
TR NG THPT TU N GIÁOƯỜ Ầ
T NG VĂNỔ Ữ Đ KI M TRA CU I KỲ L P 11Ề Ể Ố Ớ
H C KỲ I NĂM H C 2022-2023Ọ Ọ
Môn thi: Ng Vănữ
Th i gian làm bài: 90 phút, không k th i gian phát ờ ể ờ
đề
(Đ thi có 01 trang)ềMã đ thi: 001ề
H , tên thí sinh:ọ ……………………………. L p:ớ …………..S báo danh:ố……………..
I. Đ C HI U: (3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đ c văn b n sau và tr l i các câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
“Trong chuy n du l ch t i qu c đ o Indonesia, chi c du thuy n c a m t nhómế ị ớ ố ả ế ề ủ ộ
hành khách n c ngoài không may đâm ph i m t t ng đá ng m, toàn b thuy n viênướ ả ộ ả ầ ộ ề
và hành khách trên tàu đ u g p n n, duy ch có m t ng i may m n s ng sót và bi nề ặ ạ ỉ ộ ườ ắ ố ể
c đã đ y anh ta trôi d t đ n m t hoang đ o nh . M t m i và ki t s c, nh ng anh taả ẩ ạ ế ộ ả ỏ ệ ỏ ệ ứ ư
v n c g ng gom nh ng m nh g trôi d t và d ng cho mình m t túp l u nh . Ngàyẫ ố ắ ữ ả ỗ ạ ự ộ ề ỏ
ngày, anh ta vào r ng ki m chút trái cây có th ăn đ c, th i gian còn l i, anh ta ng iừ ế ể ượ ờ ạ ồ
th n th nhìn v phía chân tr i c u mong đ c c u thoát nh ng d ng nh vô ích.ẫ ờ ề ờ ầ ượ ứ ư ườ ư
Th r i m t ngày, nh th ng l , anh ta r i đi ki m th c ăn trong khi b p l aế ồ ộ ư ườ ệ ờ ế ứ ế ử
trong l u v n ch a l i h n. Khi anh tr v thì túp l u đã ng p l a, khói cu n b c lênề ẫ ư ụ ẳ ở ề ề ậ ử ộ ố
tr i cao. Đi u t i t nh t đã x y đ n: m i th đ u b thiêu cháy thành tro b i. Anhờ ề ồ ệ ấ ả ế ọ ứ ề ị ụ
ch t l ng trong s tuy t v ng: “Sao m i vi c th này l i x y đ n v i tôi h tr i?”ế ặ ự ệ ọ ọ ệ ế ạ ả ế ớ ả ờ
Th nh ng r ng sáng hôm sau, anh ta b đánh th c b i ti ng còi c a m t chi cế ư ạ ị ứ ở ế ủ ộ ế
tàu đang ti n đ n g n đ o. Ng i ta đã đ n đ c u anh. “Làm sao các anh bi t đ cế ế ầ ả ườ ế ể ứ ế ượ
tôi đây?” – anh ta m ng r h i. Nh ng ng i đàn ông n tr l i: “chúng tôi th y tínở ừ ỡ ỏ ữ ườ ọ ả ờ ấ
hi u khói c a anh”.ệ ủ
(Nh ng câu chuy n làm thay đ i cu c s ng ữ ệ ổ ộ ố – NXB Ph ng Đông, năm 2016ươ )
Câu 1. Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n?ị ươ ứ ể ạ ủ ả
Câu 2.CTheo tác gi , khi l c đ n hoang đ o đ i di n v i m t m i, ki t s c anh chàngả ạ ế ả ố ệ ớ ệ ỏ ệ ứ
trong câu chuy n đã làm gì? Đi u đó cho th y anh ta là ng i th nào?ệ ề ấ ườ ế
Câu 3. Nh ng tai h a, th thách nào liên ti p x y đ n đ i v i ng i đàn ông trong câuữ ọ ử ế ả ế ố ớ ườ
chuy n?ệ
Câu 4.CChi ti t chi c l u cháy t o tín hi u khói giúp m t chi c tàu khác nh n bi t đế ế ề ạ ệ ộ ế ậ ế ể
đ n gi i c u ng i đàn ông mang đ n ý nghĩa gì?ế ả ứ ườ ế
Ph n II. LÀM VĂN (7,0 điầm)ể
Câu 1 (2,0 đi mể)
Anh/ch hãy vi t đo n văn ngh lu n kho ng 150 ch trình bày suy nghĩ v ị ế ạ ị ậ ả ữ ề ý
chí và ngh l c s ng c a con ng i.ị ự ố ủ ườ
Câu 2 (5,0 đi mể)
Phân tích tâm trạng của Liên và An trong cảnh đợi tàu qua truyện ngắn Hai đứa trẻ
của nhà văn Thạch Lam.
------------------------ H t ế-----------------------
1

ĐÁP ÁN VÀ H NG D N CH M BÀI CU I KÌ ƯỚ Ẫ Ấ Ố I NĂM H C 2022- 2023Ọ
Môn: Ng văn, l p 11ữ ớ
(Đáp án và H ng d n ch m g m 04 trang)ướ ẫ ấ ồ
Phầ
n
Câu N i dungộĐiể
m
I Đ C HI UỌ Ể 3,0
1-Ph ng th c bi u đ t chính: T sươ ứ ể ạ ự ự
H ng d n ch mướ ẫ ấ :
- H c sinh tr l i nh đáp án: 0,5 đi m.ọ ả ờ ư ể
- H c sinh tr l i không ọ ả ờ chính xác n i dung thông tinộ; ho c khôngặ
tr l iả ờ : không cho đi m.ể
0,5
2-Khi b l c đ n hoang đ i đ i di n v i m t m i, ki t s c anh ị ạ ế ả ố ệ ớ ệ ỏ ệ ứ
ta đã: V n c g ng gom nh ng m nh g trôi d t và d ng cho ẫ ố ắ ữ ả ỗ ạ ự
mình m t túp l u nh . Ngày ngày, anh ta vào r ng ki m chút ộ ề ỏ ừ ế
trái cây có th ăn đ c, th i gian còn l i, anh ta ng i th n thể ượ ờ ạ ồ ẫ ờ
nhìn v phía chân tr i c u mong đ c c u thoát .ề ờ ầ ượ ứ
-Đi u đó cho th y anh ta là ng i luôn hi v ng, kh c ph c và ề ấ ườ ọ ắ ụ
v t qua khó khăn tr c m t.ượ ướ ắ
H ng d n ch mướ ẫ ấ :
- H cọ sinh trả l iờ nh đáp ánư: 1,0 đi m.ể
- H c sinh tr l i đ c ½ọ ả ờ ượ đáp án: 0,5 đi mể
- H c sinh tr l i không chính xácọ ả ờ ho c không tr l iặ ả ờ : không cho
đi mể
1,0
3- Nh ng tai h a, th thách ng i đàn ông trong câu chuy nữ ọ ử ườ ệ
liên ti p g p ph i: du thuy n đâm vào t ng đá ng m, nh ngế ặ ả ề ả ầ ữ
ng i đ ng hành đ u b t n n, ng i đàn ông b trôi d t vàoườ ồ ề ị ử ạ ườ ị ạ
hoang đ o, túp l u nh mà anh c s c d ng b cháy r i.ả ề ỏ ố ứ ự ị ụ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- H c sinh tr l i nh đáp án ho c có cách di n đ t khác nh ngọ ả ờ ư ặ ễ ạ ư
v n đ m b o ý: 1,0 đi m.ẫ ả ả ể
- H c sinh tr l i có đ c 1/2 s ý: 0,5 đi m.ọ ả ờ ượ ố ể
- H c sinh tr l i không chính xác n i dung ho c không tr l i:ọ ả ờ ộ ặ ả ờ
Không cho đi mể
1,0
4-Chi ti t chi c l u cháy t o tín hi u khói giúp m t chi c tàuế ế ề ạ ệ ộ ế
khác nh n bi t đ đ n gi i c u ng i đàn ông t ng tr ngậ ế ể ế ả ứ ườ ượ ư
cho nh ng may m n b t ng trong cu c s ng. Đôi khi, chínhữ ắ ấ ờ ộ ố
trong hoàn c nh tuy t v ng nh t v n có th x y ra nh ngả ệ ọ ấ ẫ ể ả ữ
đi u kì di u.ề ệ
H ng d n ch mướ ẫ ấ :
- H c sinh trọ l i nh đáp ánả ờ ư : 0,5 đi mể
- H c sinh trọ l i đ c ½ ý ả ờ ượ : 0,25 đi mể
- H c sinh trọ ả l i lòng vòng ho c không tr l iờ ặ ả ờ : Không cho đi mể
0,5
II LÀM VĂN
1 Vi t đo n vănế ạ 2,0
2

a. Đ m b o yêu c u v hình th c đo n vănả ả ầ ề ứ ạ
H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p,ọ ể ạ ễ ị ạ
t ng - phân - h p, móc xích ho c song hành.ổ ợ ặ
0,25
b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n:ị ấ ề ầ ị ậ Ý chí và ngh l c s ng c aị ự ố ủ
con ng i.ườ 0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ
* Gi i thích:ả
- Ý chí: ng i có k ho ch, m c tiêu, lí t ng cho b n thân mìnhườ ế ạ ụ ưở ả
và bi t v n lên, c g ng th c hi n lí t ng đó.ế ươ ố ắ ự ệ ưở
- Ngh l c s ng: dù g p ph i nh ng khó khăn, th thách trên conị ự ố ặ ả ữ ử
đ ng mình đã ch n nh ng v i s c s ng m nh mẽ, chúng ta bi tườ ọ ư ớ ứ ố ạ ế
đ ng lên, v t qua và đi ti p.ứ ượ ế
→ Ý chí, ngh l c s ng vô cùng quan tr ng và c n thi t đ i v i conị ự ố ọ ầ ế ố ớ
ng i, đó là kim ch nam đ cu c s ng con ng i t t h n.ườ ỉ ể ộ ố ườ ố ơ
* Phân tích
- Bi u hi n c a ng i s ng có ý chí, ngh l c:ể ệ ủ ườ ố ị ự
+ Bi t đ c b n thân mình mu n gì, s ng có c m , bi t đ t raế ượ ả ố ố ướ ơ ế ặ
m c tiêu và c g ng ph n đ u vì m c tiêu đó.ụ ố ắ ấ ấ ụ
+ Có k ho ch h c t p, làm vi c c th , tích c c rèn luy n, trauế ạ ọ ậ ệ ụ ể ự ệ
d i b n thân.ồ ả
Kiên trì, nh n n i v i công vi c mình đang làm, th ng không kiêu,ậ ạ ớ ệ ắ
thua không n n.ả
- Ý nghĩa c a vi c s ng có ý chí, ngh l c:ủ ệ ố ị ự
+ Ý chí, ngh l c chính là m t trong nh ng y u t quan tr ng nh tị ự ộ ữ ế ố ọ ấ
quy t đ nh đ n thành công c a con ng i, ng i có ý chí sẽ có kế ị ế ủ ườ ườ ế
ho ch làm vi c, ng i có k ho ch làm vi c sẽ s m có đ c thànhạ ệ ườ ế ạ ệ ớ ượ
công.
+ Ý chí, ngh l c s ng giúp con ng i suy nghĩ đúng đ n và tíchị ự ố ườ ắ
c c h n, t đó giúp chúng ta s ng đúng theo nh ng chu n m cự ơ ừ ố ữ ẩ ự
đ o đ c c a xã h i.ạ ứ ủ ộ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- L p lu n ch t chẽ, thuy t ph c: lí lẽ xác đáng; d n ch ng tiêuậ ậ ặ ế ụ ẫ ứ
bi u, phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi lí lẽ và d n ch ng (0,75ể ợ ế ợ ầ ễ ữ ẫ ứ
đi m).ể
- L p lu n ch a th t ch t chẽ, thuy t ph c: lí lẽ xác đáng nh ngậ ậ ư ậ ặ ế ụ ư
không có d n ch ng ho c d n ch ng không tiêu bi u (0,5 đi m).ẫ ứ ặ ẫ ứ ể ể
- L p lu n không ch t chẽ, thi u thuy t ph c: lí lẽ không xác đáng,ậ ậ ặ ế ế ụ
không liên quan m t thi t đ n v n đ ngh lu n, không có d nậ ế ế ấ ề ị ậ ẫ
ch ng ho c d n ch ng không phù h p (0,25 đi m).ứ ặ ẫ ứ ợ ể
H c sinh có th bày t suy nghĩ, quan đi m riêng nh ng ph i phùọ ể ỏ ể ư ả
h p v i chu n m c đ o đ c và pháp lu t.ợ ớ ẩ ự ạ ứ ậ
1,0
d. Chính t , ng phápả ữ
Đ m b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- Không cho đi m n u bài làm có nhi u h n 03 l i chính t và ngể ế ề ơ ỗ ả ữ
pháp.
0,25
e. Sáng t oạ0,25
3

2
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đ tể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ
m i m .ớ ẻ
H ng d n ch m: ướ ẫ ấ H c sinh huy đ ng đ c ki n th c và tr iọ ộ ượ ế ứ ả
nghi m c a b n thân đ bàn lu n v m t v n đ xã h i; có sángệ ủ ả ể ậ ề ộ ấ ề ộ
t o trong vi t câu, d ng đo n làm cho l i văn có gi ng đi u, hìnhạ ế ự ạ ờ ọ ệ
nh.ả
- Đáp ng đ c 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m.ứ ượ ầ ở ể
- Đáp ng đ c 1 yêu c u: 0,25 đi m.ứ ượ ầ ể
Phân tích tâm trạng của Liên và An trong cảnh đợi tàu qua
truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam
5.0
a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu nả ả ấ ị ậ
M bàiở nêu đ c v n đ , ượ ấ ề Thân bài tri n khai đ c v n đ , ể ượ ấ ề K t bàiế
khái quát đ c v n đ .ượ ấ ề
0,25
b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: ị ấ ề ị ậ Tâm trạng của Liên và An trong
cảnh đợi tàu qua truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- H c sinh xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: 0,5 đi mọ ị ấ ề ị ậ ể
- H c sinh xác đ nh ch a đ y đ v n đ ngh lu n: 0,25 đi mọ ị ư ầ ủ ấ ề ị ậ ể
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành cách lu n đi mể ấ ề ị ậ ậ ể
H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ngọ ể ể ề ư ầ ậ ụ
t t các thao tác l p lu n, k t h p ch t chẽ gi a lí lẽ và d n ch ng,ố ậ ậ ế ợ ặ ữ ẫ ứ
đ m b o yêu c u sau:ả ả ầ
* Gi i thi u khái quát v tác gi , bài tớ ệ ề ả ác ph m ẩ(0,25 đi m), v n để ấ ề
ngh lu n (0,25)ị ậ 0,5
* Phân tích tâm trạng của hai đứa trẻ trong cảnh đợi tàu
- Đêm nào hai đứa trẻ cũng cố thức để chờ đoàn tàu từ Hà Nội đi qua
ga xép nhỏ, không phải hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu của đời sống
vật chất (bán hàng theo lời mẹ dặn) mà hầu như chỉ xuất phát từ nhu
cầu của đời sống tinh thần.
- Đoàn tàu là sự hoạt động cuối cùng của đêm khuya, mang đến cho
phố huyện một thế giới khác hẳn: nếu phố huyện tàn tạ tối tăm thì
đoàn tàu sáng trưng rực rỡ, nếu phố huyện tù đọng ngưng trệ thì đoàn
tàu náo nhiệt và sống động, nếu phố huyện xơ xác nghèo khổ thì đoàn
tàu sang trọng và giàu có. Sự khác biệt của hai thế giới ấy là nguyên
nhân của niềm khao khát đợi chờ của hai đứa trẻ.
- Mỗi giờ khắc đoàn tàu ngang qua ga xép trở thành giờ khắc thiêng
liêng trang trọng, tàu chưa đến hai đứa trẻ đã nhận thấy dấu hiệu của
nó, khi tàu qua hai chị em choáng ngợp trước những hình ảnh & âm
thanh, say mê ngắm nhìn các toa tàu, và khi đoàn tàu xa khuất vào
đêm tối, hai đứa trẻ vẫn ngẩn ngơ dõi theo trong niềm nuối tiếc và khát
khao.
- Đoàn tàu mang đến những niềm vui trong chốc lát của hiện tại, là tia
hồi quang của quá khứ êm đẹp, là mong manh một thoáng ước mơ về
một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn…
-> đoàn tàu là điểm tựa, nhưng cũng là điểm sáng thể hiện những
phẩm chất, ước mơ, khát khao tốt đẹp của người dân phố huyện.
* Nghệ thuật: xây dựng tình huống, miêu tả cảnh & tâm trạng nhân vật
tinh tế, thấm đẫm chất thơ.
2,75
4

H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- Phân tích đ y đ , sâu s c: 2,0 - 2,ầ ủ ắ 75 đi m.ể
- Phân tích ch a đ y đ ho c ch a sâu s c: 1,0 - 1,75 đi mư ầ ủ ặ ư ắ ể
- Phân tích chung chung, s sài: 0,ơ25 đi m - ể0,75 đi m.ể
* Đánh giá
- Kh ng đ nh giá tr c a tác ph m và tài năng ngh thu t c a tácẳ ị ị ủ ẩ ệ ậ ủ
gi .ả
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- H c sinh đánh giá đ c 2 ý: 0,5 đi m.ọ ượ ể
- H c sinh đánh giá đ c 1 ý: 0,25 đi m.ọ ượ ể
0,5
d. Chính t , ng phápả ữ
Đ m b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- Không cho đi m n u bài làm m c t 05 l i chính t , ng pháp.ể ế ắ ừ ỗ ả ữ
0,25
e. Sáng t oạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đ tể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ
m i m .ớ ẻ
H ng d n ch m: ướ ẫ ấ H c sinh bi t v n d ng lí lu n văn h c trongọ ế ậ ụ ậ ọ
quá trình phân tích, đánh giá; bi t so sánh, m r ng đ làm n i b tế ở ộ ể ổ ậ
nét đ c s c c a truy n ng n Nguy n Tuân; bi t liên h v n đặ ắ ủ ệ ắ ễ ế ệ ấ ề
ngh lu n v i th c ti n đ i s ng; văn vi t giàu hình nh, c m xúc.ị ậ ớ ự ễ ờ ố ế ả ả
- Đáp ng đ c ứ ượ 1 yêu c u tr lên: 0,ầ ở 25 đi m.ể
0,25
T ng đi mổ ể 10,0
..........................H t...........................ế
5

