TR NG THPT TU N GIÁOƯỜ
T NG VĂN Đ KI M TRA CU I KỲ L P 11
H C KỲ I NĂM H C 2022-2023
Môn thi: Ng Văn
Th i gian làm bài: 90 phút, không k th i gian phát
đ
thi có 01 trang)Mã đ thi: 001
H , tên thí sinh: ……………………………. L p: …………..S báo danh:……………..
I. Đ C HI U: (3,0 đi m)
Đ c văn b n sau và tr l i các câu h i:
“Trong chuy n du l ch t i qu c đ o Indonesia, chi c du thuy n c a m t nhómế ế
hành khách n c ngoài không may đâm ph i m t t ng đá ng m, toàn b thuy n viênướ
hành khách trên tàu đ u g p n n, duy ch m t ng i may m n s ng sót bi n ườ
c đã đ y anh ta trôi d t đ n m t hoang đ o nh . M t m i ki t s c, nh ng anh ta ế ư
v n c g ng gom nh ng m nh g trôi d t d ng cho mình m t túp l u nh . Ngày
ngày, anh ta vào r ng ki m chút trái cây th ăn đ c, th i gian còn l i, anh ta ng i ế ượ
th n th nhìn v phía chân tr i c u mong đ c c u thoát nh ng d ng nh vô ích. ượ ư ườ ư
Th r i m t ngày, nh th ng l , anh ta r i đi ki m th c ăn trong khi b p l aế ư ườ ế ế
trong l u v n ch a l i h n. Khi anh tr v thì túp l u đã ng p l a, khói cu n b c lên ư
tr i cao. Đi u t i t nh t đã x y đ n: m i th đ u b thiêu cháy thành tro b i. Anh ế
ch t l ng trong s tuy t v ng: “Sao m i vi c th này l i x y đ n v i tôi h tr i?”ế ế ế
Th nh ng r ng sáng hôm sau, anh ta b đánh th c b i ti ng còi c a m t chi cế ư ế ế
tàu đang ti n đ n g n đ o. Ng i ta đã đ n đ c u anh. “Làm sao các anh bi t đ cế ế ườ ế ế ượ
tôi đây?” anh ta m ng r h i. Nh ng ng i đàn ông n tr l i:chúng tôi th y tín ườ
hi u khói c a anh”.
(Nh ng câu chuy n làm thay đ i cu c s ng – NXB Ph ng Đông, năm 2016ươ )
Câu 1. Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n? ươ
Câu 2.CTheo tác gi , khi l c đ n hoang đ o đ i di n v i m t m i, ki t s c anh chàng ế
trong câu chuy n đã làm gì? Đi u đó cho th y anh ta là ng i th nào? ườ ế
Câu 3. Nh ng tai h a, th thách nào liên ti p x y đ n đ i v i ng i đàn ông trong câu ế ế ườ
chuy n?
Câu 4.CChi ti t chi c l u cháy t o tín hi u khói giúp m t chi c tàu khác nh n bi t đế ế ế ế
đ n gi i c u ng i đàn ông mang đ n ý nghĩa gì?ế ườ ế
Ph n II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đi m)
Anh/ch hãy vi t đo n văn ngh lu n kho ng 150 ch trình bày suy nghĩ v ế ý
chí và ngh l c s ng c a con ng i. ườ
Câu 2 (5,0 đi m)
Phân tích tâm trạng của Liên và An trong cảnh đợi tàu qua truyện ngắn Hai đứa trẻ
của nhà văn Thạch Lam.
------------------------ H t ế-----------------------
1
ĐÁP ÁN VÀ H NG D N CH M BÀI CU I KÌ ƯỚ I NĂM H C 2022- 2023
Môn: Ng văn, l p 11
(Đáp án và H ng d n ch m g m 04 trang)ướ
Ph
n
Câu N i dungĐi
m
I Đ C HI U 3,0
1-Ph ng th c bi u đ t chính: T sươ
H ng d n ch mướ :
- H c sinh tr l i nh đáp án: 0,5 đi m. ư
- H c sinh tr l i không chính xác n i dung thông tin; ho c không
tr l i : không cho đi m.
0,5
2-Khi b l c đ n hoang đ i đ i di n v i m t m i, ki t s c anh ế
ta đã: V n c g ng gom nh ng m nh g trôi d t và d ng cho
mình m t túp l u nh . Ngày ngày, anh ta vào r ng ki m chút ế
trái cây có th ăn đ c, th i gian còn l i, anh ta ng i th n th ượ
nhìn v phía chân tr i c u mong đ c c u thoát . ượ
-Đi u đó cho th y anh ta là ng i luôn hi v ng, kh c ph c và ườ
v t qua khó khăn tr c m t.ượ ướ
H ng d n ch mướ :
- H c sinh tr l i nh đáp ánư: 1,0 đi m.
- H c sinh tr l i đ c ½ ượ đáp án: 0,5 đi m
- H c sinh tr l i không chính xác ho c không tr l i : không cho
đi m
1,0
3- Nh ng tai h a, th thách ng i đàn ông trong câu chuy n ườ
liên ti p g p ph i: du thuy n đâm vào t ng đá ng m, nh ngế
ng i đ ng hành đ u b t n n, ng i đàn ông b trôi d t vàoườ ườ
hoang đ o, túp l u nh mà anh c s c d ng b cháy r i.
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tr l i nh đáp án ho c cách di n đ t khác nh ng ư ư
v n đ m b o ý: 1,0 đi m.
- H c sinh tr l i có đ c 1/2 s ý: 0,5 đi m. ượ
- H c sinh tr l i không chính xác n i dung ho c không tr l i:
Không cho đi m
1,0
4-Chi ti t chi c l u cháy t o tín hi u khói giúp m t chi c uế ế ế
khác nh n bi t đ đ n gi i c u ng i đàn ông t ng tr ng ế ế ườ ượ ư
cho nh ng may m n b t ng trong cu c s ng. Đôi khi, chính
trong hoàn c nh tuy t v ng nh t v n th x y ra nh ng
đi u kì di u.
H ng d n ch mướ :
- H c sinh tr l i nh đáp án ư : 0,5 đi m
- H c sinh tr l i đ c ½ ý ượ : 0,25 đi m
- H c sinh tr l i lòng vòng ho c không tr l i : Không cho đi m
0,5
II LÀM VĂN
1 Vi t đo n vănế 2,0
2
a. Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn
H c sinh th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p,
t ng - phân - h p, móc xích ho c song hành.
0,25
b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n: Ý chí ngh l c s ng c a
con ng i.ườ 0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
* Gi i thích:
- Ý chí: ng i k ho ch, m c tiêu, t ng cho b n thân mìnhườ ế ưở
và bi t v n lên, c g ng th c hi n lí t ng đó.ế ươ ưở
- Ngh l c s ng: g p ph i nh ng khó khăn, th thách trên con
đ ng mình đã ch n nh ng v i s c s ng m nh mẽ, chúng ta bi tườ ư ế
đ ng lên, v t qua và đi ti p. ượ ế
→ Ý chí, ngh l c s ng vô cùng quan tr ng và c n thi t đ i v i con ế
ng i, đó là kim ch nam đ cu c s ng con ng i t t h n.ườ ườ ơ
* Phân tích
- Bi u hi n c a ng i s ng có ý chí, ngh l c: ườ
+ Bi t đ c b n thân mình mu n gì, s ng c m , bi t đ t raế ượ ướ ơ ế
m c tiêu và c g ng ph n đ u vì m c tiêu đó.
+ k ho ch h c t p, làm vi c c th , tích c c rèn luy n, trauế
d i b n thân.
Kiên trì, nh n n i v i công vi c mình đang làm, th ng không kiêu,
thua không n n.
- Ý nghĩa c a vi c s ng có ý chí, ngh l c:
+ Ý chí, ngh l c chính là m t trong nh ng y u t quan tr ng nh t ế
quy t đ nh đ n thành công c a con ng i, ng i ý chí sẽ kế ế ườ ườ ế
ho ch làm vi c, ng i có k ho ch làm vi c sẽ s m có đ c thành ườ ế ượ
công.
+ Ý chí, ngh l c s ng giúp con ng i suy nghĩ đúng đ n tích ườ
c c h n, t đó giúp chúng ta s ng đúng theo nh ng chu n m c ơ
đ o đ c c a xã h i.
H ng d n ch m:ướ
- L p lu n ch t chẽ, thuy t ph c: lẽ xác đáng; d n ch ng tiêu ế
bi u, phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi lẽ d n ch ng (0,75 ế
đi m).
- L p lu n ch a th t ch t chẽ, thuy t ph c: lẽ xác đáng nh ng ư ế ư
không có d n ch ng ho c d n ch ng không tiêu bi u (0,5 đi m).
- L p lu n không ch t chẽ, thi u thuy t ph c: lẽ không xác đáng, ế ế
không liên quan m t thi t đ n v n đ ngh lu n, không d n ế ế
ch ng ho c d n ch ng không phù h p (0,25 đi m).
H c sinh th bày t suy nghĩ, quan đi m riêng nh ng ph i phù ư
h p v i chu n m c đ o đ c và pháp lu t.
1,0
d. Chính t , ng pháp
Đ m b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m:ướ
- Không cho đi m n u bài làm nhi u h n 03 l i chính t ng ế ơ
pháp.
0,25
e. Sáng t o0,25
3
2
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; cách di n đ t
m i m .
H ng d n ch m: ướ H c sinh huy đ ng đ c ki n th c tr i ượ ế
nghi m c a b n thân đ bàn lu n v m t v n đ h i; sáng
t o trong vi t câu, d ng đo n làm cho l i văn gi ng đi u, hình ế
nh.
- Đáp ng đ c 2 yêu c u tr n: 0,5 đi m. ượ
- Đáp ng đ c 1 yêu c u: 0,25 đi m. ượ
Phân tích tâm trạng của Liên An trong cảnh đợi tàu qua
truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam
5.0
a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n
M bài nêu đ c v n đ , ượ Thân bài tri n khai đ c v n đ , ượ K t bàiế
khái quát đ c v n đ .ượ
0,25
b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: Tâm trạng của Liên An trong
cảnh đợi tàu qua truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: 0,5 đi m
- H c sinh xác đ nh ch a đ y đ v n đ ngh lu n: 0,25 đi m ư
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành cách lu n đi m
H c sinh th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng ư
t t các thao tác l p lu n, k t h p ch t chẽ gi a lẽ d n ch ng, ế
đ m b o yêu c u sau:
* Gi i thi u khái quát v tác gi , bài t ác ph m (0,25 đi m), v n đ
ngh lu n (0,25) 0,5
* Phân tích tâm trạng của hai đứa trẻ trong cảnh đợi tàu
- Đêm nào hai đứa trẻ cũng cố thức để chờ đoàn tàu từ Nội đi qua
ga xép nhỏ, không phải hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu của đời sống
vật chất (bán hàng theo lời mẹ dặn) hầu như chỉ xuất phát từ nhu
cầu của đời sống tinh thần.
- Đoàn tàu sự hoạt động cuối cùng của đêm khuya, mang đến cho
phố huyện một thế giới khác hẳn: nếu phố huyện tàn tạ tối tăm thì
đoàn tàu sáng trưng rực rỡ, nếu phố huyện đọng ngưng trệ thì đoàn
tàu náo nhiệt sống động, nếu phố huyện xác nghèo khổ thì đoàn
tàu sang trọng giàu có. Sự khác biệt của hai thế giới ấy nguyên
nhân của niềm khao khát đợi chờ của hai đứa trẻ.
- Mỗi giờ khắc đoàn tàu ngang qua ga xép trở thành giờ khắc thiêng
liêng trang trọng, tàu chưa đến hai đứa trẻ đã nhận thấy dấu hiệu của
nó, khi tàu qua hai chị em choáng ngợp trước những hình nh & âm
thanh, say ngắm nhìn các toa tàu, khi đoàn tàu xa khuất vào
đêm tối, hai đứa trẻ vẫn ngẩn ngơ dõi theo trong niềm nuối tiếc và khát
khao.
- Đoàn tàu mang đến những niềm vui trong chốct của hiện tại, tia
hồi quang của quá khứ êm đẹp, mong manh một thoáng ước về
một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn…
-> đoàn tàu điểm tựa, nhưng cũng điểm sáng thể hiện những
phẩm chất, ước mơ, khát khao tốt đẹp của người dân phố huyện.
* Nghệ thuật: xây dựng tình huống, miêu tả cảnh & tâm trạng nhân vật
tinh tế, thấm đẫm chất thơ.
2,75
4
H ng d n ch m:ướ
- Pn tích đ y đ , sâu s c: 2,0 - 2, 75 đi m.
- Pn tích ch a đ y đ ho c ch au s c: 1,0 - 1,75 đi mư ư
- Phân tích chung chung, s sài: 0,ơ25 đi m - 0,75 đi m.
* Đánh giá
- Kh ng đ nh giá tr c a tác ph m và tài năng ngh thu t c a tác
gi .
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh đánh giá đ c 2 ý: 0,5 đi m. ượ
- H c sinh đánh giá đ c 1 ý: 0,25 đi m. ượ
0,5
d. Chính t , ng pháp
Đ m b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m:ướ
- Không cho đi m n u i m m c t 05 l i chính t , ng pp. ế
0,25
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; cách di n đ t
m i m .
H ng d n ch m: ướ H c sinh bi t v n d ng lu n văn h c trong ế
quá trình phân tích, đánh giá; bi t so sánh, m r ng đ làm n i b tế
nét đ c s c c a truy n ng n Nguy n Tuân; bi t liên h v n đ ế
ngh lu n v i th c ti n đ i s ng; văn vi t giàu hình nh, c m xúc. ế
- Đáp ng đ c ượ 1 yêu c u tr lên: 0, 25 đi m.
0,25
T ng đi m 10,0
..........................H t...........................ế
5