S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
HÀ NAM
Đ THI CHÍNH TH C
KÌ THI CH N H C SINH GI I L P 12 THPT
NĂM H C 2011 – 2012
Môn: Ng văn
Th i gian làm bài: 180 phút (không k th i gian giao đ)
Câu 1 (4,0 đi m)
Trong tác ph m V ch ng A Ph (Tô Hoài), gi a không khí đón t t H ng Ngài, ế
M nghe ti ng sáo v ng l i, thi t tha b i h i. M ng i nh m th m bài hát c a ng i ế ế ườ
đang th i.
Mày có con trai con gái r i
Mày đi làm n ngươ
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm ng i yêu.”ườ
Và lúc say, M nghĩ đn tình c nh c a mình: ế “Nh l i, ch th y n c m t a ra. ướ
Mà ti ng sáo g i b n yêu v n l ng l bay ngoài đng.ế ơ ườ
Anh ném pao, em không b t
Em không yêu, qu pao r i r i…” ơ
Đn khi b trói: “…ế M v n nghe ti ng sáo đa M đi theo nh ng cu c ch i, ế ư ơ
nh ng đám ch i.“Em không yêu, qu pao r i r i - Em yêu ng i nào, em b t pao ơ ơ ườ
nào…”. M vùng b c đi. Nh ng tay chân đau không c a đc. M không nghe ti ng ướ ư ượ ế
sáo n a.”
(V ch ng A Ph , Ng văn 12 Nâng cao, t p 2, NXBGD, 2008)
Hãy phân tích ng n g n ý nghĩa c a ti ng sáoế trong m i l n xu t hi n trên.
Câu 2 (6,0 đi m)
Đi u gì là quan tr ng nh t trong cu c s ng c a b n?”. Hãy vi t m t bài vănế
(kho ng 2 trang gi y thi) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v đi u đó.
Câu 3 (10,0 đi m)
Bàn v ngôn ng trong th , Nguy n Đình Thi vi t: ơ ế
Đi u kì di u c a th là m i ti ng, m i ch , ngoài cái nghĩa c a nó, ngoài công ơ ế
d ng g i tên s v t, b ng t phá tung m r ng ra, g i đn xung quanh nó nh ng c m ế
xúc, nh ng hình nh không ng , t a ra xung quanh nó m t vùng ánh sáng đng đy.
S c m nh nh t c a câu th là s c g i y.” ơ
(M y ý nghĩ v th ơ, Ng văn 12 Nâng cao, t p 1, tr. 52, NXBGD,
2008)
Qua bài th ơSóng (Xuân Qu nh) và Đàn ghi ta c a Lor-ca (Thanh Th o), anh/ch
hãy làm sáng t nh n xét trên.
----------H tế---------
H và tên thí sinh:.................................................. S báo
danh:........................................
H và tên giám th 1:.................................... H và tên giám th
2:.....................................
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
HÀ NAM K THI CH N H C SINH GI I L P 12 THPT
NĂM H C 2011-2012
H NG D N CH M MÔN NG VĂNƯỚ
A/ L u ý chungư
1. Giám kh o c n n m b t đc n i dung trình bày trong bài làm đ đánh giá ượ
m t cách t ng quát năng l c c a thí sinh. Ch đng, v n d ng linh ho t H ng d n ướ
ch m, cân nh c t ng tr ng h p c th cho đi m. ườ
2. Nh ng bài vi t có sáng t o ho c có nh ng ki n gi i riêng nh ng h p lí, ế ế ư
thuy t ph c c n đc tôn tr ng và khuy n khích đi m tùy theo m c đ.ế ượ ế
3. Vi c chi ti t hóa đi m s (n u có) so v i bi u đi m ph i đm b o không ế ế
sai l ch v i h ng d n ch m và đc th ng nh t trong H i đng ch m thi. Sau khi ướ ượ
c ng đi m toàn bài, làm tròn đn 0,5 (l 0,25 làm tròn đn 0,5; l 0,75 làm tròn đn ế ế ế
1,0).
B/ H ng d n c th và thang đi mướ
Câu 1 (4,0 đi m)
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau nh ng c n ư ng n g n và đm
b o các ý c b n sau:ơ
- Gi i thi u v n t t v tác gi Tô Hoài, tác ph m V ch ng A Ph và chi ti tế
ti ng sáoế trong đêm tình mùa xuân.
0,5 đi m
- Ti ng sáoế góp ph n g i ra b c tranh phong t c và không gian văn hóa đm ch t
Tây B c khi xuân v .
0,5 đi m
- Th hi n nh ng di n bi n n i tâm c a nhân v t M : ế 2,5
đi m
+ Th ng nh t: S đt n i, li n m ch trong nh ng k ni m v quá kh ; ti ng ế
sáo kí c t i đp nh m t b n tình ca c a th i tu i tr làm s ng d y nh ng khát ươ ư
khao h nh phúc t ng ch ng đã m t. ưở
+ Nh ng s c đi u riêng: say s a ng t ngào d n d (l n 1), hòa tr n gi a khát ư
khao tình yêu t do v i nh ng day d t v th c t i (l n 2), bùng phát v t kh i th c ượ
t i và l m t t trong n i ai oán v ki p ng i (l n 3). ế ườ
Đánh giá: Ti ng sáo tr thành m t chi ti t ngh thu t đc đáo, th hi n cáiế ế
nhìn nhân đo và ngh thu t miêu t tâm lí tinh t , tài hoa c a Tô Hoài. ế
0,5 đi m
Câu 2 (6,0 đi m)
I. Yêu c u v kĩ năng
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i: B c c ch t ch , rõ ràng, bi t v n d ngế ế
ph i h p nhi u thao tác ngh lu n. Hành văn trôi ch y, l p lu n ch t ch , d n ch ng
th c t ch n l c, thuy t ph c; không m c các l i di n đt, dùng t , ng pháp, chính t . ế ế
Đm b o đ dài theo quy đnh.
Đây là đ bài theo h ng m c n tôn tr ng nh ng quan đi m, cách nhìn và ướ
nh ng ki n gi i riêng c a h c sinh. ế
II. Yêu c u v n i dung
C n đm b o các ý c b n sau: ơ
- Nêu v n đ: đi u quan tr ng nh t trong cu c s ng c a b n thân là gì.
1,0 đi m
- Lí gi i nguyên nhân, kh ng đnh s c n thi t, đúng đn; phân tích nh ng bi u hi n ế
c a đi u quan tr ng đó.
3,0 đi m
- L t l i v n đ, phê phán nh ng quan ni m trái chi u, l ch l c đi v i v n đ đc ượ
trình bày.
1,0 đi m
- Liên h , rút ra bài h c b ích th m thía đi v i b n thân. 1,0
đi m
L u ýư: C n quan tâm đn tính ế sâu s c, th c t ế c a v n đ. N u có nh ng cách ế
nhìn, hi n t ng trái chi u, tiêu c c nh ng có cách ng x , gi i quy t tích c c t đó ượ ư ế
bi t h ng t i chân lí cu c s ng v n có th ch p nh n. ế ướ
Câu 3 (10,0 đi m)
I. Yêu c u v kĩ năng
Hi u yêu c u c a đ, trên c s nh ng ki n th c v lý lu n văn h c và tác ơ ế
ph m, bi t cách làm bài văn ngh lu n bàn v m t ý ki n văn h c. Bi t cách gi i ế ế ế
thích, ch ng minh, đánh giá, khái quát làm rõ ý ki n văn h c; có năng l c c m th ế
phân tích bài th theo yêu c u. ơ
B c c rõ ràng, l p lu n ch t ch , hành văn trôi ch y. Văn vi t có c m xúc, ế
không m c các l i di n đt, dùng t , ng pháp, chính t .
II. Yêu c u v ki n th c ế
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách nh ng v c b n c n có các ý sau: ư ơ
1. Nêu v n đ c n ngh lu n. 0,5
đi m
2. Hi u ý ki n c a Nguy n Đình Thi: ế 1,5
đi m
- Ngôn ng th (ch và nghĩa trong th ) v a có nghĩa do b n thân câu ch mang l i ơ ơ
(nghĩa c a nó, nghĩa g i tên ) v a có nghĩa do câu ch g i ra ( c m xúc, hình nh, vùng
ánh sáng lay đng, s c g i ).
- Kh ng đnh: S c m nh nh t c a th là s c g i y. ơ
=> B ng cách di n đt hình nh r t c th và sinh đng, Nguy n Đình Thi đã
nh n m nh và làm n i b t m t đc tr ng b n ch t c a th ca: ngôn ng trong th , ư ơ ơ
v n đ ch và nghĩa. Tác gi v a kh ng đnh v a c t nghĩa, lí gi i s c m nh c a th ơ
n m s c g i.
3. Ch ng minh 7,0
đi m
H c sinh ph i ch ra và phân tích đc đc đi m ngôn ng th trong hai bài th ượ ơ ơ
Sóng (Xuân Qu nh) và Đàn ghi ta c a Lor-ca (Thanh Th o). Không nh t thi t ph i ế
phân tích c bài mà có th l a ch n nh ng câu th , đo n th tiêu bi u đ làm sáng t ơ ơ
v n đ.
a. Bài th Sóng: ơ 3,5
đi m
- V ch : ngôn ng dung d mà ch n l c tinh t , g i c m, hàm súc, giàu tính n d . ế
- V nghĩa:
+ Nghĩa câu ch : con sóng th c và các đc tính c a nó ( d d i, d u êm, trên m t
n c, d i lòng sâu…)ướ ướ
+ Nghĩa mà sóng g i ra (hình nh, c m xúc…): nh ng cung b c tâm tr ng
ng i con gái trong tình yêu, nh ng khát v ng h nh phúc đi th ng và khao khát tườ ườ
hoàn thi n b n thân.
=> Ngôn ng th Xuân Qu nh dung d mà có s c g i sâu xa t hình nh th c ơ
mà liên t ng đn tâm tr ng ng i con gái trong tình yêu, khát v ng b t t hóa, tưở ế ườ
hoàn thi n b n thân đ h ng t i nh ng giá tr đích th c c a cu c s ng. Chính s c ướ
g i này đã t o nên s c s ng cho bài th . ơ
b. Đàn ghi ta c a Lor-ca: 3,5
đi m
- V ch : l i th t do, ngôn t th giàu màu s c t ng tr ng siêu th c, giàu nh c ơ ơ ượ ư
tính, mô hình m gi i phóng c m xúc và t ng t ng... ưở ượ
- V nghĩa:
+ Hình t ng Lor-ca và nh ng giai đi u, cung b c c a ti ng đàn ghi ta.ượ ế
+ N i đau xót tr c cái ch t đy bi ph n c a Lor-ca, ni m trân tr ng, đng ướ ế
c m c a Thanh Th o tr c nhân cách cao th ng và v đp tâm h n Lor-ca… ướ ượ
=> Ngôn ng th có nhi u đi m i, giàu t ng tr ng thiên v g i, không coi tr ng t ơ ượ ư
th c, m i t ng , hình nh, câu th đu có đ m cho phép ti p nh n dân ch , sáng ơ ế
t o. S c g i c a ngôn ng th t o ra m ch ng m đa nghĩa cho tác ph m. ơ
4. Đánh giá chung 1,0 đi m
- V ý nghĩa c a v n đ: ý ki n c a Nguy n Đình Thi v m t trong nh ng đc ế
tr ng b n ch t c a th không ch có tác d ng nh t th i mà ngày nay v n còn nguyênư ơ
giá tr b i ý nghĩa th i s , tính ch t khoa h c đúng đn.
+ Đi v i ng i sáng tác: đnh h ng cho s sáng t o, làm th ph i bi t l a ườ ướ ơ ế
ch n ngôn ng hàm súc, giàu s c g i , có s c h p d n, lôi cu n...
+ Đi v i ng i th ng th c: đnh h ng ti p nh n, đc th không ch hi u ườ ưở ướ ế ơ
nghĩa câu ch mà ph i d ng d y l p nghĩa đc g i ra t câu ch . ượ
- V bài th ơ Sóng và Đàn ghi ta c a Lor-ca.
----------H tế---------
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ NAM
PHI U CH M BÀI THI CH N HSG L P 12 THPT
MÔN NG VĂN NĂM H C 2011-2012
TT S pháchCâu 1
(4,0 đ)Câu 2
(6,0 đ)Câu 3
(10,0 đ)T ng
đi m
Đi m
th ng
nh t