VnDoc.com - Tải tài liệu, biểu mẫu, vbpl miễn phí
Bộ đề thi giữa học 2 môn Ngữ văn lớp 11
Câu 1 (3 điểm) Đọc văn bản sau trả lời câu hỏi:
Chúng ta đang sống trong một thế giới số, i mọi hoạt động từ những sinh hoạt
thường ngày đến những sự kiện đặc biệt, t công việc đến vui chơi giải trí, chúng ta đều tự
gắn chặt với thế giới số.
F.A (Forever Alone) một khái niệm ám chỉ những người hướng nội, ít hoặc không
bạn bè, thích tận hưởng cảm giác đơn một mình.
Bởi rất dễ hiểu, tự tho hiệp với bản thân bao giờ cũng dễ hơn tho hiệp với những người
khác. Biểu hiện của những người F.A luôn kêu ca về tình trạng độc thân của mình nhưng
lại luôn gắn chặt cuộc sống với môi trường “ảo” internet, bất kể ngày hay đêm, bất k ngày
thường hay lễ tết.
Cuộc sống của chúng ta đang diễn ra trên Facebook, Twitter, Youtube… chúng ta
đang tự lập mình với thế giới thực, chúng ta đang tự biến mình thành F.A.
Trung bình, hằng ngày mỗi người Việt Nam tiêu tốn 2h đồng hồ vào mạng hội,
nhưng lẽ phải nhiều hơn như vậy. Tôi đã từng tự thách thức mình không sử dụng điện
thoại, máy tính, internet trong một tuần, tôi thất bại ngày th năm. Dường như i đã bị
phụ thuộc quá nhiều vào những tin nhắn, vào những cuộc gọi, vào những cập nhật về bạn bè,
hội xung quanh tôi. Tôi “phát điên” khi không biết mọi việc đang diễn ra xung quanh
mình như thế nào, ai cần đang cần liên lạc với mình hơn hết, tôi cảm giác mình đang bị
‘lãng quên’ khi i tách mình ra khỏi thế giới số. Còn bạn thì sao?
Một người bạn Nhật Bản nói với tôi: “Ở Nhật Bản, hầu hết mọi người giao tiếp qua
smartphone, từ n phòng xuống tàu điện ngầm, thậm chí trong nhà”. Việc này vẻ
như không chỉ xảy ra riêng Nhật Bản.
Việt Nam hiện nay, vợ gọi chồng xuống ăn cơm qua Facebook, hai người hẹn nhau
đi ăn tối, mỗi người dán mắt vào một cái smartphone, bạn bè hội họp, lại mỗi người ôm khư
khư một cái smartphone.
Chúng ta mất dần nhu cầu giao tiếp thực tế. Nếu trẻ con lớn lên trong một môi trường
nơi đó người ta không nhu cầu giao tiếp thực tế, chúng sẽ trở thành những người lớn
không còn khả năng giao tiếp thực tế.
Điều này đang xảy ra. Càng ngày chúng ta càng giấu mình đằng sau bàn phím tự
đánh mất kh năng giao tiếp của mình. Hằng ngày, thiên hạ kết bạn, tán chuyện với nhau
qua các trang mạng hội, nhưng lại không thể nói chuyện khi gặp mặt nhau. […]
ްN ް ………….
 ްպⱑ 㻸 Cް N   
MÔN: N N ް 11
Thời gian làm bài: 㱸 phút, không kể thời gian giao đề.
Đް thi m:  tran㌳
VnDoc.com - Tải tài liệu, biểu mẫu, vbpl miễn phí
Khái niệm F.A đã dịch chuyển từ những người cô đơn sang cả những người đôi, có
cặp. Với tình trạng hai người hẹn nhau mỗi người tự nói chuyện với cái smartphone
của mình thì thực ra cũng chẳng khác nào F.A
Nguy hiểm hơn nữa khi chính người lớn chúng ta làm lây lan tình trạng này sang
cho trẻ em. Khi các bậc phụ huynh còn đang mải với thế giới riêng của mình và bỏ mặc
con cái với những chiếc máy tính bảng thì hoàn toàn dễ hiểu khi con trẻ cũng tự thu mình vào
thế giới riêng của chúng. điều sau đây hoàn toàn thể xảy ra: Một thế hệ F.A mới sẽ ra
đời thừa kế lại chính hội chứng F.A của cha mẹ chúng.
vậy, các thanh niên hãy thôi phàn nàn hay đề cập đến tình trạng F.A của mình. Gập máy
tính lại, tắt điện thoại đi. y giao tiếp nhiều hơn với hội và tận hưởng cuộc sống thực tại.
Các bạn sẽ hết F.A.
(Dẫn theo http://www㌳vnexpress㌳net)
1㌳ Văn bản trên đް cập đến vấn đް ì tron hội hiện đại? Đặt tên cho văn bản㌳
㌳ Xác định các phươn thức biểu đạt được sử dụn tron văn bản?
3㌳ Nười viết cho rằn: Gập y tính lại, tắt điện thoại đi. Hãy giao tiếp nhiều hơn với
hội tận hưởng cuộc sống thực tại. c bạn sẽ hết F.A”㌳ Ý kiến của anh chị?
Câu 2 (7 điểm): Cái mới của thơ Xuân Diệu qua đoạn trích:
“Của ong ớm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh
Này đây của cành phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”
(Trích Vội Vàng - Xuân Diệu)
VnDoc.com - Tải tài liệu, biểu mẫu, vbpl miễn phí
ްN ް
㻸 㻸N ްպⱑ 㻸 Cް N   
MÔN: N N ް 11
. ްướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vữn yêu cầu của Hướn dẫn chấm để đánh iá tổn quát bài làm của
thí sinh, tránh ch chấm đếm ý cho điểm
- Do đặc trưn của bộ môn N văn nên iám khảo cần chủ độn, linh hoạt tron việc vận
dụn đáp án và than điểm; khuyến khích nhữn bài viết có duy khoa học, lập luận sắc sảo,
khả năn cảm thụ văn học tính sán tạo cao㌳
. áp án thang điểm
Câu
Ý
Nội dung
1.
ọc văn bản sau trả lời câu hỏi
1
* Văn bản trên đް cập đến vấn đް:
Tron hội hiện đại, tình trạn lạm dụn côn nhệ khiến con nười này càn
trở nên đơn, mất đi nhu cầu iao tiếp tron cuộc sốn thực㌳
* thể đặt tên cho văn bản dựa trên nội dun được trình bày:
- Côn nhệ số nh trạn F㌳A của con nười
- Nhữn vấn đް nảy sinh tron thời đại côn nhệ
…㌳
Xác định các phươn thức biểu đạt sử dụn tron văn bản:
- Thuyết minh
- Nhị luận
3
Nười viết cho rằn: Gập máy tính lại, tắt điện thoại đi. Hãy giao tiếp nhiều
hơn với hội tận hưởng cuộc sống thực tại. Các bạn s hết F.A”㌳ HS thể
các ý kiến khác nhau:
1㌳ Đn ý vì: cuộc sốn thực sinh độn, hấp dẫn hơn thế iới ảo
㌳ Phản đối vì: hội hiện đại khôn thể thiếu côn nhệ㌳ Phát minh
côn nhệ nân cao chất lượn sốn
3㌳ Phân tích iải cụ thể hơn, cuộc sốn hiện đại cần côn nhệ nhưn
khôn nên lạm dụn cần thời ian cách thức s dụn hợp lí,
hài hòa㌳
Khi học sinh đưa ý kiến bảo vệ được ý kiến thì vẫn cho điểm năn (,5đ)
nhưn chỉ ý kiến 3 mới cho điểm tối đa
2
Cái mới của thơ Xuân Diệu qua đoạn trích:
1
Giới thiệu Xuân Diệu, bài thơ Vội ng vấn đް cần nhị luận:
- Cái mới của thơ Xuân Diệu qua đoạn thơ thứ hai tron Vội Vàng
2
Giải quyết vấn đް
,5đ
VnDoc.com - Tải tài liệu, biểu mẫu, vbpl miễn phí
Giải thích ợc: “Cái mới tron thơ”: Nhữn cách tân tron t trên hai
phươn diện nội dun hình thức
1. Cái nhìn mới về thế giới:
- Nười xưa chỉ nhìn thiên nhiên để “xúc cảnh sinh tình”
- Thế iới mùa xuân khôn mới nhưn Xuân Diệu đã phát hiện mùa xuân với
cái nhìn mới: “Cái nhìn của Xuân Diệu thiên nhiên cái nhìn tình tứ nên
thiên nhiên thườn hiện ra với v đẹp xuân tình” (SGV Nữ văn 11 n cao,
NXB Giáo dục 7), thế iới thiên nhiên quen thuộc trở nên mới lại, hấp dẫn,
mời ọi㌳
1,5đ
2. Cảm nhận mới về thế giới
- Thơ xưa chủ yếu cảm nhận thế iới bằn thị iác, thính iác, t đó ợi hứn
làm thơ
- Xuân Diệu cảm nhận thế iới mùa xuân khi “thức nhọn iác quan” thị iác,
thính iác, vị iác, khứu iác… khiến cho mùa xuân hiện n tràn nập sắc
màu, thanh âm, tràn trް ánh n, hươn thơm: “của ong bướm này đây tuần
tháng mật… của cành phơ phất… Yến anh, khúc tình si… tháng giêng
ngon như một cặp môi gần”
1,5đ
3. Quan điểm thẩm mới
- Thơ cổ lấy thiên nhiên làm chuẩn mực cho cái đẹp của con nười
- Xuân Diệu lấy s sốn của con nười iữa tuổi trẻ tình u làm chuẩn mực
cho mọi v đẹp trên thế ian này: “Ánh sáng chớp hàng mi, tháng giêng ngon
như một cặp môi gần…”
1,đ
4. Nghệ thuật thơ sự cách n
- Hình ảnh o bạo: “Ánh sáng chớp hàng mi, tháng giêng ngon như một cặp
môi gần…”
- Thể thơ tự do với nhữn câu thơ vắt dòn, cách biểu đạt o bạo tạo nhịp thơ
hăm hở, sôi trào mãnh liệt
1,đ
3
Kết thúc vấn đް:
- Đoạn thơ hay tron bài thơ, bày tỏ tình u say đắm của Xuân Diệu với
cuộc đời, con nười
- Cái mới Xuân Diệu man đến qua nhữn vần thơ của nh đã óp
phần thay đổi hẳn diện mạo của thơ ca dân tộc
,5đ
ưu ý:Thí sinh thể trình y theo nhiều cách nhưng phải u đủ các ý trên, đạt
được yêu cầu về năng kiến thức, diễn đạt ràng thì mới được điểm tối đa.
,5đ
VnDoc.com - Tải tài liệu, biểu mẫu, vbpl miễn phí
  2
ްN ް ………….
 ްպⱑ 㻸 Cް N   
MÔN: N N ް 11
Thời gian làm bài: 㱸 phút, không kể thời gian giao đề.
Đް thi m:  tran㌳
. ọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau trả lời câu hỏi:
Mỗi một con người đều vai trò trong cuộc đời này đều đáng được ghi nhận. Đó
do để chúng ta không thèm khát vị thế cao sang này rẻ rúng công việc bình
thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, làm những công việc rất nh thường. đó một
thực tế chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản
tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác
trên những đường phố? Nếu tất cả bác nổi tiếng thế giới thì ai sẽ người dọn vệ sinh
bệnh viện? Nếu tất cả đều nhà khoa học thì ai sẽ người ới nước những luống rau?
Nếu tất cả kỹ phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính.
(Trích Nếu biết trăm năm hữu hạn Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 1, tr㌳16, 161)
Câu 1. Nêu nội dun chính của văn bản㌳ (㌳5 điểm)
Câu 2. Xác định hình thức kết cấu chỉ ra u chủ đް của đoạn văn㌳ (,5 điểm)
Câu 3. Phân biệt các thái độ sau: Tự ti với khiêm tốn;tự tin với t phụ (1㌳ điểm)
Câu 4. Chỉ ra các biện pháp tu từ phân tích hiệu quả biểu đạt của chún tron nhữn câu
sau (1㌳ điểm):
Nếu tất cả đều doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả
bác nổi tiếng thế giới thì ai sẽ người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều nhà
khoa học thì ai sẽ người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả kỹ phần mềm thì ai
sẽ gắn những con chip vào máy tính.
. àm văn (7.0 điểm)
Câu 1. Đứn trước nưỡn cửa cuộc đời, anh/ch sẽ lựa chọn nhް nhiệp cho mình do
nào: đam mê, tiްn bạc, danh tiến… (hoặc do khác)㌳ Hãy trình bày quan điểm
nhân bằn một đoạn văn (t 15  dòn)㌳ (㌳ điểm)
Câu 2. Cảm nhận bức tranh thiên nhiên cái tôi trữ tình tron đoạn thơ sau: (5㌳ điểm)
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
(Tràng giang Huy Cận SGK Nữ n 11, tập tran 9)
--------HẾT-------