VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
Sở GD&ĐT Mau
Trường THPT Phan Ngọc Hiển
KIỂM TRA KHẢO SÁT ĐẦU NĂM HỌC 2015-2016
Môn: Ngữ văn; Khối: 12
Thời gian: 30 phút
Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sống được thể hiện trong u thơ của Tố
Hữu:
“Sống cho đâu chỉ nhận riêng mình”
----------------------------
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. ĐÁP ÁN
1/ Yêu câu về năng:
- Biết cách làm bài văn nghi luận về một tưởng, đạo lý.
- Văn viết trôi chảy, ràng trong sáng mạch lạc cảm xúc.
2/ Yêu cầu về kiến thức: HS trình bày được các luận điểm chính sau:
* Giải thích vấn đề:
- Giải thích câu chữ: Tác giả đề nghị một cách sống đời: sống cho, cống hiến chứ
không phải chỉ sống cho cá nhân ch nhận.
- Giải thích sở của vấn đề:
+ sống mắc nợ người thân, mắc nợ với cuộc đời...
+ sống cống hiến sẽ đem lại hạnh phúc làm cho cuộc sống ý nghĩa.
* Chứng minh vấn đề: Đưa ra phân tích những dẫn chứng tiêu biểu m hai ý trên.
* Bình luận vấn đề:
- Thể hiện một cách sống đẹp, một cách sống ý nghĩa.
- Không ph nhận việc sống cho hạnh phúc nhân. Sống đẹp sống ích cho đời
biết chăm chút cho cuộc sống riêng.
- Cũng nhiều người không cách sống đẹp sống ích kỉ, chỉ biết đến ởng thụ
nhân. (nêu phản đề)
II. BIỂU ĐIỂM
- Điểm 9,10: Đáp ứng được những yêu cầu trên. Viết sáng tạo, giàu sức thuyết phục, hấp
dẫn.
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Điểm 7,8: Đáp ứng được c yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, trôi chảy, thuyết phục, hấp
dẫn. th sai một vài lỗi chính tả.
- Điểm: 5,6: Cơ bản đáp ứng được c yêu cầu trên. Bố cục tương đối rõ ràng, văn liền
mạch. th sai một vài lỗi chính tả.
- Điểm 3,4: bản đáp ứng được c yêu cầu trên. thể giải thích chưa đủ 2 bước hoặc
đủ bước song còn sài. Bố cục tương đối ràng, văn liền mạch.
- Điểm 1,2: sài, luận điểm chưa , song ý tưởng không sai lệch. Diễn đạt còn rối.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.