TRƯỜNG THCS&THPT NGỌC LÂM
TỔ KHOA HỌC HỘI
ĐỀ THI KHẢO T CHẤT ỢNG ĐẦU NĂM
Môn thi: NG VĂN Lớp 12
Năm học 2015 2016
Câu 1 (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau trả lời các câu hỏi.
đỏ
- Nguyễn Đình Thi -
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào đỏ
Em đứng n đường như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường.
Đoàn quân vẫn đi vội
Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa.
Chào em, em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.
Em vẫy tay cười đôi mắt trong.
(Trường Sơn, 12/1974)
1) Dựa vào những thông tin trong tác phẩm, hãy nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của bài
thơ. (0,5 điểm)
2) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm)
3) Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: Em đứng bên đường như quê hương?
(0,5 điểm)
4) Chỉ ra các hình ảnh miêu tả thiên nhiên. Các nh ảnh đó tạo nên bức tranh rừng
Trường Sơn như thế nào? (0,5 điểm)
5) Không khí nh quân hào hùng, thần tốc được gợi n qua hình ảnh nào? (0,5 điểm)
6) Hình ảnh “em gái tiền phương” được khắc họa như thế nào? Hình ảnh đó gợi lên cho
anh/chị suy nghĩ về sự góp mặt của những người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ tổ
quốc? (0,5 điểm)
7) Bài thơ từng được cho những dự cảm, dự báo về thắng lợi tất yếu của dân tộc.
Theo anh/ch điều đó được thể hiện qua câu thơ hoặc hình ảnh thơ nào? (0,5 điểm)
8) Nêu những biểu hiện của không khí sử thi ng mạn được thể hiện trong bài thơ (0,5
điểm)
Câu 2 (7,0 điểm)
"Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy người ích."
Hãy viết một bài n ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến
trên.
TRƯỜNG THCS&THPT NGỌC M
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Môn thi: NGỮ VĂN - Lớp 12
Năm học 2015 2016
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 02 trang)
I. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết cảm xúc sáng tạo.
- Việc chi tiết hoá điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
của mỗi ý được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm
tròn thành 1,0 điểm).
II. Đáp án thang điểm
Câu 1
(3,0
điểm)
Nội dung Thang
điểm
- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: tháng 12/1974. Đó thời điểm cuộc chiến
tranh chống giai đoạn gấp rút. Tất cả quân dân đang dồn sức cho
tiền tuyến, tiến về Sài Gòn. Bài thơ được tác giả viết giữa rừng Trường
Sơn.
0,5
- Bài thơ viết theo thể t tự do. 0,5
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong u thơ: So sánh (em (đứng bên
đường) - quê ơng)
0,5
- Hình ảnh em gái tiền phương”: Nhỏ giữa rừng Trường n bạt ngàn,
lộng gió nhưng lại mang đến cảm giác thân thương, gần gũi vai áo bạc,
quàng súng trường - như quê hương; với dáng đứng vững vàng bên đường
khi làm nhiệm v (0,25đ)
- Hình ảnh ấy một biểu ợng về cuộc chiến tranh nhân dân “em gái
0,5
tiền phương”, n chiến sĩ giao liên hay i thanh niên xung phong. S
mặt của i trên đỉnh Trường Sơn nơi tuyến đầu Tổ quốc đã nhắc với
mai sau về cuộc chiến đấu toàn dân tham gia, trong đó sự đóng góp
những người con gái trẻ trung xinh đẹp mảnh mai nhưng cùng dũng
cảm, gan dạ. (0,25đ)
- Bài thơ từng được cho những dự cảm, d báo về thắng lợi tất yếu
của dân tộc. điều đó được thể hiện qua câu thơ chào em, em gái tiền
phương. Hẹn gặp nhé, giữa Sài Gòn.
0,5
- Không khí sử thi: Khung cảnh cuộc hành quân hào ng, thần tốc. Trên
nền của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, những đoàn quân hành quân vội
kéo dài không dứt hình nh của em gái tiền phương gan dạ, dũng cảm
(0,25đ)
- Cảm hứng lãng mạn: Vẻ đẹp của thiên nhiên rừng Trường Sơn; vẻ đẹp
của người con i trẻ trung, tươi tắn; niềm tin tất thắng vào cuộc kháng
chiến (0,25đ)
0,5
Câu 2
(7,0
điểm)
A. Yêu cầu về năng
- Biết cách m bài văn ngh luận hội.
- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; luận điểm ràng, l dẫn chứng
hợp lí.
- Lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
B. Yêu cầu về kiến thức
Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải bám sát yêu cầu của
đề bài, cần m những ý bản sau:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận. 0,5
- Giải thích:
+ Người nổi tiếng: người tiếng tăm được nhiều người biết đến.
+ Người ích: Là người cuộc sống ích, ý nghĩa, cũng cần
0,5
thiết giá tr đối với người khác, gia đình, hội.
+ Ý kiến một lời khuyên về một trong những mục đích sống của con
người: Hãy sống với một mục đích sống chân chính đừng cố gắng theo
đuổi tiếng tăm, danh vọng hãy quan tâm đến giá trị của cuộc sống, nhất
với mọi người.
- Bình luận:
+ Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng:
Tiếng tăm, danh vọng: Thường không phải mục đích cao đẹp nhất
của cuộc sống.
Danh vọng thể làm tha hóa con người, làm băng hoại đạo đức và
đẩy con người ta vào tội lỗi.
Để cố trở thành người nổi tiếng những người đã đi vào những con
đường bất chính, sử dụng những phương cách xấu xa. Do đó, nổi tiếng n
thế chỉ nghĩa.
+ Trước hết, hãy người ích:
Người sống ích mang lại nhiều ích lợi cho người khác trong cuộc
sống.
Sống ích sẽ làm thăng hoa giá trị con người, thăng hoa giá trị cuộc
sống.
Người ích không được nổi tiếng nhưng cuộc sống của họ cần
thiết, giá trị, ý nghĩa đối với người khác, gia đình, hội. Ngay cả
trong quan niệm của người xưa v “chí nam nhi”, chữ “danh” (Phải
danh với núi sông) luôn gắn với thực chất của hành động (Làm nên đấng
anh hùng đâu đấy tỏ).
+ Nổi tiếng cũng mặt tốt, tác dụng tốt. Tiếng nói của người nổi
tiếng thường tác động nhiều hơn, lớn hơn đối với người khác, hội.
+ Nhưng đừng cố gắng chạy theo việc trở thành người nổi tiếng bằng
mọi cách điều đó mang lại nhiều tác hại. Hãy để cho tiếng tăm được đến
3,0