B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
K THI CHN HC SINH GII QUC GIA
LP 12 THPT NĂM 2011
ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHÍNH THC
Môn: NG VĂN
Ngày thi: 11/01/2011
(Gm 03 trang)
Câu 1. (8,0 đim)
Thí sinh có th bc l quan đim ca riêng mình theo nhng cách thc khác
nhau, nhưng cn chân thành, thiết thc, hp lí, cht ch và thuyết phc. V cơ bn,
cn đạt được mt s yêu cu sau:
1. V hình thc và kĩ năng (2,0 đim)
- Thí sinh được t do la chn các kiu bài và thao tác to lp văn bn, nhưng
phi phù hp và nhun nhuyn.
- Thí sinh được t do huy động các cht liu thuc tri thc sách v, tri thc đời
sng và nhng tri nghim ca riêng mình...Tuy nhiên, vn phi xác định rõ vn đề
thuc phm vi ngh lun xã hi ch không phi ngh lun văn hc.
- Thí sinh cn phi xác định tâm thế ca người trong cuc: không phi ch nói
v người khác, cho người khác; mà trước hết, cn phi thy đây là chuyn ca mình,
phi nói t mình, nói cho mình. đây, cùng vi nhn thc đời sng còn là quá trình
t nhn thc để vươn ti hoàn thin nhân cách ca chính mình.
2. V ni dung (6,0 đim)
a) Làm rõ ni dung ý kiến (2,0 đim):
- Ý kiến gm hai vế có v trái ngược nhưng thc cht là b sung cho nhau: mt
vế nhn mnh vào ý chí, mt vế nhn mnh vào lý trí.
- Ch rõ: n lc khng định mình để thành công và tnh táo chế ng bn thân để
tránh vp ngã, tht bi đều có vai trò quan trng như nhau đối vi quá trình hoàn
thin nhân cách.
- Hiu được: c s khng định và chế ng bn thân đều phi phù hp vi chun
mc văn hóa, đạo đức, pháp lut ca xã hi.
b) Bàn lun, m rng vn đề (3,0 đim):
- Khng định tính đúng đắn ca ý kiến v mt vn đề đã tr thành quy lut
trong cuc sng nhân sinh: để hoàn thin nhân cách bao gi cũng cn mt ý chí mnh
m cùng mt lý trí tnh táo.
- Khng định vai trò, tác dng ca vn đề đối vi vic tu dưỡng phn đấu ca
con người nói chung, ca thanh niên hin nay nói riêng.
1
c) Liên h bn thân (1,0 đim):
- Nhn thc sâu sc v s cn thiết phi rèn rũa đểđược s mnh m ca ý
chí và s tnh táo ca lý trí.
- Có nhng phương hướng c th để trau di nhng phm cht trên ngay khi
ngi trên ghế nhà trường.
Câu 2. (12,0 đim)
Thí sinh có th trin khai bài làm ca mình theo các cách thc khác nhau và
la chn nhng dn liu khác nhau, có th có cách nhìn nhn vn đề theo quan đim
riêng và có h thng ý riêng, nhưng phi có căn c xác đáng và lí l thuyết phc. V
cơ bn, cn đạt được mt s yêu cu sau:
1. V hình thc và kĩ năng (3,0 đim)
Cn xác định đây là kiu bài ngh lun văn hc để trin khai bài làm đúng kiu
văn bn. Cn phát huy đồng thi hai năng lc: nm bt và làm sáng t mt vn đề
lun văn hc, c th là lí lun v hình tượng và lao động ngh thut ca nhà văn; cm
nhn và phân tích được nhng biu hin ca n tính trong hình tượng nhân vt ph
n ca tác phm văn hc.
2. V ni dung (9,0 đim)
a) Làm rõ ni dung, ý nghĩa ca nhn định (3,0 đim):
- T mt s tác phm văn hc đã được hc có hình tượng nhân vt ph n, thí
sinh cn trình bày cách hiu ca mình v khái nim “n tính” và nhng biu hin sinh
động ca nó trong đời sng và trong văn hc. Lưu ý: đề thi không yêu cu thí sinh
phi lý lun đầy đủ v “n tính” mà ch cn nêu đưc nhng nét đặc trưng ca n tính
trên mt s phương din chính như ngoi hình, th cht, đạo đức, tâm lý, xã
hi…Điu quan trng là thí sinh thy được rng hình tượng nhân vt ph n trong
văn hc đã tri qua quá trình vn động, biến đổi phn ánh được s vn động, biến đổi
v địa v xã hi ca người ph n qua các giai đon lch s.
- Thí sinh cn hiu được: nhn định nêu trong đề bài nhn mnh vic phát hin
phương din n tính ca người ph n trong quá trình sáng to là nhân t có ý nghĩa
quyết định s thành công ca hình tượng nhân vt ph n trong tác phm. Đồng thi
thy được, nhn định cũng gián tiếp đề cp đến mt yêu cu không th thiếu đối vi
người ngh sĩ chân chính: gn bó vi đời sng, hiu biết kĩ lưỡng v cuc sng, v
con người; trong đó, có vic nhn thc thc s sâu sc v gii.
- Đim nhìn ca tác gi khi xây dng hình tượng nhân vt ph n cũng cn
được lưu ý. Vic tác gi nhìn nhân vt n t quan đim ca người khác gii hay t
chính quan đim ca người ph n có ý nghĩa quan trng đối vi mc độ thành công
ca hình tượng nhân vt ph n.
2
- Cn ch rõ: đây là mt nhn định đúng đắn, sâu sc đề cp đến mt trong
nhng yêu cu cao v cht lượng đối vi sáng to ngh thut và càng có ý nghĩa đối
vi nhng nn văn hc còn chưa có nhiu truyn thng v n quyn.
b) Phân tích mt s hình tượng nhân vt ph n tiêu biu (6,0 đim):
- Cn la chn được mt s hình tượng nhân vt ph n tiêu biu trong các tác
phm t văn hc dân gian cho đến văn hc hin đại đã hc, không hn định v th
loi, v tác phm trong nước hay nước ngoài.
- Cn làm ni bt được nhng biu hin phong phú và tinh tế ca n tính trong
khi phân tích v đẹp ca các hình tượng nhân vt ph n đó.
- Cn nêu bt nhng đặc sc ngh thut trong vic th hin n tính mi hình
tượng nhân vt mà mình la chn phân tích./.
----------------Hết------------------
3