
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI LỚP 12
Thời gian làm bài : 90 Phút;
(Đề có 02 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Thân gưi cac em ho"c sinh!
Vâ"y la' nươc lu* đa* rut, nhiê'u gia đi'nh đang cô găng do"n de"p nha' cưa, đô' đa"c, va' thâ'y biêt nhiê'u
em cu*ng đang săp xêp ao quâ'n, sach vơ - du' không co'n nhiê'u đê xêp - chuân bi" nga'y mai đi ho"c
trơ la"i.
Nga'y mai đi ho"c, cac em không nhât thiêt phai mă"c đô'ng phu"c, không nhât thiêt phai ao trăng,
ao da'i va' nêu co ô va'ng mô"t chut cu*ng không sao, đư'ng qua tư" ti, đư'ng qua lo lăng, miê*n la' ao
quâ'n đu khô, đu âm em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, cac em không nhât thiêt phai mă"c dep co quai hâ"u (như quy đi"nh cua Đoa'n
trươ'ng), chi câ'n co cai đê xo va'o chân, bu'n lâm mô"t ti cu*ng đươ"c, sưt me mô"t ti cu*ng đươ"c, miê*n
la' đu đê ngăn rac bân hay cây gai đâm va'o chân, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, cac em nhơ dâ"y sơm mô"t ti, đê' pho'ng chiêc xe yêu thich nga'y na'o bô*ng dưng
"dơ chưng", mi'nh co thê la'm mô"t cuôc "bô" ha'nh" giư*a trơ'i thu xanh mat, hoă"c co thê ra đươ'ng
ngong chung ba"n "hôt-du'm-tui-đi", va' nêu trê* mô"t chut cu*ng không sao, miê*n la' đi đu châ"m va' an
toa'n, thây ai trach thi' nhơ mim cươ'i va' cui đâ'u xin đươ"c thông cam, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, nêu chưa co đu sach vơ hoă"c but viêt, xin cac em đư'ng qua lo lăng, thâ'y cô
co'n co nhiê'u ba'i ho"c la'm ngươ'i, ba'i ho"c cho tinh thâ'n tương thân tương ai, ba'i ho"c vê' gia tri" côt
lo*i cua ho"c tro' trươ'ng Quang Ninh ma' đôi khi cac em chi câ'n du'ng trai tim đê "learn by heart" ma'
không phai ghi chep gi' nhiê'u, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, nêu cu*ng không co'n că"p sach đê đư"ng đô' cu*ng không sao, cac em co thê bo tât
ca va'o mô"t bao ni lông, cô"t thâ"t chă"t, va' nhơ ghi ro* tên va' trươ'ng đê ba' con gưi tra vê' nêu lơ* nươc
co cuôn trôi, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, khoan ha*y ho"c ba'i cu*, cac em co thê da'nh thơ'i gian hoi han ba"n be', thâ'y cô
sau đơ"t lu"t vư'a rô'i, va' nhơ đư'ng chê cươ'i nêu như crush cua mi'nh mă"c đô' không đươ"c đe"p, đi dep
không đươ"c "môt" hay thây mô"t bao ni lông lăn lôc trong goc ba'n cuôi lơp, em nhe!
Nga'y mai va' nhiê'u nga'y tơi nư*a, cac nha' hao tâm cu*ng se* đên vơi cac em (như ho" đa* hưa vơi
thâ'y cô), thâ'y mong cac em biêt trân quy như*ng đô' du'ng ma' mi'nh nhâ"n đươ"c, nêu co hơi cu*, hơi
rach ti thi' cu*ng mong cac em hiêu, đo không chi la' cuôn vơ, tâm ao ma' co'n ca tâm lo'ng tương thân
tương ai cua cac Bac, cac O, cac Chu, cac Anh Chi" Em, va' đă"c biê"t tư' cac ba"n Ho"c sinh cu'ng
trang lưa tư' mo"i miê'n khăp ca nươc, cac ba"n ho"c sinh ây, du' co'n nhiê'u nghe'o kho nhưng vâ*n đong
gop ung hô" mô"t va'i cuôn vơ hay 10k, 20k... Ho" đa* da'nh cho đô'ng ba'o miê'n Trung noi chung va'
Trươ'ng chung ta không chi tiê'n cua, sưc lư"c, thơ'i gian, không chi sư" cho-nhâ"n thông thươ'ng, ma'
co'n ca tâm lo'ng yêu thương đên nghe"n lo'ng, em a"!
Va' cuôi cu'ng, nga'y mai đi ho"c, thâ'y mong cac em vâ*n bi'nh ti*nh, tư" tin va' mim cươ'i, co'n ngươ'i la'
co'n cua, đư'ng qua lo lăng, đư'ng qua bi quan, thua keo na'y ta ba'y keo khac, chi câ'n cô găng tư'ng
ti mô"t, vươ"t qua như*ng trơ nga"i trươc măt, không ngư'ng ho"c tâ"p, va' thâ'y tin, tươi sang se* sơm đên
vơi chung ta!
Cha'o mư'ng cac em Ho"c sinh trơ la"i Trươ'ng THPT Quang Ninh sau như*ng nga'y lu* lu"t!
Yêu va' thương cac em thâ"t nhiê'u!
Thâ'y giao la'ng cua cac em.
27.10.2020
Lam Giang
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Câu 2: Chỉ ra hai điều thầy giáo dặn dò học trò của mình khi “Ngày mai đi học”?
Trang 1/2

Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về câu “Nga'y mai đi ho"c, nêu chưa co đu sach vơ hoă"c but viêt,
xin cac em đư'ng qua lo lăng, thâ'y cô co'n co nhiê'u ba'i ho"c la'm ngươ'i, ba'i ho"c cho tinh thâ'n tương
thân tương ai, ba'i ho"c vê' gia tri" côt lo*i cua ho"c tro' trươ'ng Quang Ninh ma' đôi khi cac em chi câ'n
du'ng trai tim đê "learn by heart" ma' không phai ghi chep gi' nhiê'u, em nhe!”?
Câu 4: Anh/chị có nhận xét gì về tình cảm của thầy giáo dành cho học trò của mình được thể hiện
trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN: (7 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù?
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già.
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son
Mình về, còn nhớ núi non
Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh
Mình đi, mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?
(Trích Việt Bắc – Tố Hữu)
Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về chất dân tộc được nhà thơ sử dụng trong
đoạn trích.
------ HẾT ------
Trang 2/2