
68 NGUYỀ N XUÂN KÍNH - NÊN ĐIỀ U CHỈ NH...
FOLK LORE
& NHÀ TRƯ Ờ NG
NÊN ĐIỂ U CHỈ NH MỘ T SỐ NHẬ N XÉT
TRONG CÁC GIÁO TRÌNH ĐẠ I HỌ C VỀ LỊ CH sử
sư u TẤ M, NGHIÊN cứ u VAN HỌ C DÂN GIAN
ộ sách Văn họ c dân gian, ha i tậ p (1972
- 1973) do GS. Đ inh Gia K h án h chủ
biên và cuố n Văn họ c dân gian Việ t Nam ,
tậ p I (1991) củ a PGS. Đỗ Bình Trị là nhữ ng
cuôn sách rấ t cầ n th iế t và h ữ u ích cho
nhữ ng ngư ờ i ng hiên cứ u, họ c tậ p thuộ c lĩnh
vự c văn họ c d ân gian. R iêng bộ Vẫ n họ c dân
gian, sau khi in đế n lầ n th ứ b a (1991), n ăm
1997, bộ sách này đư ợ c N h à x u ấ t bả n Giáo
dụ c in gộ p vói cuố n Văn họ c dân gian các
dân tộ c ít ngư ờ i ở Việ t N am (củ a PGS. Võ
Q uang N hơ n, x u ấ t bả n n ăm 1983) th à n h
mộ t tậ p sách vớ i n h a n đê Văn họ c dân gian
Việ t N am do Đ inh Gia K hán h chủ biên, C hu
X uân Diên, Võ Q u ang N hơ n là đồ ng tác giả .
Từ đó đế n nay, tậ p sách in gộ p này liên tụ c
đư ợ c tái bả n.
Bên cạ nh n h iề u n h ậ n đị n h xác đáng,
trong nhữ n g cuố n sách vừ a nêu, đế n thờ i
điể m này, có n h ữ n g n h ậ n xét cầ n đư ợ c thả o
luậ n, điề u chỉ nh, ở bài này, chúng tôi xin
nêu ba vấ n đề .
1. V ân để đánh giá các cô ng trình
c ủ a c á c tá c g iả n g ư ờ i P h á p
Trong thờ i kì giao lư u v ăn hoá Đông
Tây, đúng n hư PGS. Đỗ B ình T rị đã n h ậ n
xét, "dư ớ i thờ i thô ng trị củ a thự c d ân Pháp ,
việ c ngh iên cứ u folklore (văn hoá dâ n gian)
về cơ bả n đư ợ c tiế n h à n h trong quỹ đạ o củ a
dân tộ c họ c, dâ n tụ c họ c, theo đ ún g mô hình
củ a khoa họ c chính quố c. Tuy vậ y, hư óng
tiế p cậ n ngữ văn lị ch sử có tín h c h ấ t truyề n
NGUYỄ N XUÂN KÍNH
thô ng đố i vớ i "văn chư ơ ng tru y ề n k h ẩ u ” vẫ n
đư ợ c duy trì và chư a bao giờ đ ứ t đoạ n ở nư ố c
ta" [18:72],
Về các công trìn h củ a các tác giả ngư ờ i
Pháp , PGS. Đỗ B ình T rị n hậ n đị nh như sau:
"T ấ t nhiên, so vớ i m ấ y tậ p "kí" về đ ấ t
Giao Chỉ , G iao C h âu củ a bọ n th á i thú , thứ
sử củ a các triề u đạ i H án , Đ ư ờ ng th ì việ c tìm
hiể u về đ ấ t nư ớ c và d â n tộ c "đư ợ c bả o hộ "
củ a ngư ờ i P h áp có b ài b ả n hơ n r ấ t nhiề u.
Song, b ả n c h ấ t củ a việ c làm và mụ c đích củ a
nó căn b ả n chỉ là mộ t. Từ n hữ n g báo cáo,
nh ữ ng tư ờ ng th u ậ t, nh ữ n g ghi chú mô tả ,
nh ữ n g tậ p ghi chép các loạ i củ a nh ữ ng giáo
sĩ - gián điệ p, củ a n h ữ n g nh à th ám hiể m -
do thám ... cho đế n nh ữ n g cuô'n hồ i kí củ a các
qu a n b inh b ình đ ị nh và các sách sư u tậ p,
khả o cứ u dân tụ c họ c củ a m ộ t số viên qu an
cai trị thự c dân, củ a m ấ y họ c giả p h ân biệ t
ch ủ ng tộ c và bọ n bồ i b ú t b ả n xứ - tấ t cả đề u
phụ c vụ cho mụ c đích chính trị thâ m độ c
củ a thự c d ân xâm lư ợ c. Chắ c ít có ai đủ khờ
khạ o và tự ti để ngây n g ấ t vớ i n hữ n g lờ i
khe n ngợ i lèo lá về m ộ t vài giá trị xư a cũ
nào đó củ a văn hoá d ân gian bả n xứ trong
các công trìn h mô tả d â n tụ c củ a các qu an
Tây! M ây đ o ạ n v ă n h o a m ĩ tr o n g đ ố n g
tà i liệ u n ó i t r ê n k h á c n à o n h ữ n g m à u
s ắ c s ặ c sỡ n h a m h iế m ở c â y n ấ m đ ộ c ?
Việ c lọ c ra tron g đó n h ữ n g tư liệ u dùn g
đư ợ c, cầ n đư ợ c tiế n h à n h trê n cơ sở đá n h giá
toàn diệ n, sâu sắ c từ ng tài liệ u mộ t'' [18:73,
chỗ in đậ m là do NXK n h ấ n m ạ nh].