TP CHÍ KHOA HC KINH T - S 12(01) 2025
75
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIN K NĂNG NGHỀ NGHIP THÔNG QUA
CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHOÁ VÀ PHC V CỘNG ĐỒNG TI
KHOA QUN TR KINH DOANH, TRƯNG ĐẠI HC KINH T -
ĐẠI HC ĐÀ NẴNG
ORIENTATION FOR DEVELOPMENT OF CAREER SKILLS THROUGH EXTERNAL
PROGRAMS AND COMMUNITY SERVICE AT THE FACULTY OF BUSINESS
ADMINISTRATION, UNIVERSITY OF ECONOMICS - THE UNIVERSITY OF DANANG
Ngày nhn bài: 23/01/2024
Ngày nhn bn sa: 15/10/2024
Ngày chp nhận đăng: 15/02/2025
Nguyn Quc Tun
TÓM TT
Hot đng ngoi khoá l mt ni dung không tch ri ca qu trnh đo to cũng như l mt phn
cuc sng ca ngưi sinh viên (SV). Nhm đnh hưng tăng cưng hot đng ngoi khoá theo
đnh hưng phát trin k năng nghề nghip cho SV hc tp ti cc chương trnh đo to, tác gi
thc hin nghiên cứu xc đnh các hot đng đnh hưng phát trin k năng cho SV đang theo
hc các chuyên ngành ti Khoa Qun tr kinh doanh, Trưng Đi hc Kinh tế - Đi học Đ Nẵng.
Nghiên cứu đã xc đnh cc chương trnh Tnh nguyện Đông, Đón tân SV, Vượt qua gii hn bn
thân các hot đng văn thể online tác dng tích cc cho phát trin các k năng Truyền thông,
Làm vic nhóm, Qun tr bản thân, trong đó chương trnh Tnh nguyện Đông có tc dụng mnh m
và toàn din nht trong phát trin các k năng cho SV.
T khóa: K năng nghề nghip; Ngoi khoá; K năng truyền thông; K năng lm việc nhóm; K
năng quản tr bn thân.
ABSTRACT
Extracurricular activities are an integral part of the training process as well as a part of the
student's life. In order to increase extracurricular activities in the direction of developing
professional skills, the author conducts research to identify determine oriented activities for skill
development for students studying majors at Faculty of Business Administration, University of
Economics The University of Danang. Research has determined that the programs of Winter
Volunteer, Welcoming New Students, Overcoming Your Limits and Online Literary Activities have
positive effects on developing skills in Communication, Teamwork, and Personal Management, in
which the Winter Volunteer program has the strongest and most comprehensive effect in
developing skills for students.
Keywords: Career skills; Extracurricular activities; Communication skills; Teamwork skills;
Personal management skills.
1. Giới thiệu
K năng nghề nghip ca sinh viên
thành phn không tách ri trong chuẩn đầu ra
của chương trình đào tạo. Trong chương trình
đào tạo, ngoài chuẩn đầu ra thuc c nhóm
kiến thc chung, chuyên môn nhóm ngành
ngành, người hc cần được phát trin k năng
ngh nghip, các k năng cần thiết để
th áp dng thành công kiến thc chuyên môn
vào gii quyết vấn đề thc tin phát huy
trong din rng các bi cnh công việc, như
1
k năng tiếng Anh tin hc, các k năng
v duy, giao tiếp, làm việc nhóm, hay như
nhng phm chất thái độ như tinh thần trách
Nguyn Quc Tun, Trường Đại hc Kinh tế -
Đại học Đà Nẵng
Email: tuannq@due.edu.vn
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC ĐÀ NNG
76
nhim, tn tâm thích hp cho ngh nghip ca
chương trình đào tạo. Trong chương trình đào
to ca ngành qun tr kinh doanh (Trường
Đại hc Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, 2022), k
năng nghề nghip th hin các chuẩn đầu ra
như là giao tiếp hiu qu (nói và viết) trong
vic thương lượng, đàm phán và gii quyết
các vấn đề qun tr kinh doanh (PLO6)”,
tun th các chun mc v đạo đức thc
thi trách nhim x hi trong kinh doanh
(PLO9)”; chương trình đào tạo ca ngành
qun tr ngun nhân lực (Chương trình đào
to ngành qun tr ngun nhân lc Khoá 48,
năm tuyển sinh 2022), k năng nghề nghip
th hin các chuẩn đầu ra như là “Thu hiu
con người, tư duy phn bin tt, hp tác
nhóm hiu qu (PLO5)”, Giao tiếp, đàm
phán t tin, thuyết trình mch lc, biết lng
nghe, sn sàng chp nhn phn hi t người
khác, (PLO6)”, Tun th các chun mc v
đạo đức và thc thi trách nhim x hi trong
quán tr ngun nhn lc; Có thc t hc,
trau di thm kiến thc và kinh nghim, sn
sàng thch nghi vi các điều kin, mi trường
làm vic khác nhau để nng cao năng lc và
phát trin s nghip (PLO9).
Cùng vi các hoạt động đào to trong
chương trình chnh khoá, các hoạt động ngoi
khoá phc v cộng đồng trong các trường
đại học ngày càng được chú trng. Thông qua
hoạt động ngoi khoá phc v cộng đồng,
bên cạnh đáp ứng nghĩa v ca một SV đối
vi nhà trường cộng đồng, SV còn
hội để tri nghim các hoạt động phát trin k
năng nghề nghip cho s phát trin ngh
nghiệp tương lai.
Đ những nghiên cu v ích li ca
hoạt động ngoi khoá phc v cộng đồng,
cũng như thực tế các hoạt động này đ được
các trường đại học c định như ni dung
hoạt động không th tách rời quá trình đào
to. Thc tế tại các trường đại hc Vit
Nam, c th như tại Đại học Đà Nẵng, hot
động ngoi khoá phc v cộng đồng đ
được áp dng thành Quy chế tr thành
điều kin bt buc phi hoàn thành ca
chương trình đào tạo. Ti Quy chế này, các
trường đ xác định các lĩnh vực ca các hot
động ngoi khoá phc v cộng đồng.
Trong khi đó chưa thy có nhng công b xác
định hay định hưng cho vic phát trin các
k năng, phẩm cht c th nào cho SV.
Ti Khoa Qun tr Kinh doanh
(Department of Business Administration -
DBA), Trường Đại hc Kinh tế - Đại học Đà
Nng, hoạt động ngoi khoá phc v cng
đồng được quan tm thúc đẩy t phía ging
viên, qun lKhoa Lin chi đoàn nhờ đó
đ tạo mi trường hoạt động rèn luyn,
góp phn hình thành nên hình nh sinh viên
DBA được biết đến năng động, tích cc,
sáng to. Thc tế đ những định hưng
cho s phát trin k năng phẩm cht ca
SV, nhưng vẫn chưa cơ sở khoa hc khách
quan để xác định trong các chương trình hoạt
động SV DBA, các chương trình nào đưc
thiết kế và thc hiện để phát trin các k năng
nào t đó thiếu sở đ định hưng phát
trin k năng SV thng qua các chương trình
ngoi khoá DBA.
Để cơ sở lun thc tin, tác gi đ
thc hin nghn cu nhằm xác định các mc
độ tác động của các chương trình ngoại khoá
DBA đến s pt trin k năng ngh nghip
ca SV chuyn ngành, trn sở định hưng
cho vic hoàn thin thiết kế trin khai thc
hiện các chương trình một cách thiết thc hơn
đối vi vic to lập mi trường hoạt động tri
nghim tích cc, va đápng các yêu cu hot
động ngoi khoá và phc v cộng đồng, va
mi trưng phát trin k năng nghề nghip.
2. Cơ s lý lun và thc tin
2.1. K năng nghề nghip
Thut ng k năng nghề nghip ngày càng
được s dng ph biến, như Vit Nam, t
khi khái nim chuẩn đầu ra được đưa vào làm
TP CHÍ KHOA HC KINH T - S 12(01) 2025
77
ni dung bt buộc để đặc t chương trình đào
tạo, đề cập đến yêu cu mức đáp ng các k
ng v ngoi ng, tin học, duy, hành vi,
thái độ các đặc điểm th khác cho mt
ngành ngh nhất định. Các chuẩn đầu ra
PLO6, PLO9 trong chương trình đào tạo qun
tr kinh doanh PLO5, PLO6, PLO9 trong
chương trình đào to qun tr ngun nhân lc
các yêu cu cần đạt được v k năng
bản và chung, hành vi, thái đ, phm cht ca
người học được thiết lập tương ng vi
chuyn ngành đào tạo, vậy nn đó các kỹ
năng nghề nghip mà mỗi người theo hc mt
chương trình đào tạo chuyên ngành cn hc
tp và phát trin.
2.2. Hoạt động ngoi khóa sinh viên
Hoạt động ngoi khoá ni dung không
th thiếu trong chương trình đào tạo ca các
trường đại hc. Trong thi gian hc tp ti
trưng, các sinh viên tham gia rt nhiu hot
động ngoài chương trình chnh ca chương
trình đào tạo như tham gia c cu lc b k
năng, các hoạt động cộng đồng, tình nguyn,
ngoại, đoàn hội,… Hoạt động ngoi khoá
giúp to lập mi trường hoạt động ca cuc
sống, hơn thế na giúp phát trin k năng
hoàn thin bản thn. Đối vi các trường
đại hc, hoạt động ngoại khoá còn nghĩa
như là cách thức truyn thông tuyn sinh bi
các hoạt động ngoại khoá được đánh giá hấp
dẫn, có  nghĩa, tạo lập mi trường hc tp và
sinh hot tích cc yếu t thu hút sinh viên
đăng tuyển nhp hc.
Theo Trường Đại hc Kinh tế - Đại hc
Đà Nẵng (2017, 2021), mục đch của hot
động ngoi khoá ca sinh viên nhm mc
đch i) thực hin mục tiu đào tạo toàn din
của Nhà trường nhằm đảm bảo tương lai nghề
nghip lâu dài cho sinh viên; ii) nâng cao
nhn thc v trách nhim hi ca sinh
viên; iii) trang b kiến thc, k năng kinh
nghim cn thiết để sinh viên có th thc hin
tt các hoạt động hi, hoạt động ngoi
khoá; iv) rèn luyện cho sinh vin năng đng,
ch động trong vic hp tác, t chc dn
dt c hoạt động hi, hoạt động ngoi
khoá; v) giúp sinh viên phát trin k năng
ngh nghip, k năng mm.
Theo như xác đnh công b ca T
chc giáo dc FPT (2021), hoạt động ngoi
khoá giúp SV tăng cường hng thú hc tp,
trang b k năng sng, m rng các mi quan
h, trang b nhng kiến thc mi, giúp t tin
vào bản thn. Nhà trường cũng xác định các
hoạt động ngoi khoá bao gm Hoạt động câu
lc b SV, Hoạt động tình nguyn, Hoạt động
thông qua các s kin SV, T chc bui trao
đổi, trò chuyn vi các chuyên gia uy tín, T
chc các chuyến đi thực tế ti các doanh
nghip, T chức định hưng ngh nghip cho
SV năm cuối, Hoạt động trao đổi SV, Hot
động h tr ngh nghip.
Chương trình Khám phá nghề nghip ca
ASVAB (n.d.) xác định các loi hoạt động
ngoi khoá sinh viên bao gm: thi đấu th
thao, qun tr sinh viên, phc v cộng đồng,
vic làm, ngh thuật, năng khiếu, câu lc b
ngh nghip và hc thut.
2.3. Các hoạt động ngoi khóa tại DBA,
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nng
Tại trường Đại hc Kinh tế - Đại học Đà
Nng, các hoạt động ngoại khoá đưc thc
hin cp độ nhà trường do Phòng Công tác
sinh vin Đoàn thanh nin t chc, cp
độ Khoa do Ban ch nhim Khoa, Liên chi
đoàn Khoa và giảng viên t chc nhiu
lĩnh vực hoạt động dưi nhiu hình thc t
chức khác như các hoạt động trong các câu
lc b do Trường / Khoa / B môn thành lp
hoc các câu lc b t phát.
Trong cng tác đào to và qun SV,
hoạt động ngoại khoá được đưa vào ni dung
đánh giá học tp rèn luyn ca SV. Bên
cạnh đó, vào năm 2017 nhà trường Ban hành
“Quy định chun ngoại khoá sinh vin Đi
hc chính quy tại Trường Đại hc Kinh tế -
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC ĐÀ NNG
78
Đại học Đà Nẵng” và vào năm 2021 đưc cp
nht, b sung trong đó bổ sung t c
th hơn các hoạt động hưng đến phc v
cộng đồng, gọi “Quy định chun ngoi
khoá phc v cộng đồng sinh viên đại hc
chính quy tại Trường Đại hc Kinh tế - Đại
học Đà Nẵng”.
Trn sở quy định định hưng chung
của nhà trường, DBA cùng Lin chi đoàn
khoa thiết kế t chc các hoạt động ngoi
khoá cho SV. Các hoạt động ngoại khoá được
thiết kế không ch dng li vic to lp môi
trưng hoạt động và đáp ng yêu cu chun
ngoại khoá mà còn được định hưng phát
trin k năng nghề nghip ca các nhà qun
tr tương lai, cụ th tp trung vào các k năng
truyn thông, làm vic nhóm, sáng to c
k năng khác thiết thc cho ngh nghip qun
tr kinh doanh, qun tr ngun nhân lc.
Ngoài các hoạt đng SV th tham gia
do pha Nhà trường, các đơn vị ngoài trường
t chc, các hoạt động tiêu biểu được thiết kế
và t chc ti DBA trong các năm qua gồm:
Chào đón n sinh viên (TSV_DBA).
Chương trình là dịp giao lưu gia các bn
sinh vin m nht gia các lp vi
nhau. Vi s đầu tư bài bn và các trò chơi
teambuilding thật đầy hp dẫn đến t đi
ngũ dày kinh nghim của Lin chi Đn,
mt chương tnh khó qun ca các bn Tân
sinh viên.
Tình nguyện Đông (TND_DBA). Các
tình nguyn viên s cùng nhau gây qu bng
cách kinh doanh, tìm kiếm các nhà ho tâm và
nhà tài trợ. Đy là chương trình mà các bạn s
học được cách trao đi yu thương đ nhn ly
yu thương. Tình nguyện viên s nhng
giây phút sinh hot cùng vi người dân tht
vui v mà tht khó quên.
Hi Tri Truyn Thng (HTTT_DBA).
Hi tri truyn thng SV DBA mt trong
nhng hoạt động ngoi khoá yêu thích, tham
gia nhiu sinh viên nht trong các hoạt động
ngoi khoá DBA hin nay. C mi 2 năm 1
lần, Lin chi đoàn Khoa làm cng tác t chc
Hi tri truyn thng DBA. Trong những năm
t khi nhà trường áp dụng Quy đnh chun
hoạt động ngoi khoá của SV, chương trình
hi tri bên cnh các ni dung theo hình thc
hi trại, đ lồng ghép tăng ng các hot
động phát trin k năng nghề nghiệp, như các
hoạt động làm vic nhóm, hoạt động trò chơi
ln tp trung vào gii quyết vấn đề sáng to,
truyn thông, các hoạt động vui chơi chuyển
hưng sang định hưng thu hiểu con người,
truyền động lc, cm hng, quan tâm ngh
nghip c cuộc thi hưng vào vic áp
dng nhng lý thuyết đ học vào thc tế.
t qua gii hn bn thân
(NEVERSTOP_DBA). Một chương trình
đặc sc độc quyn ca DBA đó Vượt
qua gii hn bản thn. Chương trình đ diễn
ra vi hàng lot th thách người chơi các
mức độ khác nhau t IQ, th lc,... quan
trọng trưc hết sc mnh ca s đoàn kết.
SV tri nghiệm để th thách bn thân làm
những điều tưởng chng không th.
Chương trình DBA champion league.
Chương trình cuộc đua hp dn v các
chương trình thể thao giúp SV rèn luyn thân
th nâng cao các k năng nhn. Các
cuc thi vi mong mun to ra cho các SV
một sn chơi vui vẻ b ích cho tt c
nhng ai có niềm đam m vi th thao.
Online DBA. Ti DBA những chương
trình offline c online. Online chính các
cuc thi trc tuyến thông qua h thng công
ngh truyn thông (Email, Chat, Web, Zalo,
Messenger, Face,…) tìm hiu v Đng, v
Đoàn, về các ngày l trong m n
Chương trình thách thức DBA, 7 DAYS
CHALLENGE With DBA, CHALLENGE
BINGO, Gii ô ch nhân K nim ngày Độc
lp, ngày Thng nhất đất nưc hay các s
kin quan trng khác của đất nưc.
TP CHÍ KHOA HC KINH T - S 12(01) 2025
79
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Nghiên cu tài liu và tho lun nhóm
c gi thc hin nghiên cu tài liu đ
y dng t các hành vi hiu qu ca
c k ng ngh nghip ct yếu đi vi SV
tham gia hc tp ti DBA da trên c
t chun đầu ra ca c chương tnh đào
to Qun tr kinh doanh Qun tr ngun
nhân lc ti DBA, Trường Đi hc Kinh tế
- Đi hc Đà Nẵng kết hp s dng ng
b bn t 10 ng lc ct yếu ca
Trường Đi hc Victoria (n.d.) tham
kho Danh mục năng lc hành vi ct yếu
ca Nguyn Quc Tun (2014).
Trn s đó các kỹ năng nghề nghip
được mô t và áp dng cho nghiên cứu này đó
k năng truyền thông, làm vic nhóm
qun tr bn thân. K năng truyền thông
(Communication Com) được định nghĩa
Kh năng s dng các phong cách truyn
thông la chn mt cách phù hp vi
bi cnh, s dng các công c truyn thông
bng li các công c truyn thông khác
trong đa dạng tình huống”; k năng làm việc
nhóm (Teamwork Twk) được định nghĩa
“Khả năng hợp tác mt cách có cu trúc theo
cách phù hợp”; k năng quản tr bn thân
(Personal management Pma) được định
nghĩa là “Thấu hiu bn thân và gây ấn tượng
vi mọi người khác”.
3.2. Kho sát và phân tích d liu
D liu thu thp t các SV theo hc các
hc phần trong chương trình đào to. Vi các
câu hỏi đưa ra đối vi SV nhằm xác định các
chương trình hoạt động ngoi khoá DBA
tác động như thế nào đi vi các k năng
ngh nghip, các SV theo hc các lp hc
phn vi s hiu biết v vấn đề liên quan nên
h những người h tr thích hp, giúp gia
tăng độ tin cy ca kết qu nghiên cu.
D liu thu thập được thc hin bng các
k thut thng kê, t đó xác định các chương
trình ngoi khoá DBA tiêu biu trong vic
định hưng phát trin k năng nghề nghip
cho SV.
4. Kết quả và đánh giá, bình luận
4.1. Mô tả dữ liệu
Nghiên cu được thc hin vi mu 120
SV. Câu hỏi đề ngh SV tr li mức độ đáp
ứng các chương trình DBA tiu biểu (6
Chương trình) đối vi các k năng nghề
nghiệp được xác định 3 k năng, bao gồm k
năng truyền thông, làm vic nhóm và qun tr
bản thn, trong đó SV chỉ đề ngh tr lời đối
vi các chương trình mà SV tri nghim hoc
nhng hiu biết v nội dung chương trình
theo nghĩa những nội dung đó thể tác dng
đến các k năng nghề nghiệp. Chương trình
đón tn SV được đáp vin trả li nhiu nht
vi 77 phn hi ít nhất Chương trình thách
thc DBA vi 30 phn hi (Hình 1). Chương
trình Hi tri truyn thng là một chương
trình tiêu biu truyn thống DBA nhưng
thc tế t sau dch COVID-19 đến khi kho
sát thc hin thì tại Khoa chưa t chức được
do ảnh hưởng dch bnh COVID-19 trong
những năm t 2019, nên khi trin khai thu
thp, vi s SV ít i cho vic tr li nên vic
thu thp d liệu này đ khng được tnh đến.
Hình 1: T l phn hi