74 LÊ VĂN K
F O L K L O R E
& NHÀ TRƯ NG
THÊM M T TI NG NÓI GÓP PH N VÀO VI C
ĐÁNH GIÁ CHƯ Ơ NG TRÌNH VÀ KI N THÚC VĂN
H C DÂN GIAN TRONG SÁCH GIÁO KHOA
TRUNG H C GO TRÌNH D I H C
LẺ VĂN K1
ăn h c dân gian là m t m ng quan
tr ng trong nên văn h c V i t Nam. Nó
là cò s , là tiên đê cho s hình thàn h và
phát tri n c a văn h c viế t. Nhi u nhà văn,
nhà thơ đã đê l i nh ng tác ph m b t h
cho đ i như Nguy n Du, N guy n Bính,...
chính là nh đư c t m mình trong dòng su i
dân gian ng t ngào, vô t n. Đư a văn h c dân
gian vào chư ơ ng trình gi ng d y trong nhà
trư ng là m t ch trư ơ ng đúng đ n, c n
dư c ng h . Tuy nhiên, vi c so n th o tài
li u đ gi ng d y (mà c th đây là sách
giáo khoa, giáo trình) cũng như vi c điêu
phôi chư ơ ng trình đó như thê nào cho phù
h p đê phát huy đư c hi u qu thì đang có
nhi u b t c p, lâu nay ngư i ta đang ph i
bàn cãi và đư a ra nhiêu mô hình th
nghi m. Do v y đánh giá chư ơ ng trình và
kiế n th c văn h c dân gian trong sách giáo
khoa ph thông và trong giáo trình đ i h c
là m t vi c làm c n thiêt, có tính th i s c p
nh t. Đây là m t đê tài nghiên c u khoa h c
c p B , do Vi n Nghiên c u văn hoá ch trì,
đư c tiế n hành trong 18 th án g (t tháng 7
năm 2004 đế n 31 tháng 12 năm 2005).
Công trình t p th này do GS.TS.
Nguy n Xuân Kính làm ch nhi m , các tác
gi khác là: PGS.TS. Nguy n Xuân Đ c
(Ban Tư tư ng - Văn hoá trung ư ơ ng); (*)
PGS.TS. Nguy n Bích Hà; ThS. Nguy n
Vi t Hùng (đ u công tác Trư ng Đ i h c
Sư ph m Hà N i) và c nhân Vũ Q uang
Dũng (Vi n Nghiên c u văn hoá).
Ngoài l i nói đ u, nh n xét chung và
kiế n ngh , dan h m c tài li u tham kh o,
công trình g m sáu chư ơ ng như sau:
Chư ơ ng I: Chư ơ ng trìn h và n i dung
ph n văn h c dân gian trong sách giáo
khoa dùng trong trư ng trung h c cơ s
Chư ơ ng II: Chư ơ ng trình và n i dung
ph n văn h c dân gian trong sách giáo
khoa dùng trong trư ng tru ng h c ph
thông.
Chư ơ ng III: Vê bôn tác ph m văn h c
dân gian đư c d y và h c trong trư ng
tru n g h c thu hút nhi u s chú ý
Chư ơ ng IV: Giáo trìn h đ i h c vê' văn
h c dân gian
Chư ơ ng V: Sáu v n đê lí lu n vê văn
h c dân gian c n th o lu n
Chư ơ ng VI: Vê' vi c đánh giá các
khuynh hư ng, các tác gi sư u t m , nghiên
c u văn h c dân gian.
Chư ơ ng I bàn vê chư ơ ng trìn h và n i
dung ph n văn h c dân gian gi ng d y
trong các trư ng tru n g h c cơ s . chư ơ ng
này, ThS. N guy n V i t H ùng đê' c p đế n ba
(*) TS. Vi n N g hiên c u v ăn h óa
Văn hoá dân gian và nhà trư ng 75
v n đ chính là n h n xét v chư ơ ng trình,
nh n xét v n i dung, kh o sát th c tr ng
c a vi c d y và h c văn h c dân gian
trư ng trung h c cơ s trong th i gian qua.
Qua vi c phân tích, so sánh c u trúc và
phân phôi chư ơ ng trình, tác gi cho r ng:
Tuy còn có nh ng b t c p, như ng chư ơ ng
trình m i dã chú ý đế n văn h c dân gian
nhi u hơ n, v trí c a văn h c dân gian trong
nhà trư ng ngày càng đư c kh ng d nh.
Vê kiế n th c văn h c dân gian dư c th
hi n trong sách giáo khoa thì tác gi có
nhi u băn khoăn. Bên c nh nh ng cái
đư c, còn có nhiêu cái chư a đư c (th m chí
là gi m sút so v i sách giáo khoa cũ) c thê
là vi c ch n l a văn b n, vi c nêu xu t x
c a văn b n và vi c trìn h bày các khái
ni m vê th lo i.
Vê th c tr ng c a vi c h c và d y văn
h c dân gian trong các trư ng tru n g h c cơ
s dã đư c tác gi kh o sát khá kĩ trên đ a
bàn sáu t n h là Nam Đ nh, Hà Tây, Hà
N i, B c Ninh, Thái Nguyên, Hư ng Yên vó'i
r t nhi u câu h i, nhi u g i ý th iế t th c đ
sau đó l p b ng thông kê so sánh và rút ra
nh ng nh n xét giàu tính th c ti n. H u
như trư ng nào cũng v y, vi c h c văn
h c dân gian là c n thiế t như ng còn nhi u
chuy n ph i bàn.
- Chư ơ ng II bàn v chư ơ ng trìn h và n i
dung ph n vàn h c dân gian trong sách
giáo khoa dùng trong trư ng trung h c ph
thông. Cách tri n k hai nghiên c u c a tác
gi chư ơ ng này cũng có ph n tư ơ ng t như
phư ơ ng pháp c a tác gi chư ơ ng I, ch khác
là đây h c sinh l n tu i hơ n nên chư ơ ng
trình cũng như kiên th c văn h c dân gian
dư a vào gi ng d y ph i phù h p v i nh n
th c c a các em m i có hi u qu . Do đó c n
ph i có s đi u ch nh n h t đ nh, v chư ơ ng
trình, theo PGS.TS. Nguy n Bích Hà, bên
c nh nh ng ư u đi m như n i dung gi ng
d v phong phú hơ n, h c sinh đư c h c c
văn h c dân gian các dân t c ít ngư i...; l i
v n có nh ng s b t h p lí v s n ng n ,
quá t i c a chư ơ ng trìn h so v i thòi lư ng
cho phép và chư a chú ý đúng m c dế n vi c
gi ng d y tác ph m văn chư ơ ng, b i dư ng
năng l c c m th c a h c sinh.
V n i dung kiế n th c, tác gi cho
r ng: Tuy sách giáo khoa m i đã đư c nâng
lên m t b c rõ r t không nh ng vi c
tuy n ch n bài h c có giá tr mà còn cung
c p nh ng kiế n th c khoa h c hi n d i, có
đ nh hư ng rõ ràng. Tuy nhiên v n chư a có
s n đ nh do chúng ta chư a có nh ng kê
ho ch dài hơ i m ang t m chiế n lư c đê xây
d ng khung chư ơ ng trìn h v i nh ng đơ n v
kiế n th c, v a đ , v a c p nh t, v a ích
d ng cho h c sinh. Kiế n th c văn h c dân
gian b c tru n g h c ph thông chua liên
thông ch t ch v i kiế n th c văn h c dân
gian đã h c c p trung h c cơ s nên
không có s kế th a l n nhau và thiế u tính
d ng b .
V m c th c tr ng, tác gi cũng kh o
sát điêu tra trên b y t nh, thàn h phô và có
nh ng nh n xét đáng tin c y v nh ng
lúng túng, b t c p cùa vi c gi ng d y và
h c t p văn h c dân gian trong các trư ng
Ph thông tru ng h c. Tác gi cũng r t công
phu trong vi c l p b ng bi u dê so sánh,
đôi chiế u đ t đó rú t ra nh ng n h n xét có
s c thuyế t ph c.
Chư ơ ng 111 do GS. Nguy n Xuân Kính
và PGS. Nguy n X uân Đ c ch p bút.
Chư ơ ng này t p trung bàn v b n tác ph m
văn h c dân gian đư c d y và h c trong
trư ng trun g h c, đã và đang thu hút đư c
nhi u s chú ý c a dư lu n. Đó là truy n
Sơ n Tinh - Thu Tinh, truy n Ch D ng
T , l i ca dao Trèo lên cây bư i hái hoa...
và l i ca dao Hôm qua tá t nư óc bên đình....
Chư ơ ng IV viế t v giáo trình đ i h c
v văn h c dân gian. chư ơ ng này GS.
Nguy n Xuân Kính đã đ c p dế n ba m c.
76 LÊ VĂN K
M c th n h t là gi i thi u các giáo trình
đ i h c v văn h c dân gian đã có ' nư c ta.
M c th hai n h n xét v các giáo trình. Tác
gi đã nêu lên nh ng ư u đi m và nh ng
h n chê c a các giáo trình văn h c dân
gian b c đ i h c m t cách khá th n tr ng.
M c th i lư ng và chư ơ ng trìn h văn
h c dân gian đ i h c đã cung c p nhi u
thông tin c n thiế t cho ngư i đ c đ có đư c
m t c i nhìn t ng th .
Chư ơ ng V th o lu n sáu v n đ lí lu n
v văn h c dân gian. Theo GS. Nguy n
Xuân Kính, trong lí lu n v văn h c dân
gian có sáu v n đê c n th o lu n đ hi u
đúng hơ n v văn h c dân gian.
+ V n đê th n h t là tác gi c a văn
h c dân gian.
+ V n đ th hai là m i quan h gi a
th i gian đư c ph n ánh và th i gian ra đ i
c a tác ph m .
+ V n đ th ba là tính nguyên h p
c a văn h c dân gian.
+ V n đê th tư là tính d b n trong
văn h c dân gian.
+ Vân d th năm là phân lo i văn h c
dân gian.
+ V n đ th sáu là thu c tính dân gian.
GS. Nguy n Xuân Kính không đ ng tình v i
GS. Đ ng Nghiêm V n khi GS. V n cho
r ng dân gian là nh ng cái gì còn th p kém,
khi GS. V n đư a s thi vào văn h c viế t
trong b T ng t p Văn h c Vi t Nam.
Chư ơ ng VI bàn v vi c đánh giá các
khuynh hư ng, các tác gi sư u t m , nghiên
c u văn h c dân gian. Tác gi Nguy n
Xuân Kính không chia s v i PGS. Đ Bình
Tr vê vi c đ nh giá các công trìn h c a các
tác gi khác; chư a đ ng tình vói nh ng
nh n xét c a GS. Đinh Gia Khánh và PGS.
Đ Bình Tr vê Trư ơ ng T u cũng như cu n
K inh thi Vi t N am . ơ chư ơ ng này, ngư i
đ c cũng b t g p m t cách nhìn m i v
trư ng h p Ph m Qunh.
Nh ng kiế n ngh sau đã đư c các tác
gi công trìn h Đ ánh g iá chư ơ ng trình và
kiên th c văn h c dân gia n trong sách giáo
khoa tru ng h c và giáo trìn h đ i h c trình
bày như m t l i vĩ thanh:
1. Vi c ch n hư ng giáo d c là c m t
h v n đ , bao g m v n đê trình đ và
ph m ch t c a ngư i th y, vân đê cơ s v t
ch t c a nhà trư ng, v n d chư ơ ng trình
sách giáo khoa,... Trong ph m vi chư ơ ng
trình và sách giáo khoa, giáo trình đ i h c
v văn h c dân gian, vi c đánh giá, nh n
xét c n căn c trên nhi u cơ s : s ph n
ánh c a ph huynh và h c sinh, ý kiế n
ph n h i c a sinh viên, kế t qu so sánh v i
chư ơ ng trình , sách giáo khoa c a nư c l ng
gi ng và các nư c tiên tiế n. Khi bàn vê b
ph n văn h c dân gian, chúng ta không
dư c tách nó ra kh i t ng thê văn h c dân
t c và không đư c đ t nó ra ngoài t ng thê
chư ơ ng trình giáo d c.
2. Chư ơ ng trìn h sách giáo khoa ph i
đ m b o tính liên thông gi a các c p trong
trư ng trung h c, gi a giáo d c trung h c và
đào t o đ i h c. Trong vi c tham gia biên
so n chư ơ ng trình c n có các chuyên gia
chuyên ngành. Trong vi c biên so n sách
giáo khoa, lúc đ u có th tran h th s dóng
góp c a nhi u tác gi , như ng đế n khi chàp
bút l n cu i, m i t p sách ch nên có hai, ba
v . Như v y s d m b o tính thông nh t v
văn phong trong m t cu h sách. Chư ơ ng
trình và sách giáo khoa phai đư c tham gia
th m đ nh, ph n bi n ho c là c a m t tô
ch c như các H i chuyên ngành, ho c là c a
m t h i đ ng th m đ nh mà H i đ ng này
không ch do B Giáo d c và Đào t o ra
quyế t đ nh thành l p. Có như v y m i đ m
b o tính khách quan, khoa h c, tránh tình
tr n g v a dá bóng, v a thôi còi.
( X e m t i ế p t r a n g 5 9 )