T P CHÍ VHDG s 1/2011 55
Đ N GIÓNG - NH NG
L P VÃN HÓA KIÊN TRÚC,
M ĩ THU T ĐÔC ĐÁO
___________
_____
TRANG THANH HI N
Phá t c đãn hi m tam tu ế vãn
Đ ng không do-h n c u thiên đê!(1)
Cao Bá Q uát
(Lên ba đánh gi c lo còn mu n
Vư t chín t ng tr i gi n ch a cao!)
N m bên tay ph i chùa Kiế n Sơ , đ n
Gióng thu c xã Ph ù Đ ng, huy n Gia
Lâm, H à N i, trê n bd t ng n sông
Đu ng, là m t trong nh ng di tích n i
tiế ng và là nơ i di n ra m t l h i đ c s c
nh t vùng Kinh B c xư a - l h i v a đư c
U N E SC O công n h n là di s n phi v t th
c a thế gi i thán g 11 năm 2010. Là nơ i
kiế n t o nên không gian di n xư ng đ m
ch t văn hóa V i t c , ngh th u t kiế n
trúc đ n Gióng còn c th xem là ki u
th c kiế n trú c đ n - đình đ c đáo thu c
vùng ngo i thà nh Thăng Long.
Theo c s ghi chép, P hù Đ ng xư a
thu c đ t Tiên Du t nh B c N inh, là quê
hư ơ ng phá t tích c a nh à Lý, và đ n
Gióng, cũng là m t trong nh ng đ a danh
g n bó ch t ch v i s ra đ i, th n h vư ng
c a tri u đ i này. Đ i Vi t s k í toàn thư
chép, đ n th T hánh Gióng có t thòi
Hùng Vư ơ ng và đư c d ng trên đ t vư dn
ngôi nhà m à P hù Đ ng đã thác sinh. Ngôi
đ n thò này đư c cho là g n bó ch t ch
v i s ra đòi c a chùa Kiế n Sơ ngay sát
c nh đ n hi n nay. Tuy nhiên, theo
nh ng ghi chép trong Thi n uy n t p anh
v chùa Kiế n Sơ thì l i không th y nói gì
v vi c có m t ngôi đ n thò Phù Đ ng.
Vi t đi n u linh chép r ng: Chí Thành
(C m Thành) thi n sư d ng chùa hư ơ ng
Phù Đ ng, l p ngôi th th n bên ph i
c a chùa. N h ng ghi chép v n t t v s
g n kế t gi a hai di tích này đã cho th y,
vào th i ti n Lý, kho ng đ u th ế k IX,
đ ng th i v i vi c thi n sư C m T hành
xây chùa Kiế n Sơ kho ng đ u th ế k IX
(820), đ n Phù Đ ng đã có. Nó nguyên là
m t đ n thò th th n - th n đ t làng Phù
Đ ng. Khi Lý Thái T đế n chùa Kiế n Sơ
h c đ o, thì th n đã hi n lên và xư ng
m ình là Xung Thiên T h n vư ơ ng r i b o
cho vua v vi c nhà Lý s lên ngôi và
truy n qua đư c tám đ i th nh vư ng.
Sau s ki n này thì ngôi đ n m i đư c m
r ng và b ng ch íc, v th th n l ng Phù
Đ ng đã đư c hóa th àn h m t v th n b o
h qu c gia, b o h P h t giáo như tính
ch t siêu tư ng trong câu chuy n c u bé
lên ba vư ơ n m ình l n d y. Theo m t s
nhà nghiên c u vi c x u t hi n đ n th
Phù Đ ng c nh chùa Kiế n Sơ đã giúp
kh ng đ nh cho ý hư ng c a tư tư ng
P h t giáo th i b y gi v m t đ t nư c có
ch quy n(2).
Đế n th ế k X, câu chuy n c a Khuông
Vi t Thi n Sư g p g v i T Sa Môn
Thiên Vư ơ ng (cũng là Xung Thiên T h n
Vư ơ ng) núi V Linh (núi Sóc) cũng cho
th y s g n bó ch t ch c tư tư ng này
v i P h t giáo. T Sa Môn Thiên Vư ơ ng
v n là m t v th n trong Ân Đ giáo:
V aisravana - th n b o h th ế gian, m t
trong T Thiên Vư ơ ng b o v P h t pháp
và là m t trong tám v th n canh gi các
phư ơ ng hư ng, m à c th là phư ơ ng
B c(3). Như v y, có th vào th ế k IX,
Vi t Nam v th n này đã đư c du nh p và
đư c th ph ng trong P h t giáo và hoàn
toàn chư a xu t hi n m t nh ân v t nào g i
5 6 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
là Phù Đ ng Thiên Vư ơ ng. Ch sau giai
đo n này T Sa Môn Thiên Vư ơ ng m i
đư c Vi t hóa v i cái tên Sóc Thiên
Vư ơ ng t câu chuy n c a Khuông Vi t
Thi n sư , r i đư c hóa thâ n vào câu
chuy n P hù Đ ng Thiên Vư ơ ng. S hóa
thân này chính là m t cách đ cao tinh
th n chông ngo i xâm b o v t qu c t
trư c th i Lý. Đi n hình là vi c Lê Đ i
H ành đã c u đ o th n cho chiế n th n g
quân Tông, r i th n l i phù trì cho vi c
lên ngôi c a Lý Công u n . T đây, vi c
th Phù Đ ng T hiên Vư ơ ng đã giúp hình
thàn h nên hàng lo t các di tích t làng
Phù Đ ng cho đế n kh p vùng núi Sóc.
Kiế n trúc
Chính nh ng câu chuy n truy n
thuyế t này đã d n đế n tính ch t đ c đáo
trong di tích đ n Gióng P hù Đ ng. Nó
đi t s không tách bi t gi a không gian
văn hóa P h t giáo và không gian văn hóa
b n đ a đế n s chuy n hóa m ang tính
cách đ c l p gi a chùa, đ n, r i trên m t
khía c nh nào đó l i tr th àn h ngôi đình.
Toàn b kiế n trú c đ n Gióng Phù Đ ng
m c dù đư c hoàn thi n vào th ế k XVIII,
như ng ngư i ta có th th y đó s ch ng
xế p c a nh ng l p niên đ i qua các th i
kì khác nhau. Ngày nay, mu n vào đ n
Gióng thì ph i qua nghi môn c a chùa
Kiế n Sơ . Qua c a ngũ quan, phư ơ ng đình
là đế n khu chính c a đ n có d ng th c
ti n nh h u công v i hai dãy hàn h lang
bao quanh. Ta có th b t g p ki u th c bô'
c c như th ế các di tích thu c vùng ven
đô như đình Chèm hay đình Đông Ng c -
cũng là nh ng di tích m à niên đ i hoàn
thi n t ng th vào th ế k XVIII. Tuy
nhiên, s khác bi t c a đ n Gióng có l là
vi c có thêm tòa th y đình đư c d ng
gi a h m inh đư ng phía đ ng trư c c m
kiế n trúc, ngay sát chân đê dùng đ di n
rôĩ hư c vào các d p l h i ho c ngày húy
k ' đ c/bi t. í T a th y đình này là m inh
ch ng cho nh ng giá tr tâm linh tôì c
c a ngôi đ n.
Bên c nh ý nghĩa t o l p phong th y
như đ p gò đ t gi a h phía trư c đình
như m t n hâ n lõi c a m inh đư òng, gi ng
m t s ng i đình cu i th ế k XVII đ u th ế
k XVIII như đình So (Hà Tây), th y đình
đ n Gióng còn là h t th c kiế n trúc đ c
đáo b c n h t c a vùng ngo i vi thàn h
Thăng Long. So v i nh ng th y đình
chùa N àhh (Ninh Hi p), chùa Th y (Sài
S n), đ n S c (Xuân La, H Tây) thì kiế n
trú nà thu c lo i có n ên đ i s m nh t,
th ế k XVII. Theo niên đ i đư c ghi trên
câu đ u c a b vì thì công trìn h này đư c
d ng đ i Vĩnh Tr II (1675) và đế n g n
cu i th ế kĩ XVIII đ i C nh Hư ng th 36
(1775), th đình đã đư c trùn g tu. Vi c
xu t h n hàng lo t các th y đình trong
cáú di tích k trê n liên quan đế n P h t
giáo th i Lý và vi c th P hù Đ ng đã cho
th y tín h ch t g n bó gi a P h t giáo và
tíri ngư ng b n đ a t n t i trong văn hóa
Vi t và g n k ế t gi a các ki u th c kiế n
tr c đình, đ n, chùa. V n đ này, chúng
tô xin t m gác l i đ trinh bày trong m t
chuyên kh o khác, ; đây ch t p trun g
vào 'ngh th t kiế n tró c c á ngôi th y
đìntì đ ri Gi ng.. J
Chiế m v t r í g n như trung tâm c a
h nư e, toa' thu y đinh có m t b ng hình
vuôhg đư c d ng theo l i ch ng diêm hai
t ng tâm m á màng bi u .tư ng c a Thái
c c(4). Hai, l p m ái.nh ư tư ng trư ng cho
lư ng nghi (mái trên nh là dư ơ ng, mái
d i n ng là âm) bôn phía mái cho t
tư ng .(thái đư ơ ng, thiế u âm, th ái âm,
thiế u dư ơ ng). Tám m ái tư ng cho bát quái
(ki n: tr i, kh m : nư c; c n: núi, ch n:
s m, t n: gió, li: l a, khôn: đ t, đoài: đ m
T P CHÍ VHDG S 1/2011 5 7
nư c). Ngôi th y đình trư c đây r t có th
ch đư c xây d ng kiế n trúc g , như ng
sau đã đư c xây thêm tư ng bao và hai
bên tr nh ng c a hình ch th trong
khuôn hình tròn ho c hình ch nh t, đ
t o nên đ thoáng kh í gi a không gian
trong ngoài. Toàn b kiế n trúc c a ngôi
th y đình tuy không cao như ng t l l i
r t h p lí v i tám đ u đao cong v út khiế n
cho toàn b kiế n trúc như tr nên bay
b ng gi a không gian non nư c.
Khác v i đa p h n các th y đình khác
ch là m t kiế n trúc t n t i đ c l p gi a
m t h nư c, tòa th y đình đ n Gióng còn
có thêm m t sân kh u đư c xây d ng
phía trư c hư ng v phía đ n v i m t
đư òng d n h p xây lan can th p. Sân
kh u này có di n tích g n như b ng v i
m t b ng c a tòa th y đình t o nên yêu
tô" nh t âm, n h t dư ơ ng đôì đãi cho chính
c m kiế n trúc này. Còn đ ng v m t t ng
th thì th y đình là yế u t thiế u dư ơ ng
trong h nư c âm. n g đôì vói nó qua
nghi môn ngũ quan l i có m t tòa phư ơ ng
đình cũng có di n tích tư ơ ng t v i d ng
th c ch ng diêm h ai t ng có th xem như
là yế u tô" thiế u âm c a toàn b kiế n trúc
dư ơ ng. Chúng ng đôì n ha u như s giao
đãi âm dư ơ ng làm nên k h í ch t đ a linh
c a kh u đ n.
Bên c nh các ý nghĩa t ng th trên
thì ch m kh c các thành ph n kiế n trúc
như các tay chông k góc và đ u b y c a
th y đình đã t o m t né t đ c s c riêng
c a công trình hày. Dư .ng n h ư -t t c
nh ng tràng trí đó đ u tu â n th nguyên
t c t dư ơ ng, h u âm. Các tran g trí bên
ph i c a tòa th y đình đ u là nh ng
trang trí hoa lá và phư ng, còn bên trái
là tran g trí lân và r ng. T rên nguyên t c
đó ngư i ta d n p hát hi n ra các ho t
c nh như cá chép, r ng phun nư c,
phư ng hàm thư ph ng ph t ý th c dân
gian v vi c c u ngu n nư c cũng như g i
g m mong ư c vê' s đ đ t. Các ch m
kh c này cũng là nh ng ch m kh c r t
đ c trư ng xu t hi n trong các ngôi đình
v i t đ u thê" k XVIII. Đ áng chú ý n h t
trong sô" nh ng ch m kh c đây là hai
b c ch m có hình ngư òi, đ u cùng m t
bên. M t b c ch m m t ngư òi k hu t
trong b i trú c đang chĩa ông xì đ ng v
phía con chim phư ng, còn b c kia là m t
ngư i búi tó đang kéo chân con hư ơ u,
phía trên là đôi chim loan phư ng đang
gù trên cành tre. Đe m inh h a cho hai
m ng ch m này, ngư i đư ơ ng thòi đã ghi
rõ các câu ch há n kèm theo:
Trư ng p hu tùng tô'tâm phù ng m ĩ l c
Quân t trúc ngư ng đi n x phư ng hoàng
(T m d ch: Ngư òi trư ng phu quyế t
tâm n m đư c l c đ p
Ngư òi quân t ng a m t b n chim
phư ng hoàng)(5>.
Chim phư ng hoàng đây có th xem
như con v t tư ng trư n g cho ánh sáng, trí
tu , do đó, b n chim phư ng hoàng cũng
có nghĩa là dàn h đư c ngôi cao. Ý nghĩa
này là s h sung m t cách hoàn h o cho
các ch m kh c v r ng, cá các ch m
kh c khác. N hư v y có th th y, vi c m úa
r i h u thánh , cũng như nh ng hình nh
ch m kh c đ y ý nghĩa này chính là l i
kh n c u đ i vói th n linh phù trì cho con
cháu m no và đ đ t.
Qua m t kho ng sân r ng, kiế n trúc
đ n Gióng như bày ra m t d ng th c ti u
tri u đình v i c ng ngũ quan và đôi r ng
đã cho th y tín h ch t b thê" c a nó. c ng
ngũ quan đư c k ế t câu g m m t công
chính xây d ng. cúôn vòm ba c a, phía
trên là thư ng lâú h ai t n g m ái v i đ u
đao cong vú t kh iế n cho kiế n trúc này tr
nên than h thoát. Cùng vi c xây thư ng
5 8 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
lâu, ngư i ta còn t o ra m t hành lang v i
lan can xây g ch hoa chanh, m à đ ng trên
đó, ngư i ta có th nhìn bao quát phong
c nh c a toàn b khu đ n t nhà th y
đình cho đế n h u cung cũng như chùa
Kiế n Sơ sát bên kia c a đ n. Chính gi a
c a tòa thư ng lâu này dùng đ treo
chuông. Li n sang hai bên các c ng chính,
có hai c ng ph nh hơ n không có m ái mà
ch đư c trang trí b ng các đ p ngõa hình
k hà. Chính gi a c ng ngũ môn này ghi
hàng ch Thiên h th n v i hàm ý r ng
nhân v t đư c th i đây - Đ c T hánh
Gióng v a là m t thiên th n, như ng cũng
l i là m t nhân th n.
Đôi r ng đá trư c c ng ngũ quan càng
gia c cho tín h ch t ti u tri u đình k
trên như th t o ra m t hàm ý tư ng
trư ng cho sân r ng phía trư c. Bên c nh
đó, đôi nghê canh gác phía trong l i t o
ra không khí trang nghiêm trư c khi vào
h u thánh. L i cách xế p đ t các linh th ú
và xây c ng ngũ quan đư c tìm th y ít
nhi u s tư ơ ng đ ng v i di tích th An
Dư ơ ng Vư ơ ng đ n c Loa Đông Anh.
Lôì th c tư ơ ng đ ng này còn có th cho
chúng ta m t suy lu n khác v các di tích
g n v i vi c th vua trong quá kh . Và
ki u th c này đ n Gióng l i cho th y
không ph i Gióng đư c coi ngang v i Phù
Đ ng Thiên Vư ơ ng n hư m t v Vua -
Th n, m à có th nó đã góp ph n nói lên
s g n kế t gi a đ n và chùa Kiế n Sơ , nơ i
có th Lý Công u n , b i h ai di tích này
th m chí có chung m t nghi môn đã đ
c p đế n trên. Và ki u th c thiế t l p m t
cách hoàn ch nh c a c đ n c Loa cũng
như đ n Gióng đ u có niên đ i đ u th ế k
XVIII, đ i Vĩnh Th nh.
Đi u này đư c xác m inh b ng niên
đ i đư c ghi kh c dư i ph n b ng r ng
thì đôi r ng đá này đư c t c vào đdi Lê
D Tông (1705 - 1729). Nhìn vào hình
th c ch m kh c c a đôi r ng, thì đây là
hai tác ph m điêu kh c kh á đ c bi t so
v i đa ph n các th m b c ch m r ng mà
chúng ta đư c biế t đế n trong ngh th u t
ch m kh c thòi Lê - T r nh. B i dư ng
như nó đã tu ân th m t cách không đ y
đ các tiêu chu n ch m kh c đư c n
đ nh cho vi c m iêu t r ng như s ng nai,
tai thú, trá n l c đà, m i ng lang, mũi sư
t , c r n, v y cá chép, chân cá s u, móng
chim ư ng đã r t ph biế n t cu i th ế k
XVII. R ng có d ng hình yên ng a v i ba
khúc u n, đư c ch m trê n m t phiế n đá
dài g n 2m. Đ u r ng tròn tù, m ũi lón,
mi ng há r ng, như ng m t l i không đư c
ch m l i lên. L ì ch m kh c này khiế n
ngư i ta hình dung ra, nhóm th dân
gian ch m kh c đôi r ng này đã quen v i
vi c ch m kh c nhũng con chó đá, nên
cho dù h có thêm b m, thêm râu, s ng
nai, tai thú, m ũi sư t cho con v t, thì con
v t nom v n h ế t s c ngây ngô. Tư ơ ng t
v i phong cách này, đôi nghê đư c đ t
phía trong c a nghi môn cũng ch khác
v i chó đá b i tính góc c nh c a gư ơ ng
m t, khuôn mũi to, hàm l n và các trang
trí trên th ân và đuôi xo n m à thôi.
Tòa Bái đư ng và T rung đư ng đ n
Gióng đư c d ng song song đ u có d ng
năm gian hai chái, vì kèo bôn hàng chân
c t, niên đ i cuôì th ế k XVII(6). Trư c
đây, chúng đư c d ng cách n hau m t
quãng, m t b ng kè đá và t o rãn h đ
thoát nư c gi a hai tòa nhà. Sau đó, gi a
chúng đã đư c nôì v i n hau b ng m t h
thông ông m áng thoát nư c. Đ c s c nh t
c a hai tòa Bái - T rung đư ng này c l là
các m ng ch m r ng đ t gi a các xà
thư ng và xà h n các b vì kèo. Các
m ng ch m r ng nàý cũng ch tìm th y
gian gi a c a tòa Trung đư òng, còn Bái
T P CHÍ VHDG s 1/2011 5 9
đư òng ch có nh ng trang trí r ng đơ n
gi n trên các vì kèo ch ng rư dng.
Khu chính th t c a đ n Gióng có
d ng m t b ng h ìn h ch công v i ti n
đư òng năm gian hai chái, tòa ông muông
m t gian và h u cung ba gian hai chái
đư c đóng ván đ l a toàn b . Nó cũng
đư c tuân th theo l cách d ng h u
cung thò Thánh r t ph biế n th ế k
XVII, như các h u cung c a chùa Keo
Thái Bình, Keo H ành Thi n, chùa Th y,
như ng đơ n gi n hơ n. G i a các hàng c t
quân c a ba gian ti n đư ng h u cung,
ngư òi ta l p nh ng b c a b c bàn. H ai
gian k ế tiế p, ngư i ta t o nên các c a
ch n song, phía dư i là các m ng ch m
kh c t linh, m ang đ m phong cách ngh
thu t đ u th ế k XVII. Phía trong h u
cung h th ng vì kèo cũng có d ng th c
kế t c u đơ n gi n d ng vì ch ng rư ng, giá
chiêng c t tr n. Đi m đ c bi t n h t c a
kiế n trúc h u cung này là vi c t o ra hai
c a h u và vách g hai gian hai bên.
Hai c a h u này thông sang tòa th
Quan Giám sát b ng hai hành lang phía
sau c a chính th t đ n Gióng. H ai c a
này ch đư c m vào nh ng d p l h i đăc
bi t, đ tế và l m các nghi th c đ c bi t
trong h u cung. H ình th c kiế n trúc này
đã t o thành h ìn h ch k h u ngay phía
sau d ng th c ch công c a ngôi đ n và
t o ra m t sân thiên t nh gi a hai kiế n
trúc này. Đây cũng là m t l i th c hiế m
g p trong các d ng th c kiế n trúc c B c
B . Có l nó đư c d ng lên đ ph c v
cho các nghi th c tế l trong h i Gióng
nên ít nhi u t o ra s khác bi t. Theo các
c làng Gióng cho biế t, vào nh ng d p l
h i, thì không gian này đ c kín ngư i và
t o thàn h m t lu ng giao th ng gi a
trư c và sau c a khu đ n.
Ngày nay, t i chính gi a h u cung
đ n Gióng v n còn lư u gi m t b c g ch
xây, đ đ t ngai thò Đ c P hù Đ ng Thiên
Vư ơ ng, tư ơ ng tru y n là d u vế t c a ngôi
miế u c ngày xư a, trư c khi vua Lý Thái
T cho m r ng ngôi đ n tr nên b thế .
Kho ng sân thiên t n h phía sau tòa nhà
này v n lư u gi m t t m bia th i Lê Kính
Tông: H i n linh t th ch bi kh c năm
Ho ng Đ nh 6 (1606) k v s tích T hánh
Gióng và vi c trùn g tu ngôi đ n. R t có
th đây cũng là niên đ i c a tòa h u cung
đ n Gióng, đây ngư i ta còn tìm th y
hai con sư t đá m ang phong cách ngh
th u t th i T r n, m c d u có kích thư c
khá nh , như ng ngư òi ta có th ph ng
đoán đây là ch t b u c a c a kiế n trúc
đ n xư a. Chúng là nh ng di v t xác th c
cho l ch s ngôi đ n.
Có th th y r ng, b ng cách b c c
liên h p, c m kiế n trúc đ n Gióng như
v a đư c tr i, đư c nôi b i các thàn h
ph n kiế n trúc liên tiế p, như d ng trùn g
thi m đi p c, như ng cũng l i đư c chú ý
đế n các giế ng tr i đư c t o ra gi a các
thà nh ph n, kế t h p v i bên t , bên h u,
phía trư c, phía sau là các kho ng không
r ng l n, tòa th y đình, ao m t r ng.
Đ ng th i kiế n trúc này cũng l i g n bó
ch t ch v i không gian c a chùa Kiế n Sơ
phía bên tay trá i c a đ n, khiế n cho c nh
quan nơ i đây không ch là m t ch n linh
thiêng mà còn là nơ i phong c nh kì thú
ch n ven đô.
Đ iêu kh c
Kh i nguyên khi đ n Gióng ch là m t
ngôi m iế u nh th th th n th i c a sư
C m Thành d ng chùa Kiế n Sơ , ngư i ta
ch th ngai và thò bài v , chư a có s xu t
hi n c a tư ng Thánh. Vi c làm tư ng
thò h u trong các ngôi đình cũng như đ n
miế u ch th c s xu t hi n vào cu i th ế k
XVII. Đ n Gióng cũng n m trong tâm
th c chung đó, nên đa ph n các tư ng đ t