1
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG
TRUNG TÂM GDNN - GDTX QUẬN DƯƠNG KINH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 12
Thi gian làm bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU Đ KIM TRA:
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đt chun kiến thức, năng theo tiến độ
chương trình lớp 12 gia hc kì I. ( T tuần 1 đến hết tun 7)
- Đánh giá việc hc sinh vn dng kiến thức năng đã hc; viết một bài văn nghị
lun.
- C th: Nhn biết, thông hiu vn dụng các đơn vị tri thc:
+ Kiến thc v làm văn: Vận dng linh hot các thao tác ngh lun
+ Kiến thức văn học : Văn bản đọc hiu
+ Kĩ năng làm văn: nghị luận văn học.
II. HÌNH THC KIM TRA: T lun
III. THIT LP MA TRN:
I. MA TRN Đ
Mc đ
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Tng cng
1. Phn 1:
Đọc hiu
Văn bản
nht dng
Nhn biết đưc
phương thức
biểu đạt; thông
tin t văn bản
Hiu
giải được
mt quan
điểm rút ra
t văn bản.
Trình bày quan đim v mt
vấn đề đặt ra trong văn bản và
lí gii v s la chọn đó
S câu: 4
S đim:
3,0
2
1,25
1
0,75
1
0,75
S câu: 4
S đim: 3,0
T l: 30%
2. Phn 2:
Làm văn
- Vn dng kết hp kiến thc,
k năng, năng lực đọc hiu
văn bản cách làm đoạn văn
NLXH. Vn dng linh hot
các thao tác lp lun, nêu lên
được quan điểm nhân v
mt vấn đề ý nghĩa trong
cuc sng
- Vn dng kiến thức đọc hiu
văn bản văn học năng
to lập văn bn, s dng linh
2
hot hiu qu các TTLL để
to lp bài NLVH v tác
phm tr tình VHTĐ
S câu: 1
S đim:
7,0
T l: 70%
S đim: 7,0
S câu: 1
S đim: 7,0
T l: 70%
Tng cng
2
1,25
12,5 %
1
0,75
7,5%
2
8,0
80%
S câu: 5
S đim:
10,0
T l: 100%
3
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG
TRUNG TÂM GDNN - GDTX QUẬN DƯƠNG KINH
ĐỀ KIỂM TRA GIA KÌ I NĂM HC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 12
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐC HIU ( 3.0 đim )
Đọc đoạn trích:
Ý nghĩ chiến thng s giúp bn tr thành người chiến thắng. Điều đó gii ti sao
vic biết cách gi thái độ chiến thng là quan trọng…
Khi bt tay vào hc tập, điều giá tr nhất đối vi bn? Trí tu? Gen di truyn?
Hay s giáo dc? Tt c những điều trên đều gi mt vai trò nhất đnh trong kh năng hc
tp ca bn. Song, một điều ảnh hưởng đến quá trình hc tp ca bn nhiều hơn tất c
nhng yếu t trên cng li. Đó chính là “thái đ chiến thắng”.
Nếu bn k vng bn thân mình, lòng t trng cao và nim tin chiến thng thì
bn s thành công, s đạt được nhng kết qu cao. Người xưa câu “Cái nghĩ đến,
s đến” Henry Ford bổ sung thêm: “Bạn luôn đúng khi quyết định th làm được điều
không làm được điều gì”. Hãy nghĩ nh ngưi chiến thng, bn s chiến thng.
Hay gi thái độ tin cy, mi th s thay đổi tc khc. Kh năng sẽ biến thành trin vng
hn chế s tr thành cơ hi.
(Trích Phương pháp học tp siêu tc Bobbi Deporter Mike Hernaki, NXB Lao đng,
2015, tr.109)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Ch ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,5đ)
Câu 2. Theo tác giả, điều gì s giúp bạn thành công và đạt được nhng kết qu cao? (0,75 đ)
Câu 3. Vì sao tác gi cho rng: Hãy nghĩ mình là người chiến thng, bn s chiến thng? (0,75 đ)
Câu 4. T đoạn trích trên, hãy rút ra mt bài hc có ý nghĩa nht trong hc tập? Vì sao? (1đ)
II. LÀM VĂN (7.0 đim)
Trong bài thơ Vt Bc, nhà thơ Tố Hu viết:
Mình v mình nh ta
i năm lăm y thiết tha mn nng.
Mình v mình nh không
Nhìn cây nh núi nhìn sông nh ngun?
- Tiếng ai tha thiết bên cn
Bâng khuâng trong d bn chn c đi
Áo chàm đưa bui phân li
Cm tay nhau biết nói gì hôm nay…
( Trích Vit Bc, Ng văn 12 tp 1, NXB Giáo dc Vit Nam, 2020, tr.109)
Cm nhn ca anh/ch v đoạn thơ trên. T đó nhn xét v phong cách ngh thut thơ T
Hu.
4
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG
TRUNG TÂM GDNN - GDTX QUẬN DƯƠNG KINH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 12
Thi gian làm bài: 90 phút
Phần I. ĐỌC HIỂU
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Phương thức biểu đạt: Ngh lun
2
Theo tác giả, điều s giúp bạn thành công đạt được nhng kết qu
cao: k vng bn thân mình, lòng t trng cao nim tin chiến
thng
3
- “Hãy nghĩ mình là người chiến thng, bn s chiến thắng” vì:
+ Khi nghĩ mình người chiến thng bn s mc tiêu phấn đu,
có nim tin và những suy nghĩ tích cực bào bn thân
+ Khi đó bạn sẽ có động lực, sức mạnh và sự tự tin để chiến thắng
( HS trả lời 1 ý: 0,5; trả lời 2 ý: 0,75)
4
- Rút ra được bài học ( 0,5)
- Lí giải hợp lí, thuyết phục( 0,5)
Ví dụ:
- Bài hc v s t tin/ s quyết tâm/ s say mê, n lc trong hc
tập…
( Lưu ý: Chấp nhn các cách gii hp lí khác ca HS; GK linh hot
cho đim)
II
LÀM VĂN
7,0
Đề bài: Cm nhn ca anh/ ch v đoạn thơ
7,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
0,25
b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0,5
c/ Triển khai hợp lí nội dung bài viết: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết
hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. HS có thể làm theo nhiều cách khác
nhau song cần đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ
2. Cảm nhận về Đoạn thơ( 3,75)
- Lời người ở lại ( 4 câu đầu)
0,5
5
+ Câu hỏi tu từ: “ mình về mình có nhớ…” lần khơi gợi những kỷ niệm về
một giai đoạn đã qua, về không gian nguồn cội, nghĩa tình.
+ Cách xưng hô mình – ta quen thuộc trong ca dao, dân ca gợi tình cảm gần
gũi, thân thiết, gắn bó
- Lời người ra đi ( 4 câu sau)
+ Bộc lộ tâm trạng nhớ thương, luyến tiếc, nôn nao:“Bâng khuâng”, “bồn
chồn” khiến cho bước chân đi cũng ngập ngừng, bịn rịn không muốn chia
xa .
+ “Áo chàm” là hình ảnh hoán dụ để chỉ con người Việt Bắc: mộc mạc, bình
dị mà tấm lòng thủy chung, son sắt
+“Cầm tay” là biểu tượng của tình yêu thương đoàn kết, là ngôn ngữ của
hành động thay cho tất cả những lời muốn nói. Nhịp thơ 3/3/2 cùng với ba
dấu chấm lửng đặt ở cuối câu diễn tả một thoáng ngập ngừng của nỗi lòng
bâng khuâng, bịn rịn lúc chia tay
- Nhận xét
+ Thể thơ lục bát đậm đà bản sắc dân tộc. Lối hát đối đáp tạo ra giai điệu
phong phú cho bài thơ. Nhiều biện pháp tu từ được tác giả vận dụng khéo
léo (Hoán dụ, câu hỏi tu từ). Ngôn ngữ trong sáng, nhuần nhị…
+ Đoạn thơ là tiếng lòng của cả kẻ ở, người đi tràn ngập một nỗi nhớ
thương da diết
* Nhận xét về phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu( 1,5)
- Thơ Tố Hữu mang đậm chất trữ tình chính trị: Việt Bắc ly cảm hứng từ
một sự kiện lịch sử được viết bằng giọng điệu cảm xúc trữ tình
- Thơ Tố Hữu đậm đà tính dân tộc: Thể thơ lục bát, lối nói quen thuộc…
3,75
1,5
d/ Sáng to: cách diễn đạt mi m, th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề
ngh lun
0,25
e/Chính t, dùng từ, đt câu
0,25
BAN GIÁM ĐC DUYT
GIÁO VIÊN RA Đ
Lê Th Mai Ca