
SỞ GD& ĐT NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT ĐOÀN KẾT
KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Thời gian làm bài: 45 phút
I. MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Vận dụng Vận dụng cao
Làm văn
- Tạo lập văn
bản NLXH
Nghị luận về
một tư tưởng,
đạo lí
Dạng đề nghị luận tư
tưởng đạo lí
Xác định vấn đề
nghị luận
Hiểu đề , lập dàn
ý và các thao tác
Vận dụng kiến thức
kĩ năng về văn nghị
luận bàn về một tư
tưởng đaoị lí.
Vận dụng các thao
tác lập luận trong
bài nghị luận xã
hội
Xây dựng được
luận điểm , luận cứ
và dẫn chứng xác
thực
Số câu: 1
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
1
10
100%
Số câu: 1
Số điểm:10
Tỉ lệ: 100%
Tổng số câu: 1
Tổng số
điểm:10
Tỉ lệ 100 %
Số câu: 1
Số điểm:10
Tỉ lệ 100 %
Số câu: 1
Số điểm:10
Tỉ lệ:100 %
II. ĐỀ:
SỞ GDĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THPT ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2023-2024
ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – lớp 12/THPT
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Trong bài thơ “Một khúc ca xuân” (12/1977), Tố Hữu có viết:
“ Nếu là con chim chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”
Anh (chị) hãy phát biểu ý kiến của mình về đoạn thơ trên
III. HƯỚNG DẪN CHẤM
SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THPT ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2023-2024

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12
NỘI DUNG ĐIỂM
I. Yêu cầu của đề:
- Kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
- Nội dung: Quan niệm sống phải biết cống hiến
- Hình thức: Bài viết có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu
loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
1,0
II. Gợi ý
1. Mở bài:
- Khái quát về nội dung đoạn thơ: hưởng thụ và cống hiến
- Dẫn đoạn thơ của TH.
2. Thân bài:
- Giải thích được ý nghĩa của đoạn thơ:
+ Nếu là: cách nói giả định.
+ Con chim, chiếc lá: những sinh linh nhỏ bé trong cõi đời. Tuy nhỏ bé
nhưng khi đã hiện diện trên đời thì phải có trách nhiệm với đời. Nghĩa là
“con chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Từ đó suy ra con người cũng
vậy một khi đã sống, đã “vay” nhiều của xh thì phải biết “trả”. “Lẽ nào
vay mà không có trả” là như vậy. Biết trả nợ xh đó là trách nhiệm của
con người ở đời “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Con người trong
xh đâu phải chỉ là hưởng thụ mà còn phải biết cống hiến.
- Khẳng định quan niệm sống trong đoạn thơ là hoàn toàn xác đáng
+ Quan niệm sống phải biết cống hiến của nhà thơ thể hiện một lẽ sống
cao đẹp, vị tha của thanh niên trong thời đại Bác Hồ hiện nay.
+ Là một thành viên sống trong cộng đồng xh, mỗi con người đều phải
biết sống với nhau, sống có trách nhiệm với nhau. Vay nhiều của xh, ai
cũng vậy đều phải ra sức trả món nợ ấy cho xh. Để trang trải món nợ đã
vay ấy của xã hội, chúng ta phải biết cống hiến hết sức lực của mình
+ Nếu mọi người đều như vậy, đất nước ta nhất định sẽ tiến lên văn
minh, công bằng và giàu mạnh.
- Bàn luận mở rộng:
+ Phê phán: những ai chỉ biết hưởng thụ, vị kỉ, vụ lợi, chỉ biết “vay” mà
không biết “trả”, sống ở trên đời mà thiếu tinh thần trách nhiệm đối với
cuộc đời.
+ Trong tình hình hiện nay, mỗi một con người đều phải xác định đúng
việc rèn luyện tu dưỡng của bản thân mình, luôn luôn biết sống vì mọi
người, thấy được “sống là cho” đó là điều hạnh phúc.
+ Bài học nhận thức và hành động: Là hs, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà
trường cần phải có ý thức sống vì mọi người, sống là cống hiến.
3. Kết bài
Khẳng định lại vấn đề nghị luận
1,0
1.5
3,0
1,5
1,0
1,0

Lưu ý:
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bài bố cục bài văn nghị luận
là 3,0 điểm.
- Điểm trừ tối đa với những bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 2,0 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 1,0 điểm