
TẠ P CHÍ VHDG s ố 1/2011 55
ĐỆ N GIÓNG - NHỮ NG
LỚ P VÃN HÓA KIÊN TRÚC,
M ĩ THUẬ T ĐÔC ĐÁO
___________■
_____
■
TRANG THANH HIỂ N
Phá tặ c đãn hiề m tam tu ế vãn
Đằ ng không do-hậ n cử u thiên đê!(1)
Cao Bá Q uát
(Lên ba đánh giặ c lo còn muộ n
Vư ợ t chín tầ ng trồ i giậ n chử a cao!)
Nằ m bên tay phả i chùa Kiế n Sơ , đề n
Gióng thuộ c xã Ph ù Đổ ng, huyệ n Gia
Lâm, H à Nộ i, trê n bd tả ngạ n sông
Đuố ng, là mộ t trong nhữ ng di tích nổ i
tiế ng và là nơ i diễ n ra mộ t lễ hộ i đặ c sắ c
nh ấ t vùng Kinh Bắ c xư a - lễ hộ i vừ a đư ợ c
U N E SC O công n hậ n là di sả n phi vậ t thể
củ a thế giớ i thán g 11 năm 2010. Là nơ i
kiế n tạ o nên không gian diễ n xư ố ng đậ m
chấ t văn hóa V iệ t cổ , nghệ th u ậ t kiế n
trúc đề n Gióng còn cọ thể xem là kiể u
thứ c kiế n trú c đề n - đình độ c đáo thuộ c
vùng ngoạ i thà nh Thăng Long.
Theo cổ sử ghi chép, P hù Đổ ng xư a
thuộ c đấ t Tiên Du tỉ nh Bắ c N inh, là quê
hư ơ ng phá t tích củ a nh à Lý, và đề n
Gióng, cũng là mộ t trong nhữ ng đị a danh
gắ n bó chặ t chẽ vớ i sự ra đờ i, th ị n h vư ợ ng
củ a triề u đạ i này. Đạ i Việ t sử k í toàn thư
chép, đề n thờ T hánh Gióng có từ thòi
Hùng Vư ơ ng và đư ợ c dự ng trên đấ t vư dn
ngôi nhà m à P hù Đổ ng đã thác sinh. Ngôi
đề n thò này đư ợ c cho là gắ n bó chặ t chẽ
vớ i sự ra đòi củ a chùa Kiế n Sơ ngay sát
cạ nh đề n hiệ n nay. Tuy nhiên, theo
nhữ ng ghi chép trong Thiề n uyể n tậ p anh
về chùa Kiế n Sơ thì lạ i không thấ y nói gì
về việ c có mộ t ngôi đề n thò Phù Đổ ng.
Việ t điệ n u linh chép rằ ng: Chí Thành
(Cả m Thành) thiề n sư dự ng chùa ở hư ơ ng
Phù Đổ ng, lậ p ngôi thổ thầ n ở bên phả i
củ a chùa. N hữ ng ghi chép vắ n tắ t về sự
gắ n kế t giữ a hai di tích này đã cho thấ y,
vào thờ i tiề n Lý, khoả ng đầ u th ế kỉ IX,
đồ ng thờ i vớ i việ c thiề n sư Cả m T hành
xây chùa Kiế n Sơ khoả ng đầ u th ế kỉ IX
(820), đề n Phù Đổ ng đã có. Nó nguyên là
mộ t đề n thò thổ th ầ n - th ầ n đấ t làng Phù
Đổ ng. Khi Lý Thái Tổ đế n chùa Kiế n Sơ
họ c đạ o, thì th ầ n đã hiệ n lên và xư ng
m ình là Xung Thiên T hầ n vư ơ ng rồ i bả o
cho vua về việ c nhà Lý sẽ lên ngôi và
truyề n qua đư ợ c tám đờ i thị nh vư ợ ng.
Sau sự kiệ n này thì ngôi đề n mớ i đư ợ c mở
rộ ng và bỗ ng chố íc, vị thổ th ầ n lấ ng Phù
Đổ ng đã đư ợ c hóa th àn h mộ t vị th ầ n bả o
hộ quố c gia, bả o hộ P h ậ t giáo như tính
chấ t siêu tư ở ng trong câu chuyệ n cậ u bé
lên ba vư ơ n m ình lớ n dậ y. Theo mộ t số
nhà nghiên cứ u việ c x uấ t hiệ n đề n thờ
Phù Đổ ng cạ nh chùa Kiế n Sơ đã giúp
khẳ ng đị nh cho ý hư ớ ng củ a tư tư ở ng
P h ậ t giáo thố i bấ y giồ về mộ t đ ấ t nư ớ c có
chủ quyề n(2).
Đế n th ế kỉ X, câu chuyệ n củ a Khuông
Việ t Thiể n Sư gặ p gỡ vớ i Tỳ Sa Môn
Thiên Vư ơ ng (cũng là Xung Thiên T hầ n
Vư ơ ng) ở núi Vệ Linh (núi Sóc) cũng cho
thấ y sự gắ n bó chặ t chẽ củ ạ tư tư ỗ ng này
vố i P h ậ t giáo. Tỳ Sa Môn Thiên Vư ơ ng
vố n là mộ t vị th ầ n trong Ân Độ giáo:
V aisravana - th ầ n bả o hộ th ế gian, mộ t
trong Tứ Thiên Vư ơ ng bả o vệ P h ậ t pháp
và là mộ t trong tám vị thầ n canh giữ các
phư ơ ng hư ớ ng, m à cụ thể là phư ơ ng
Bắ c(3). Như vậ y, có thể vào th ế kỉ IX, ở
Việ t Nam vị thầ n này đã đư ợ c du nhậ p và
đư ợ c thờ phụ ng trong P hậ t giáo và hoàn
toàn chư a xuấ t hiệ n m ộ t nh ân vậ t nào gọ i