SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI LỚP 12
Thời gian làm bài : 90 Phút;
(Đề có 02 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Thân gưi cac em ho"c sinh!
Vâ"y la' nươc lu* đa* rut, nhiê'u gia đi'nh đang cô găng do"n de"p nha' cưa, đô' đa"c, va' thâ'y biêt nhiê'u
em cu*ng đang săp xêp ao quâ'n, sach vơ - du' không co'n nhiê'u đê xêp - chuân bi" nga'y mai đi ho"c
trơ la"i.
Nga'y mai đi ho"c, cac em không nhât thiêt phai mă"c đô'ng phu"c, không nhât thiêt phai ao trăng,
ao da'i va' nêu co ô va'ng mô"t chut cu*ng không sao, đư'ng qua tư" ti, đư'ng qua lo lăng, miê*n la' ao
quâ'n đu khô, đu âm em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, cac em không nhât thiêt phai mă"c dep co quai hâ"u (như quy đi"nh cua Đoa'n
trươ'ng), chi câ'n co cai đê xo va'o chân, bu'n lâm mô"t ti cu*ng đươ"c, sưt me mô"t ti cu*ng đươ"c, miê*n
la' đu đê ngăn rac bân hay cây gai đâm va'o chân, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, cac em nhơ dâ"y sơm mô"t ti, đê' pho'ng chiêc xe yêu thich nga'y na'o bô*ng dưng
"dơ chưng", mi'nh co thê la'm mô"t cuôc "bô" ha'nh" giư*a trơ'i thu xanh mat, hoă"c co thê ra đươ'ng
ngong chung ba"n "hôt-du'm-tui-đi", va' nêu trê* mô"t chut cu*ng không sao, miê*n la' đi đu châ"m va' an
toa'n, thây ai trach thi' nhơ mim cươ'i va' cui đâ'u xin đươ"c thông cam, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, u chưa co đu sach vơ hoă"c but viêt, xin cac em đư'ng qua lo lăng, thâ'y
co'n co nhiê'u ba'i ho"c la'm ngươ'i, ba'i ho"c cho tinh thâ'n tương thân tương ai, ba'i ho"c vê' gia tri" côt
lo*i cua ho"c tro' trươ'ng Quang Ninh ma' đôi khi cac em chi câ'n du'ng trai tim đê "learn by heart" ma'
không phai ghi chep gi' nhiê'u, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, nêu cu*ng không co'n că"p sach đê đư"ng đô' cu*ng không sao, cac em co thê bo tât
ca va'o mô"t bao ni lông, cô"t thâ"t chă"t, va' nhơ ghi ro* tên va' trươ'ng đê ba' con gưi tra vê' nêu lơ* nươc
co cuôn trôi, em nhe!
Nga'y mai đi ho"c, khoan ha*y ho"c ba'i cu*, cac em co thê da'nh thơ'i gian hoi han ba"n be', thâ'y
sau đơ"t lu"t vư'a rô'i, va' nhơ đư'ng chê cươ'i nêu như crush cua mi'nh mă"c đô' không đươ"c đe"p, đi dep
không đươ"c "môt" hay thây mô"t bao ni lông lăn lôc trong goc ba'n cuôi lơp, em nhe!
Nga'y mai va' nhiê'u nga'y tơi nư*a, cac nha' hao tâm cu*ng se* đên vơi cac em (như ho" đa* hưa vơi
thâ'y cô), thâ'y mong cac em biêt trân quy như*ng đô' du'ng ma' mi'nh nhâ"n đươ"c, nêu co hơi cu*, hơi
rach ti thi' cu*ng mong cac em hiêu, đo không chi la' cuôn vơ, tâm ao ma' co'n ca tâm lo'ng tương thân
tương ai cua cac Bac, cac O, cac Chu, cac Anh Chi" Em, va' đă"c biê"t tư' cac ba"n Ho"c sinh cu'ng
trang lưa tư' mo"i miê'n khăp ca nươc, cac ba"n ho"c sinh ây, du' co'n nhiê'u nghe'o kho nhưng vâ*n đong
gop ung hô" mô"t va'i cuôn vơ hay 10k, 20k... Ho" đa* da'nh cho đô'ng ba'o miê'n Trung noi chung va'
Trươ'ng chung ta không chi tiê'n cua, sưc lư"c, thơ'i gian, không chi sư" cho-nhâ"n thông thươ'ng, ma'
co'n ca tâm lo'ng yêu thương đên nghe"n lo'ng, em a"!
Va' cuôi cu'ng, nga'y mai đi ho"c, thâ'y mong cac em vâ*n bi'nh ti*nh, tư" tin va' mim cươ'i, co'n ngươ'i la'
co'n cua, đư'ng qua lo lăng, đư'ng qua bi quan, thua keo na'y ta ba'y keo khac, chi câ'n cô găng tư'ng
ti mô"t, vươ"t qua như*ng trơ nga"i trươc măt, không ngư'ng ho"c tâ"p, va' thâ'y tin, tươi sang se* sơm đên
vơi chung ta!
Cha'o mư'ng cac em Ho"c sinh trơ la"i Trươ'ng THPT Quang Ninh sau như*ng nga'y lu* lu"t!
Yêu va' thương cac em thâ"t nhiê'u!
Thâ'y giao la'ng cua cac em.
27.10.2020
Lam Giang
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính ca văn bản trên là gì?
Câu 2: Chỉ ra hai điều thầy giáo dặn dò học trò của mình khi “Ngày mai đi học”?
Trang 1/2
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về câu “Nga'y mai đi ho"c, nêu chưa co đu sach vơ hoă"c but viêt,
xin cac em đư'ng qua lo lăng, thâ'yco'n co nhiê'u ba'i ho"c la'm ngươ'i, ba'i ho"c cho tinh thâ'n tương
thân tương ai, ba'i ho"c vê' gia tri" côt lo*i cua ho"c tro' trươ'ng Quang Ninh ma' đôi khi cac em chi câ'n
du'ng trai tim đê "learn by heart" ma' không phai ghi chep gi' nhiê'u, em nhe!”?
Câu 4: Anh/chị nhận xét về tình cảm của thầy giáo dành cho học trò của mình được thể hiện
trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN: (7 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù?
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già.
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son
Mình về, còn nhớ núi non
Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh
Mình đi, mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?
(Trích Việt Bắc – Tố Hữu)
Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về chất dân tộc được nhà thơ sử dụng trong
đoạn trích.
------ HẾT ------
Trang 2/2