Đổi mới quản nhà nước đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo, Cộng hoà
Dân chủ Nhân dân Lào
Mở đầu ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài .................................................................. 2
3. Mc đích và nhim v nghiên cứu của luận văn ......................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cu............................................................... 4
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 4
6. Những đóng góp khoa học ca luận văn ..................................................... 4
7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 5
Chương 1 ....................................................................................................... 6
Những vấn đề cơ bản về qun lý nớc ..................................................... 6
đối với hoạt động thương mại trong ............................................................... 6
nền kinh tế thị trường ..................................................................................... 6
1.1. những vấn đề bản về hoạt đng tơng mi trong nền kinh tế thị trường
....................................................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm hoạt động thương mại .......................................... 6
1.1.2. Vai trò ca hoạt động thương mi trong nn kinh tế thị trường ............. 9
1.1.3. Mối quan hệ và tác động của hoạt động thương mại ........................... 12
1.1.3.1. Mi quan h của hoạt động thương mại ........................................... 12
1.1.3.2. Những tác động của thương mại ...................................................... 14
1.2. nội dung, yêu cu quản N nước đối vi hoạt động thương mại trong
nn kinh tế thị trường ................................................................................... 16
1.2.1. Ni dung quản lý nhà nước đối vi hoạt động thương mại ................. 16
1.2.2. Yêu cầu đổi mới quản nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Lào22
1.3. tìm hiểu kinh nghiệm quản Nnước đối với hoạt động thương mại của
Vit Nam và i học vận dụng ở lào ............................................................. 24
1.3.1. Kinh nghiệm đổi mới qun nnước đối vi hoạt đng thương mại của
Vit Nam ...................................................................................................... 24
1.3.2. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng ở Lào nói chung và tỉnh Bó Kẹo nói
riêng ............................................................................................................. 30
Chương 2 ..................................................................................................... 33
Thực trạng quản nhà nước đối vi hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh
Bó Kẹo Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào ...................................................... 33
2.1. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó kẹo ..................... 33
2.1.1. Điu kiện địa tự nhiên, kinh tế - xã hội văn hoá tác đng đến hoạt
động thương mại trên địa bàn tỉnh Kẹo ................................................... 33
2.1.2. Thuận li và khó khăn trong việc phát triển thương mại ..................... 40
2.1.2.1. Thun lợi ......................................................................................... 40
2.1.2.2. Khó khăn để phát triển thương mại .................................................. 41
2.1.3. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ................. 42
2.2. Thực trạng quản nhà nước đối với hoạt đng thương mại tỉnh Bó Kẹo
..................................................................................................................... 46
2.2.1. Quá trình đổi mi quản nhà nước đối vi hoạt động thương mại Lào
nói chung và tỉnh Kẹo nói riêng .............................................................. 46
2.2.2. Thực trạng quản nhà nước đối vi hoạt động thương mi trên địa bàn
tỉnh Kẹo .................................................................................................. 51
2.3. Đánh giá chung...................................................................................... 59
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 59
2.3.2. Những hạn chế.................................................................................... 61
2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 62
Chương 3 ..................................................................................................... 63
Phương hướng và gii pháp chủ yếu đổi mới quản nhà c đối với hoạt đng
thương mi trên địa bàn tnh bó kẹo ............................................................ 63
3.1. Phương hướng chung............................................................................. 63
3.1.1. Định hướng phát triển thương mại ca Bộ Thương mi Lào giai đoạn
2006-2020 .................................................................................................... 63
3.1.2. Định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kẹo đến năm 201064
3.1.3. Phương hướng phát triển thương mại đổi mới qun nhà nước đi với
hot động thương mại trên địa bàn tỉnh ........................................................ 66
3.2. giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới quản nhà nước đối vi hoạt động
thương mi ở tỉnh bó kẹo.............................................................................. 70
3.2.1. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống thương mi tỉnh Kẹo đến năm 2010
..................................................................................................................... 70
3.2.2. Hoàn thiện các quy định và t chức đăng ký kinh doanh đối với hoạt động
thương mi trên địa bàn tỉnh Kẹo ............................................................ 72
3.2.3. Cải tiến phương thức tác động của quản nhà nước đối vi hoạt động
thương mi ................................................................................................... 75
3.2.4. Sắp xếp, chấn chỉnh, kiện toàn t chức bộ máy quản nhà ớc, y
dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhàc ........................................ 77
3.2.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống gian ln thương mại và các hoạt
động phi pháp ............................................................................................... 81
kết luận......................................................................................................... 83
Danh mục tài liu tham khảo ........................................................................ 85
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Qua n i m m thực hiện công cuộc đổi mới do Đng Nn
n cách mng (NDCM) Lào khi xướng và nh đạo, bắt đu t Đại hội đại
biu toàn quc lần thIV của Đng (1986) m đường cho một thời kpt
trin kinh tế hàng h nhiu thành phần, vận nh theo cơ chế thị trưng
s quản lý của N nước. Đi hội Đng toàn quc lần thứ VII của Đng
NDCM Lào đã đ ra chương trình ci cách nh chính đi mới cơ chế,
chính sách qun kinh tế của N nưc đối vi tt c các lĩnh vực, các
ngành, trong đó tơng mại nhằm thực hiện mục tiêu chiến c phát triển
kinh tế - hi của Cng hoà n chNn dân (CHDCND) Lào đến m
2020.
Trng tâm của cơng trình ci cách đi mới quản lý n nước về
kinh tế là hoàn thiện cơ chế, cnh sách và h thống t chức b máy quản lý
kinh tế, ng cao hiệu lực và hiu quả của b máy quản lý, đm bo thực hiện
nhng mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hi của Đng N nước
đề ra, phù hợp xu thế của thời đại mới. Vì vy, đòi hi tất cả c ngành kinh
tế quốc n i chung ngành tơng mại i riêng phi đổi mi cơ chế,
chính sách, các công cphương pháp qun lý vĩ mô... cho phù hợp với điều
kin hội nhp kinh tế quốc tế, đảm bảo định hướng XHCN.
Thực hiện đường lối đi mới của Đảng trong những m qua, qun lý
nhà c về kinh tế i chung đi với thương mại i riêng đã đạt được
nhng thành tu quan trng. Tuy vy, vẫn còn mt s hạn chế, vừa chưa đnh
hướng quy hoạch chiến lược phát triển, vừa chưa quản kiểm st chặt chẽ
hot động thương mại của các thành phn kinh tế tham gia.
Khi chuyn sang kinh tế thị trường, hot đng thương mại của thành
phn kinh tế nnước còn bđng, ng túng chưa pt huy đưc vai trò ch
đạo, hoạt động thương mi của thành phn kinh tế ngoài nhà c pt triển
nhanh nng kng đng đu giữa các vùng, min, thtrưng ng tn miền
i hu n b "b trống". Chính vì l đó đòi hi phải có s c đng của