Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
31
thông tin v th trường nhm giúp cho vic xây dng và la chn phương án
cũng như điu chnh các phương án trong quá trình thc hin các hot động
Marketing v sn xut kinh doanh được chính xác.
Do th trường là mt nhân t quan trng, quyết định đến hiu qu ca các
hot động Marketing nên vic nghiên cu th trường luôn được các doanh
nghip coi là công vic cn thiết đầu tiên.
Nghiên cu th trường xây dng là căn c để các doanh nghip xây dng có
được nhn thc đúng đắn v môi trường kinh doanh ca doanh nghip, nó được
th hin trên các mt ch yếu sau:
- Th trường nào là th trường có trin vng nht đối vi sn phm ca doanh
nghip v các mt: s lượng, cht lượng, giá c...
- Nhng đối th cnh tranh, đim mnh và đim yếu ca h.
- Nhn thc v nhu cu tiêu dùng s dng sn phm.
- Chn phương pháp thanh toán cho phù hp.
Đồng thi vic nghiên cu th trường cho phép các cơ quan kinh tế Nhà
nước nm bt được tình hình sn xut, trao đổi tiêu dùng các sn phm ca
ngành xây dng đối vi các ngành khác ca nên kinh tế quc dân. T đó s phc
v cho vic hoch định chiến lược, phát trin kinh tế, xác định và điu chnh cơ
cu cho phù hp vi vic phát trin ca xã hi.
4.1. Ni dung ca vic nghiên cu th trường xây dng:
Các doanh nghip xây dng hot động trên th trường nhm mc tiêu là kí
hp đồng xây dng vi ch đầu tư ri thc hin hot động sn xut. Vì vy, các
hot động nghiên cu, thăm dò, nhn din th trường là mt trong nhng hot
động đầu tiên giúp cho các doanh nghip xây dng có nhng chiến lược quan
trng trước khi tham gia chiếm lĩnh th trường.
Do ngành xây dng có nhng đặc thù riêng nên vic nghiên cu th trường
xây dng có th gn vi nhng lĩnh vc như: kho sát thiết kế, sn xut vt liu
xây dng, thi công xây lp... Mi lĩnh vc như vy thì có nhng kĩ thut,
phương pháp thc hin riêng. Nhưng nhìn chung thì vic nghiên cu th trường
xây dng bao gm nhng ni dung sau:
4.1.1. Nghiên cu nhu cu ca người tiêu dùng v sn phm, dch v mà doanh
nghip quan tâm:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
32
- S lượng sn phm: là lượng sn phm, cu kin công trình và hng mc
công trình mà doanh nghip xây dng có th đáp ngvi nhu cu ca ch đầu tư.
được xác định theo đơn v ca các sn phm: m, m2, m3...
- Công dng, tính năng, th hiếu ca ch đầu tư v: hình dáng, kết cu, cht
lượng sn phm, tp quán, truyn thng s dng sn phm, tính ti ưu ca sn
phm v thi gian, không gian, điu kin s dng...
- Nghiên cu ngun cung cp sn phm: nghiên cu các doanh nghip đang
và s cung cp các sn phm cho ch đầu tư.
+ Các doanh nghip xây dng đó là t chc kinh tế nào? đâu?
+ Năng lc sn xut ca h ra sao? (s lượng các công trình và hng mc
công trình đã thi công, thi công bng máy móc dây chuyn công ngh gì? ngun
tài chính, ngun lao động và các mi quan h vi môi trường xây dng trong
nhng năm gn đây).
- Chu kì ca sn phm: kh năng tiêu th sn phm ca khách hàng t đó
giúp cho doanh nghip biết:
+ Khi nào cn ci tiến sn phm.
+ Khi nào cn phát trin sn phm mi, t đó m rng th trường xây
dng.
+ Khi nào cn loi b sn phm đó ra khi th trường.
4.1.2. Nghiên cu thiết lp các địa đim phc v khách hàng:
Trong mi quan h trao đỏi, giao tiếp để kí kết hp đồng xây dng mua sm
tư liu sn xut... phi luôn luôn to điu kin thun li cho ch đầu tư. Điu
này lí gii cho vic các doanh nghip xây dng giao thông luôn đặt các tr s
ca mình ti mi min ca đất nước, ngoài ra còn có các Ban điu hành trc tiếp
ch đạo... Do đó vic nghiên cu th trường theo khía cnh địa đim bao gm:
- Địa đim sn xut.
- Địa đim mua bán.
- Văn phòng, tr s giao dch.
Vic nghiên cu thiết lp các địa đim phc v khách hàng tp trung vào
vic tìm ra nơi thun li nht trong kh năng có th ca doanh nghip mình cũng
như vic xem xét đánh giá v mt hiu qu, to kh năng hoà nhp vào th
trường tiêu th.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
33
4.1.3. Nghiên cu các kĩ thut, bin pháp chiêu th:
Đó là toàn b công vic nhm vào mc đích tiêu th sn phm(đối vi doanh
nghip sn xut vt liu xây dng) và kí kết được hp đồng xây lp(vi doanh
nghip thi công xây lp). Ni dung ca vic nghiên cu này gm:
- Kh năng chp nhn cht lượng, giá c sn phm ca người mua.
- Mi quan h gia giá c và cht lượng sn phm.
- Nghiên cu tâm lý ca khách hàng đối vi giá c.
- Nghiên cu sn phm mi, phát minh khoa hc, cng ngh thi công tiên
tiến...
4.2. Phương pháp nghiên cu th trường xây dng:
Nghiên cu th trường xây dng thc cht là vic tiếp cn và tìm hiu các
qui lut, biu hin tính qui lut ca quá trình trao đổi, mua bán hàng hoá, dch v
t người mua và người bán. Cho nên quá trình nghiên cu th trường cũng bao
gm các giai đon nht định sau:
- Xác định nhu cu v thông tin.
- Thu thp và x lý thông tin.
- Ra quyết định.
Do đó ng vi tng giai đon thì ta s s dng các phương pháp khác nhau.
Quan trng nht là la chn phương pháp để thu thp và x lý thông tin.
4.2.1. Các phương pháp thu thp thông tin:
- Phương pháp nghiên cu tài liu hay nghiên cu ti văn phòng: đây là
phương pháp ph thông nht v th trường, nó bao gm vic thu thp thông tin
t các ngun tài liu có th thu thp được. Do phương pháp này cho ngun
thông tin có đọ chính xác thp nên người ta ch dùng khi nghiên cu khái quát
th trường, tìm ra th trường có trin vng... Vn đề ca phương pháp này là tìm
ra và la chn thông tin đó. Điu này đã được gii quyết phn nào trong thi đại
vi tính hoá như hin nay, các thông tin thu v gm thông tin bên trong và bên
ngoài doanh nghip.
+ Ngun thông tin bên trong được cung cp thông qua các báo cáo ca
bn thân doanh nghip. Ngoài ra còn có nhng thông tin do cán b công nhân
viên thu thp được qua nhng chuyến đi công tác.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
34
+ Ngun thông tin bên ngoài được hình thành t nhiu ngun khác nhau
như sách, báo, Internet... qua các bn hàng, nhng nhà chuyên cung cp thông
tin...
- Phương pháp nghiên cu hin trường: phương pháp này bao gm các công
vic: thu thp thông tin ch yếu thông qua tiếp xúc vi mi người trên th trường
được tiến hành ngay trên th trường. Sau khi nghiên cu tài liu thì sơ b
đánh giá, phân tích nhng kết qu va tìm được thì tiến hành nghiên cu hin
trường. Đối vi phương pháp này thì phng vn trc tiếp là cách thc đem li
thông tin đã có d kiến mua sn phm và dch v đó.
Các đối tượng cn phng vn trong xây dng là nhng người mua và nhng
đối th cnh tranh.
Qua vic phng vn này thì ta biết được nhng yêu cu ca người mua v
sn phm (s lượng, cht lượng...) các phương pháp thi công, giá thành mà
người mua chp nhn... Đồng thi cũng biết được các đim mnh, đim yếu,
ngun tài nguyên ca các đối th cnh tranh.
Tuy sai xót ca phương pháp này còn nhiu (như sai xót thng kê, tính ch
quan ca nhân viên điu tra...) nhưng trong ngành xây dng thì phương pháp
này có nhiu ưu vit hơn.
4.2.2. Các phương pháp x lý thông tin:
Sau khi tiến hành thu thp thông tin hoc trong khi tiến hành thu thp thông
tin thì các doanh nghip đã phi tiến hành ngay các công vic x lý thông tin để
đảm bo tính thi s cho các thông tin.
Mc đích ca vic x lý thông tin là tìm li gii cho nhng câu hi v th
trường: dung lượng, tình hình cnh tranh, giá c...
Khi x lý thông tin thì doanh nghip thường s dng mt s phương pháp
như:
- Phương pháp phân t: các s liu thu thp được chia thành các t, các
nhóm khác nhau, kết qu phân t phn ánh nhng đặc trưng ca các bin pháp
tương đối ln. C th trong xây dng thì phương pháp này được ng dng trong
mt s trường hp như:
+ Phân loi sn phm xây dng.
+ Phân loi ch đầu tư, người mua.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
35
+ Phân loi th trường.
+ Phân loi các đối th cnh tranh.
- Phương pháp so sánh: xem xét s khác bit c mt hin tượng xy ra
nhng điu kin khác nhau v không gian, thi gian...
- Phương pháp bàn c: s dng các công c toán hc hay các mô hình toán
hc để mô t tình hình kinh tế lượng, bài toán vn ti...
Nhng định hướng ca các chiến lược, các chính sách đều phi da trên
nhng thông tin nghiên cu th trường. Các kết qu t vic nghiên cu có th
dùng 1 hoc nhiu ln tu thuc vào mc đích s dng nên doanh nghip cn
phi quan tâm đến vic lưu tr thông tin. Có nhng thông tin đầy đủ, chính xác,
kp thi s là mt trong nhng vũ khí ca doanh nghip.
5. D báo th trường xây dng:
D báo th trường xây dng là mt khâu quan trng ca vic gii quyết
nhng vn đề v th trường. D báo th trường được xây dng trên cơ s nghiên
cu th trường, đây là vn đề cn thiết cho hot động Marketing ca doanh
nghip.
5.1. Đối tượng, quan đim, phm vi d báo th trường:
5.1.1. Đối tượng d báo th trường :
Tt c các quyết định ca công tác Marketing đều liên quan công tác d báo
th trường hay đều da trên nhng kết qu ca d báo th trường. D báo th
trường có tính chính xác càng cao thì kh năng đưa ra các quyết định càng đúng
đắn.
Đối tượng quan trng nht, cơ bn nht ca d báo th trường là d báo trin
vng mua hàng ca khách hàng hay d báo vic tiêu th, bán hàng ca doanh
nghip. Đây được coi là loi d báo được s dng mt cách thường xuyên nht.
5.1.2. Mc đích ca vic d báo th trường:
- D báo s thay đổi nhu cu ca ch đầu tư.
- D báo v thái độ, động cơ ca ch đầu tư.
- D báo thói quen tiêu th ca ch đầu tư.
- D báo các chính sách ca các đối th cnh tranh.
5.1.3. Tác dng ca vic nghiên cu d báo th trường:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com