- Đi m 5 - 6: Hi u ý th . Phân tích đúng h ng, có phân tích tâm tr ng nhân v t. Bi t sể ể ơ ướ ạ ậ ế ử
d ng các thao tác ngh lu n. Di n đt rõ ràng. Có th còn m c m t s s su t nh .ụ ị ậ ễ ạ ể ắ ộ ố ơ ấ ỏ
- Đi m 3 - 4: N m đc ý th . Bi t đc h ng phân tích. Bi t s d ng thao tác ngh lu n.ể ắ ượ ơ ế ượ ướ ế ử ụ ị ậ
Có th m c m t s l i v cách di n đt, chính t .ể ắ ộ ố ỗ ề ễ ạ ả
- Đi m 1- 2: Ch a hi u văn c nh nên không hi u ý th d n đn phân tích ch a đúng h ng.ể ư ể ả ể ơ ẫ ế ư ướ
Còn m c các l i di n đt ho c ch a xác đnh đc yêu c u c a đ nên chuy n sang phân tích đo nắ ỗ ễ ạ ặ ư ị ượ ầ ủ ề ể ạ
th .ơ- Đi m 0: Không vi t đc gì.ể ế ượ
Câu 2 (12,0 đi m)ể
Yêu c u chungầ
Qua bài làm, thí sinh ph i ch ra nh ng nét riêng bi t trong th hi n c m xúc c a 2 nhà thả ỉ ữ ệ ể ệ ả ủ ơ
qua 2 tác ph m c th . ẩ ụ ể
Yêu c u c thầ ụ ể
Bài vi t c a thí sinh ph i nêu đc nh ng ý c b n sau:ế ủ ả ượ ữ ơ ả
1. Đ tài mùa thu trong truy n th ng th văn ph ng Đông và nh ng nét gi ng nhau gi a 2ề ề ố ơ ươ ữ ố ữ
nhà th khi vi t v mùa thu qua 2 bài th Thu v nh, Đây mùa thu t i. Nét gi ng nhau bao trùm trongơ ế ề ơ ị ớ ố
c 2 bài th là c nh mùa thu đp nh ng mang n ng n i bu n.ả ơ ả ẹ ư ặ ỗ ồ
2. Nh ng nét riêng trong c m xúc v mùa thu c a 2 nhà th thông qua vi c phân tích làm sángữ ả ề ủ ơ ệ
t t 2 bài th .ỏ ừ ơ
a) Bài “Thu v nh” c a Nguy n Khuy n.ị ủ ễ ế
- Nguy n Khuy n l y c m h ng t c nh thu m t vùng thôn quê, g n bó v i cu c s ng vàễ ế ấ ả ứ ừ ả ở ộ ắ ớ ộ ố
tâm h n c a chính tác gi . C nh thu trong bài th tiêu bi u cho mùa thu c a làng quê Vi t Nam, đcồ ủ ả ả ơ ể ủ ệ ặ
bi t là vùng đng b ng B c B . Đó là mùa thu tĩnh l ng, trong tr o, yên đn k l .ệ ồ ằ ắ ộ ặ ẻ ả ế ỳ ạ
- C nh thu tĩnh l ng, đm n i bu n. Tác gi v a đm mình trong c nh thu, v a l ng yên đả ặ ượ ỗ ồ ả ừ ắ ả ừ ặ ể
th m n i bu n sâu kín. N i bu n y chuy n thành n i th n, n i đau sâu l ng. Đi u đó làm choấ ỗ ồ ỗ ồ ấ ể ỗ ẹ ỗ ắ ề
ng i đc yêu m n, kính tr ng nhà th , nhà nho tr ng khí ti t.ườ ọ ế ọ ơ ọ ế
b) Bài “Đây mùa thu t i” c a Xuân Di uớ ủ ệ
- Xuân Di u l y c m h ng t c nh thu c a mùa thu “hi n đi” v i c nh s c, không gian, conệ ấ ả ứ ừ ả ủ ệ ạ ớ ả ắ
ng i khác xa c nh thu “c đi n”. Ng i đc có th hình dung đó là c nh thu n i ph ph ng,ườ ả ổ ể ườ ọ ể ả ở ơ ố ườ
thành th . Đó là mùa thu đìu hiu, n ng n i cô đn, ni m khát khao đc hòa h p v i đi, v i ng i.ị ặ ỗ ơ ề ượ ợ ớ ờ ớ ườ
- C nh thu đìu hiu, l nh l o, bu n da di t nh đang khóc than, run r y. C nh thu nh làm tăngả ạ ẽ ồ ế ư ẩ ả ư
thêm n i cô đn, s chia ly, lòng s u não c a l p thanh niên đang b t c, chán n n tr c th c t i xãỗ ơ ự ầ ủ ớ ế ắ ả ướ ự ạ
h i.ộ
c) Nh n xét v s khác nhau trong c m xúc c a 2 nhà th qua 2 bài thậ ề ự ả ủ ơ ơ
- C m xúc c a Nguy n Khuy n là n i bu n, n i th n, n i xót xa, b t l c c a m t nhà nhoả ủ ễ ế ỗ ồ ỗ ẹ ỗ ấ ự ủ ộ
thanh cao nh ng luôn mang trong mình c m giác không tr n v n v i n c, gi ng nh k không cònư ả ọ ẹ ớ ướ ố ư ẻ
n c c khi “đng d cu c”, k “ch y làng” khi “b c ch a thâu canh”.ướ ờ ươ ở ộ ẻ ạ ạ ử
- C m xúc c a Xuân Di u là n i bu n vì s cô đn, s chia ly c a c nh v t và s l nh l oả ủ ệ ỗ ồ ự ơ ự ủ ả ậ ự ạ ẽ
c a tình đi, tình ng i trong xã h i th c dân n a phong ki n.ủ ờ ườ ộ ự ử ế
Bi u đi m:ể ể
- Đi m 11 - 12: Hi u đc yêu c u c a đ; nêu đc đ các ý nêu trên, phân tích chi ti t vàể ể ượ ầ ủ ề ượ ủ ế
làm sáng t đc ý 2, có d n ch ng và phân tích d n ch ng; s d ng linh ho t các thao tác ngh lu n;ỏ ượ ẫ ứ ẫ ứ ử ụ ạ ị ậ
văn vi t m ch l c, c m xúc chân thành.ế ạ ạ ả
- Đi m 9-10 : Hi u đc yêu c u c a đ; nêu đc đ các ý nêu trên, phân tích làm rõ đc ýể ể ượ ầ ủ ề ượ ủ ượ
2, có d n ch ng và phân tích d n ch ng thuy t ph c; bi t s d ng các thao tác ngh lu n; di n đtẫ ứ ẫ ứ ế ụ ế ử ụ ị ậ ễ ạ
khá m ch l c, có th còn m c m t vài s su t nh .ạ ạ ể ắ ộ ơ ấ ỏ