Điều khin của ESA (Đánh lửa sm điện t)
Việc điều khin thời điểm đánh lửa gm có hai việc điều khiển cơ bản.
Khái quát v vic điều khin thời điểm đánh lửa
Việc điều khin thời điểm đánh lửa gm có hai việc điều khiển cơ bản.
1. Điều khiển đánh lửa khi khởi đng
Điều khin việc đánh lửa lúc khởi động được thc hin bng vic tiến hành đánh
la góc trc khuỷu được xác định trước trong các điều kin làm vic của động
cơ. Góc trc khuỷu này được gi là "góc thi điểm đánh lửa ban đu".
2. Điều khiển đánh lửa sau khi khởi đng
Việc điều chỉnh đánh lửa sau khi khởi động đưc thc hin bi góc thi điểm
đánh lửa ban đầu, góc đánh la sm cơ bản, được tính toán theo trng ti và tốc độ
của động cơ, và các hiu chnh khác nhau.
Điều khiển đánh lửa khi khởi động và điều khiển đánh lửa sau khi khởi đng
1. Điều khiển đánh lửa khi khởi đng
Khi khởi động, tốc độ của động cơ thấp khối lượng không khí nạp chưa ổn định,
nên không th s dng tín hiu VG hoc PIM làm các tín hiệu điều chnh. Vì vy,
thời điểm đánh lửa được đặt góc thời điểm đánh lửa ban đầu. Góc thi điểm
đánh lửa ban đầu được điều chnh trong IC d tr ECU động cơ. Ngoài ra, tín
hiệu NE được dùng để xác định khi động cơ đang được khi động, và tốc độ ca
động cơ là 500 vòng/phút hoc nhhơn cho biết rng vic khởi động đang xảy ra.
Tu theo kiểu động cơ, có một s loi xác định động cơ đang khởi động khi ECU
động cơ nhận được tín hiu máy khởi động (STA).
2. Điều khiển đánh lửa sau khi khởi đng
Điều chỉnh đánh la sau khi khởi động là việc điều chỉnh được thc hin trong khi
động cơ đang chạy sau khi khởi động.
Việc điều chỉnh này được thc hin bng cách tiến hành các hiu chnh khác nhau
đối vi góc thời điểm đánh lửa ban đầu và góc đánh lửa sớm cơ bản. Thời điểm
đánh lửa = góc thời điểm đánh lửa ban đầu + góc đánh la sm + góc đánh lửa
sm hiu chnh . Khi thc hin việc điều chỉnh đánh la sau khởi động, tín hiu
IGT được b vi x lý tính toán và truyn qua IC d tr này.
Góc đánh lửa sm cơ bản
Góc đánh lửa sm cơ bản được xác định bng cách dùng tín hiu NE, tín hiu VG
hoc tín hiu PIM. Tín hiệu NE và VG được dùng để xác định góc đánh la sm
cơ bản và được lưu giữ trong b nh của ECU động cơ.
1. Điều khin khi tín hiu IDL bt ON
Khi tín hiu IDL bt ON, thời điểm đánh lửa là sm theo tc độ của động cơ.
Trong mt s kiu động cơ góc đánh lửa sm cơ bản thay đổi khi máy điu hòa
không khí bt ON hoc tt OFF. (Xem khu vực đường nét đt bên trái). Ngoài ra,
trong các kiu này, mt s kiểu có góc đánh lửa sm là 0 trong thi gian máy chy
tốc độ không ti chun.
2. Điều khin khi tín hiu IDL b ngt OFF
Thời điểm đánh lửa được xác định theo tín hiu NE và VG hoc tín hiu PIM da
vào các d liệu được lưu trong ECU động cơ. Tuỳ theo kiểu động cơ, 2 góc đánh
la sớm cơ bản được lưu giữ trong ECU động cơ. Các dữ liu ca mt trong các
góc này được dùng để xác định góc đánh la sm da trên ch s octan ca nhiên
liu, nên có th chn các d liu phù hp vi nhiên liệu được người lái s dng.
Ngoài ra, mt s kiu xe có khả năng đánh giá chỉ s octan ca nhiên liu, s dng
tín hiệu KNK đ tự động thay đổi các d liệu để xác định thời điểm đánh lửa.
Điều khiển góc đánh lửa sm hiu chnh
1. Hiu chỉnh để hâm nóng
Góc đánh lửa sm được s dng cho thời điểm đánh lửa khi nhiệt độ nước làm
mát thp nhm ci thin khả năng làm việc. Mt s kiểu động cơ tiến hành hiu
chnh sm lên tương ứng vi khối lượng không khí np. Góc ca thời điểm đánh
la sm lên xp x 15 ° bng chức năng hiệu chnh này trong sut thi gian các
điều kin cc k lnh.
Đối vi mt s kiểu động cơ, tín hiệu IDL hoc tín hiệu NE được s dụng như một
tín hiệu liên quan đối vi vic hiu chnh này.
2. Hiu chnh khi quá nhiệt đ
Khi nhiệt độ ca nước làm ngui quá cao, thi điểm đánh lửa được làm muộn đi
để tránh tiếng gõ và quá nóng. Góc thi điểm đánh lửa được làm mun tối đa là 5°
bng cách hiu chnh này..
Mt s kiểu động cơ cũng sử dng các tín hiệu sau đây đ hiu chnh.
+ Tín hiệu lượng không khí np (VG hoc PIM)
+ Tín hiu tốc độ động cơ (NE)
+ Tín hiu v trí bướm ga (IDL)
..VV..
3. Hiu chỉnh để tốc đ chy không ti ổn định
Nếu tốc độ của động cơ khi chạy không thay đổi t tc độ chy không ti mc tiêu,
ECU động cơ sẽ điu chnh thời điểm đánh lửa để làm cho tốc độ của động cơ
được ổn định. ECU động cơ liên tc tính toán tốc độ trung bình của động cơ, nếu
tốc độ của động cơ giảm xuống dưới tốc độ mc tiêu của động cơ, ECU động cơ
s làm thời điểm đánh lửa sớm lên theo góc đã được xác định trước. Nếu tốc độ
động cơ vượt quá tốc độ chy không ti mục tiêu, ECU động cơ sẽ làm mun thi
điểm đánh lửa theo góc đã xác định trước. Góc ca thi điểm đánh la có th thay
đổi đến mc tối đa là ±5 ° bằng cách hiu chnh này.
Mt s kiểu động cơ thực hiện góc đánh lửa sớm theo điều kiện máy điều hòa
không khí bt m hay tt.
Ngoài ra mt s kiểu động cơ ch thc hin vic hiu chnh này khi tc độ ca
động cơ thấp hơn tốc độ mc tiêu ca động cơ.
4. Hiu chnh tiếng gõ
Nếu tiếng gõ xảy ra trong động cơ, cm biến tiếng gõ biến đổi độ rung to ra bi
tiếng gõ thành tín hiệu điện áp (tín hiu KNK) và chuyển nó đến ECU động cơ.
ECU động cơ sẽ xác định xem tiếng gõ này mnh, va phi hoc yếu từ độ ln ca
tín hiệu KNK. Sau đó nó hiu chnh thời điểm đánh la bng cách làm muộn đi
theo độ ln ca tín hiệu KNK. Nói khác đi, khi tiếng gõ mnh, thi điểm đánh la
b mun nhiu, và khi tiếng gõ yếu, thi điểm đánh lửa ch b mun mt chút. Khi
hết tiếng ở động cơ, ECU động cơ ngừng làm mun thi điểm đánh la và làm
nó sm lên mt chút ti thi điểm được xác định trước. Vic làm sớm này được
tiến hành cho đến khi tiếng gõ li xảy ra, và sau đó khi tiếng gõ xy ra, việc điều
chnh lại được thc hin li bng cách làm mun thời điểm đánh lửa. Góc ca thi
điểm đánh lửa được làm mun tối đa là 10° theo cách hiu chnh này. Mt s kiu
động cơ thực hin vic hiu chnh này gn ti phm vi trng ti hoàn toàn ca
động cơ, và các kiểu động cơ khác chỉ tiến hành vic hiu chnh này trong thi
gian có trng ti cao.
5. Các hiu chnh khác
Có mt s kiểu động cơ bổ sung các hiu chỉnh sau đây vào hệ thống ESA để điu
chnh thi điểm đánh lửa chính xác hơn.
(1) Hiu chnh phn hi ca t l không khí - nhiên liu
Trong lúc hiu chnh phn hi ca t l không khí - nhiên liu, tốc độ của động cơ
sẽ thay đổi theo lượng phun nhiên liệu tăng/giảm.
Để duy trì tốc độ chy không ti ổn định, thời điểm đánh lửa được làm sm lên
trong thi gian hiu chnh phn hi t l không khí - nhiên liu cho phù hp vi
lượng phun nhiên liu.
Vic hiu chỉnh này không được thc hiện trong khi xe đang chy.
(2) Hiu chnh EGR (Tun hoàn khí x)
Khi EGR đang hoạt động và tiếp điểm IDL b ngt, thi điểm đánh lửa được làm
sm lên theo khối lượng không khí np và tốc độ của động cơ để tăng khả năng
làm vic.
(3) Hiu chỉnh điều khin mômen
Đối vi các xe có trang b ECT (Hp sđiều khin bằng điện t), ly hp hoc
phanh ca b truyn hành tinh ca hp s to ra sự va đập trong lúc thay đi tc
độ. Mt s kiu xe s làm mun thời điểm đánh lửa để gim mômen quay ca
động cơ khi chuyển lên s cao hoc xung s thp để gim thiểu va đập này.
(4) Hiu chnh chuyn tiếp
Khi thay đổi t gim tốc sang tăng tốc, thi điểm đánh lửa s sm lên hoc mun
đi theo sự tăng tốc.
(5) Hiu chỉnh điều khin chy xe tự đng
Khi xe chy xung dc trong khi h thống điều khin chy xe tự động đang hoạt
động, mt tín hiệu được chuyn từ ECU điều khin chy tự động đến ECU động