Thư viện Đ thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Trang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188
SGD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2
-----------
KỲ THI KSCL LẦN 2
ĐỀ THI MÔN: Ngữ văn, KHỐI 11
Thời gian làm i: 120 phút, không kể thời gian giao đề.
Đề thi gồm: 02 trang.
———————
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu:
Trang Tử nói: rừng đi mười bước mới nhặt được một hạt thức ăn, đi trăm
bước mới uống được một ngụm nước. Nhưng chúng không mong cầu được sống trong
lồng”. Chúng ta giống được những con rừng không ? Nếu chúng ta ưa thích thóc
gạo bày sẵn chịu chui vào chiếc lồng. Rồi từ sau những song tre đó, chúng ta đòi trả
tự do?
Từ xúc m, xếp quần áo, sách vở, đến chọn trường, chọn nghề, tìm việc, kiếm
sống, chọn chồng chọn vợ, chọn ơng lai… Chúng ta sẽ quá quen với việc được sắp sẵn.
Chúng ta ưa làm việc đã được người khác lên kế hoạch hơn tự nh vạch ra. Chúng ta
chuộng thói quen hơn sáng tạo. Chúng ta chỉ vui khi người tâng bốc, chỉ hết buồn nếu
người an ủi vuốt ve. Chúng ta thậm chí không muốn tự phân biệt sai đúng trừ khi
người làm thay. Chúng ta không thể làm chủ đời mình. Cứ như vậy, chúng ta đánh mất
bản năng của rừng biến thành con chim trong lồng lúc nào không biết nữa. Thậm
chí, một con chim trong rất nhiều lớp lồng.
[…] Robert Fulghum từng trở thành tác giả best seller với một cuốn sách tựa
đề thú vị “Tất cả những cần phải biết tôi đều được học nhà trẻ”. Đó những
nguyên tắc sống: chia sẻ, chơi công bằng, không đánh bạn, để đồ đạc vào chỗ cũ, không
lấy những gì không phải của mình, dọn dẹp những bạn bày ra, nói xin lỗi khi m tổn
thương ai đó, rửa tay trước khi ăn, học một ít, suy nghĩ một ít, vẽ và hát nhảy múa
chơi làm việc một ít mỗi ngày, ngủ trưa, ý thức về những điều k diệu, cây cối
các con vật đều chết - chúng ta cũng vậy, từ đầu tiên quan trọng nhất cần phải học:
quan sát.
Hãy đếm xem: 100 chữ. Những cần phải học chỉ như vậy. Chúng ta được học
nhà trẻ nhưng đã đánh rơi dần trong q trình lớn n. Cũng như khi sinh ra, ta đã
sẵn bản năng độc lập nhưng lại đánh mất trong quá trình sống. Không bản năng
độc lập, chúng ta không th nắm giữ được tự do. Nghĩa trước khi đòi tự do, bạn phải
tìm lại bản ng độc lập của mình.
(Nếu biết trăm năm hữu hạn, Phạm L Ân, Nxb Hội nhà văn, 2012, tr 135)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2. Vấn đề chính được tác giả nêu trong đoạn trích ?
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: rừng đi mười bước mới nhặt được một
hạt thức ăn, đi trăm bước mới uống được một ngụm nước. Nhưng chúng không mong cầu
được sống trong lồng”?
Câu 4. Trong tất cả các nguyên tắc sống được học nhà trẻ văn bản nêu trên,
anh/chị thấy nguyên tắc nào giá trị với mình nhất ? sao ?
Thư viện Đ thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Trang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188
II. LÀM N (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ vấn đề đặt ra trong ngữ liệu phần Đọc hiểu, anh/chị y viết đoạn văn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về tính tự lập của con người trong cuộc
sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm y đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây của cành phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân
(Trích Vội vàng, Xuân Diệu Ngữ Văn 11, Tập 2, NXBGD, Trang 22)
Từ cảm nhận về đoạn thơ trên, anh/ch hãy chỉ ra những quan niệm nhân sinh mới
mẻ của nhà thơ Xuân Diệu.
- HẾT-
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích thêm.
Họ tên thí sinh:……….……….….…............; Số báo danh:……………
Thư viện Đ thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Trang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2
-----------
KỲ THI KSCL LẦN 2 NĂM HỌC 2016 - 2017
ĐÁP ÁN MÔN: NGỮ VĂN, KHỐI 11
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề.
Đáp án gồm: 04 trang.
———————
I. LƯU Ý CHUNG
1. Giám khảo cần nắm vững u cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
2. Do đặc trưng của bộ môn Văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết sáng tạo, duy khoa học, lập
luận sắc sảo, khả năng cảm thụ văn học.
II. ĐÁP ÁN
Phần I
Đọc-
Hiểu
Nội dung
Điểm
Đọc đoạn trích dẫn trên đề thực hiện các u cầu (3,0 điểm).
Yêu cầu chung:
Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu n bản, đòi hỏi thí sinh phải huy
động kiến thức năng đọc hiểu một văn bản văn học để làm bài.
Yêu cầu cụ thể:
- Phương thức biểu đạt chính: phương thức nghị luận.
0,5
- Vấn đề chính trong đoạn trích là: chúng ta đang dần đánh mất bản năng độc lập,
chủ động, tự do.
0,5
- Ý nghĩa câu nói: Con người phải rất vất vất vả để sinh tồn, nhưng đó sự sinh
tồn trong tự do. Đó một cuộc sống đáng sống hơn sống trong an nhàn đầy đủ
nhưng thụ động, mất tự do.
1,0
- Thí sinh nêu được ít nhất một nguyên tắc sống giá trị với bản thân (như tự
lập, hoà đồng, chia sẻ, yêu thương…) giải thích do sao. thể nhiều
cách diễn đạt khác nhau, nhưng về bản, thí sinh trả lời được tác động tích cực
của nguyên tắc sống đó.
1,0
Phần II
Câu 1
Viết đoạn ngh luận trình bày suy nghĩ của mình v tính tự lập của con
người trong cuộc sống (2,0 điểm).
Yêu cầu chung:
- Yêu cầu về năng: HS biết viết đoạn nghị luận hội, dung lượng khoảng
200 chữ, biết triển khai luận điểm, diễn đạt mạch lạc
-Yêu cầu về nội dung: Bài làm thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức pháp luật, đảm bảo các nội dung chính
sau:
Yêu cầu cụ thể:
Giải thích ý kiến: (0,5đ)
+ Nghĩa đen : T lập kh năng tự đứng vững không cần sự giúp đỡ
của người khác.
0,5
Thư viện Đ thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Trang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188
Câu 2
+ Nghĩa bóng : Tự lập ch sống không dựa dẫm vào người khác, biết
dùng tài năng và bản lĩnh nhân để làm chủ cuộc sống của mình.
=> Tự lập một trong những đức tính nhân bản trong tiến trình nh thành
nhân cách của một con người. Sống tự lập luôn cần tới khả ng tự chủ để
vươn tới sự tự do đích thực không bị lệ cho bản năng, cho hoàn cảnh,
cho bất cứ ch thể nào. Đối lập với tự lập sống dựa dẫm, lại vào
người khác, không tự mình giải quyết các công việc lớn hay nhỏ
Bàn luận: (1,0đ).
-Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh nhân, m đương đầu với những
khó khăn, thử thách, ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập; tự mình
giải quyết mọi vấn đề trong khả năng của mình mà không dựa dẫm, phụ
thuộc vào người khác.
- Khi bạn biết sống tự lập cuộc sống tự lập, ấy điều kiện tốt đẹp
cần thiết để bạn rèn luyện nhân cách nhân. Cuộc sống tự lập mang lại sự
tự tin, khuyến khích con người phát huy năng lực cá nhân, phát triển khả
năng duy - ng tạo.
-Tự lập một phẩm chất để khẳng định nhân cách, bản lĩnh khả năng
của một con người. Chỉ biết dựa dẫm vào người khác sẽ trở thành một
gánh nặng cho người thân cuộc sống s trở nên nghĩa. Những người
không tính t lập, cứ dựa vào người khác thì khó được thành công
thật sự. Nếu không tính tự lập,con người sẽ dễ bị vấp ngã, thất bại dễ
những nh động nông nỗi, thiếu kiềm chế.
- Tự lập không nghĩa t tách mình ra khỏi cộng đồng. những việc
chúng ta phải biết đoàn kết dựa vào đồng loại để tạo nên sức mạnh tổng
hợp.
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài học nhận thức hành động: (0,5đ)
- Tính tự lập không chỉ phẩm chất mà còn kỹ năng sống cần thiết đối
với mỗi người. Tự lập không phải lập, tránh sự giúp đỡ chân thành,
đúng đắn từ mọi người xung quanh khi cần thiết.
- Mỗi người cần ý thức rèn luyện tạo thói quen tự lập cho mình bắt
đầu từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày để trở nên hoàn thiện hơn. Phê phán
những người không tính tự lập, dựa dẫm, lại, trông chờ vào người
khác, sống bám vào người khác
0,25
0,25
Cảm nhận về đoạn thơ Vội vàng, chỉ ra quan niệm nhân sinh mới mẻ
của Xuân Diệu. (5,0 điểm)
Yêu cầu chung:
-Câu này kiểm tra năng lực viết bài ngh luận văn học, đòi hỏi thí sinh
phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, luận văn học, năng tạo
lập văn bản khả năng cảm th văn chương để làm bài..
-Thí sinh có thể cảm nhận kiến giải theo nhiều cách khác nhau nhưng
phải lẽ căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
Thư viện Đ thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Trang chủ: https://vndoc.com/ | Email hỗ trợ: hotro@vndoc.com | Hotline: 024 2242 6188
Yêu cầu cụ thể:
Vài nét về tác giả, tác phẩm: (0,5đ).
-Xuân Diệu nhà thơ của tình u tuổi trẻ. ng được mệnh danh
“ông hoàng của thi ca tình yêu. Trước cách mạng, với hai tập “Thơ Thơ
“Gửi hương cho gió, Xuân Diệu đã chính thức trờ thành “nhà thơ mới
nhất trong các nhà thơ mới (Hoài Thanh)
- Bài thơ “Vội Vàng nm trong tập “Thơ Thơ bài thơ thể hiện tập
trung sở trường của Xuân Diệu trong việc bộc lộ cái tôi cách cảm nhận
thiên nhiên, sự sống. Cả bài thơ th hiện một nhân sinh quan mang ý nghĩa
nhân bản u sắc. Tác phẩm để lại dấu ấn về nội dung nghệ thuật đặc
sắc tiêu biểu 13 dòng thơ đầu.
0,25
0,25
Cảm nhận v đoạn thơ (3,0đ)
*Nội dung (2,0đ)
-Rꪈ R ꪈ R    ᒲ  R R ᒲ ꪈ

+ Điệp ng “tôi muốn được nhắc lại hai lần cùng với đó hai động từ
mạnh “tắt, buộc đã làm nổi bật khao khát của nhà thơ. Đó khao khát
“tăt nắng, buộc gió để giữ lại màu hoa “Cho màu đừng nhạt mất để giữ
lại sắc hương cho ơng đừng bay đi.
+ Đó khát vọng chiếm đoạt quyền năng của tạo hóa để buộc hương hoa
tươi thắm mãi bên đời. Ngông cuồng hơn cả nhà thơ muốn v trụ ngừng
quay, thời gian dừng lại để thi nhân tận hưởng được những phút giây tuổi
trẻ của đời mình
-   R R  ‴   ᒲ Rᒲ R 
괈R  Rꪈ ᒲR  R R  R R  
ꪈ 
+Cảnh vật đang o độ thanh tân, diễm lệ. Bức tranh hội tụ đầy đủ hương
thơm, ánh sáng màu sắc, âm thanh. Thiên nhiên hiện lên đều đôi,
cặp: “ng bướm- tuần tháng mật ;“Hoa- đồng nội xanh rì; lá- cành
tơ; yến anh- khúc tình si;…
+ Thiên nhiên như một bữa tiệc trần gian đầy những thực đơn quyến r:
đó cảnh ong đưa bướm lượn, tình tứ ngọt ngào như “tuần tháng
mật. Màu hoa trở nên thắm sắc ngát hương hơn “giữa đồng nội xanh rì.
Cây cối nảy lộc đâm chồi tạo nên những “cành tơ với những chiếc tươi
non phất phơ tình tứ. Điểm vào phong cảnh ấy tiếng hót đắm say của
loài chim yến anh đã tạo nên “khúc tình si say đắm lòng người.
+ᒲnh sáng buổi sớm mai như phát ra từ cặp mắt đẹp cùng của người
thiếu nữ mắt chớp chớp hàng mi rồi bừng nở ra muôn vàn hào quang.
Tháng giêng thanh n, diễm lệ, đầy ánh sáng, màu sắc, âm thanh hương
thơm trở thành “cặp môi gần rất “ngon, ngọt của người tình nhân…
=> R R ꪈ R   R  Rꪈ  R
R  ᒲ R 
0,5
1,0