MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 12 Mức độ cần đạt
NỘI DUNG
Tổng số
Nhận biết
Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc hiểu
- Ngữ liệu: Văn bản thơ/ văn xuôi (ngữ liệu ngoài SGK)
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích.
- Phương thức biểu đạt - Tình huống đoạn văn/ văn bản - Chỉ ra từ ngữ, chi tiết, hình ảnh trong đoạn văn
Hiểu được một vấn đề nội dung hoặc tác dụng của pháp biện nghệ thuật trong đoạn văn/ văn bản
- Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân.
Tổng
0
2 15 15%
1 0,5 0,5%
4 3 30%
1 1 10% - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí, hiện tượng
Số câu Số điểm Tỉ lệ Từ nội dung phần đọc hiểu viết đoạn văn nghị luận xã hội
định - Xác được tư tưởng, đạo lí, hiện tượng cần bàn luận.
Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí, hiện tượng
- Xác định được cách thức trình bày đoạn văn.
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí, hiện tượng
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn sức giàu văn thuyết phục
II. Làm văn 1. NLXH
Tổng
1* 0.5 20 %
1* 0.5 5%
1* 0,5 5%
1* 0.5 5%
Số câu Số điểm Tỉ lệ
1* 0.5 5%
- Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề nghị luận.
Tây Tiến Việt Bắc
- Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ.
So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.
Vận dụng các kĩ từ, năng dùng viết câu, các phép liên các kết, phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ.
- Nêu nội dung đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của đoạn thơ.
- Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ theo yêu cầu của đề: tình thiên yêu con nhiên, người; đặc sắc về ngôn ngữ, hình ảnh,...
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh,
- Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ; vị
- Đánh giá chung
bài văn giàu sức thuyết phục.
trí, đóng góp của tác giả.
Tổng
Số câu Số điểm Tỉ lệ
Tổng cộng Số câu
Số điểm Tỉ lệ
1* 2 20% 2 4 40%
1* 1,5 15% 1 3 30%
1* 1 10% 1 2 20%
1* 0,5 5% 1 1 10%
1* 5 50% 5 10 100%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ Tổng Đơn vị cần kiểm tra, đánh giá nhận thức
TT
kiến thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung kiến thức/ Kĩ năng
Nhận biết: 2 1 1 0 4 1
Đọc hiểu Văn bản văn xuôi
- Nhận diện được phương thức biểu đạt của văn bản
(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa) - Nhận diện được chi tiết trong văn bản
Thông hiểu:
-Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ
Vận dụng:
- Rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất cho bản thân.
2 Nhận biết: 0,5 0,5 0,5 0,5 2.0
Nghị luận xã hội
Xác định được tư tưởng, đạo lí, cần bàn luận.
Thông hiểu: Vai trò của niềm tin trong cuộc sống mỗi người
- Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí
Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí, hiện tượng
Vận dụng cao:
-Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí.
Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ Tổng Đơn vị cần kiểm tra, đánh giá nhận thức
TT
kiến thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung kiến thức/ Kĩ năng
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục
2 Nhận biết: 5,0
Nghị luận về một đoạn thơ: - Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề nghị luận.
2 1,5 1,0 0.5 - Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ.
Viết bài văn nghị luận văn học
- Nêu nội dung cảm hứng, đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của đoạn thơ.
Thông hiểu:
- Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ theo yêu cầu của đề
Mình về mình có nhớ ta (…) tay Cầm nhau, biết nói gì hôm nay (Trích « Việt Băc » - Tố Hữu)
- Lí giải được một số đặc điểm riêng của thơ TH
Vận dụng:
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ
- Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của bài thơ, đóng góp của tác giả.
Vận dụng cao:
- So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận
Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ Tổng Đơn vị cần kiểm tra, đánh giá nhận thức
TT
kiến thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung kiến thức/ Kĩ năng
văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục.
Tổng 5
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 20 100
TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN
KIỂM TRA GIỮA KỲ 1- NĂM HỌC 2023-2024
TỔ NGỮ VĂN
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU ( 3 điểm)
Đọc đoạn trích:
Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đối mặt với thất bại, nhất
là thất bại đầu đời, lại là điều không hề dễ dàng. Với tất cả mọi người, thất bại - nhất là thất bại trong các
mối quan hệ - thường vẫn tạo ra những tổn thương sâu sắc. Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn
trẻ. Nhưng bạn có biết rằng tất cả chúng ta đều có quyền được khóc? Vậy nên nếu bạn đang cảm thấy cô
đơn, tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc. Hãy để những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang
thổn thức của bạn. Và hãy tin rằng ở đâu đó, có một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa,
muốn được ôm bạn vào lòng và lau khô những giọt nước mắt của bạn... Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi
qua cơn mưa… Vì thế, hãy tin ngày mai nắng sẽ lên, và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của bạn,
một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin.
(Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012,
tr.2)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0.75 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. ( 0,75 điểm) Theo tác giả, khi “bạn đang cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng” thì hãy làm gì?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa”?
Câu 4. Lời khuyên: “Vì thế, hãy tin ngày mai nắng sẽ lên, và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của
bạn, một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin” có ý nghĩa gì với anh/chị?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về vai trò của
niềm tin trong cuộc sống mỗi người.
Câu 2: ( 5 điểm) Trong bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết:
Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn song nhớ nguồn?
Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…
( Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2016, trang 109)
Cảm nhận của anh ( chị ) về đoạn thơ trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024
Phần Câu Nội dung
I
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/phương thức Nghị luận.
ĐỌC - HIỂU 1 2 Theo tác giả khi cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng thì “hãy cho phép mình Điểm 3.0 0.75 0.75
được khóc”.
3 Hs có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, cần đảm bảo được một số ý 1.0
cơ bản như:
Muốn thành công, có tương lai tốt đẹp phải có chí quyết tâm; dám đối
diện thực tế; tinh thần lạc quan trước hoàn cảnh...
0.5 4 Hs có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau. Gợi ý:
-Khẳng định sức mạnh to lớn của niềm tin, có niềm tin là có thành công, có tương lai tươi sáng.
II - Cổ vũ tinh thần lạc quan của con người. LÀM VĂN
2.0 1 Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về vai trò niềm tin trong cuộc sống
mỗi người.
a. Đảm bảo yêu cầu hình thức một đoạn văn 0.25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của niềm tin trong cuộc sống 0.25
của mỗi người.
c. Nội dung nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để 1.0
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng hải làm rõ vai trò của
niềm tin trong cuộc sống mỗi người. Có thể triển khai theo một số nội
dung cơ bản sau đây:
- Niềm tin: sự lạc quan, hi vọng, tin tưởng khi đứng trước một vấn đề nào
đó trong cuộc sống.
- Niềm tin giúp con người huy động được sức mạnh tinh thần, sự cố
gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua những trở ngại; Niềm tin sẽ giúp con
người thực hiện được những điều tưởng như không thể; Khi có niềm tin,
con người sẽ luôn lạc quan, yêu đời, luôn chủ động trong cuộc sống; Niềm
tin là nền tảng để ta có được thành công.
- Một bộ phận thanh niên hiện nay sống không có niềm tin. Cần có ý
thức xây dựng niềm tin vào bản thân, tin vào cuộc sống, hướng đến những
mục đích tốt đẹp
- Liên hệ bản thân
d. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0.25
nghĩa tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn 0.25
đề cần nghị luận.
2 Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu 5.0
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận Mở bài giới thiệu được vấn 0.25
đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Khung cảnh chia tay và tâm trạng 0.5
của con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận
sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, có sự kết hợp chặt chẽ giữa
lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng gợi ý
sau:
* Giới thiệu tác giả, tác hẩm, đoạn thơ 0.5
2.0
0.5
* Cảm nhận đoạn thơ - Về nội dung + Bốn câu thơ mở đầu là lời của Việt Bắc hỏi người ra đi, khơi gợi kỷ niệm về một giai đoạn đã qua, về không gian nguồn cội, nghĩa tình + Bốn câu thơ tiếp theo là tiếng lòng của người về xuôi mang bao nỗi nhớ thương, bịn rịn - Về nghệ thuật + Thể thơ lục bát truyền thống + Sử dụng lối đối đáp quen thuộc trong ca dao, cặ đại từ xưng hô “mình- ta” + Sử dụng hình ảnh hoán dụ, từ láy, câu hỏi tu từ, lặp cấu trúc. + Giọng thơ trữ tình, đằm thắm + Ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp điệu.
* Đánh giá chung 0,5
- Bằng giọng thơ tâm tình ngọt ngào, tha thiết quyện hòa và gắn bó chặt
chẽ với nghệ thuật biểu hiện tính dân tộc, nhà thơ TH đã tạo nên một
khung cảnh chia tay đầy xúc động, với những tình cảm chân thành giữa
cán bộ về xuôi và nhân dân Việt Băc
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ 0.25
pháp.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn 0.5
đề cần nghị luận.
Tổng điểm 10.0