm trong văn hoa kinh doanh cua ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ Saigon Co-op, đó là tât cả vì khach hang ́ ́ ̀  Khác biệt hóa sản phẩm & dịch vụ phù hợp với nhu cầu để tập trung phục vụ tốt cho khách hàng mục tiêu. Luôn tìm mọi cách cung cấp dịch vụ cộng thêm miễn phí cho khách hàng mục tiêu như tư vấn lựa chọn hàng trên nhu cầu của họ, giao hàng tận nơi miễn phí, chương trình khách hàng thân thiết, khách VIP, thường xuyên có các chương trình chăm sóc khách hàng … Luôn tuân thủ các nguyên tắc chung về hoạt động & dịch vụ khách hàng theo  hướng chiến lược đề ra ban đầu. Ap dụng chương trình quản lý chất lượng ISO ́ trong khâu quản lý hoạt động và phục vụ khách hàng. Siêu thị sẽ thiết kế bố trí mặt bằng, hệ thống quầy kệ, chủng loại hàng hóa, cach ́  trưng bay băt măt, nguôn hang phong phu, kêt hợp với cac ngân hang để trang bị cac ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́́ ́ ̀ ́ máy rút tiền tự động … để giup khach hang tiên lợi hơn trong mua săm . ́ ́ ̀ ̣ ́ Với hơn 30 quầy tính tiền bảo đảm phục vụ khách hàng nhanh chóng kịp thời, có  quây tinh tiên ưu tiên cho người gia, người khuyêt tât, phụ nữ mang thai, có con ̀́ ̀ ̀ ̣́ nho. Có thêm cac dich vụ hỗ trợ thêm như: gói quà miễn phí, đặt hàng qua điện ̉ ́ ̣ thoại, giao hang miên phí tân nha…. , hệ thống phòng cháy chữa cháy bảo đảm an ̀ ̃ ̣ ̀ toàn cho khách hàng đến tham quan mua sắm, cai thiên môi trường âm thanh êm ̉ ̣ diu, nhà vệ sinh sach se, có lôi đi riêng danh cho người sử dung xe lăn, bao vệ nhiêt ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ tinh mang, xach, đây giỏ hang giup khach hang khi ra về. ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ Thường xuyên thực hiên cac chương trinh để thu hut khach hang như: Chương trình ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀  “ Khách hàng thân thiết – Khách hàng thành viên ” để xây dựng s ự găn kêt lâu dai ́ ́ ̀ của khách hàng đôi với Siêu thị ́ 9. 2 Chiến lược giá - Price  Theo báo cáo của TNS Việt Nam, 60% khách hàng được hỏi cho rằng mức giá tại các siêu thị đắt hơn so với cac chợ truyên thông. Do vậy, giá nên là việc đầu tiên ́ ̀ ́ cần quan tâm và điều chỉnh cho hợp lý. Đâu tiên là phải hợp tác với cac nhà sản ̀ ́ xuất trong nước ( ưu tiên khu vực Quân Gò Vâp ) để có mức giá tốt nhất, kế tiêp, ̣ ́ ́ siêu thị xây dựng quy trình hậu cần hiện đại vì chi phí vận chuyển ảnh hưởng đến giá thành. Đẩy mạnh đầu tư cho yếu tố công nghệ để làm giảm chi phí tối đa trong việc quản lý, đề cao công tac tiêt kiêm, giam chi phí bao bi..… nhăm lam giam ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ giá thanh cac măt hang. ̀ ́ ̣̀ 16
  17. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart 9. 3 - Chiến lược xúc tiến thương mại / Truyền thông – Promotion  Tổ chức các chương trình như: làm thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết, thẻ khách hàng VIP…nhằm thu hút lượng khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đ ẹp và lâu dài giữa khách hàng và siêu thị. Tổ chức cac chương trình nhăm quang bá ́ ̀ ̉ hang Viêt Nam chât lượng cao, tổ chức khuyên mai qua cac sự kiên lớn cua đât ̀ ̣ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̉ ́ nước nhằm tăng lượng khách đến với Co-opmart.  Tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động xã hội, nhân ái vì cộng đ ồng, chung tay góp sức trong công tác từ thiện nhân đạo… theo tiêu chí cùng phấn đ ấu vươn lên và trách nhiệm sẻ chia toàn xã hội.  Phôi hơp với nhà san xuât, nhà cung câp để thực hiên cac chương trinh giam giá ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ cuôi tuân, chương trinh mua săm giờ vang, chương trinh ưu đai cho khach hang thân ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̀ thiêt, khach hang VIP, rut thăm trung thưởng… ́ ́ ̀ ́ ́ 9..4 Chiến lược phân phối sản phẩm - Place  Sử dụng hệ thống logistics với tổng kho phân phối ở Bình Dương, Đông thời ưu ̀ tiên chon cac nhà cung câp san phâm đat tiêu chuân trên đia ban quân Gò Vâp để lam ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ tăng khả năng cung câp nhanh, giam chi phí vân chuyên. ́ ̉ ̣ ̉ Sử dung đôi xe vân chuyên riêng để chủ đông trong viêc vân chuyên hang hoa, bố trí ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́  hợp lý cac ca giao nhân hang để tranh anh hưởng đên viêc kinh doanh, tân dung tôi ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ đa cac kho bai tai chô, gân vị trí siêu thi. ́ ̣̃ ̃̀ ̣ 10 . Kế hoach Quan lý Nhân sự: ̣ ̉ 10. 1 - Ban Quản Lý + Bộ phân điêu hanh: ̣ ̀ ̀ • Thac sỹ Nguyên Văn Hung ( Thanh viên Hội Đồng Quản Trị Sai Gon Co.op ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ Giam Đôc chi nhanh siêu thị Co.opmart Phan Văn Trị ) ́ ́ ́ • Thac sỹ Đăng Thị Phương Thi ( Phó Giam Đôc Marketing - chí nhanh siêu thị ̣ ̣ ́ ́ ́ Co.opmart Phan Văn Trị ) • Thac sỹ Nguyên Thị Ngoc Bich ( Phó Giam Đôc kế hoach - chí nhanh siêu thị ̣ ̃ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ Co.opmart Phan Văn Trị ) + Bộ phân can bô, nhân viên: ̣ ́ ̣ 17
  18. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Những can bộ quản lý, cac nhân viên có thâm niên trong nghề lâu năm tai cac siêu thị ́ ́ ̣́ trong hệ thông Co.opmart sẽ là thanh phân chinh bước đâu trong hệ thông nhân sự chủ ́ ̀ ̀ ́ ̀ chôt tai siêu thị co.opmart Phan Văn Tri. ̣́ ̣ 10. 2 - Sơ đồ tổ chức: Giám đốc chi nhánh Các phó giám đốc chi nhánh Phòng Phòng tài Phòng tổ Phòng kế Phòng Marketing chính – chức hành hoạch kiểm kế toán chính -chiến soát- giám lược sát  Giám đốc chi nhánh: là người điều hành và quyết định về tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của chi nhánh và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Giám đốc chi nhánh là người đại diện theo pháp luật Phó giám đốc chi nhánh: hỗ trợ công việc cho giám đốc chi nhánh và chịu trách  nhiệm về phần việc của mình trước Giám đốc chi nhanh ́ Phòng kế hoạch - chiến lược: Thực hiện việc kiểm soát các nguồn đầu vào  của Siêu thị ( cả về nguyên liệu, máy móc thiết bị ); Thu thập thông tin về các nhà cung cấp để tim kiêm các nhà cung cấp tốt nhất; Tiến hành nghiên cứu thị ̀ ́ trường, dự báo khả năng tiêu thụ và diễn bi ến của thị trường để nắm bắt nhu cầu thị hiếu của khách hàng nhăm xây dựng và triển khai thực hiện k ế hoạch ̀ tiếp thị, quảng cáo của Siêu thị. Giải quyết mọi thắc mắc và khiếu nại của khách hàng. 18
  19. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Phòng Marketing: Hoạch định chiến lược xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm  và nhóm sản phẩm, xây dựng chiến lược giá cả, sản phẩm, phân phối, khuyến mãi... Xây dựng và thực hiện các hoạt động marketing hỗ trợ nhằm phát triển thương hiệu; Phân tích và xác định nhu cầu thị trường để cải tiến và phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường; Thực hiện thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích dữ liệu liên quan đến thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Phòng tổ chức hành chính: Điều hành và quản lý các hoạt động Hành chính và  Nhân sự của chi nhánh; Xây dựng các kế hoạch và chiến lược để phát triển nguồn nhân lực; Xây dựng nội quy, chính sách cho toàn chi nhánh; Tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy chế, chính sách; Tư vấn cho người lao đông về các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của ho; Quản lý, đi ều ̣ ̣ động đội bảo vệ đảm bảo an ninh cho đơn vi; Quản lý cơ sở vật chất và tài sản ̣ của toàn Siêu thị Phòng tài chính – kế toán: Quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động Tài chính  kế toán; Tư vấn cho ban Giám đốc về tình hình tài chính và các chiến lược về tài chính; Lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán; Lập dự toán ngân sách, phân bổ và kiểm soát ngân sách cho các họat động sản xuất kinh doanh của chi nhánh; Dự báo các số liệu tài chính, phân tích thông tin, số liệu tài chính kế toán; Quản lý vốn nhằm đảm bảo cho các họat động sản xuất kinh doanh và việc đầu tư của chi nhánh có hiệu quả. Phòng kiểm soát- giám sát: Kiểm soát tài chính, kế toán thông qua việc kiểm  tra, so sánh, đối chiếu, phân tích chứng từ, số liệu; xem xét, kiểm tra việc tuân thủ cácquy trình, quy định, chính sách do Công ty ban hành trong hoạt động của các phòng ban; kiểm soát việc thực hiện các hợp đồng kinh t ế, việc thu, chi, nhập, xuất tài sản Công ty; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phòng chống tiêu cực, lãng phí; phát hiện và đánh giá những rủi ro. 10. 3 - Hoat đông tuyển chon – Đao tao – Đai ngộ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ a. Tuyển dụng: Co.opMart Phan Văn Trị có chế độ tuyên nhân sự theo đung quy trinh tuyên dung ̉ ́ ̀ ̉ ̣ cua Công ty chủ quan là Sài Gòn Co.op. Viêc tuyển dụng luôn theo tôn chỉ là đúng ̉ ̉ ̣ người, đúng vị trí, tránh dư thừa nguồn nhân lực. Theo đo, Cty sẽ tập trung vào hai ́ nguồn chính: Đó là sử dung đội ngũ cac lao động có tay ngh ề và kinh nghiệm để ̣ ́ đưa vào làm các cán bộ chủ chốt, sau đó là tuyển dụng các sinh viên mới ra trường cho các vị trí mới, cần sự sáng tạo ( một phần được chọn từ con em CB.CNV tai ̣ công ty). Ngoai ra con có môt số lao đông thời vụ sẽ được danh cho cac đôi tượng là ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ sinh viên đang hoc tâp và lực lượng trẻ chưa có viêc lam. ̣̣ ̣̀ b. Đào tạo nguồn nhân lực: 19
  20. Đề tài : Xây dựng địa điểm kinh doanh cho Co.opMart Siêu thị sẽ có chương trinh huấn luyện chuyên môn tay ngh ề tai chỗ, cử đi học các ̀ ̣ lớp đào tạo nghiệp vụ như: “ Kiến thức truyền thông trong bán lẻ ”. Đăc biêt sẽ ̣ ̣ phôi hợp với Cty chủ quan là Sai Gon Co.op để tổ chức cac lớp đao tao nâng cao tai ́ ̉ ̀ ́ ̣̀ ̣ nước ngoai danh cho Can bộ câp trung và câp cao. Trong cac linh vực như: ̀ ̀ ́ ́ ́ ́̃ Marketing, xây dựng thương hiệu, kiểm toán nội bộ, quản trị tài chính… c. Đãi ngộ • Chế độ lương: Siêu thị thực hiện việc chi trả lương cho nhân viên theo chế độ Nhà Nước và căn cứ vào hiệu quả công việc. Cụ thể, thực hiện việc trả lương theo 2 hình thức: trả lương cơ bản và trả lương theo kết quả kinh doanh. Thực hiện chế độ nâng lương cho CBCNV theo đung chế độ quy định hiện hành cua Nhà Nước. Mức lương binh ́ ̉ ̀ quân tai khu vực ban hang – thu ngân dự kiên tôi thiêu là 3.200.000 đ ̣ ́ ̀ ́́ ̉ • Chế độ thưởng: Nhằm khuyến khích động viên CBCNV trong Siêu thị gia tăng hiệu quả đóng góp vào hoạt động kinh doanh Công ty, Siêu thị có chế độ thưởng theo Doanh thu hang ̀ thang, thưởng theo lợi nhuân hăng năm, và đặc biệt thưởng nóng vào các ngày lễ ́ ̣ ̀ cho nhân viên… nhằm khuyến khích người lao động năng động phát huy tinh thần sáng kiến cải tiến trong công việc, nâng cao hiệu quả trong công việc, ti ết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh. • Bảo hiểm và phúc lợi: Siêu thị sẽ tham gia đầy đủ cac chế độ bảo hiểm theo quy định cho tất cả CBNV. ́ Mỗi năm, sẽ tổ chức cho CBNV tham quan nghỉ mát ít nhất 1 lần. Cac phuc lợi ́ ́ khac như Ma chay, cưới hoi, ôm đau đôt xuât đêu có xây dựng thanh kế hoach trong ́ ̉́ ̣ ́̀ ̀ ̣ ban thoa ước lao đông tâp thê. ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ • Tổ chức công đoàn: Hoat đông Công Đoan sẽ là môt nhip câu nôi giữa người sử dung lao đông và người ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ lao đông. Kinh phí hoạt động công đoàn trích theo chế độ quy định hang thang và ̣ ̀ ́ được trich lai môt phân để danh cho những hoat đông chăm lo đên đời sông vât chât ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ hoăc tinh thân cho CB.CNV trong Cty. 11. Kế hoach Tai chinh: ̣ ̀ ́ Co.opMart Phan Văn Trị dự kiên tông vôn đầu tư là 120 tỷ đồng. Trong đó đâu tư ́ ̉ ́ ̀ xây dựng và May moc thiêt bị chiêm khoang 80 %. Nguôn vôn dự kiên huy đông như ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ sau: • Vôn tự có ́ : 48 tỷ = 40 % tông mức vôn đầu tư ̉ ́ • Vôn vay NH : 72 tỷ = 60 % tông mức vôn đầu tư ́ ̉ ́ Môt số chỉ tiêu tai chinh dự kiên phân đâu như sau: ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ a. Dự kiên Doanh thu và lợi nhuân ́ ̣ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2