intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp là một tác phẩm

Chia sẻ: Phiyen_1 Phiyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do kinh tế khó khăn, không ít DN phải tìm đến giải pháp vượt khó bằng cách chủ động liên kết, hợp tác với những đối tác có tiềm lực khác hoặc trở thành công ty đại chúng...Nhưng Minh Long vẫn trung thành với triết lý kinh doanh “chậm mà chắc, nội lực đến đâu làm đến đó”, không chủ trương lên sàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp là một tác phẩm

  1. Doanh nghiệp là một tác phẩm Do kinh tế khó khăn, không ít DN phải tìm đến giải pháp vượt khó bằng cách chủ động liên kết, hợp tác với những đối tác có tiềm lực khác hoặc trở thành công ty đại chúng... Nhưng Minh Long vẫn trung thành với triết lý kinh doanh “chậm mà chắc, nội lực đến đâu làm đến đó”, không chủ trương lên sàn. Tôi cũng vốn là ông sếp “bảo thủ”, không thích kinh doanh theo kiểu bỗng chốc thành công ty khổng lồ, mà muốn đi thư thả, xem DN là tác phẩm, là đứa con mình cần bỏ công sức nhiều hơn để chăm sóc nó từng ngày.
  2. Để nó trở thành đứa con vừa trưởng thành, hoàn hảo, có ích và được xã hội quý trọng, chứ không phải mục đích chỉ để kiếm tiền. Mặt khác, khi quyết định trở thành công ty đại chúng, chúng ta phải tùy vào mô hình kinh doanh, nhu cầu, hay vì sếp muốn “nghỉ ngơi”, muốn đem công ty lên sàn để kinh doanh, kiếm tiền... Xét cả ba yếu tố thì Minh Long không có nhu cầu nào, ngược lại chúng tôi tạm ổn về tài chính. Đặc thù ngành nghề của Minh Long lại đòi hỏi sự chịu khó, chịu cực, phải đầu tư sâu vào chất lượng nên không thể phát triển và mở rộng quá nhanh. Vì vậy, việc lên sàn rất khó và không nằm trong tư duy, chiến lược phát triển của tôi. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn, có những tư duy, chiến lược cũ không còn phù hợp và người lãnh đạo phải nhạy bén thay đổi, tìm ra hướng đi mới để thích ứng thị trường. Những năm khó khăn vừa qua, tôi không chủ trương tạo ra những chiến lược kinh doanh đột phá, mà chỉ có kế hoạch đảm bảo tốc độ tăng trưởng mỗi năm tăng đều từ 15 - 20%, tuân thủ nguyên tắc kinh doanh: Sản phẩm chất lượng, có công năng sử dụng rõ ràng, có tính thẩm mỹ cao, giá cả ổn định và nhất là phải có cái hơn người. Ngành nghề sản xuất nào cũng là làm mướn cho người tiêu dùng, nên khi ra đời một sản phẩm mới thì nó phải thiết thực, khi ông chủ của mình khó khăn thì mình phải làm ra những sản phẩm phù hợp. Với tư duy này, chiến lược đầu tiên Minh Long đổi mới và áp dụng là tập trung cải tiến công nghệ, cải tổ DN, đặc biệt là tận
  3. dụng triệt để nguồn vốn sẵn có và cũng là nguồn vốn vô cùng quan trọng. Đó là vốn tri thức để cùng nhau tìm ra giải pháp mới trong sản xuất, hay còn gọi là công nghệ mới để tiết giảm năng lượng hoặc vật tư nguyên liệu. Chẳng hạn, trước đây, có những công đoạn hai người làm một việc thì nay giảm xuống một người, cải tiến lại những công đoạn thừa, thời gian sản xuất ít hơn, từ 15 ngày xuống còn 7 ngày, hư hỏng phát hiện sớm hơn, số lượng tồn trên dây chuyền ít hơn... Hoặc trước đây mua nguyên liệu với giá cao, thì nay tìm mua nguồn nguyên liệu tận gốc, giúp giá thành hạ, song song đó là dùng công nghệ mới để nâng chất lượng, giảm tiêu hao nguyên liệu, cải tiến cách đốt, cách nung... Hoặc phế liệu trước đây bỏ đi khoảng 1,5 tấn, một năm bỏ đi khoảng 500 -600 tấn thì bây giờ được thu hồi lại và tận dụng làm khí thải (nhiệt) để sấy. Nói đến vốn , tôi nghĩ DN nào cũng cần, nhưng vốn không chỉ là tiền mà vốn gồm có tiền, mẫu mã sản phẩm và công nghệ mới. Vì vậy, mỗi khi thị trường khó khăn, thay vì phải vay tiền ngân hàng, tôi lại tập trung vào thiết kế mẫu mã để tung ra những dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng vào từng thời điểm. Chẳng hạn, việc gia giảm chất phụ gia và thay đổi thiết kế đã giúp chúng tôi mang lại hiệu quả nhiều nhất mà lại ít tốn kém, trong khi chi phí đầu tư máy móc rất cao. Dù giá cao hơn khoảng 20% nhưng độ bền sản phẩm Minh Long tới ba năm, trong khi sản phẩm khác chỉ có 6 tháng đến 1 năm đã thấy cũ. Quan trọng nhất, sản
  4. phẩm Minh Long còn mang lại cho khách hàng những giá trị văn hóa ẩn chứa. Với mô hình công ty gia đình, nhiều người cho rằng khó có tuổi thọ cao, nguyên nhân chính là do quản trị theo sự tùy tiện, nhân viên khó phát huy sáng tạo, sự năng động, quá trình chuyển giao điều hành, người kế nhiệm phải chịu áp lực vì cái bóng của người đi trước... Nhưng ở Minh Long, tư duy quản trị theo gia đình đã thay đổi. Cụ thể, chúng tôi minh bạch trong tất cả vấn đề kinh doanh, lợi nhuận, chiến lược. Ngay việc tìm nhân sự kế thừa, chúng tôi cũng chủ trương đào tạo từ dưới lên, không sử dụng người ngoài vào vì nếu chưa có thời gian gắn bó lâu, không thật sự yêu nghề, họ sẽ dễ đến, dễ đi làm ảnh hưởng và xáo trộn đội ngũ. Tôi cho rằng, đây cũng là tư duy mới mà không phải chủ DN nào cũng nhận thức được, và thực tế thời gian qua, không ít DN đã thất bại khi sử dụng nguồn nhân sự cấp cao vào công ty để thay thế mình hoặc điều hành công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2